Chính khách 8X Sebastian Kurz: Diều gặp gió mới

Thứ Năm, 15/10/2015, 19:14
Ngoại trưởng Áo Sebastian Kurz hiện là bộ trưởng ngoại giao trẻ nhất châu Âu. Thời gian gần đây, chính khách 8X này thường xuyên lọt vào tầm ngắm của truyền thông toàn cầu không chỉ vì tài năng chính trị ở tuổi 29 mà còn bởi ngoại hình đẹp trai và lịch lãm của mình. Sebastian Kurz thăng tiến như “diều gặp gió” trong sự nghiệp chính trị, nhưng không phải vì trẻ tuổi hay vẻ bề ngoài hào nhoáng.

Thực tế, con người này thực sự tài hoa với tài năng khác biệt và sức lôi cuốn trước công chúng. Kurz còn là một ngôi sao sáng của đảng Nhân dân (OVP) cầm quyền nhờ lối tư duy táo bạo, được kỳ vọng sẽ làm thay đổi hình ảnh vốn khá bảo thủ của nước Áo, đưa quốc gia này trở nên hiện đại và cởi mở hơn với thế giới.

Trẻ tuổi và tài năng

Sebastian Kurz sinh ngày 27/8/1986 ở Vienna (Áo) trong một gia đình trung lưu có mẹ là giáo viên và bố là kỹ sư, từng trải qua thời niên thiếu tại quận Meidling của Vienna. Chàng trai trẻ tham gia đảng Nhân dân Áo từ năm 2002 khi mới 16 tuổi, là thành viên nhỏ tuổi nhất thuộc tổ chức thanh thiếu niên của đảng này. Giai đoạn 2004-2005, Sebastian Kurz thực hiện nghĩa vụ quân sự trong quân đội Áo nên tạm thời xa rời chính trường. Sau khi xuất ngũ, Kurz ghi danh ở Khoa Luật của Trường Đại học Vienna để tiếp tục theo đuổi sự nghiệp học vấn.

Năm 2009, Kurz được bầu làm chủ tịch tổ chức thanh thiếu niên của đảng OVP với 99% số phiếu tán thành và tiếp tục giữ chức vụ này khi nhận được sự tín nhiệm tuyệt đối năm 2012. Cũng từ năm 2009, Sebastian Kurz đảm nhận thêm vị trí Phó Chủ tịch đảng Nhân dân Áo ở thủ đô Vienna, đồng thời là cố vấn hội đồng thành phố Vienna trong vòng hai năm (2010-2011).

Tháng 4/2011, khi vẫn đang học luật, chàng sinh viên được bổ nhiệm chức vụ thứ trưởng chuyên trách hòa nhập xã hội của Bộ Nội vụ Áo và phải tạm gác việc học tập. Tại cuộc tổng bầu cử năm 2013, Kurz được bầu làm thành viên quốc hội. Điều bất ngờ là, Sebastian Kurz đã nhanh chóng tạo dựng được uy tín lớn trong chính phủ trong khi vẫn chưa có bằng đại học. 

Cho tới ngày 16/12/2013, chàng trai trẻ tuổi này chính thức được bổ nhiệm vị trí Ngoại trưởng Áo, trở thành vị bộ trưởng trẻ nhất ở Áo từ năm 1945, là thành viên nội các trẻ nhất trong lịch sử và là ngoại trưởng trẻ nhất châu Âu tính đến thời điểm hiện tại.

Là chính trị gia thuộc thế hệ 8X đầu tiên nhận trọng trách nắm giữ Bộ Ngoại giao Áo, nhưng nếu ai đó gặp Ngoại trưởng Áo Sebastian Kurz ở một quán cà phê thì sẽ khó mà đoán được nhân vật này làm nghề gì. Với quần áo bảnh bao và mái tóc bóng mượt, nhiều người nhầm tưởng vị ngoại trưởng trẻ tuổi là một luật sư hoặc nhân viên ngân hàng, thậm chí một người mẫu. Ngoài tài năng chính trị, “ngôi sao đang lên” trên chính trường Áo còn có vẻ ngoài rất quyến rũ, khiến dư luận hay báo chí quốc tế quan tâm.

