Quê hương nghĩa nặng

Thứ Hai, 26/02/2018, 15:07
Cho dù ở đâu, bên bờ Tây hay Đông Thái Bình Dương, vùng giá lạnh Bắc Âu hay những cung đường dầu mỏ Tây Á, mỗi độ xuân về lại lay động lòng người, những cảm xúc trào dâng hướng về quê cha đất tổ...

Em chẳng thể về để đón xuân sang
Lỗi hẹn với hồ Gươm lung linh ngóng đợi
Lỗi hẹn với tán bàng già phong sương tóc rối
Và bâng khuâng thăm thẳm sóng ven hồ

Hồ Gươm long lanh thổn thức phút giao mùa
Em xa vắng một bên trời giá lạnh
Thương những đêm đông Hà Nội buồn hun hút
Ủ chút hương nồng ấm giữa lòng tay...

Những vần thơ Lỗi hẹn với hồ Gươm được Đỗ Thị Hoa Lý gửi về từ Ukraine. Vốn là người Hà Nội, năm tháng sống ở xứ người, những cảm xúc “Hồ Gươm long lanh thổn thức phút giao mùa” lại ùa về, khơi dậy trong nữ sĩ xa quê “hương nồng ấm giữa lòng tay”...

Ở góc độ khác, bàn về chính trị, xã hội, anh Huỳnh Thế Du từ Hoa Kỳ lại chia sẻ: “Tình hình trong nước dạo này thế nào? Nhiều người đang ở nước ngoài, chủ yếu là trí thức và du học sinh thường hỏi tôi như vậy”. 

Anh cho rằng, một quốc gia muốn phát triển thì phải tạo điều kiện cho những người tinh tú nhất thi thố tài năng và khẳng định giá trị trên chính quê hương mình. Những người đó, họ luôn mong mỏi mọi chuyện sẽ tốt lên và sẵn sàng chung tay cho sự phát triển của đất nước khi thấy việc làm của mình có ý nghĩa. 

Trên thực tế, giới trí thức, du học sinh là những người có điều kiện và khả năng nên áp lực về miếng cơm manh áo không lớn. Song có lẽ nhu cầu “phải có danh gì với núi sông” của họ lại rất lớn. 

“Tôi đang thấy những tia hy vọng” - anh bày tỏ và lấy 2 dẫn chứng. Thứ nhất, chiến dịch chống tham nhũng và việc lấy lại đà tăng trưởng kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh đang có những kết quả rất tích cực. Tình trạng tham nhũng và lợi ích nhóm tràn lan làm cho cơ hội thực hiện mục tiêu nêu trên giảm đi rất nhiều. 

Do vậy, thời gian qua, việc người đứng đầu Đảng đưa ra quyết tâm chống tham nhũng là điều dễ hiểu. Chỉ hơn một năm sau Đại hội XII, một loạt vụ việc nghiêm trọng đã, đang được nêu tên và xử lý với tinh thần nghiêm túc. 

“Niềm tin về khả năng tham nhũng sẽ bị đẩy lùi đang được củng cố. Và niềm tin của công chúng sẽ được củng cố hơn nữa nếu họ thấy rằng mục tiêu của chống tham nhũng là để làm lành mạnh hệ thống, nhằm đạt được tăng trưởng và phát triển kinh tế có tính bao trùm” - anh đánh giá. 

Thứ hai, ở góc độ Chính phủ, trong bối cảnh chịu rất nhiều ràng buộc và giới hạn cộng với tâm lý kém hồ hởi bao trùm, cách tiếp cận hành động của Thủ tướng là rất trúng. Có thể mỗi người có những đánh giá ở những góc độ khác nhau, tuy nhiên, “sự ấm lên của nền kinh tế Việt Nam và những tín hiệu tích cực là khó có thể phủ nhận”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ, thăm hỏi kiều bào nhân dịp xuân mới 2018.

Cộng đồng 4,5 triệu người Việt Nam ở nước ngoài hiện đang sinh sống ở 109 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. 

Ông Lê Duy Hùng - Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Ba Lan - bày tỏ niềm vui khi nhìn thấy những thay đổi của đất nước ta trên các lĩnh vực, đặc biệt trong công tác phòng chống tham nhũng. “Những hành động quyết liệt của Đảng và Nhà nước ta thực hiện trong năm qua không chỉ lấy được niềm tin của nhân dân trong nước mà cả kiều bào ta ở nước ngoài” - ông Duy Hùng chia sẻ. 

Theo ông, bà con xa xứ cảm thấy rất ấm lòng và càng nhiệt huyết, gắn bó với quê hương hơn khi nhận được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước ta. Cùng với trí thức kiều bào ở nhiều nước trên thế giới, đội ngũ trí thức tại Ba Lan khá lớn mạnh, tiếp theo là các thế hệ thứ hai, thứ ba tài năng đã được sinh ra. Vì vậy ông hi vọng, Nhà nước ta sẽ có nhiều chính sách thu hút để những tài năng trẻ này trở về quê hương đóng cho sự phát triển của đất nước.

Anh Sonny Vu là một kiều bào đã sống ở Mỹ từ lúc 5 tuổi và có những thành công trong khởi nghiệp ở các lĩnh vực về dụng cụ y tế, phần mềm, gần đây nhất là Công ty Misfit do anh đồng sáng lập đã được bán lại với giá 260 triệu USD. 

