Đi tìm sự thật về “siêu năng lực gia”

Thứ Hai, 21/09/2020, 13:51
Sylvia Browne từng nổi tiếng toàn nước Mỹ đương đại bởi nhiều người tin rằng, bà là một siêu năng lực gia. Tìm kiếm trẻ em mất tích, giúp FBI phá án, thậm chí từng đoán trước được cả đại dịch COVID từ 4 thập niên trước… nhờ khả năng ngoại cảm là những gì lúc sinh thời bà ta đã quảng bá.


Với vai trò là tác giả của hàng chục đầu sách về ngoại cảm bán rất chạy, là nhân vật xuất hiện trên một chương trình truyền hình ở Mỹ từ năm 1991 cho tới năm 2008 và kiếm được hàng triệu USD mỗi năm nhờ vào những lần xuất hiện trước truyền thông.. tên tuổi Sylvia nổi như cồn ở Mỹ, ngay cả khi bà ta đã qua đời.

Nhưng, sự thật thì trái ngược…

1. Ông Marc Klaas, cha của em Polly Klaas - một cô bé 12 tuổi bị bắt cóc và giết hại vào năm 1993 tại California, Mỹ - gọi các nhà ngoại cảm là những "kẻ săn mồi": "Hễ có một đứa trẻ mất tích là những người này sẽ xuất hiện. Lần nào cũng thế." Trên thực tế, chính ông Marc đã trải qua chuyện này sau khi bé Polly bị bắt cóc vào tháng 10/1993. 

Suốt 2 tháng sau đó, Marc bị bao vây bởi vô số nhà ngoại cảm và cho dù cảnh sát cùng người thân của ông đã cố tách ông khỏi họ, nhưng ông trong cơn tuyệt vọng, cuối cùng cũng phải tìm tới một nhà ngoại cảm. Ông nói rằng người này đã "phán" sai hoàn toàn nhưng vẫn nhận hết công phá án về mình khi được phỏng vấn trên truyền hình. 

Theo như ông Marc, việc cha mẹ tìm đến những thầy đồng "dởm" là hoàn toàn dễ hiểu: "Ngày qua ngày, cảnh sát vẫn không tìm được con họ, và họ sẽ đổ lỗi cho cảnh sát, cho rằng cảnh sát không hoàn thành nhiệm vụ. Lúc này, rõ ràng các ông đồng bà cốt là lựa chọn lý tưởng, là nơi bám víu sau chót".

Chân dung nhà ngoại cảm Sylvia Browne.

Đó chính là lý do tại sao ông không hề thấy ngạc nhiên khi cha mẹ em bé mất tích Madeleine McCann từng nhận được gần 1.000 lời "tiên đoán" từ vô số nhà ngoại cảm để rồi cuối cùng đã phải cân nhắc nhờ đến nhà ngoại cảm Gordon Smith, hiện đang là người dẫn chương trình "Những ngôi nhà ma khét tiếng nhất" trên kênh Living TV.

Việc tìm kiếm trẻ em mất tích, gieo hy vọng cho những ông bố, bà mẹ mất con đã trở thành một nghề cho vô số những nhà ngoại cảm ở Mỹ và siêu năng lực gia tự phong Sylvia Browne chính là gương mặt tiêu biểu nhất và cũng thành công nhất trong ngành nghề này. 

Người phụ nữ này đã xuất bản gần 50 đầu sách và phân nửa trong số đó đã lọt vào danh sách bán chạy nhất theo xếp hạng của tờ New York Times, kiếm hàng triệu USD mỗi năm, liên tục xuất hiện trên truyền hình và đài phát thanh… Tuy nhiên, phần lớn những "lời tiên đoán" của người phụ nữ này đều là bịa đặt

2. Sylvia Browne (1936-2013) sinh ra và lớn lên tại thành phố Kansas, bang Missouri, Mỹ. Cha bà là ông William Lee, một người đàn ông tháo vát đã trải qua đủ nghề nghiệp như đưa thư, bán trang sức… trước khi trở thành phó chủ tịch của một hãng tàu lớn. Sylvia tự nhận rằng mình đã bắt đầu nhìn thấy các hồn ma bóng quế từ khi mới lên 5, và bà của Sylvia - cũng là một nhà ngoại cảm - đã giúp cháu mình hiểu ra hiện tượng này là gì. 