Trên các mạng xã hội như Twitter và Facebook có khá nhiều chủ đề mở để cư dân mạng bình luận, nhận xét về ngoại hình cũng như tài năng, phẩm chất của Sebastian Kurz. Nhiều ý kiến cho rằng Ngoại trưởng Áo sở hữu ngoại hình không thua kém các tài tử điện ảnh nổi tiếng hiện nay.

Ngoại trưởng Sebastian Kurz được biết đến là chính khách với phong cách rất năng động, trẻ trung, giản dị, hầu như ít khi đeo cà vạt khi xuất hiện trước công chúng. Ngoại trưởng thường xuất hiện với trang phục áo sơ mi, áo vest cùng mái tóc dài đặc trưng. Hình ảnh của Kurz được nhận xét là vừa đứng đắn, lịch lãm nhưng vẫn có chút gì đó khá lãng tử.

Ngoại trưởng Áo Sebastian Kurz.

Chính trị gia trẻ tuổi cũng không dùng xe công vụ và có quan hệ tốt với giới truyền thông. Thậm chí, ngay cả phe đối lập cũng ủng hộ Sebastian Kurz. Là ngôi sao sáng của đảng cầm quyền, Sebastian Kurz có lối tư duy táo bạo, thường khuyến khích sự nỗ lực thay vì áp dụng chính sách đe dọa trừng phạt. Kurz nổi tiếng với châm ngôn hành động rất đặc trưng: “Công việc của tôi mới chỉ mới bắt đầu. Tôi muốn làm chính trị theo một cách khác biệt”. 

Còn trẻ nên ngoài công việc, Sebastian Kurz cũng có nhiều công việc, hành động thể hiện sự nhiệt huyết. Mỗi khi rảnh rỗi, Kurz cũng thường vào Twitter, Facebook và các trang mạng xã hội khác để cập nhật tình hình. Chính khách này không ngần ngại diện những bộ đồ sinh viên để trả lời phỏng vấn trước ống kính máy quay về các vấn đề xã hội, qua đó kêu gọi hành động từ hàng triệu sinh viên trong cả nước.

Bên cạnh đó, Sebastian Kurz lăn xả trong công tác tình nguyện khi đã làm mẫu một tình huống sơ cứu nạn nhân cho hội chữ thập đỏ ở Schwaz (Áo) trong một chuyến thăm tổ chức này mới đây. Những bạn trẻ thích tìm hiểu về thời sự quốc tế, học về chuyên ngành liên quan đến chính trị thì lại hết sức khâm phục Sebastian Kurz bởi tài năng và tư duy, cùng những chia sẻ rất thẳng thắn về chính đất nước với hi vọng thế hệ thanh niên sẽ chung tay xây dựng nước Áo trở nên tốt đẹp hơn.

Táo bạo và quyết liệt

Dù còn trẻ tuổi nhưng Sebastian Kurz luôn tỏ ra dứt khoát và cứng rắn. Người đàn ông điển trai này với khuôn mặt nổi bật, thu hút sự chú ý của truyền thông toàn cầu khi Áo làm chủ nhà cho các cuộc hội đàm hạt nhân Iran. Kurz cũng lên tiếng bày tỏ quan ngại sâu sắc về các cuộc xung đột ở Syria hay Ukraine. Trong vấn đề trừng phạt Nga, Ngoại trưởng Áo cho biết Vienna luôn ủng hộ quan điểm của Liên minh châu Âu (EU), nhưng tin rằng EU sẽ duy trì quan hệ đối thoại với Moscow.

Theo đó, EU sẽ dần dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Nga chỉ khi có “những bước tiến tích cực” trong việc thực hiện các thỏa thuận ngừng bắn. Hai bên cần cố gắng thương lượng và tìm ra một giải pháp hòa bình cho xung đột Ukraine.

Ngoại trưởng Sebastian Kurz mong muốn Áo đón nhận người nhập cư, và trao cho họ công cụ cần thiết để hòa nhập.

