Ceo Elon Musk: Hai thái cực đối lập

Thứ Ba, 15/01/2019, 16:52
Elon Musk từng được báo New York Times gọi là “doanh nhân thành công và quan trọng nhất thế giới”. 


Vị CEO 48 tuổi này là người duy nhất từng khởi nghiệp ở 4 công ty có giá trị hàng tỷ USD là Paypal, Tesla, SpaceX và Solar City, sau đó phát triển thêm những dự án nhằm thay đổi tương lai nhân loại.

Ấy vậy nhưng, vị thế của Elon Musk trong vài tháng trở lại đây có dấu hiệu suy giảm nghiêm trọng khi ông đối diện với nhiều bê bối bắt nguồn từ những phát ngôn trên mạng xã hội, cùng một vụ kiện vì thao túng thị trường.

Những mục tiêu độc, dị

Elon Musk từng lên kế hoạch đưa con người lên sinh sống tại các hành tinh khác, “thay áo” ngành công nghiệp xe hơi, rồi kì vọng đưa nhân loại chuyển sang sử dụng năng lượng xanh hoàn toàn. 

Dư luận vẫn còn rất kinh ngạc trước ý tưởng “cân đẩu vân” của Musk, rằng con người sẽ di chuyển trong những đường hầm bất tận chỉ trong vòng vài tích tắc đồng hồ, cũng như cứu loài người khỏi mối nguy hiểm từ trí tuệ nhân tạo mà chính Musk phải thừa nhận “sớm hay muộn sẽ thao túng trái đất”.

Báo New York Times đánh giá, dù các mục tiêu vẫn chưa thành hiện thực nhưng gã đàn ông 48 tuổi đã tạo nên những cơn chấn động trong lĩnh vực sản xuất xe hơi và tên lửa. 

Một trong những thành tựu nổi bật nhất của Elon Musk là nghiên cứu và phát triển ô tô điện Tesla, nhằm giải quyết vấn đề gây ô nhiễm môi trường của các loại xe hơi truyền thống máy xăng và dầu. Ngoài ra, hệ thống tàu siêu tốc Hyperloop được giới thiệu lần đầu năm 2013 hứa hẹn đem lại những trải nghiệm “quái” trong giao thông tương lai.

Elon Musk là một gã đàn ông đầy tham vọng, với những sản phẩm độc, dị.

Nổi tiếng và ý nghĩa không kém Tesla là SpaceX, công ty hàng không ra đời năm 2002 với sứ mệnh nghiên cứu công nghệ cho phép con người giảm chi phí du hành trong vũ trụ, đồng thời tham vọng khám phá sao Hỏa bằng các tên lửa đẩy tái sử dụng.

Trong hơn chục năm qua, SpaceX đã liên tục đạt được rất nhiều thành tựu thần kỳ, khiến Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) phải “ngã mũ bái phục”.

Rõ ràng, Elon Musk không phải một robot đến từ tương lai để cứu vớt nhân loại, cũng không phải nô lệ của thung lũng Silicon - người mà cảm xúc bị lấn át hoàn toàn bởi trí thông minh như một chiếc siêu máy tính. 

Elon Musk đơn giản là một kỹ sư có thể tìm thấy những điểm chưa hoàn chỉnh trong thiết kế để tiếp tục hoàn thiện và tạo ra những công cụ làm thay đổi thế giới.

Không phải ngẫu nhiên mà Elon Musk được xem là một hình mẫu thành công trong thế kỷ 21. Nhiều người nghĩ rằng Musk là một thiên tài, song có một điều chắc chắn: những thành tựu của CEO Tesla hay SpaceX đạt được như ngày hôm nay là kết quả của một quá trình tự học, tự mày mò nghiên cứu trong thời gian dài.

Dù phải điều hành nhiều công ty cùng lúc, song Elon Musk luôn hoàn thành tốt vai trò, trách nhiệm trong mỗi dự án, đem lại nhiều thành tựu và lợi nhuận cao cho các nhà đầu tư. 

“Tôi từng bị gọi là kẻ lừa đảo và làm những việc điên khùng”, Elon Musk nói về những ngày đầu khi thành lập Tesla. “Nhưng tôi đã cho ra đời những chiếc xe và mọi người có thể lái nó. Liệu ai có thể chối từ?”.

Cảm hứng của Elon Musk rất đa dạng, phần lớn xuất phát từ tham vọng làm những điều có ích cho xã hội, giúp con người sống tốt hơn trong một tương lai bền vững và an toàn. 

Điều thú vị ở chỗ, CEO này luôn bị ám ảnh bởi viễn cảnh trí tuệ nhân tạo sẽ lấn át, thậm chí có nguy cơ hủy diệt loài người bằng... Chiến tranh thế giới thứ III. 

Từ đó mới có chuyện Musk  lập nên 2 công ty mà nhiều người tin rằng có sứ mệnh trái ngược nhau: Neuralink và OpenAI. OpenAI là một công ty phi lợi nhuận, ra đời với nhiệm vụ hạn chế tối đa sự nguy hiểm của trí tuệ nhân tạo, trong khi Neuralink tìm cách đưa công nghệ vào não người để tạo ra con người có trí tuệ của máy tính.

Phải nói rằng Elon Musk là một cá nhân nhiều hoài bão. Năm 2016, ông xếp vị trí 21 trong danh sách những người quyền lực nhất thế giới do Forbes bầu chọn. Năm 2017, ông xếp thứ 54 trong nhóm người giàu nhất thế giới của tạp chí này với tổng tài sản 19,9 tỷ USD.

