Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton: Người được Google chọn vào Nhà Trắng

Thứ Năm, 16/07/2015, 11:44
Khi cuộc đua vào Nhà Trắng mới chỉ vừa bắt đầu, Google đã nhanh chóng “quyết định” vị tổng thống tiếp theo của nước Mỹ là bà Hillary Clinton. Đó là câu chuyện được các trang tin công nghệ xôn xao thời gian gần đây với những câu trả lời từ công cụ tìm kiếm của gã khổng lồ Google.

Trang Geek.com viết rằng: “Nếu bạn là công dân Mỹ và đang chuẩn bị là cử tri trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, bạn nên ở nhà. Google đã biết ai là người thắng cử. Chỉ cần hỏi Google “Ai là tổng thống tiếp theo”, và bạn sẽ có câu trả lời ngay: Hillary Clinton”. 

Một số tờ báo dẫn ví dụ cụ thể khi tìm kiếm qua Google cho thấy, các kết quả đầu tiên hiện ra rất rõ cái tên Hillary Clinton với những bài báo có tiêu đề nhắm thẳng vào ba chữ “người kế nhiệm” Tổng thống Barack Obama chính là cựu Ngoại trưởng Mỹ. Theo đó, kết quả trên có thể là do thuật toán của Google lọc câu trả lời từ các bài báo thường xuyên được đọc, và cũng có thể đây là cách làm SEO (tối ưu về từ khoá) trong chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton.

Bắt đầu… hứng đòn

Hillary Clinton đã trở thành đề tài thường xuyên của báo giới kể từ khi tuyên bố tranh cử tổng thống. Bà được coi là ứng cử viên sáng giá nhất của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016 tới đây với lời thề “sẽ chinh phục trái tim người dân Mỹ”.

Trong bài diễn văn tranh cử đầu tiên tại New York, cựu Ngoại trưởng Mỹ đã cam kết với cử tri rằng bà sẽ nỗ lực vì một xã hội công bằng hơn dành cho người dân, sẽ đấu tranh vì bất công giàu nghèo, kiểm soát Phố Wall, quan tâm tới các nguồn năng lượng sạch, vấn đề nữ quyền và hôn nhân đồng tính. Hillary Clinton hi vọng mình sẽ làm nên lịch sử khi trở thành vị nữ tổng thống Mỹ đầu tiên. Nếu thành công, bà cũng hứa sẽ giúp đảng Dân chủ có thời gian nắm quyền tại Nhà Trắng vượt xa hai nhiệm kỳ tối đa của bà.

Là một người có uy tín nhưng các cuộc thăm dò gần đây cho thấy một lượng lớn cử tri cảm thấy không tin cậy Hillary Clinton sau những tranh cãi về việc bà dùng tài khoảng e-mail cá nhân khi còn giữ chức Ngoại trưởng. Khi chiến dịch tranh cử của bà vừa mới bắt đầu thì ngay lập tức hội những người chống đối “hưởng ứng” bằng các chiến dịch hạ bệ. 

Những người không muốn Hillary Clinton vào Nhà Trắng thuộc đủ thành phần, trong đó có cả những người cấp tiến trong đảng Dân chủ của bà. Họ cho rằng sau thời gian làm phu nhân của cựu Tổng thống Bill Clinton, nắm giữ cương vị Thượng nghị sĩ và Ngoại trưởng, bà Hillary Clinton đã trở nên quá xa rời thực tế. Nhiều từ ngữ như “tham vọng, tính toán, giả dối và giấu giếm” xuất hiện bên cạnh hình ảnh khuôn mặt bà già nua với nhiều nếp nhăn và cau có. Họ còn thực hiện một quảng cáo công kích cựu Ngoại trưởng, cáo buộc bà là người hay mơ mộng và đại diện cho điều tồi tệ nhất của “cỗ máy Washington”.

Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton là ứng cử viên sáng giá nhất của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016 với lời thề “sẽ chinh phục trái tim người dân Mỹ”.

Tháng trước, cuốn sách với tựa đề Clinton Cash (tạm dịch: Tiền nhà Clinton) đã khiến Hillary Clinton nhận một cú đánh đau đớn từ phe phản đối. Cuốn sách “mạnh miệng” cáo buộc ứng cử viên đảng Dân chủ lợi dụng quyền chức để thu lợi.