Trong khi cả châu Âu chật vật giải quyết bài toán khủng hoảng di dân và chủ nghĩa thánh chiến, Sebastian Kurz lại có ý định biến đất nước nhỏ bé của mình thành một quốc gia nhân văn điển hình. Có lẽ, đây là tham vọng kỳ lạ nhất của một nhà lãnh đạo trung hữu, nhưng Ngoại trưởng Áo khẳng định: “Thực sự không còn lựa chọn nào khác”.

Rõ ràng, Áo không phải là một nước có ảnh hưởng về chính trị. Khi nhắc đến nước này, hầu hết mọi người thường nghĩ về một miền đất phụ cạnh phía nam nước Đức. Dân số Áo chỉ 8 triệu người, bằng 1/10 dân số của quốc gia láng giềng phía bắc. Kích cỡ nhỏ cùng tỷ lệ nhập cư cao khiến cho Áo trở thành một mô hình thu nhỏ cho việc định hình lại châu Âu về nhân khẩu học. Cứ 5 người thì có 1 người sinh ra ở bên ngoài đất nước. Đối với Kurz, điều này có nghĩa là phải đón nhận người nhập cư, bằng cách trao cho họ công cụ cần thiết để hòa nhập.

Với hơn 200 người Áo Hồi giáo gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), Sebastian Kurz tuyên bố công việc của ngoại trưởng là không cho con số đó tăng thêm. Kế hoạch được Kurz đặt ra là một bộ luật mới về Hồi giáo, cấm các hiệp hội Hồi giáo nhận tiền quỹ của một tổ chức nước ngoài. 

Những người chỉ trích cho rằng bộ luật mang tính phân biệt đối xử, vì cả người Công giáo lẫn người Do Thái đều không bị cấm như vậy. Tuy nhiên, vị ngoại trưởng trẻ tuổi khẳng định, chuyện chỉ đơn giản là họ không được nhận tiền nước ngoài và mục đích của bộ luật là hỗ trợ một cộng đồng mà các thành viên “có thể cảm thấy họ vừa là những người Áo đầy tự hào, vừa là những người Hồi giáo hãnh diện”.

Bên cạnh đó, Sebastian Kurz còn muốn tăng cường một chiến dịch quan hệ công chúng, nhằm dạy cho người nhập cư tương lai những điều cần thiết để trở thành một người Áo trước khi họ đến với đất nước này. Rõ ràng, nước Áo cần hợp tác với các nước khác và chào đón người nhập cư khi họ đến, để họ có thể hiểu được quyền lợi và trách nhiệm của mình.

Mặc dù “cầm lái” Bộ Ngoại giao Áo, được biết đến ở cả trong và ngoài nước nhưng vị thế chính trị không khiến Sebastian Kurz thay đổi nhiều. Kurz vẫn sống ở một khu dân cư lao động thuộc Vienna, nơi chính khách này lớn lên và đang ở cùng bạn gái trong một căn hộ nhỏ. Sebastian Kurz có thể sẽ tiếp tục thăng tiến trước khi mái tóc đổi màu. Nhiều người lo ngại thành công đến quá sớm và quá nhanh có thể sẽ khiến ngoại trưởng mắc phải nhiều sai lầm. Và thậm chí, thăng tiến quá nhanh như vậy có nghĩa là bất cứ “bước đi chệch” nào cũng có thể khiến vị chính khách trẻ tuổi mất đi cả sự nghiệp.

Tuy nhiên, Sebastian Kurz không hề tỏ ra lo lắng. “Tôi không có ý định tham gia chính trường cả đời”, Ngoại trưởng Áo chia sẻ và giải thích thêm rằng, cá nhân trưởng thành từ một thế hệ mà sự gắn bó với một công việc suốt đời không còn là điều quan trọng nữa. Khi ấy, Sebastian Kurz sẽ tiếp tục làm việc cho tới khi nào cảm thấy xong việc, và nước Áo trở nên ổn định hơn, vươn xa hơn trên trường quốc tế. Giờ đây, mục tiêu của Sebastian Kurz là muốn chứng minh cho mọi người thấy rằng, cách tiếp cận mới của Áo sẽ làm hồi sinh chủ nghĩa đa văn hóa, cho dù phần còn lại của châu Âu dường như sẵn sàng đầu hàng…

Lê Nam
.
.