Tanzania những lát cắt trên hòn ngọc Châu Phi

Kỳ cuối: Nước và lửa... ở “Thiên đường trăng mật”

Chủ Nhật, 08/05/2016, 02:09
…Một ngày, một đêm với đầy đủ mọi cung bậc cảm xúc cứ thế trôi qua tại "Hawaii của Phi châu"…

Những ngư dân chân chất thật thà và những gã cò mồi nghiện rượu ma mãnh; những bãi biển cát trắng mịn sạch mê ly và những khu chợ bẩn thỉu bốc mùi nồng nặc; những con phố cổ yên bình lát đá như lạc vào một châu Âu thu nhỏ là quê hương của huyền thoại nhạc Rock Freddie Mercury và những làng chài lụp xụp nghèo khó; những giờ phút thư thái tuyệt đối nằm ườn một cách yên bình trên bãi biển và những giây phút nghẹt thở mắc kẹt trong những đám đông bầu cử cuồng loạn; những quán bar mở cửa thâu đêm với những cô gái nóng bỏng và những người phụ nữ Hồi giáo câm lặng dưới tà áo Hijab…

Những mảng màu đối lập đến tuyệt đối tại "Thiên đường của châu Phi" dễ đẩy cảm xúc của con người ta đi đến tận cùng của 2 đầu cảm giác!

1. Đối lập với những Unguja, Kiengwa, Matemwe bụi bặm và nghèo khó, những địa danh như Dongwe, Uroa, Paje, Jambiani, Kendwa, Nungwi… tĩnh lặng với những bãi biển tuyệt đẹp và những resort sang trọng biệt lập thuộc sở hữu của các ông chủ Ảrập lẫn Tây Âu. Zanzibar dễ khiến người ta liên tưởng đến Maldives. 

Cũng là một "Thiên đường trăng mật", với những mảng đời sống hoàn toàn đối lập giữa các hòn đảo biệt lập có những resort sang trọng, rượu và những bộ bikini nóng bỏng… với hòn đảo chính Male với thuần một đời sống nghiêm cẩn bị chi phối bởi phong tục Hồi giáo.

Chúng tôi quyết định dừng chân để tận hưởng "thiên đường" tại Nungwi, mũi cực bắc của đảo Zanzibar. Kéo dài từ tận Kendwa cho tới Nungwi là hàng loạt resort, bungalow, câu lạc bộ lặn biển, club… nằm san sát bên bãi biển cát trắng mịn và làn nước xanh đặc trưng của Ấn Độ Dương. 

Trong những ngày mức cảnh báo nguy hiểm được dấy lên từ các cơ quan ngoại giao, biển Zanzibar khá vắng khách. Có những du khách chấp nhận hên xui, để đổi lấy giá phòng, giá dịch vụ được giảm khá đáng kể. Có vẻ, đối với những người đam mê biển, sự cảnh báo an ninh không mấy được coi trọng.

Những nhân viên ở quán bar vẫn miệt mài phục vụ món cá nướng ăn với salad trộn ngon tuyệt. Món mực và bạch tuộc nướng trứ danh vẫn thơm phức. Bia Kilimanjaro và Serengeti vẫn được ướp lạnh đúng nhiệt độ và trở thành thứ men tuyệt hảo cho buổi ngắm hoàng hôn. Những "cò" du thuyền đưa khách đi ngắm hoàng hôn trên biển vẫn tấp nập lượn qua mời chào du khách.

Từ góc "Hawaii của Phi châu" tại Nungwi với biển xanh, cát trắng, nắng vàng và những khung hình đẹp khó quên.

Và sạch! Zanzibar sạch đến kỳ lạ. Những bãi biển, cho dù tấp nập thuyền chài của ngư dân, tấp nập thuyền du lịch ngắm biển, vẫn không hề có một cọng rác. Và ngay giữa trời nắng, những người dọn vệ sinh vẫn cần mẫn hốt đi những sợi rong biển bị sóng hắt lên bãi cát, chất lên xe tải nhỏ, rồi chở đi chôn.

Điều tự hào nhất ở quần đảo có chế độ bán tự trị này là không hề có sự xuất hiện của túi nylon. Không có ở chợ khi mua thức ăn. Không có ở bãi biển khi mua quà lưu niệm. Không có ở nhà hàng khi khách mua đồ đem về. 

