Đón xuân này, nhớ xuân xưa

Thứ Tư, 31/01/2018, 08:04
Vòng quay thời gian trôi thêm nửa thế kỷ, mùa xuân này, chúng ta bồi hồi tưởng nhớ xuân xưa - mùa xuân đánh dấu bước ngoặt cuộc khánh chiến chống Mỹ - xuân Mậu Thân 1968. 

Chừng ấy thời gian khiến thế gian biến đổi, cảnh cũ lùi sâu, đất nước vận động phát triển trong dòng chảy mới của thời đại nhưng ký ức thiêng liêng, hào hùng xuân xưa chính là điểm tựa, vừa tri ân các thế hệ cha anh, vừa là động lực đi tới…

Giao thừa tết Mậu Thân 1968, Bắc - Nam đôi ngả, đồng bào lắng nghe lời chúc tết của Bác qua sóng phát thanh:

“Xuân này hơn hẳn mấy xuân qua
Thắng trận tin vui khắp nước nhà
Nam Bắc thi đua đánh giặc Mỹ
Tiến lên! Toàn thắng ắt về ta”.

Sau lời chúc tết, Đài Tiếng nói Việt Nam kịp thời đưa tin đồng bào, chiến sĩ miền Nam mở đợt tấn công vào kẻ thù ở nhiều nơi... Đồng chí Vũ Kỳ - thư ký riêng của Bác - kể lại rằng, Bác đã chuẩn bị thư chúc tết Mậu Thân 1968 từ độ 3 tháng trước.

Sáng Chủ nhật ngày 31-12-1967, Bác ra Phủ Chủ tịch để đọc ghi âm thư chúc tết. Chị Trần Thị Tuyết ngâm bài thơ chúc tết vừa để Bác nghe, vừa để ghi âm phát lúc giao thừa. Sáng 1-1-1968, Bác gửi thư chúc mừng năm mới tới toàn thể cán bộ và đảng viên cả nước.

Trong thư, Bác gửi lời chúc mừng đến các nước xã hội chủ nghĩa anh em, các nước bầu bạn và nhân dân toàn thế giới, kể cả nhân dân tiến bộ Mỹ đã nhiệt liệt ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân ta. Bác chúc kiều bào ta ở nước ngoài năm mới cố gắng mới, tiến bộ mới! 

Bác Hồ đọc thơ chúc tết năm 1968. Ảnh tư liệu

Đồng bào và chiến sĩ cả nước khắc ghi lời Bác, đón xuân Mậu Thân 1968 với niềm tin, ý chí quyết chiến, bảo vệ nền độc lập dân tộc. Đại tá Đặng Xuân Tẻo, nguyên chính trị viên Đội 4, biệt động Sài Gòn - đơn vị được giao nhiệm vụ đánh chiếm Đài Phát thanh Sài Gòn năm 1968 - kể lại rằng, khi ấy (giao thừa tết Mậu Thân 1968), Bác đang nghe qua Đài Tiếng nói Việt Nam. 

Đài phát xong câu cuối “Tiến lên! Toàn thắng ắt về ta!”, Bác nói khẽ: “Giờ này, miền Nam đang nổ súng”! Và Bác chỉ rõ kẻ thù số một của dân tộc Lạc Hồng là đế quốc Mỹ trong khi chúng cố đưa quân ào ạt vào miền Nam, đánh phá bằng không quân ra miền Bắc xã hội chủ nghĩa...

Những vần thơ chúc tết của Bác Hồ toát lên tư tưởng chỉ đạo của Đảng ta trong một giai đoạn lịch sử. Những vần thơ chúc tết được Bác tổng quát hóa tư tưởng lớn với ngôn ngữ giản dị, trong sáng. 

Bà Lê Thị Thanh Hải, nguyên Phó Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh - người dành nhiều thời gian nghiên cứu về cuộc đời và sự nghiệp Hồ Chí Minh - khẳng định, lời thơ chúc tết của Bác đồng thời cũng là hiệu lệnh mở đầu cuộc tiến công, nổi dậy và truyền đi khắp mọi miền đất nước. 

Tinh thần mạnh mẽ của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy tết Mậu Thân 1968 của quân và dân ta buộc Mỹ phải xuống thang chiến tranh, chấm dứt ném bom đánh phá miền Bắc, thừa nhận chính thức Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam, ngồi vào bàn đàm phán Paris để giải quyết chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam.  

Đêm giao thừa tết Mậu Thân 1968, quân và dân ta đã bất ngờ đồng loạt tiến công và nổi dậy trên toàn miền Nam, đánh vào các cơ quan đầu não của địch ở Sài Gòn, Huế, các căn cứ quân sự của Mỹ - ngụy, các thành phố, thị xã, đồng thời đánh địch khắp các vùng nông thôn bị tạm chiếm. Quân, dân ta đã tiêu diệt và làm tan rã một bộ phận quan trọng sinh lực và phá hủy khối lượng lớn phương tiện chiến tranh của địch. 

Trong đó, có những trận gây tiếng vang mạnh mẽ trong nước và trên thế giới như trận đánh vào tòa Đại sứ Mỹ, dinh Độc lập, bộ tổng tham mưu, đài phát thanh của ngụy quyền Sài Gòn và 25 ngày đêm làm chủ thành phố Huế... 

Phối hợp, hiệp đồng chiến đấu chặt chẽ với các cuộc tiến công vào đô thị của các lực lượng vũ trang, nhân dân Nam Bộ đã nổi dậy, phá rã phần lớn bộ máy kìm kẹp của ngụy quyền ở thôn, xã, giành quyền làm chủ ở nhiều vùng, mở rộng và củng cố vùng giải phóng. 

