Còn Đảng còn mình

Thứ Tư, 11/02/2015, 15:47
Đảng chọn Công an trong những người tiêu biểu nhất để bảo vệ Đảng; chỉ biết còn Đảng là còn mình. Đồng chí cố Tổng Bí thư Lê Duẩn từng căn dặn lực lượng Công an như vậy. Đó không chỉ là niềm tin, tình cảm mà còn là vinh dự, trách nhiệm lớn lao mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó cho lực lượng Công an nhân dân. Bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ Xã hội chủ nghĩa và bảo vệ bình yên hạnh phúc của nhân dân luôn là niềm tin, lẽ sống của mỗi cán bộ chiến sĩ Công an nhân dân.

1. Mỗi dịp xuân về cũng là lúc toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta vui mừng chào đón Ngày thành lập Đảng. Mỗi người Việt Nam ngày nay được sống trong hạnh phúc, trong độc lập tự do không quên công ơn của Đảng. “Công ơn Đảng thật là to. Lịch sử Đảng là cả một pho lịch sử bằng vàng”.

Cách đây 85 năm, ngày 3-2-1930, Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập, đánh dấu bước ngoặt trọng đại trong lịch sử dân tộc và cách mạng nước ta. Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đã chấm dứt thời kỳ bế tắc, khủng hoảng về đường lối cứu nước trong hơn hai phần ba thế kỷ kể từ khi đất nước ta bị thực dân xâm lược.

Trải qua chặng đường lịch sử 85 năm ấy, với những mốc son chói lọi, những bước ngoặt quan trọng, để lại những dấu ấn không thể phai mờ trong lịch sử dân tộc, trong lòng nhân dân, Đảng ta đã lãnh đạo dân tộc ta từ một nước thuộc địa nửa phong kiến thành một quốc gia độc lập, tự do, phát triển theo con đường xã hội chủ nghĩa; nhân dân ta từ thân phận nô lệ thành người làm chủ đất nước, làm chủ xã hội; đất nước ta từ một nền kinh tế nghèo nàn, lạc hậu đã ra khỏi tình trạng nước nghèo, kém phát triển, đang đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, như Bác Hồ kính yêu đã hằng mong ước. Với mỗi cán bộ chiến sỹ Công an nhân dân càng tự hào hơn khi được Đảng tin tưởng giao trọng trách bảo vệ Đảng, bảo vệ nhân dân, bảo vệ thành quả chính quyền cách mạng.

Suốt 85 năm qua, Đảng ta luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Ở mỗi giai đoạn cách mạng, tùy theo tình hình, mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước, nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội của đất nước, Đảng luôn đề ra các chủ trương, định hướng công tác công an và liên tục bổ sung, phát triển cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong từng thời kỳ, được khẳng định qua các kỳ Đại hội của Đảng.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến công tác Công an. Ngày 11/3/1948, trong thư gửi đồng chí Hoàng Mai, Giám đốc Công an Khu XII, Người đã chỉ rõ: “...Công an của ta là công an nhân dân, vì dân mà phục vụ và dựa vào dân mà làm việc...”.

Và cũng trong thư, Người đã chỉ ra Tư cách người Công an cách mệnh, là: “Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính. Đối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ. Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành. Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép. Đối với công việc, phải tận tụy. Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo”.

Đây chính là kim chỉ nam cho mọi hành động và là tiêu chí phấn đấu, rèn luyện của cán bộ, chiến sĩ Công an. Trong những lần đến thăm, làm việc, hay gửi thư động viên, khen thưởng với tập thể, đơn vị công an nào, Người đều nhấn mạnh đến hai vấn đề chính mà mỗi cán bộ chiến sĩ cũng như toàn lực lượng Công an nhân dân phải thực hiện tốt. Thứ nhất, phải tôn trọng, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, biết dựa vào dân mà làm việc, bảo vệ quyền lợi của nhân dân; Thứ hai, phải chú ý xây dựng lực lượng Công an nhân dân về mọi mặt. Đây là hai công tác cơ bản để Công an hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bác Hồ đến thăm cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát nhân dân Hà Nội nhân dịp Tết Quý Mão 1963.

Tại Đại hội thi đua “Vì An ninh Tổ quốc, quyết thắng giặc Mỹ xâm lược” lần thứ nhất, tháng 10/1966, Bác đã đến dự và huấn thị: “... Tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân. Phải thực sự đoàn kết... phải kịp thời kiện toàn tổ chức và chỉnh đốn lề lối làm việc... Các cán bộ, chiến sĩ Công an phải trau dồi đạo đức cách mạng... Các cấp Đảng bộ trong lực lượng Công an nhân dân phải rất coi trọng công tác xây dựng Đoàn thanh niên. Trong các cơ quan phải thực hành dân chủ, thường xuyên phê bình nghiêm chỉnh và thật thà phê bình, giúp nhau tiến bộ...”.