Từ tháng 8/2011, chính quyền Zanzibar đã ban hành quy định nghiêm khắc về cấm nhập khẩu, sản xuất và sử dụng túi nhựa. Những cá nhân vi phạm quy định này có thể phải chịu mức phạt lên tới 900 USD hoặc 6 tháng tù giam.

2. Nhưng sự yên bình của "Thiên đường trăng mật" ấy chỉ diễn ra dưới ánh mặt trời. Khi hoàng hôn buông xuống, chúng tôi ra về, cố gắng về lại khu trung tâm trước khi trời tối, thời điểm mà ai cũng nói "hãy cầu nguyện cho sự may mắn khi bị kẹt giữa các đám biểu tình".

May mắn có lẽ không mỉm cười với chúng tôi! Bắt đầu đến địa phận Mkokotoni, PV Chuyên đề ANTG Cuối tháng đã phải liên tục giảm tốc độ để tránh những đoàn xe "quan tài bay" chở người ủng hộ cho các đảng bầu cử phóng ngược chiều. 

Chắc chắn, chỉ có từ "quan tài bay" mới miêu tả đúng những chiếc xe này: người ngồi kín mít trên cả nóc xe, cờ quạt trống chiêng rộn rã trên thùng xe, và nối đuôi nhau phóng với tốc độ rất nhanh. Chưa nói đến việc tai nạn, chỉ cần phanh gấp, những người ngồi trên nóc xe và thùng xe chắc chắn sẽ bay xuống đất.

Từ địa phận Mahonda, chiếc xe của chúng tôi phải lết với tốc độ rùa bò, kẹt cứng trong đoàn xe nối đuôi nhau bò qua những điểm tổ chức tranh cử. Cứ lết qua một điểm vận động bầu cử của đảng CCM (đảng Cách mạng Tanzania) với đặc trưng là màu xanh lá cây, chúng tôi lại bắt gặp một điểm khác của đảng CUF (đảng Mặt trận thống nhất nhân dân, đảng đối lập chính tại Zanzibar) với đặc trưng màu đỏ.

Bạn cứ thử hình dung cảm giác, là những du khách trên một đất nước xa lạ, phải ngồi cứng ngắc trên xe, bao vây xung quanh là những biển người hò hét phất cờ, đánh trống thùng thùng. Xen giữa những đám đông với 2 màu sắc đối lập là lính vũ trang nai nịt đến tận răng, mặt lạnh tanh, súng lăm lăm trên tay.

Thi thoảng, cả đám đông khổng lồ đang vây xung quanh bạn lại đột nhiên rùng rùng chuyển động, rồi đột nhiên chạy nháo nhào về một hướng, miệng la hét, mặt mũi căng thẳng. Đám đông ấy đột nhiên túa lên những chiếc xe chờ sẵn, rồi đoàn xe ấy lại lao ra đường, lấn át các dòng xe đang ùn lại vì tắc đường. 

Hoặc thi thoảng, một đoàn chuyên xa của quân đội lại rầm rầm chạy sát xe bạn, trên xe là những quân nhân súng ống vũ trang đầy đủ. Hoặc đột nhiên, đoàn xe quân đội bỗng dừng sát cạnh bạn, những người lính rầm rập nhảy xuống xe, tập trung theo đội hình, rồi lại lao vào một khu phố nào đó... Tất thảy những điều đó đem lại cho người chứng kiến những cung bậc cảm xúc liên tục thay đổi, pha lẫn tò mò, căng thẳng, lo lắng, thậm chí sợ hãi.

Những “quan tài bay” chở đầy người bầu cử trên nóc phóng bạt mạng... là nỗi kinh hoàng của người đi đường.

3. Phải mất đến 3 tiếng đồng hồ cho đoạn đường chỉ có 35km từ Mkokotoni về đến trung tâm Zanzibar, nhưng chúng tôi thở phào nhẹ nhõm vì không có bất kỳ điều gì đáng tiếc xảy ra. Có đôi lúc, những người tham gia bầu cử hoài nghi nhìn vào chiếc camera hành động GoPro tôi đeo trên đầu, trao đổi với nhau điều gì đó, nhưng rồi mọi chuyện đều tốt đẹp.

