Euro 2016: Lo lắng và lạc quan

Thứ Bảy, 11/06/2016, 23:57
EURO 2016 là giải bóng đá lớn nhất "lục địa già", sẽ diễn ra trong vòng một tháng, bắt đầu từ ngày 10/6 và được tổ chức ở 10 thành phố trên khắp nước Pháp.

Theo dự kiến, sẽ có khoảng 7 triệu du khách đến Pháp vào dịp này để theo dõi các trận bóng đá, chưa kể lượng khách du lịch đổ về Pháp rất đông trong dịp hè do quốc gia này là điểm đến số 1 của du lịch trên thế giới. Vì thế an ninh trở thành mối lo ngại lớn nhất của chính phủ Pháp, đặc biệt trong bối cảnh Paris vẫn đang bị tổn thương và đe dọa nghiêm trọng sau các vụ khủng bố đẫm máu trong năm 2015.

Đây là lần thứ 3 Pháp đăng cai EURO sau các năm 1960 và 1984, song chưa lần nào vấn đề an ninh lại khiến các nhà chức trách lo lắng đến vậy. Đáng lo ngại hơn khi nghi phạm Salah Abdeslama - một trong những đối tượng chủ chốt tham gia vụ đánh bom đẫm máu ở thủ đô Paris tháng 11/2015 - khai rằng, EURO 2016 mới là mục tiêu chính của nhóm khủng bố.

Trước tình hình này, nước chủ nhà Pháp vẫn duy trì lệnh giới nghiêm cho tới hết tháng 7/2016, đồng thời tăng cường thêm lực lượng an ninh tại khu vực dành cho các cổ động viên trong suốt quá trình diễn ra EURO.

Vẫn còn nỗi bất an

Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây đã cảnh báo các công dân Mỹ về nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố tại châu Âu, khuyến cáo rằng mục tiêu tấn công sẽ bao gồm cả những nơi tổ chức EURO 2016. 

Trong khi đó, cảnh sát Anh cho biết các dữ liệu từ máy tính xách tay của nghi phạm Salah Abdeslama chỉ ra rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên kế hoạch tấn công nhằm vào ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu, trong đó cổ động viên Nga và Anh là mục tiêu chính do hai nước này trực tiếp tham gia chiến dịch không kích IS ở Syria và Iraq. 

Ngay cả cơ quan tình báo Pháp DGSI cũng tiết lộ, các phần tử của tổ chức IS đã có ý định đánh bom vào một đám đông ở Pháp hôm 19/5 vừa qua, nhưng bất thành.

Rõ ràng, EURO 2016 phải đối mặt nguy cơ khủng bố rất cao, và điều này được thừa nhận từ cả phía chính quyền lẫn những kẻ khủng bố. Mối lo ngại lớn nhất của các nhà chức trách Pháp là an ninh ở các khu tập trung đông cổ động viên, thường được lập ra ở các quảng trường hay công viên công cộng, có màn hình lớn cho mọi người xem bóng đá và các hoạt động giải trí đi kèm.

An ninh được thắt chặt bên trong các sân vận động và những khu vực công cộng tập trung nhiều cổ động viên.

Chính vì tính chất rất "mở" như thế nên việc kiểm soát an ninh của một lượng lớn vài chục ngàn cổ động viên là việc rất khó khăn. Đến thời điểm này, một số thành phố tổ chức EURO 2016 vẫn không muốn mở các khu tập trung dành cho cổ động viên nếu các nguy cơ về an ninh không được loại bỏ một cách chắc chắn.

Nguy cơ an ninh lớn thứ hai đến từ các sân vận động. Ngày 21/5 vừa qua, người hâm mộ bóng đá Pháp đã bị bao trùm bởi bom khói và pháo nổ, do các cổ động viên quá khích mang tới tại sân vận động Stade de France ở thủ đô Paris, gây nên sự hỗn loạn kéo dài tại các cửa khán đài. 