Cũng theo lời Sylvia, bà còn có một người chú là một nhà ngoại cảm rất quan tâm đến người ngoài hành tinh. Sau khi tốt nghiệp cử nhân ngành Anh văn từ một trường đại học không ai biết tên, Sylvia làm giáo viên trong suốt 18 năm trước khi bắt đầu học một khoá huấn luyện…. làm bà đồng.

Vào năm 1974, Sylvia chính thức hành nghề xem bói, và vào năm 2008, bà tổ chức xem bói qua điện thoại. Được biết, khách hàng sẽ phải trả khoảng 750 USD cho 20-30 phút nghe bà Sylvia dự đoán tương lai, tư vấn tâm linh, cung cấp các mánh trừ tà ma… 

Bìa sách End of Days - cuốn sách với tiên đoán về dịch COVID-19.

Chưa hết, vào năm 1986, người phụ nữ này còn tự lập ra một giáo phái tên Novus Spiritus (tạm dịch là Tân Linh). Ngoài ra, Sylvia còn lấn sân làm chủ 2 doanh nghiệp tên Browne Corporation và Sylvia Browne Enterprises. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2010, bà Sylvia cho biết 2 doanh nghiệp này mang lại cho bà khoản lợi nhuận trị giá 3 triệu USD mỗi năm.

"Chiêu thức" làm nên tên tuổi của Sylvia Browne chính là tiết lộ với cha mẹ của những đứa trẻ bị mất tích về số phận của con họ. Chương trình truyền hình "The Montel Williams Show" sẽ tổ chức, sau đó phát sóng những cuộc gặp giữa Sylvia và gia đình nạn nhân - dịp để người phụ nữ này bịa đặt về những em bé không may biến mất. 

Vào năm 1999, một người đàn ông đã dừng xe trước sân nhà ông bà em Opal Jo Jennings 6 tuổi, tóm lấy em, nhét em vào thùng xe, và đánh em khi cô bé cố gắng chống cự. Người bà tuyệt vọng của Opal đã đăng kí tham dự chương trình "The Montel William Show" để nhận được sự giúp đỡ từ Sylvia. 

Trên truyền hình, người phụ nữ tội nghiệp đã gần như cầu cứu nhà ngoại cảm: "Gia đình tôi không thể chịu đựng được nữa, và chúng tôi cần biết Opal đang ở đâu. Tôi cần sự giúp đỡ của cô, Sylvia. Opal đang ở đâu? Con bé đang ở đâu?". 

Đáp lại, Sylvia trả lời hết sức tự tin: "Cô bé chưa thiệt mạng. Nhưng cô bé đã bị bắt sang một thành phố tên Kukouro tại để Nhật làm nô lệ". Sau một khoảnh khắc im lặng, người dẫn chương trình hỏi lại Sylvia: "Kukouro?". Sylvia bình thản xác nhận: "Phải, Kukouro. Cô bé bị đưa lên một chiếc thuyền hoặc một chiếc máy bay, rồi bị mang sang Nhật để làm nô lệ da trắng".

Nhưng một thời gian sau, thi thể của cô bé đã được tìm thấy tại Fort Worth, Texas. Theo khám nghiệm pháp y, Opal bị sát hạt trong cùng ngày em bị bắt cóc và không lâu sau đó, một người đàn ông địa phương tên Richard Lee Franks bị bắt giữ.

Tuy nhiên, sai lầm này có vẻ như không thể làm giảm sút tên tuổi của Sylvia. Vào năm 2002, gia đình của Holly Krewson vẫn nhất quyết muốn được Sylvia Browne giúp tìm kiếm đứa con đã mất tích 7 năm trước vào tháng 4/1995.

Sylvia trả lời ông bà Krewson rằng con gái họ vẫn còn sống và hiện đang làm vũ nữ thoát y tại một hộp đêm ở Hollywood. Ngay lập tức, bà Gwen Krewson bay đến Los Angeles, lùng sục khắp các hộp đêm, phát hàng trăm tờ rơi, hỏi chuyện các vũ công và bảo kê… trong khi con bà là Holly chỉ còn là một cái xác vô thừa nhận tại thành phố San Diego.

Năm 2003, cha mẹ của em Shawn Hornbeck đã tìm đến Sylvia để lần ra dấu tích của con mình. Vào ngày 6/10/2002, em Shawn - lúc đó vừa lên lớp 6 - biến mất tại Missouri khi đang đạp xe tới chơi nhà bạn. Sau 4 tháng dài tìm kiếm con trong vô vọng, họ quyết định đăng kí tham gia chương trình "The Montel Show". 

