Khi “con nhà giàu” đánh bom khủng bố

Chủ Nhật, 12/05/2019, 08:23
Cuộc điều tra sau chuỗi vụ đánh bom kinh hoàng tại Sri Lanka vào đúng ngày lễ Phục sinh của người Thiên Chúa giáo đã cho ra những kết quả đầu tiên. 


Ngoài con số thương vong khổng lồ biến nó trở thành một trong những vụ khủng bố đẫm máu nhất lịch sử thì danh tính và cách thức những kẻ khủng bố này thực hiện vụ việc cũng khiến tất cả phải bàng hoàng.

Những tên khủng bố mới

Sau khi những cuộc điều tra được tiến hành và những kết luận được đưa ra, dư luận lại ngỡ ngàng khi biết rằng 2 trong số 9 thủ phạm đánh bom khủng bố là con cái của những triệu phú. Có kẻ đã từng đi du học ở Mỹ và Anh trở về.

Trong khi đó, một gia đình thương nhân giàu có thường xuyên làm từ thiện cho biết con trai họ đã tiếp thu những tư tưởng cực đoan khi du học tại Úc. Thông tin này đánh đổ hoàn toàn hình tượng quen thuộc về những kẻ khủng bố “tử vì đạo”.

Bấy lâu nay, người ta đã quen với hình ảnh những “góa phụ đen” - những người phụ nữ bị mất gia đình vì cuộc chiến của Mỹ và đồng minh. Họ được các nhóm khủng bố lợi dụng để mang bom đến những địa điểm đông người, và tự kích nổ để trả thù.

Những kẻ khủng bố Sri Lanka được lộ diện chỉ sau một đoạn băng gửi cho IS.

Một suy nghĩ thông thường là những kẻ đánh bom tự sát thường thất nghiệp, vô công rồi nghề, thường bị đối xử bất công, bị gạt ra bên lề xã hội và không còn gì để mất nên tìm cách trả thù. Nói chung, đó là những kẻ khốn cùng chứa đầy thù hận. Do đó, chủ nghĩa khủng bố chỉ đơn thuần là một xu hướng cực đoan.

Nhưng những kẻ đánh bom ở Sri Lanka không thế. Nếu những kẻ đánh bom khủng bố không nghèo đói và thiếu học thức, thậm chí còn có cuộc sống khá vương giả thì điều thúc đẩy chúng đến với hành động của mình chỉ có thể là do ý thức hệ.

Một nghiên cứu vào năm 2016 cho thấy 70% những thành viên cực đoan trên toàn cầu của al-Qaeda thuộc tầng lớp trung lưu và người giàu có. Khi những người giàu cũng cầm súng và sẵn sàng chọn cái chết, chúng ta thực sự cần phải nhìn nhận lại đối thủ của mình.

Osama Bin Laden sinh ra trong một gia đình giàu có bậc nhất ở Arab Saudi. Khalid Sheikh Mohammed, kẻ vạch ra kế hoạch tấn công khủng bố ngày 11-9-2001, cũng từng du học ở Mỹ. Nhiều lãnh đạo của các nhánh IS trên toàn cầu xuất thân từ những gia đình giàu có. Đó là những kẻ lãnh đạo thực sự sống và chết vì lý tưởng của mình chứ không đơn giản là những kẻ khát máu.

Và khi ngay cả những con tốt trên bàn cờ - những kẻ giật bom - cũng là những quý ông thì câu chuyện đã hoàn toàn thay đổi. Những kẻ không còn gì để mất sát cánh với tầng lớp có địa vị nhưng sẵn sàng từ bỏ tất cả để cùng thực hiện một mục tiêu, một lý tưởng: Hồi sinh "Nhà nước Hồi giáo".

Những lãnh địa mới

Sau khi al-Qaeda bị đánh bại, IS cũng bị đánh bật khỏi Iraq và Syria, giấc mơ về một nhà nước Hồi giáo cụ thể đã tiêu tan với những kẻ khủng bố. Việc không thể có được một vùng đất để ghi dấu trên bản đồ khiến những kẻ khủng bố tìm đến một lãnh địa mới khó phân định hơn nhưng cũng ở quy mô lớn hơn: toàn cầu.

Chưa bao giờ các tổ chức khủng bố khắp nơi liên kết với nhau mạnh mẽ đến như thế. IS sau khi nhận trách nhiệm về vụ đánh bom ở Sri Lanka đã khẳng định đó là để trả thù cho vụ xả súng vào các nhà thờ Hồi giáo tại New Zealand. 

Một vụ trả thù xuyên quốc gia. Còn những kẻ thực sự tiến hành vụ khủng bố thì chỉ đơn giản là đã từng tuyên bố trung thành với IS. Chúng hành động vì IS yêu cầu. 

Chỉ hơn 1 tháng sau khi IS bị xóa sổ ở Iraq và Syria và 4 tháng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu tiên tuyên bố nhóm này bị đánh bại - các vụ tấn công ở Sri Lanka đã nhắc nhở thế giới rằng: không cần phải kiểm soát lãnh thổ, mối hiểm họa ấy lại càng trở nên khủng khiếp.

Người ta đều biết, IS từng tuyển mộ lại các thành viên của Abu Sayyaf ở Philippines để lập ra "tỉnh Đông Á" của nó. Lực lượng đã thực hiện cuộc tấn công vào một nhà thờ vào tháng 1-2019, giết chết 23 người. 