Điều này tiết lộ những khoảng trống trong những nỗ lực của Pháp để thắt chặt an ninh khi EURO 2016 sắp khởi tranh. Theo ban tổ chức, dựa vào số lượng vé bán ra vào thời điểm này, dự kiến sẽ có khoảng 2,5 triệu người vào sân xem các trận đấu tại EURO 2016, tạo nên nguy cơ khủng bố không kém gì các khu vực công cộng tập trung cổ động viên.

Chưa hết, Pháp còn phải đối mặt với nguy cơ bất ổn xã hội do làn sóng đình công bắt đầu từ tháng 3 vừa qua nhằm phản đối dự luật cải cách lao động chính phủ đưa ra với nội dung tạo điều kiện cho giới chủ sử dụng lao động trong tuyển dụng và sa thải nhân viên. 

Các cuộc biểu tình khiến giao thông hàng không, giao thông đường sắt đình trệ, gây bất ổn trong xã hội và kéo theo nhiều thiệt hại về kinh tế, đe dọa cản trở EURO 2016. 

Lực lượng cảnh sát dường như đã bị kiệt sức sau khi phải liên tục đối mặt với các cuộc bạo động, các cuộc biểu tình và vấn đề khủng hoảng di cư trong thời gian qua. Do vậy, bảo vệ các khu vực dành cho cổ động viên sẽ là nhiệm vụ rất nặng nề đối với lực lượng bảo vệ an ninh.

Siết chặt an ninh

Rõ ràng, Pháp đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức vô cùng lớn trong việc đảm bảo an ninh cho EURO 2016, sẽ diễn ra trùng với thời gian tổ chức giải đua xe đạp Tour de France. 

Trước những nguy cơ khủng bố tiềm ẩn, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) và chủ nhà Pháp đều tăng cường các biện pháp an ninh ở mức độ lớn chưa từng có. Cụ thể, UEFA dự chi 34 triệu euro cho công tác an ninh ở 10 sân vận động diễn ra các trận đấu và những địa điểm liên quan. 

Khoảng 15.000 nhân viên an ninh của UEFA cùng nhiều thiết bị công nghệ cao kiểm tra chất nổ, phát hiện mục tiêu giả và quét an ninh kỹ lưỡng được triển khai tới các sân vận động, cùng hơn 100 địa điểm khác trên toàn nước Pháp.

Pháp đã lên kế hoạch thiết lập vành đai kiểm soát an ninh ba vòng quanh các sân vận động. Vành đai ngoài cùng, cách sân vận động 1km bao gồm các đội tuần tra cảnh sát sẽ kiểm soát ngẫu nhiên các cổ động viên và các vật dụng mang theo. Vành đai thứ hai là các cửa kiểm soát vé và dò mìn ngay trước các cửa khán đài. 

Cuối cùng, lực lượng an ninh và các tay súng bắn tỉa chuyên nghiệp sẽ được bố trí trên các khán đài để sớm loại bỏ những kẻ tình nghi. Ngoài ra, lực lượng an ninh hơn 100.000 người cũng được huy động để đảm bảo trật tự và sẵn sàng can thiệp khi cần thiết, đồng thời ngân sách tăng từ 10 triệu lên 24 triệu euro cho các hoạt động đảm bảo an toàn cho cổ động viên tại các khu vực công cộng.

Paris đã chi 17 triệu euro đảm bảo an ninh và lắp đặt hệ thống giám sát tại các khu vực tập trung người hâm mộ không có vé để theo dõi trực tiếp trận đấu. Các nhà chức trách cũng sẽ tiến hành kiểm soát có hệ thống, cấm chiếu phim ngoài trời và tụ tập tại nơi đông người. Pháp cũng triển khai hàng ngàn cảnh sát và binh sĩ tại các địa điểm "nhạy cảm" sau các cuộc tấn công năm ngoái. 

