Lật tẩy hồ sơ thuế của Donald Trump: Chướng ngại vật cản đường vào Nhà Trắng

Thứ Bảy, 22/10/2016, 16:19
Tiết lộ mới nhất của tờ New York Times cho biết ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump tuyên bố bị lỗ 916 triệu USD vào năm 1995 trong tờ khai thuế thu nhập, và điều này giúp ông "tránh" phải đóng thuế thu nhập liên bang lên đến 18 năm.

New York Times cho biết đã thu được 1.995 hồ sơ thuế của ông Trump. Các chuyên gia thuế do tờ báo này thuê phân tích hồ sơ của ông Trump cho biết, nhờ khai lỗ nên ông Trump không phải đóng thuế thu nhập mỗi năm 50 triệu USD trong suốt 18 năm. Việc ông Donald Trump bị tố trốn gần 1 tỷ USD tiền thuế thu nhập có thể sẽ là "chướng ngại vật" cản đường ông trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Thiên tài… trốn thuế

Bộ hồ sơ thuế năm 1995 của Donald Trump đã tiết lộ các khoản gian lận thuế khổng lồ mà tỷ phú New York đã được hưởng từ đầu những năm 1990 thông qua việc quản lý ba sòng bài tại thành phố Atlantic City, bang New Jersey.

Bên cạnh đó, việc đầu tư bất thành vào thị trường hàng không cùng với kinh doanh kém khởi sắc của khách sạn Plaza Hotel ở Manhattan cũng là nguyên nhân dẫn đến những khoản thua lỗ. Hiện nay, nhiều tài liệu về tài chính của ông Trump vẫn còn mờ ám vì không bao gồm các phụ lục phụ trợ, hoặc các trang khai thuế liên bang, và chứng từ của hai thập niên trước.

Ngày 3-10, Donald Trump đã lên tiếng phản pháo lại cáo buộc của New York Times. Trong một tuyên bố đăng trên mạng xã hội Twitter, ông Trump không thừa nhận việc chỉ trả một ít hay thậm chí không đóng một đồng thuế nào, đồng thời nhấn mạnh mình là một chuyên gia về luật thuế. 

Ông nêu rõ: "Tôi hiểu rõ luật thuế của chúng ta hơn bất cứ ai từng ra tranh cử tổng thống và tôi là người duy nhất có thể khắc phục các vấn đề (trong luật thuế)".

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa cho biết các hồ sơ thuế được thu thập bất hợp pháp và cáo buộc tờ báo New York Times đang hoạt động như một phần mở rộng của chiến dịch tranh cử của ứng viên Dân chủ Hillary Clinton, đảng Dân chủ và các quyền lợi đặc biệt của họ trên toàn cầu.
Tiết lộ mới nhất của tờ New York Times cho biết ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đã gian thuế thu nhập liên bang lên đến 18 năm.

Hồ sơ của báo New York Times rõ ràng mang tính thúc đẩy vị ứng viên tổng thống bên đảng Cộng hòa phải công khai hồ sơ thuế thu nhập. Đây là điều ông Trump liên tục né tránh trong thời gian qua hoặc tìm cách chuyển đề tài hướng dư luận theo vấn đề khác.

Mặc dù vậy, các chuyên gia cho biết ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa có thể tiết lộ về chúng nếu ông ấy muốn. Trong khi đó, ê-kíp vận động chiến dịch tranh cử của ông Trump đã ra thông báo khẳng định ông là một doanh nhân giàu kinh nghiệm, người có trách nhiệm ủy thác cho doanh nghiệp, gia đình và nhân viên của mình không nộp thêm bất kỳ khoản thuế nào ngoài phạm vi pháp luật quy định.

Theo đó, Donald Trump đã trả hàng trăm triệu USD tiền thuế tài sản, thuế doanh thu, thuế bất động sản hay thuế thành phố, cùng với những khoản đóng góp từ thiện rất đáng kể.

Phe vận động tranh cử cho bà Clinton đã nhanh chóng khai thác bài báo của New York Times, cho biết, vụ Trump "lộ thành tích trốn thuế" cho thấy bản chất khủng trong các thất bại kinh doanh trước đây của ứng viên này. Ông rõ ràng đã trốn thuế trong gần 2 thập kỷ trong khi hàng triệu gia đình công nhân phải nộp thuế.

Còn bà Clinton đã nắm lấy cơ hội để buộc tội Trump không minh bạch, gọi đây là một "quả bom dư luận". Tuy nhiên, những người ủng hộ chính khách Trump lại ca tụng sự nhạy bén trong kinh doanh cũng như khả năng sử dụng mã số thuế một cách khôn khéo của đại diện đảng Cộng hòa. Họ khẳng định, Donald Trump là một thiên tài khi ông ấy biết cách vận dụng luật thuế một cách hoàn toàn hợp pháp.

Donald Trump từng tự hào khoe rằng ông đã tạo ra hàng chục ngàn việc làm và mang lại sự thịnh vượng lớn lao cho nước Mỹ; trong khi đó bà Hillary chỉ tạo ra việc làm ở FBI và Bộ Tư pháp. Chính doanh nhân này đã hứa trong kế hoạch cải cách thuế để khắc phục nhiều lỗ hổng để sau này người dân Mỹ không phải đối mặt với tình trạng thiếu minh bạch.