Để đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới cũng như tính chất công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng Công an nhân dân, Đảng đã tăng cường lãnh đạo, từng bước đổi mới, hoàn thiện phương thức lãnh đạo đối với Công an nhân dân.

Tại Đại hội lần thứ VI của Đảng, lần đầu tiên tổ chức đảng trong Công an nhân dân được quy định trong Điều lệ Đảng, xác định rõ nguyên tắc, mô hình tổ chức, cơ chế lãnh đạo của Đảng, của Đảng ủy Công an Trung ương và cấp ủy Công an các cấp. Đây là những chủ trương, định hướng quan trọng nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao chất lượng công tác đảng, công tác chính trị trong Công an nhân dân, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới.

Dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng và Bác Hồ kính yêu, lực lượng Công an nhân dân luôn quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc các quan điểm, chủ trương của Đảng, khẳng định rõ vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng của mình trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; luôn thể hiện rõ bản chất cách mạng trong sáng, mưu trí, dũng cảm, lập nhiều chiến công, thành tích to lớn, xây đắp nên truyền thống anh hùng vẻ vang, xứng đáng là công cụ chuyên chính bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa.

2. Ngày nay nhiệm vụ bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ Xã hội chủ nghĩa và bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân đứng trước những khó khăn và thách thức mới. Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, công tác bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội phải đối mặt với nhiều áp lực, khó khăn, thách thức.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ mà trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ban, ngành, địa phương, sự giúp đỡ của nhân dân, thời gian qua lực lượng Công an nhân dân đã làm tốt công tác nắm, phân tích, dự báo sát, đúng tình hình, kịp thời tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước các chủ trương, chính sách chiến lược, giải pháp cụ thể chỉ đạo công tác bảo đảm an ninh, trật tự, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại của đất nước.

Công an cả nước đã tập trung lực lượng, biện pháp giải quyết kịp thời những vấn đề phức tạp nổi lên về an ninh, trật tự. Bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện quan trọng của đất nước, hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Phát hiện, ngăn chặn kịp thời âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, hoạt động biểu tình, gây rối, không để hình thành tổ chức chính trị đối lập trong nội địa, không để bị động, bất ngờ. Bằng nhiều biện pháp đồng bộ đã kiềm chế gia tăng tội phạm, tỷ lệ điều tra khám phá án đạt cao hơn so với năm 2013, tai nạn giao thông giảm cả ba tiêu chí, tạo sự chuyển biến tích cực về trật tự, an toàn xã hội.

Quan hệ phối hợp giữa Công an với các bộ, ban, ngành, địa phương ngày càng mở rộng, đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả cao hơn; phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được đẩy mạnh; Công tác xây dựng lực lượng, hậu cần - kỹ thuật đạt nhiều kết quả tích cực.

Quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, lực lượng Công an nhân dân đã làm tốt công tác nắm tình hình, chủ động tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước các chủ trương, giải pháp bảo vệ an ninh, trật tự, nhất là về những vấn đề cơ bản, chiến lược, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của các cấp, các ngành và của toàn dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc; làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động và các loại tội phạm, đẩy lùi nguy cơ, loại trừ các yếu tố gây mất ổn định chính trị - xã hội, phục vụ thắng lợi sự nghiệp đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại của đất nước.

Năm 2015, kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9, cũng là Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống của lực lượng Công an nhân dân, Lực lượng Công an nhân dân sẽ tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng vẻ vang 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành; tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân; hun đúc bản lĩnh chính trị vững vàng, luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, đoàn kết, thống nhất; thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống; tuân thủ Hiến pháp, pháp luật, giữ vững kỷ cương, kỷ luật, Điều lệnh Công an nhân dân, tận tụy với công việc, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội, dựa vào nhân dân, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, xây dựng lực lượng Công an nhân dân cách mạng, trong sạch, vững mạnh, ngày càng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, tích cực đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với sự tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Lại một mùa xuân mới đang về, mỗi cán bộ chiến sĩ công an phấn khởi, tự hào về truyền thống vẻ vang của lực lượng Công an nhân dân và càng tự hào là “thanh bảo kiếm” bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Trường Minh
.
.