Trung tâm Zanzibar lại đón chúng tôi với sự yên bình đến tuyệt vời. Dường như những gì ồn ã, đầy kích động và nguy hiểm vừa mới trải qua... đã hoàn toàn bị triệt tiêu trong khu vực thị trấn cổ Zanzibar với cái tên Stone Town, với những tòa nhà kiến trúc Ảrập xen lẫn kiến trúc thuộc địa Bồ Đào Nha, nằm tĩnh lặng trên những con phố nhỏ lát đá.

Được mệnh danh là "Nơi thời gian dừng lại", khu vực Stone Town, với những địa danh lịch sử như Ngôi nhà kỳ quan, Bảo tàng cung điện, Pháo đài Ảrập, với những khung cửa được trạm trổ cầu kỳ... dễ đưa con người ta như trở lại quãng thời gian cách đây hàng trăm năm. 

Không chỉ nổi tiếng về kiến trúc và những giá trị lịch sử thế giới, gắn liền với những cái tên như "Đảo gia vị", "Đảo nô lệ", Zanzibar còn là "thánh địa" đối với những tín đồ nhạc rock, bởi đó là quê hương của Freddie Mercury, linh hồn của ban nhạc rock lừng danh: Queen.

Tại Zanzibar, căn nhà nơi Freddie Mercury sinh ra và lớn lên là một địa chỉ tham quan không thể thiếu của tín đồ rock. Có lẽ, với gốc gác là người Parsi, với cả tuổi thơ gắn chặt với Zanzibar, tượng đài nhạc rock đã được vinh danh trên Đại sảnh Danh vọng Rock and Roll, người được xếp ở vị trí 58 trong 100 người Anh vĩ đại nhất... đã có cảm hứng để viết ra những tác phẩm để đời như "Bohemian Rhapsody", "We are the Champions"...

Chủ quầy tạp hóa này cho biết, nếu sử dụng túi nylon, ông sẽ bị phạt tới 900 USD.

4. Trả lời câu hỏi "Chẳng lẽ ở Stone Town chỉ có sự tĩnh lặng?" của tôi, cậu bồi bàn khẽ cười, dọn nốt những cốc Mojito cuối cùng của quán, hất đầu về một căn nhà cao tầng trong Stone Town, rồi thốt ra "Tầng thượng. Ở đó có đủ lửa để thiêu cháy lũ đi chơi đêm".

Lần mò trong ngoằn ngoèo ngõ nhỏ, rốt cuộc chúng tôi cũng tìm đến được địa chỉ đó. Một quán bar hiếm hoi có chơi nhạc Dance. Đóng 10.000 silling mỗi người cho tay bảo vệ to như hộ pháp, người gốc chắc mạn Tây Á, chúng tôi men theo cầu thang dốc đứng, mò lên tầng thượng. Một quán bar "mở" đúng nghĩa, với những ô cửa sổ to mở toang nhìn toàn cảnh xuống bãi biển và thị trấn cổ. 

Gần 100 người, chen kín mọi ngõ ngách của quán bar, nhún nhảy mê mải trong những bản hit đang nổi trên toàn thế giới: Âu có, Á chỉ có chúng tôi, Hồi giáo có, Tây Á có, Phi thì rất đông. Một thế giới hiện đại đa sắc tộc đúng nghĩa trong một vùng đất chiếm tới 97% là người Hồi giáo!

Không khó để nhận ra những tay giang hồ gốc Tây Á to như hộ pháp, ngồi im lìm bên những vại bia, mắt lờ đờ vì thuốc kích thích. Cũng không khó để nhận ra những cô gái làm tiền gốc Phi, với trang phục cực kỳ sexy, liên tục áp sát khách, liên tục cọ vòng 3 đồ sộ vào chỗ nhạy cảm của bạn nhảy để gợi ý. 

Cũng không khó để nhận ra những đồng nghiệp Ảrập của các cô, với trang phục cũng nghèo nàn không kém, nhưng nổi bật lên bởi nhan sắc đặc trưng và những cặp mắt to tròn như đủ để nuốt cả Ấn Độ Dương.

…Một ngày, một đêm với đầy đủ mọi cung bậc cảm xúc cứ thế trôi qua tại "Hawaii của Phi châu"…

Việt Đông
.
.