Nếu là một người “điên”, Musk đã không thể lọt vào danh sách những người ảnh hưởng trên thế giới và càng không thể trở thành tỷ phú chỉ với bộ óc ảo tưởng. Người đàn ông này giữ đôi chân mình đứng vững trên mặt đất, bất chấp giấc mơ của ông dường như ngày càng đi xa hơn tưởng tượng của nhân loại. 

Giới quan sát cho rằng, từ đây cho đến năm 2030, Elon Musk sẽ còn đem lại cho nhân loại những bất ngờ thông qua hàng loạt dự án táo bạo.

Musk sẽ thay đổi nhân loại bằng những dự án táo bạo như hệ thống tàu siêu tốc Hyperloop hay kế hoạch đưa con người lên sao Hỏa sinh sống.

Rắc rối “trời ơi đất hỡi”

Không thể phủ nhận tài năng và cống hiến của Elon Musk, thế nhưng năm 2018 được coi là “vận đen” của vị CEO này. Bắt đầu từ hình ảnh ông phì phèo điếu cần sa và uống rượu whisky trong một đoạn phỏng vấn qua YouTube khiến nhiều người đặt câu hỏi về sự nghiện ngập của một CEO từng hùng hồn tuyên bố “Tôi cần minh mẫn để làm việc nên sẽ nói không với chất kích thích”.

Không dừng lại ở đó, hình ảnh Elon Musk hút cần sa xuất hiện gần như trùng hợp với thông báo của NASA về việc tiến hành thanh tra an toàn lao động ở SpaceX và Boeing trong năm 2019 nhằm xác nhận một môi trường làm việc không chất kích thích.

Từ vị thế của một tỷ phú thiên tài, là người “không thể thay thế” tại Tesla hay SpaceX, Elon Musk giờ đây đang đối mặt với nhiều vấn đề nghiêm trọng  bắt nguồn từng những lần “lỡ lời” trên mạng xã hội.

Tháng 7-2018, Elon Musk lời qua tiếng lại với Vernon Unsworth - một thợ lặn người Anh tham gia chiến dịch giải cứu đội bóng “Lợn rừng” gồm 12 em học sinh bị mắc kẹt trong hang động tại Thái Lan. 

CEO Tesla giận dữ vì ông Unsworth cho rằng kế hoạch dùng tàu ngầm để giải cứu là bất khả thi và vì thế đã gọi thợ lặn này là “kẻ ấu dâm” mà không đưa ra được bằng chứng nào. Vụ việc không chỉ khiến cổ phiếu của công ty sụt giảm mạnh mà còn làm mất đi niềm tin của các cổ đông vào Elon Musk.

Mạng xã hội tiếp tục khiến Elon Musk vướng vòng lao lý khi mới đây ông đăng tải lên trang Twitter cá nhân một thông điệp ngụ ý sẽ mua lại toàn bộ Tesla và biến nó trở thành một công ty tư nhân với mức giá 420 USD/cổ phiếu.

Thông điệp này ngay lập tức đón nhận làn sóng chỉ trích từ giới đầu tư và các cổ đông của công ty. Dòng thông báo ngắn gọn khiến Tesla bị Cơ quan Chứng khoán Mỹ (SEC) điều tra và khởi kiện vì hành vi “gian lận và thao túng thị trường”. 

Truyền thông Mỹ cho biết những phát ngôn trên Twitter của Elon Musk thậm chí đang bị Bộ Tư pháp điều tra.

Dư luận tỏ ra khó chịu với hình ảnh Musk phì phèo điếu cần sa và uống rượu whisky.

Về phía Musk, ông đã phản bác lại mọi cáo buộc, đồng thời giải thích rằng mục đích của “quyết định thâu tóm” là vì tương lai tốt đẹp lâu dài của Tesla. Musk tiết lộ, ông đã đàm phán với một quỹ đầu tư của Arập Xêút và chắc chắn rằng các nhà đầu tư sẽ ủng hộ hết mình.

Trong bối cảnh này, nhiều người cho rằng dường như Elon Musk không hề biết giới hạn các phát ngôn trên mạng xã hội. Ông đang bị phân tâm quá nhiều vào những lĩnh vực xã hội mà không còn giữ được sự tập trung cần thiết cho công việc chính, dù đang là CEO của 2 công ty công nghệ hàng đầu nước Mỹ.

Có vẻ những rắc rối kiểu trời ơi đất hỡi đã quăng quật Elon Musk, tạo nên hai thái cực khác biệt trong hình ảnh của vị CEO này. Ông vừa là một thiên tài với nhiều sản phẩm công nghệ đột phá được nhiều người hâm mộ, lại vừa là một “gã khùng” với những ý kiến gây tranh cãi trên không gian mạng.

Dù hình ảnh Elon Musk đã xấu đi nhiều trong thời gian vừa qua nhưng không thể phủ nhận tầm quan trọng của nhân vật này với Tesla hay SpaceX, thậm chí với cả giới công nghệ toàn cầu. 

Có lẽ, thay vì nhìn vào cách hành xử kì lạ trên thế giới ảo, thì hãy xem những thành tựu ngoài đời thực và chờ đợi liệu Elon Musk sẽ còn làm được những trò độc, dị nào có ích cho xã hội nữa không.

Lê Nam – Việt Dũng
.
.