Khi bà Pam Hornbeck, mẹ của Shawn, hỏi Sylvia về số phận của con trai mình, Sylvia đã khẳng định chắc chắn rằng Shawn đã chết và bị chôn dưới 2 tảng đá mòn. Nghe xong hung tin, bà Pam đã ngất ngay tại trường quay.

Không ngờ, 4 năm sau đó, cảnh sát tìm thấy Shawn vẫn còn khoẻ mạnh và đang sống cùng kẻ đã bắt cóc mình là Michael Devlin tại Kirkwood, Missouri. Cái kết hạnh phúc này đã xuất hiện trên vô số tờ báo khắp nước Mỹ. Khi trả lời phỏng vấn kênh CNN, cha mẹ của Shawn thừa nhận rằng, một trong những khoảnh khắc đau đớn nhất đối với họ chính là khi Sylvia nói rằng Shawn đã chết. 

Một sai lầm đáng xấu hổ khác của Sylvia Browne là vào năm 2004 khi nhà ngoại cảm trực tiếp nói với mẹ của Amanda Berry - một cô gái bị bắt cóc tại Ohio - rằng,  Amanda đã mất mạng. Tuy nhiên 10 năm sau, Amanda đã trốn thoát khỏi căn nhà của tên bắt cóc Ariel Castro.

3. Ảo thuật gia danh tiếng James Randi - một người thường xuyên lên án mạnh mẽ những siêu năng lực gia tự phong như Sylvia Browne - cho biết Sylvia không phải là một người phụ nữ lẫn lộn đến mức tin rằng mình thực sự có siêu năng lực, mà là một kẻ lừa đảo gian xảo có khả năng đọc vị người khác cực kì xuất sắc. 

Theo ông James, khả năng đọc vị này là một thứ nghệ thuật giúp bạn thuyết phục người lạ rằng bạn biết rất rõ về họ, trong khi thực ra bạn không hiểu họ lắm, và những người có thể đọc vị người khác thường rất có tài quan sát. Họ đưa ra những phán đoán có xác suất chính xác cao dựa vào quần áo, độ tuổi, chủng tộc của người đối diện, và họ có thể nhanh chóng nhận ra mình đang đoán đúng hay sai dựa vào nét mặt người nghe, để từ đó có thể điều chỉnh những phán đoán của mình.

Dường như lừa những người thân của người mất tích còn chưa đủ, Sylvia Browne còn định qua mặt cả FBI. Vào tháng 11/2004 khi xuất hiện trên chương trình "The Montel Williams Show", Sylvia còn tự hào kể về lần mình được FBI mời hợp tác để truy tìm một trong những kẻ sát nhân khét tiếng nhất lịch sử hiện đại: Ted Bundy và khi FBI yêu cầu bà làm chứng trong phiên xét xử vụ khủng bố tại Trung tâm Thương mại Thế giới năm 1993. 

Tờ The Skeptical Inquirer đã bỏ công ra tra cứu mọi tài liệu về Sylvia tại FBI và kết luận rằng Sylvia không hề có bất kì đóng góp nào cho cả hai vụ việc này. FBI thậm chí còn gọi Sylvia là "nhà ngoại cảm tự phong" và từng điều tra bà. Quỹ Nghiên cứu Tâm linh Niết bàn của bà cũng bị sờ gáy vì tội danh vay nợ liên bang trái phép. 

FBI nghi ngờ "các chứng từ không minh bạch được sử dụng để tô vẽ khối tài sản của Sylvia, giúp cá nhân này vay nợ một cách dễ dàng hơn" và kết luận Sylvia vay 1 triệu USD để có thể chi trả cho cuộc sống xa hoa của mình.

Người phụ nữ này đã qua đời vào năm 2013, nhưng tên tuổi của Sylvia Browne lại một lần nữa nóng lên khi ngôi sao truyền hình thực tế Kim Kardashian cho đăng tải một đoạn trong cuốn sách của bà Sylvia và khẳng định rằng siêu năng lực gia này đã dự đoán chính xác… đại dịch COVID-19 từ tận 40 năm trước. Thế nhưng lời tiên đoán này cũng đồng thời cho rằng dịch bệnh sẽ biến mất rất nhanh(!)

Huyền Thi
.
.