Những người ủng hộ Trump tin rằng "khiếu kinh tế" cùng cá tính đặc biệt của ông sẽ "làm nên chuyện" khi quản lý một quốc gia đang đi sai hướng. Tuy nhiên, một số nhân vật của đảng Cộng hòa dự đoán rằng những cáo buộc trốn thuế sẽ đè nặng lên con đường tranh cử của ông Trump. Cử tri sẽ nhìn nhận đây là hành vi gian lận thuế - điều tối kị với bất kỳ công dân Mỹ nào, huống hồ là đối với người có thể trở thành tổng thống.

Tiết lộ của tờ New York Times sẽ là "chướng ngại vật" cản đường Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Ngoài ra, cáo buộc trốn thuế sẽ khiến chiến dịch tranh cử của ông Trump có thể bị "treo" trong thời gian dài sắp tới. Kể từ khi sự việc này bị tiết lộ, ngày càng có nhiều sự chú ý của dư luận cũng như báo chí đổ dồn về phía ứng cử viên đảng Cộng hòa bởi ông là ứng cử viên duy nhất trốn thuế trong vòng 40 năm qua.

Trong khi đó, kênh truyền hình CNN dẫn một điều tra dư luận vào tháng 9-2016 cho thấy 62% cử tri coi việc các ứng viên tổng thống công khai hồ sơ thuế là một vấn đề quan trọng. Do đó, CNN nhận định vụ việc này có thể sẽ có tác động tiêu cực tới sự ủng hộ của cử tri đối với ông Trump, ít nhất là trong nhóm những cử tri còn do dự.

Nghệ thuật… điểm nhấn

Bê bối trốn thuế dường như chỉ là một trong nhiều "điểm nhấn" của chiến dịch tranh cử. Trước đây, việc Trump chấp nhận công bố một phần tài sản đã khiến không ít người kinh ngạc. Nhiều người từng cho rằng Trump sẽ không ở đủ lâu trong cuộc đua để cho phép công chúng và các đối thủ kinh doanh biết rõ về tình hình tài chính của ông.

Vì thế, động thái tiết lộ chi tiết tình hình tài chính cho thấy ông Trump có vẻ quyết tâm và nghiêm túc muốn tham gia cuộc đua. Giới quan sát đánh giá việc này còn cho phép Trump chứng tỏ rằng ông là một tỷ phú thực thụ, có thể tự bỏ tiền đầu tư cho cuộc đua tổng thống vốn rất tốn kém.

62% cử tri coi việc các ứng viên Tổng thống công khai hồ sơ thuế là một vấn đề quan trọng.

Tham gia tranh cử Tổng thống, Donald Trump đang áp dụng những công thức thành công của một doanh nghiệp gia đình cho chiến dịch tranh cử của mình. Trump thể hiện mình là người có thể vực dậy nước Mỹ bằng những giải pháp thường thấy ở một doanh nhân chuyên nghiệp.

Trên thực tế, ông là một nhà quản lý rất đặc thù - một doanh nhân gia đình thuộc thế hệ thứ hai. Ông thừa kế công ty bất động sản từ người cha Fred, và dựa vào ba người con trưởng thành Donald, Ivanka, Eric và người con rể Jared Kushner để điều hành đế chế kinh doanh của mình.

Khi tranh luận về kỹ năng kinh doanh của Trump, người ta thường quên mất thực tế này. Các chuyên gia vẫn hay chỉ trích mô hình kinh doanh hỗn loạn của Trump. Tập đoàn Trump Organisation có đến 515 công ty thành viên thuộc đủ loại ngành nghề, từ bất động sản, truyền hình, hàng không, cuộc thi sắc đẹp, cho đến sòng bạc.

Nhưng họ quên mất rằng, doanh nghiệp gia đình thường có tinh thần kinh doanh mạo hiểm và các công ty thành viên được gắn kết chỉ nhờ cái tên. Trump đã tránh được hầu hết những thất bại thường thấy của doanh nghiệp gia đình như lục đục nội bộ và tranh chấp quyền thừa kế.

Nghiên cứu của viện doanh nghiệp gia đình Mỹ cho thấy, chỉ 30% doanh nghiệp gia đình tồn tại đến đời thứ hai và chỉ 12% tồn tại đến đời thứ ba. Trump không chỉ giữ doanh nghiệp của mình nguyên vẹn qua hai cuộc ly dị và nhiều lần cãi vã, mà còn thành công trong việc dẫn dắt con mình (và con rể) tiếp quản cơ ngơi một cách êm thấm.

Trump đang áp dụng công thức doanh nghiệp gia đình cho chiến dịch tranh cử của mình. Ông tự ra mọi quyết định quan trọng, nhưng cũng dựa vào ba người con trưởng thành cùng với con rể đóng vai trò làm trợ lý, đại diện và "chữa cháy" cho những lần vạ miệng của ông.

Phong cách quản trị doanh nghiệp gia đình của Trump đã giúp ông nhận được đề cử của đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, phong cách trên đang dần trở thành thảm họa. 

Chiến dịch tranh cử của Donald Trump hiện nay có đủ mọi dấu hiệu kinh điển của thất bại: lục đục nội bộ, những thương vụ làm ăn mờ ám trong quá khứ bị phanh phui và thất thế trước chiến dịch tranh cử bài bản hơn của bà Clinton. Thế nên, số phận của doanh nhân này trong cuộc đua vào Nhà Trắng đang dần đến chặng nước rút vẫn chưa thể đoán định…

Phương Thảo
.
.