Nội dung trong cuốn Clinton Cash đặt ra một câu hỏi: khi còn đương chức Ngoại trưởng Mỹ giai đoạn 2009 - 2013, phải chăng Hillary Clinton đã sử dụng ảnh hưởng chính trị để tạo điều kiện thuận lợi cho những nhà tài trợ giàu có đã đóng góp vào Quỹ Clinton? Tuy nhiên, không một ai, kể cả tác giả cuốn sách và báo chí, đưa ra được câu trả lời thỏa đáng vì họ không phát hiện một bằng chứng cụ thể nào về việc hối mại quyền thế ở đây. Tuy vậy, những gì cuốn sách đưa ra cũng khiến con đường vào Nhà Trắng của Hillary Clinton trở nên khó khăn hơn, kéo cựu Ngoại trưởng Mỹ vào vòng xoáy chính trị - truyền thông.

Quỹ Clinton được ông Bill Clinton lập ra vào năm 2001, cung cấp tài chính cho hàng chục chương trình dự án lớn trên khắp thế giới từ các lĩnh vực sức khỏe cộng đồng đến bảo vệ môi trường. Quỹ này đã nhanh chóng khẳng định như một tổ chức phi chính phủ lớn mạnh nhất thế giới.

Quỹ Clinton quyên góp được gần 2 tỷ USD trong vòng 15 năm, chủ yếu từ các nhà tài trợ giàu có và chính phủ nước ngoài. Giờ đây chính những nhà tài trợ này là tâm điểm của các cáo giác mâu thuẫn quyền lợi nhắm vào bà Hillary Clinton. Không những thế, túi tiền nhà Clinton cũng đang trở thành tâm điểm của các mũi tấn công. Bài viết Ứng viên Dân chủ bị tấn công vào túi tiền trên nhật báo Libération (Pháp) cuối tuần qua nhận định: Tài sản cá nhân của nhà Clinton và sự gần gũi với giới tài chính đang và sẽ là vấn đề gây phiền toái cho ứng cử viên Hillary Clinton trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Ngoài các cáo giác hối mại quyền thế xung quanh chuyện gây quỹ, việc làm giàu cá nhân của bà Hillary Clinton cùng ông chồng Bill Clinton cũng là đề tài khó chịu đang bị đối thủ mang ra chỉ trích mạnh mẽ. Sau khi rời khỏi chính quyền Obama năm 2013, cựu Ngoại trưởng Mỹ không hề bị thất nghiệp. Bà nhanh chóng kiếm được 12 triệu USD trong vòng khoảng 18 tháng sau đó. Tổng thu nhập kếch xù đã đưa gia đình Clinton vào nhóm 0,1% những người giàu nhất nước Mỹ.

Điều này vô tình khiến bà Hillary Clinton bắt đầu “hứng đòn” bởi vì khi tuyên bố ra tranh cử tổng thống Mỹ lần thứ 2, cựu Ngoại trưởng lại đang cố gắng xây dựng cho mình một hình giản dị hơn, gần gũi như những người Mỹ bình thường.

Diễn thuyết triệu đô

Trong khi sự nghiệp diễn thuyết đầy béo bở của ông Bill Clinton kể từ khi rời Nhà Trắng vào năm 2001 được biết đến rộng rãi, thì những khoản thu nhờ tài hùng biện của bà Hillary Clinton kể từ khi thôi nắm giữ chức ngoại trưởng chỉ mới lần đầu tiên được tiết lộ.

Những thông tin tài chính cho thấy cách mà bà Hillary Clinton kiếm lời là lôi kéo một mạng lưới những người đã ủng hộ các chiến dịch tranh cử và hoạt động từ thiện của họ - đổi lại những người ủng hộ có được một hướng tiếp cận tới vị tổng thống tiềm năng trong tương lai. Những công ty trả tiền cho Hillary Clinton diễn thuyết bao gồm các tập đoàn công nghệ khổng lồ như Xerox, Cisco Systems và Qualcomm, cũng như các công ty mới nổi, các tổ chức thương mại tập trung trong lĩnh vực công nghệ sinh học và dược phẩm.