Anh Sonny Vu cho biết, hầu hết những kỹ sư của công ty anh là người Việt Nam. Trong tương lai, anh hi vọng có thể giúp đỡ nhiều người Việt trẻ trong vấn đề khởi nghiệp, giúp họ kết nối với thế giới, sử dụng tài năng để tạo ra những sản phẩm có chất lượng bán được trên toàn cầu. 

“Nước ta đang đứng trước cơ hội lớn là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, những chuyện không tưởng ở hiện tại có thể thực hiện ở 10 năm sau. Việt Nam có nhiều tài năng trẻ đặc biệt về khoa học kỹ thuật, vì vậy chúng ta có cơ hội tham gia cùng với lịch sử nhân loại nếu như có nguồn lực, có lòng quyết tâm”.

Về Việt Nam đón tết, anh Xuân Quỳnh - một doanh nhân, kiều bào sống tại Đức hơn 30 năm, đang có nhiều dự án đầu tư tại Việt Nam - chia sẻ, khi tết đến, trong dòng chảy người Việt Nam trên khắp thế giới mong muốn được về quê hương sum họp với người thân. 

“Tôi vô cùng phấn khởi khi Đảng, Nhà nước luôn quan tâm tới những tâm tư, tình cảm của bà con kiều bào và tự hào thấy đất nước ngày càng phát triển và đổi mới. Những chính sách thu hút đầu tư của Nhà nước đối với các dự án của kiều bào ngày càng thiết thực như giảm thuế, cắt giảm các thủ tục cấp phép đầu tư”.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân cùng kiều bào thả cá chép dịp tết ông Táo 2018.

Về tham dự chương trình “Xuân quê hương 2018”, anh Hùng, chủ doanh nghiệp ở bang Bayern, Đức, bày tỏ: “Đây là dịp để nhớ lại quê hương, cội nguồn của mình. Lần thứ hai tham dự, tôi thấy sự kiện được tổ chức hoành tráng hơn năm trước”. Khi được hỏi về điều mong ước dành cho đất nước, anh nói: “Tôi mong quê hương ngày càng phát triển và đoàn kết, như đội bóng đá U23 vừa rồi”. 

Anh Hùng là một trong hơn 1.000 kiều bào từ hơn 60 nước và vùng lãnh thổ tham dự chương trình này. Với chị Dương Thị Định (định cư ở Canada gần 30 năm), đã 10 năm rồi, chị mới thu xếp trở về quê. Chị tâm sự, giờ nghe những bài hát về mẹ, về quê hương khiến chị và những người bạn Việt kiều ở Đức ngồi kế bên cũng nao lòng. 

“Ở Toronto nơi tôi sống, không khí tết không vui như Việt Nam do mọi người còn bận rộn đi làm. Vì thèm một cái tết hạnh phúc, vui vẻ và đầm ấm, tôi đã chuẩn bị từ nửa năm trước để gác lại công việc, bay nửa vòng trái đất về Việt Nam”.

Theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, kiều bào đã đóng góp thiết thực về trí tuệ, vật chất và tinh thần vào thành công chung của đất nước. Hơn 2.100 doanh nghiệp có vốn đầu tư của người Việt Nam ở nước ngoài đang hoạt động có hiệu quả tại 52 tỉnh, thành với số vốn 2,92 tỷ USD. Đặc biệt, năm 2017, 4 chuyên gia tri thức là người Việt ở nước ngoài có mặt trong tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng. 

Các mạng lưới chuyên gia trí thức kiều bào như nhóm “Sáng kiến Việt Nam”, Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu đã đóng góp ý kiến vào các vấn đề thiết thực cho phát triển đất nước, đáp ứng yêu cầu thích ứng hiệu quả với đòi hỏi mới của cách mạng công nghiệp 4.0.

Gặp gỡ kiều bào nhân dịp năm mới, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng trước sự phát triển lớn mạnh của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trên nhiều mặt, kiều bào ta ngày càng ổn định cuộc sống, hội nhập tích cực và khẳng định vị thế, vai trò trong xã hội sở tại. 

Tổng Bí thư nhấn mạnh, sự gắn bó giữa cộng đồng và đất nước đang ngày càng chặt chẽ hơn với nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực của kiều bào ta hướng về quê hương đất nước, đồng hành cùng nhân dân trong nước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Bên cạnh đó, Tổng Bí thư cũng cho rằng đất nước còn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, chúng ta cần nỗ lực nhiều hơn nữa cho công cuộc xây dựng, phát triển đất nước. 

Ở ngoài nước, kiều bào ta cũng chịu ảnh hưởng của những biến động về kinh tế, chính trị ở một số nước sở tại, một số nơi địa vị pháp lý của kiều bào còn thấp, các vấn đề an ninh trong cộng đồng còn diễn biến phức tạp. 

Tổng Bí thư khẳng định thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, có nhiều chính sách tạo thuận lợi cho kiều bào ta. Nhiều chính sách liên quan đến kiều bào như nhập quốc tịch, đất đai, nhà ở, cư trú, xuất nhập cảnh, đầu tư... đã được sửa đổi hoặc xây dựng mới theo hướng tạo thuận lợi hơn cho bà con.

Phát biểu trong chương trình “Xuân quê hương”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, đối với đất nước và dân tộc Việt Nam, kiều bào ta ở nước ngoài là một phần máu thịt không thể tách rời. Tổ quốc luôn chào đón những người con thân yêu trở về đất mẹ. 

Chủ tịch nước mong muốn đồng bào ta ở nước ngoài muôn người như một, tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, chung sức, đồng lòng cùng đồng bào và chiến sĩ cả nước xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, có vị trí xứng đáng trên trường quốc tế.

An Nhi
.
.