Trước tình hình căng thẳng, Liên đoàn các công ty an ninh (SNES) của Pháp đang kêu gọi người lao động đăng ký các khóa huấn luyện cấp tốc để tham gia vào công tác an ninh của EURO 2016. Chính phủ Pháp cũng hỗ trợ việc này bằng việc mở các khóa tập huấn từ cuối 2015 với thời gian khoảng 100 giờ để đào tạo 1.200 nhân viên an ninh tham gia bảo vệ EURO năm nay.

Niềm tin thành công

EURO 2016 dự kiến thu hút hơn hàng triệu người hâm mộ từ nước ngoài đổ về các sân vận động Pháp và các trung tâm thị trấn. Mặc dù có những lo ngại an ninh, nhưng vé của các trận vòng loại đã được bán hết.

Theo ước tính, khoảng 2,5 triệu cổ động viên sẽ trực tiếp theo dõi 51 trận đấu tại các sân vận động và hơn 7 triệu người xem bóng đá tại các địa điểm ngoài trời qua các màn hình cỡ lớn. Ở khu vực tháp Eiffel, dự kiến sẽ có khoảng 100.000 người tới đây để theo dõi các trận đấu của vòng chung kết EURO 2016 mỗi ngày. 

"Bóng ma" khủng bố vẫn đang ám ảnh nước Pháp và EURO 2016.

Một chiến dịch chào mừng quy mô lớn đã được chính phủ Pháp phát động nhằm bày tỏ sự hiếu khách của người dân nước này với bạn bè thế giới. Công chúng Pháp dường như rất lạc quan về những rủi ro khi 82% nghĩ rằng, EURO 2016 và Tour de France nên diễn ra dù tình trạng khẩn cấp vẫn được duy trì.

Giới chuyên gia nhận định, EURO 2016 là cú hích thiết yếu, mang lại nhiều lợi ích kinh tế - xã hội cho nước chủ nhà. Theo đó, sự kiện thể thao này sẽ tạo ra dòng chảy ngoại tệ lên tới 1,3 tỷ euro vào Pháp, cùng 200 triệu euro tiền thuế trực tiếp từ các hoạt động kinh tế liên quan. 

Dự kiến, EURO 2016 có thể giúp Pháp tăng thêm 0,2% GDP trong năm 2016, để đạt mục tiêu tăng trưởng 1% trong năm nay. Ngoài ra, sẽ có hơn 26.000 việc làm được tạo mới trong thời gian diễn ra vòng chung kết Euro, xoa dịu gánh nặng thất nghiệp khổng lồ. 

Chưa hết, EURO 2016 chính là đòn bẩy giúp du lịch Pháp vượt qua giai đoạn khó khăn sau những ảnh hưởng nặng nề của vụ khủng bố Paris tháng 11/2015. Từ đây, các khách sạn, nhà hàng và những dịch vụ song hành có thể tìm lại công suất cao nhất. Giá khách sạn tại các thành phố đăng cai EURO 2016 tăng trung bình 80%, trong khi giá thuê nhà nghỉ tăng 54%.

Có thể nói, EURO là sự kiện đặc biệt của bóng đá thế giới, là một tháng người hâm mộ được đắm chìm trong những cảm xúc rất riêng của sự kiện bốn năm mới có một lần. Khủng bố, dù đem lại chết chóc và sợ hãi, sẽ không thể ngăn cản được lòng quyết tâm và tình yêu bóng đá của con người. 

Sự chuẩn bị kĩ càng của Pháp phần nào khiến những lo ngại về an ninh của EURO 2016 được giảm bớt. Khi mà trái bóng Beau Jeu chính thức lăn trên sân cỏ, EURO 2016 không chỉ trở thành một ngày hội thực sự ở "đất nước hình lục lăng", mà chắc chắn sẽ khuấy động tinh thần thể thao của hàng triệu người hâm mộ trên khắp địa cầu… 

Phương Thảo
.
.