Những điều thú vị về văn phòng của nguyên thủ các quốc gia

Không chỉ là chốn đi về…

Thứ Tư, 11/03/2015, 16:09
5 cái tên được nhắc đến dưới đây không đơn thuần chỉ là văn phòng của các nguyên thủ quốc gia, mà từ lâu đã trở thành những điểm tham quan với nhiều điều thú vị. Điểm hấp dẫn khách du lịch và những người tò mò có thể là bí ẩn đường hầm chìm sâu trong lòng đất gắn liền với nhiều giai thoại, những công nghệ hiện đại đã và đang “số hóa” một công trình lịch sử, hay thứ rượu vang được mệnh danh là vũ khí ngoại giao lợi hại…

1. Căn nhà số 10 phố Downing có một lịch sử lâu đời và chính thức trở thành nơi cư trú của các vị thủ tướng Anh kể từ năm 1902. Tuy suốt thế kỷ 18-19, một số thủ tướng đã đến sống tại nhà số 10 nhưng mãi đến thế kỷ 20 họ mới đem tới đây những vật dụng gia đình cùng vài bộ sưu tập tranh nghệ thuật riêng. Căn nhà huyền thoại này ẩn chứa một bí ẩn hết sức thú vị: bất cứ ai đi ngang qua hay đi ra đi vào cánh cửa chính đều bất ngờ khi thấy hình bóng nghệ thuật của mình in lên cánh cửa. Dù chỉ một giây phút thoáng qua, cánh cửa đã nắm bắt được chuyển động từ phía sau và thể hiện lên bề mặt một hình bóng bằng ánh sáng.

Bí ẩn này thực ra là sự kết hợp tinh tế giữa nghệ thuật và công nghệ. Đây là một tác phẩm “công nghệ số kép” được hoàn thiện nhờ tay nghề khéo léo và công nghệ đáp ứng sáng tạo đặc trưng của Anh, do Jason Bruges Studio (một studio rất nổi tiếng về nghệ thuật sắp đặt) thiết kế và công ty Benchmark thể hiện.

Công nghệ đáp ứng LED đặc biệt của Jason Bruges Studio đã được cài đặt vào cánh cửa của căn nhà số 10. Dòng cảm ứng và hệ thống ánh sáng sẽ ngay lập tức nắm bắt chuyển động của bất cứ ai đi ngang qua hay ra vào cánh cửa này, và sau đó thể hiện hình bóng nghệ thuật của người đó lên cánh cửa. Đây được coi là một cách quảng bá hình ảnh của căn nhà số 10, và sẽ trở thành một phần của chương trình nghệ thuật sắp đặt sẽ lưu diễn ở nhiều nơi trên thế giới. Theo đó, mục đích chính nhằm nêu bật các di sản lịch sử của Anh, giới thiệu tay nghề khéo léo, tài năng sáng tạo cũng như kinh nghiệm kỹ thuật thực tiễn của Anh.

2. Nhà Xanh - nơi làm việc và sinh sống của các đời tổng thống Hàn Quốc - nổi bật bởi màu xanh trong cả khuôn viên, và mọi tòa nhà luôn là điểm đến ưa thích nhất của người Hàn Quốc cũng như khách du lịch nước ngoài đến Seoul. Bị cho là “bản sao” của Nhà Trắng ở Mỹ, nhưng Nhà Xanh có những nét bí hiểm, đặc biệt từ khi có nữ chủ nhân đầu tiên - tổng thống Park Geun-hye.

Người Hàn Quốc tự hào rằng Nhà Xanh hơn hẳn Nhà Trắng ở địa thế khi lưng tựa vào hai ngọn núi sừng sững giữa thủ đô và cổng vào phía Đông nhìn ra cung Cảnh Phúc (cung điện lớn nhất trong ngũ cung hoàng gia ở Seoul). Mặt tiền Nhà Xanh vì thế trông an toàn hơn nhiều so với Nhà Trắng luôn hướng ra phía đại lộ và khu dân cư.

Từ khi tổng thống Park Chung-hee (cha của nữ tổng thống đương nhiệm) bị ám sát bởi các sĩ quan tình báo, Nhà Xanh luôn cảnh giác cao độ. Ngay từ lối vào con đường nằm giữa Nhà Xanh và cung Cảnh Phúc, an ninh đã được thắt chặt, xe đi vào đều phải có giấy phép và bị kiểm tra. Để đảm bảo an ninh tuyệt đối, bên trong khuôn viên có hẳn một tòa nhà dành riêng cho lực lượng cảnh sát thường xuyên túc trực, nhưng quân số không được tiết lộ. Ngoài ra, Nhà Xanh cũng xây dựng hệ thống hầm ngầm, vốn là một bí mật ít người biết đến.