Bìa cuốn sách “Clinton Cash”.

Ngoài 11,7 triệu USD mà Hillary Clinton kiếm được từ 51 buổi diễn thuyết kể từ tháng 1/2014, các nhà phân tích còn phát hiện bà thu về tới 3,2 triệu USD từ các công ty công nghệ. Bà cũng là ứng cử viên tổng thống tiềm năng duy nhất nhận tiền chi trả cho cá nhân từ các tập đoàn, các tổ chức thương mại và các nhóm lợi ích khác chỉ vài tháng trước khi khởi động chiến dịch tranh cử. 

Trong một số trường hợp, những buổi diễn thuyết đã đem lại cho cựu Ngoại trưởng Mỹ cơ hội nói với người nghe về chiến dịch tranh cử sắp tới của mình, cũng như thảo luận về các vấn đề chính trị mà chính quyền trong tương lai có thể sẽ phải đối mặt.

Theo một phân tích của tờ Washington Post, thung lũng công nghệ cao Silicon là một nơi có rất nhiều lợi ích chồng chéo cùng tồn tại trong sự nghiệp của Hillary Clinton. Thung lũng Silicon đã bùng nổ tăng trưởng và trở thành mục tiêu tìm kiếm các nhà tài trợ chính trị của các ứng viên tổng thống.

Thượng nghị sĩ bang Kentuky Rand Paul và cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush của Đảng Cộng hòa đang cố gắng giành thắng lợi trong khu vực nghiêng về cánh tả truyền thống này. Nhưng Hillary Clinton không cho họ nhiều cơ hội giành giật các ông chủ giới công nghệ một khi bà chạy đua vào Nhà Trắng. Bà từng viết trên trang Twitter cá nhân rằng muốn đi thăm các đại gia như Google, Facebook và Twitter ở thung lũng Silicon, gặp tất cả mọi người và trả lời một số câu hỏi để gắn kết hơn nữa các mối quan hệ cá nhân đầy triển vọng.

Có thể thấy rõ lằn ranh mờ giữa cá nhân và chính trị trong những trường hợp các công ty trả tiền diễn thuyết cho bà Hillary Clinton có liên quan tới những cá nhân ủng hộ mạnh mẽ cho chiến dịch tranh cử của bà. Salesforce.com là một ví dụ: Họ đã trả nữ chính trị gia dày dạn kinh nghiệm 451 nghìn USD cho hai buổi nói chuyện hồi cuối năm 2014.

Cùng lúc đó, giám đốc điều hành của công ty, Marc Benioff, là nhà tài trợ chính cho chiến dịch vận động tranh cử của bà, đồng thời cũng chính là một lãnh đạo cao cấp của Ủy ban Vận động tranh cử (PAC), người đã vạch chiến lược cho chiến dịch tranh cử của Hillary Clinton. Khi cựu Ngoại trưởng Mỹ tới eBay để nói chuyện về vai trò lãnh đạo của phụ nữ, bà đã thiết lập mối quan hệ khác với công ty này. Eileen Donahoe, vợ của Giám đốc Điều hành John Donahoe, đã từng làm việc cho Hillary Clinton khi bà còn là Ngoại trưởng Mỹ với vai trò đại sứ tại Ủy ban Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc.

Những sự kiện hay mối quan hệ kiểu này đã đem lại cho Hillary Clinton nền tảng để cân nhắc về những vấn đề quốc gia đang ngày càng trở nên nóng bỏng. Hầu hết các buổi thuyết trình của Hillary Clinton không mở cửa cho công chúng và giới báo chí. Nhưng trong một số lần mở cửa rộng rãi, bà đã xuất hiện giống như đang thử nghiệm các chủ đề sẽ trở thành một phần của chiến dịch tranh cử. Chẳng hạn, trong một hội thảo công nghệ vào tháng 4/2014 được Hãng phần mềm Marketo tài trợ, bà đã nói về khoảng cách giàu nghèo ngày càng gia tăng tại Mỹ. Bà còn đề xuất thay đổi chính sách thuế đối với các công ty để giải quyết vấn đề này…

Lê Nam
.
.