Cùng với thắng lợi trong hai mùa khô 1965-1966, 1966-1967 và tại mặt trận đường 9 - Khe Sanh, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 đã giành thắng lợi to lớn chỉ sau 3 năm, kể từ khi địch chuyển sang chiến lược “Chiến tranh cục bộ”, trong bối cảnh địch đã leo thang đến mức cao nhất, tiến hành một cuộc chiến tranh xâm lược quy mô lớn nhất sau Thế chiến 2. 

Đây là thắng lợi có ý nghĩa chiến lược cực kỳ quan trọng, tạo ra bước ngoặt của cuộc chiến tranh, đánh dấu sự thất bại cơ bản chiến lược “Chiến tranh cục bộ” của đế quốc Mỹ, buộc chúng phải chuyển sang chiến lược phòng ngự trên toàn chiến trường; xuống thang chiến tranh, chuyển hướng sang “phi Mỹ hóa”, “Việt Nam hóa” chiến tranh, bắt đầu rút quân về nước; chấm dứt không điều kiện chiến tranh phá hoại miền Bắc, chấp nhận đàm phán với ta tại Hội nghị Paris về việc chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam. 

Thắng lợi tết Mậu Thân của quân và dân ta đã thúc đẩy nhân dân Mỹ đấu tranh mạnh mẽ hơn với chính quyền Mỹ, đòi chấm dứt chiến tranh xâm lược, đưa con em của họ về nước. Nhân dân yêu chuộng hòa bình, tiến bộ trên thế giới càng thấy rõ sức mạnh và tính tất thắng của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước chính nghĩa của dân tộc ta, thấy rõ thất bại tất yếu của đế quốc Mỹ và ngày càng ủng hộ, giúp đỡ nhân dân ta đánh thắng giặc Mỹ xâm lược. 

Thơ, thiệp chúc tết Mậu Thân của Bác Hồ năm 1968.

Xuân này, kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968, chúng ta sống lại không khí hào hùng của dân tộc “Tiến lên! Toàn thắng ắt về ta” trong cuộc đấu tranh chống Mỹ cứu nước. 

Đồng bào và chiến sỹ ta cùng suy ngẫm, học tập tư tưởng, tình cảm cao cả của Bác Hồ về lòng yêu nước, thương dân, niềm tin cách mạng, tin vào thắng lợi qua những vần thơ chúc tết xuân Mậu Thân, cho ta soi mình vào tâm đức tổ tiên, ra sức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người. 

Cũng với tinh thần hào sảng, tin tưởng vào thắng lợi cuối cùng, trong bài thơ chúc tết Kỷ Dậu 1969, cũng là lời hiệu triệu non sông:

“Năm qua thắng lợi vẻ vang
Năm nay tiền tuyến chắc càng thắng to
Vì độc lập, vì tự do
Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào
Tiến lên, chiến sĩ, đồng bào
Bắc - Nam sum họp, xuân nào vui hơn!”.

Nhà thơ Vương Trọng kể rằng, ông may mắn cùng đơn vị đã được nghe Bác đọc bài thơ này vào giao thừa năm 1969 và ngay sau đó được nghe bài hát do nhạc sĩ Huy Thục phổ nhạc. “Mỗi người lính chúng tôi như có thêm sức mạnh và tin tưởng ngày thống nhất, ngày “Bắc - Nam sum họp” đã đến gần” - ông kể. 

Thơ chúc tết của Bác được viết bằng thể lục bát truyền thống với bố cục chặt chẽ, vừa tổng kết được tình hình quá khứ, vừa tin tưởng vào tương lai, khẳng định lại mục đích chiến đấu vì độc lập, vì tự do và thống nhất đất nước của nhân dân ta, cùng việc vạch ra chiến lược đánh địch... Đây cũng chính là bài thơ chúc tết cuối cùng của Người.

Trong bài viết kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, thắng lợi của cuộc Tổng tiến công, nổi dậy thể hiện sức mạnh vô song của dân tộc Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh, để lại nhiều bài học kinh nghiệm có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc. 

Đó là khát vọng “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, là niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, là tinh thần độc lập, tự chủ, sáng tạo trong hoạch định đường lối và chỉ đạo chiến lược đấu tranh cách mạng; là sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; là tinh thần quyết chiến, quyết thắng, dám đánh Mỹ và thắng Mỹ của quân, dân ta; là sự kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại và tinh thần đoàn kết quốc tế trong sáng. 

Chủ tịch nước chỉ rõ, kỷ niệm 50 năm thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 vào thời điểm công cuộc đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo đã giành được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử và đang đứng trước thời cơ, vận hội phát triển mới với những khó khăn, thách thức đan xen, chúng ta càng nhận thức sâu sắc hơn vai trò lãnh đạo của Đảng, sức mạnh to lớn, tinh thần quyết chiến, quyết thắng của dân tộc ta trong đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong hòa bình, đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Thế giới đang thay đổi nhanh chóng. Đất nước ta ngày càng lớn mạnh. Nhiều vấn đề mới, yêu cầu mới cao hơn, phức tạp hơn đang và sẽ đặt ra đối với sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phát huy tinh thần quyết chiến, quyết thắng, nỗ lực phấn đấu mạnh mẽ hơn, tận dụng thời cơ, vượt qua khó khăn, thử thách, chuyển thách thức thành thời cơ để phát triển đất nước toàn diện, đồng bộ hơn về cả chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại. 

Trong đó, phát triển kinh tế - xã hội là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, xây dựng văn hóa, con người làm nền tảng tinh thần, tăng cường quốc phòng, an ninh là trọng yếu, thường xuyên.

An Nhi
.
.