Do những điều kiện ngặt nghèo về an ninh, để thỏa mãn trí tò mò của du khách, Nhà Xanh cho xây khu triển lãm với các thiết bị công nghệ cao. Tại đây, du khách có thể đi khám phá nhiều ngóc ngách trong Nhà Xanh qua các màn hình khổng lồ với những trải nghiệm ảo như trò chơi điện tử.

Đỉnh cao của công nghệ cũng được áp dụng triệt để giúp mọi du khách có thể chụp ảnh ghép với tổng thống Park Geun-hye. Không trưng bày nhiều hiện vật, khu triển lãm chủ yếu được số hóa vào các thiết bị công nghệ nên du khách có thể tìm hiểu mọi thông tin về các đời tổng thống Hàn Quốc hay lực lượng an ninh bảo vệ Nhà Xanh.

Điện Kremlin - một tổ hợp với nhiều công trình xây dựng phức tạp.

3. Trải qua nhiều thế kỷ tồn tại, Điện Kremlin - biểu tượng của nước Nga - được dùng làm biểu tượng mọi thứ, từ chế độ độc tài cho tới cách mạng vô sản, chế độ Sa hoàng và thậm chí là thuyết thần quyền. Chính ở Điện Kremlin cũng chứa đựng những câu chuyện không kém phần rùng rợn. Có người từng miêu tả Điện Kremlin như “tượng đài của quỷ Satan - một nơi ở thích hợp cho một số nhân vật trong sách Khải Huyền”, cho loài người thấy lịch sử của một thế giới mà vẫn còn nhiều nghi ngờ sau khi ngắm nhìn tàn tích còn lại ở ngày nay.

Điện Kremlin là một tổ hợp với nhiều công trình xây dựng phức tạp, cầu kỳ với lối kiến trúc độc đáo, được hoàn thiện trong nhiều thế kỷ. Những câu chuyện về đường hầm bí mật đã có tuổi hàng thế kỷ dưới những bức tường đỏ vẫn thu hút sự quan tâm của rất nhiều người bởi họ muốn khám phá sự thật về kho vũ khí và thư viện có các cuốn sách bìa vàng tương truyền được cất giấu ở đây.

Nhiều đường hầm được cho là đã được đào từ thời hoàng tử Dmitry Donskoy - người cai trị Moscow trong 30 năm từ năm 1359. Donskoy xây dựng những con đường ngầm dưới pháo đài Kremlin như một liên kết bí mật ra bên ngoài. Chúng đã được sử dụng bởi các điệp viên của chính phủ, như một lối thoát nếu Kremlin đã bị bao vây và đưa nước từ sông Moscow vào điện khi xảy ra chiến tranh.

Thời gian trôi qua, các đường hầm mới cũng được đào để kết nối với các đường hầm Donskoy. Tuy nhiên, việc sử dụng các đường ngầm trong những năm sau đó chỉ có thể phỏng đoán vì có rất ít tài liệu lịch sử liên quan đến chúng và các quan chức Liên Xô chưa bao giờ đề cập đến chúng. Nhưng một số nhà sử học cho rằng chúng đã trở thành“điểm hẹn” cho những người trốn tránh pháp luật hoặc làm nơi giấu xác chết của các đối thủ bị ám sát vì những mưu đồ chính trị.

4. Nhà Trắng tọa lạc trên khu đất “vàng” ở trung tâm thủ đô Washington D.C., và có giá trị khoảng 287 triệu USD (theo ước tính của trang bất động sản nổi tiếng Zillow). Hầu hết các tổng thống mới đắc cử và tới ở tại Nhà Trắng đều cảm thấy bất ngờ về việc: mọi thực phẩm dùng cho gia đình và việc tiếp bạn bè đều được người phục vụ ghi lại trong hóa đơn và sẽ được thanh toán vào cuối mỗi tháng. Có lẽ vì đắt đỏ, nên tổng thống Barack Obama và đệ nhất phu nhân đã bỏ tiền túi để mua bộ thiết bị nấu bia, yêu cầu các đầu bếp ở Nhà Trắng thu gom mật ong từ chính khu vườn của tổng thống rồi ủ thành bia để phục vụ thực khách.