Một tỉnh khác được lập ra ở Congo gần đây, dựa vào những tàn dư của lực lượng phiến quân - những kẻ đã gây ra cuộc nội chiến bị lãng quên ở quốc gia này từ hai thập niên trước.

Những tên khủng bố người địa phương có thể dễ dàng xâm nhập qua các hàng rào an ninh để gây án.

Bây giờ, thậm chí không cần các lãnh đạo cấp cao của IS hay al- Qaeda trước đây phải có mặt ở những nơi xa xôi đó để chỉ huy nữa, bởi chính những tổ chức khủng bố địa phương cũng có thể tự giải quyết được công việc của chúng. 

Sự thông thuộc địa bàn, am hiểu các ngõ ngách an ninh khiến những kẻ khủng bố địa phương có thể dễ dàng lọt qua những rào cản và tiến hành các phi vụ đẫm máu đầy bất ngờ, như cách chúng làm ở Sri Lanka.

Những phương thức hoạt động mới

Nếu trước đây, Bin Laden là nguồn cảm hứng cho tất cả những kẻ cực đoan trên toàn thế giới và Afghanistan trở thành thánh đường của chủ nghĩa khủng bố thì nay mọi thứ dần thay đổi. Một địa bàn lớn hơn sẽ cần đến những bộ máy lãnh đạo rộng khắp hơn.

Một phần không nhỏ những chiến binh Hồi giáo vẫn được thu thập từ những kẻ vô công rồi nghề, những kẻ bị tách biệt khỏi xã hội. Và chuyện những người có học thức, giàu sang và có tiềm năng phát triển trong xã hội đứng chung hàng ngũ cũng cuốn hút những người trẻ gia nhập chung đội ngũ. 

Lực lượng này được thành lập từ những thúc đẩy tự thân vì một thứ lý tưởng mà họ cho là cao đẹp để rồi sẵn sàng hy sinh vì nó. Với những kẻ khủng bố như thế, rất khó khiến người khác nghi ngờ, bởi chúng không có tiền án, tiền sự và khó bị lực lượng an ninh để mắt đến.

Internet đã đem đến cho các lực lượng khủng bố một sức mạnh mới. Những đoạn băng video tuyên thệ, những clip hành quyết được tung lên mạng thu hút sự chú ý của đám thanh niên háo hức nổi loạn, luôn tràn đầy năng lượng nhưng lại thiếu đi sự chín chắn. 

Không chỉ làm khiếp hãi người dân bằng bạo lực, IS còn xen kẽ các hình ảnh đẫm máu với những bức ảnh mèo con hay những bữa ăn thân thiện giữa các chiến binh thể hiện một tinh thần đoàn kết, tình huynh đệ cao đẹp giữa những con người cùng lý tưởng để thu hút giới trẻ. 

Và trên internet, những thứ đó được lan tỏa rất nhanh. Một cơ quan truyền thông có tên là “Trung tâm truyền thông al- Hayat” được IS thành lập cho mục đích này.

Sau khi bị đánh bại ở Afghanistan, Iraq và Syria, hiện tại IS đang tập trung vào những cộng đồng Hồi giáo lớn tại châu Á. Châu lục đang phát triển như vũ bão này có dân số Hồi giáo cao nhất thế giới, cũng đang trong giai đoạn thay đổi mạnh mẽ. Những bất mãn xã hội, những vấn đề nảy sinh được tận dụng để chúng thu nạp những thành viên mới. 

Ở Malaysia, Indonesia hay Sri Lanka, việc chiêu mộ diễn ra ở khắp các tầng lớp kinh tế - xã hội và lôi kéo được nhiều thành viên thuộc tầng lớp trung lưu, đặc biệt là những thanh niên thất nghiệp với tương lai mờ mịt.

Ở trong một môi trường vốn được coi là khá hòa bình, các cơ quan chức năng dường như đã không đánh giá đúng tác động của IS lên thế hệ trẻ trên đất nước mình.

Một thế hệ khủng bố mới đang hình thành, đa dạng về nguồn gốc và có lý tưởng rõ ràng hơn rất nhiều. Chỉ cần một sự ủng hộ về mặt tinh thần cũng đủ để một trái bom phát nổ ở nơi xa xôi nhất của trái đất. Cuộc chiến này sẽ vô cùng cam go.

Lễ Phục sinh kinh hoàng!

Đúng 8h45 sáng ngày 21-4 tại thủ đô Colombo của Sri Lanka, 3 trái bom tự chế đã được kích nổ ở 3 nhà thờ khác nhau cùng một thời điểm. Một vụ nổ khác diễn ra ở khách sạn lớn của thủ đô Colombo. Chỉ trong 20 phút sau đó, tiếp tục 4 vụ nổ khác xảy ra. Tổng cộng đã có 310 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương.

Một chuỗi những vụ tấn công được tổ chức tinh vi và sắp xếp chính xác trên một địa bàn rộng khắp. Thiệt hại dĩ nhiên là rất khủng khiếp, khi không một ai nghĩ rằng một xứ sở hiền hòa như Sri Lanka có thể trở thành mục tiêu của bọn khủng bố. Một lễ Phục sinh kinh hoàng.

Tử Uyên
.
.