Nhà Trắng có nhiều đường hầm dù con số chính xác vẫn được giữ bí mật. Tuy nhiên, hành lang ngầm nổi tiếng nhất chính là hành lang dẫn tới Trung tâm chiến dịch khẩn cấp của tổng thống (boongke chống hạt nhân, được trang bị đầy đủ các thiết bị truyền thông phục vụ trong trường hợp khẩn cấp) và phòng chỉ huy cấp cao nằm gần đó. Sau hàng loạt những suy đoán và giả thuyết về các đường hầm “thần thoại” dẫn tới đồi Capitol và trại David, thì chỉ có một hành lang bị che giấu ở Nhà Trắng được tiết lộ. Đó là một đường hầm dài 45,7m từ một cửa ra vào bí mật ở phòng bầu dục tới tầng hầm khu nhà ở của tổng thống ở cánh đông tại Nhà Trắng. Lối đi bí mật này được xây trong thời kỳ tổng thống Ronald Reagan nắm quyền nhằm bảo vệ tổng thống trong trường hợp bị khủng bố tấn công.

Năm 2010, dự án mở rộng hệ thống đường hầm Nhà Trắng được tiến hành bí mật. Các thiết bị xây dựng được đưa tới, hàng rào cao mọc lên quanh cánh của Nhà Trắng. Ban đầu, một câu chuyện về dự án nâng cấp hệ thống điện nước được đưa ra nhằm đánh lừa công chúng về bản chất thực sự của dự án. Tuy nhiên, quy mô lớn của việc xây dựng làm phát sinh nhiều nghi vấn cũng như vô số thuyết âm mưu. Cùng với tinh thần cởi mở và minh bạch, chính quyền Obama sau đó đã quyết định công khai mọi việc.

Điện Elyseé được biết tới nhờ hầm rượu vang độc đáo.

5. Nhiều năm cuối thế kỷ 18, Điện Elysée được cho thuê tầng trệt để kinh doanh các dịch vụ giải trí, từ cà phê, hòa nhạc đến kịch, diễn thuyết và thậm chí nhà nghỉ dành cho những cặp đôi muốn hưởng cảm giác hoan lạc giữa không khí cung đình. Năm 1805, khi em rể Napoleon mua lại và sửa sang toàn bộ, cung điện trở thành địa chỉ ngọt ngào cho những cuộc hẹn ái tình của chính Napoleon để tiêu mối sầu từ cuộc hôn nhân nặng nề với hoàng hậu Josephine, đồng thời tìm kiếm con nối dõi.

Từ sau khi trở thành nơi ở của các đời tổng thống Pháp, Điện Elysée được biết tới nhờ hầm rượu vang độc nhất vô nhị cả về số lượng lẫn chất lượng trong “ngạch” rượu vang. Căn hầm này chính thức đi vào hoạt động từ năm 1947 (do tổng thống Pháp khi đó là Vincent Auriol lập nên), được cho là nằm không xa trung tâm chỉ huy kho vũ khí hạt nhân của Pháp. Ngoài các nhân sự được cấp phép, không ai được tham quan căn phòng bí mật vốn được bảo vệ bằng một cửa thép kiên cố.

Bên dưới hầm chủ yếu là những loại rượu thượng hạng từ các vùng sản xuất rượu vang nổi tiếng nước Pháp, hoặc một số loại vang “cực độc” chỉ ở đây mới có như rượu champagne vùng Salon. Ngoài ra, hầm còn bảo quản một bộ sưu tập champagne ngàn năm tuổi và các chai vang trắng thượng hạng của vùng Bourgogne, chỉ được uống bằng ly pha lê hiệu Saint-Louis với bộ đồ ăn bằng bạc có khắc chữ “AE” (Ngoại giao).

Báo chí Pháp nhiều lần ví von một cách đầy tự hào rằng hầm rượu vang Điện Elysée thực sự là kho vũ khí ngoại giao bí mật và vô cùng lợi hại. Không chỉ khiến các chính khách nước ngoài bị mê hoặc, căn hầm này cũng khiến các ông chủ điện cũng như giới chính khách cao cấp của Pháp “hồn xiêu phách lạc”. Riêng phần các vị tổng thống Pháp từ trước đến nay, mỗi người có “gu” rượu vang khác nhau, từ dễ chịu cho tới hơi “quái dị”, nhờ vậy mà kho rượu khổng lồ này luôn được đổi mới với hàng nghìn chai thuộc hàng trăm loại thể khác nhau, đủ sức khiến bất cứ ai vào đây đều phải nao lòng…


Hồng Hạnh – Anh Doãn
.
.