Diễn viên Trương Ngọc Ánh: Đàn bà tuổi 40

Thứ Ba, 03/02/2015, 15:28
Đàn bà tuổi 40, kinh trải nhiều biến động, thường bớt háo hức trước đời sống. Vậy mà Trương Ngọc Ánh vẫn rạng ngời tươi trẻ và nhiều bí ẩn. Khi thì chị nhiệt thành hết cỡ với người hâm mộ, lúc lại “tay trong tay” như ngày chớm yêu với người tình màn ảnh. Đâu đâu, khán giả cũng bắt gặp Trương Ngọc Ánh với nụ cười cực kỳ viên mãn.

1. 2014, sau biến cố của cuộc hôn nhân 8 năm, Trương Ngọc Ánh tái xuất phim ảnh. Vai bà trùm Hương Ga của Trương Ngọc Ánh, một lần nữa khẳng định với giới làm phim, chị là một diễn viên thực sự có nghề. Đã không thực hiện thì thôi, còn nhận lời thì hết mình lăn xả. Chịu đói, chịu rét, chịu cực khổ cũng như bất kỳ ai.

Thấy chị say nghề trở lại, nhiều hoài nghi, đồn đoán, phải chăng chị vùi đầu vào việc nhằm khỏa khuây những vụn vỡ trong cuộc hôn nhân để lại nhiều tiếc nuối? Những suy đoán tò mò, cảm thương đã sớm thất vọng. Thay vào đó là thắc mắc, làm thế nào Trương Ngọc Ánh vẫn rạng ngời và tràn trề năng lượng như thế? Truyền thông nháo nhào tìm hiểu những đồn thổi ly kỳ.

Công chúng hẳn đã không còn xa lạ với một Trương Ngọc Ánh tài năng, xinh đẹp. 16 tuổi, Trương Ngọc Ánh đã nổi danh toàn giới học sinh Hà Thành bằng ngôi vị nữ sinh duyên dáng. Liên tiếp sau đó, người ta trao cho Trương Ngọc Ánh hàng loạt danh hiệu như “Hoa hậu Noel”, “Hoa hậu thời trang quốc tế Ai Cập”, rồi “Người mẫu ăn ảnh nhất cuộc thi tìm kiếm người mẫu châu Á”… những giải thưởng này là minh chứng không nghi ngờ gì về vẻ đẹp của cô. Từ những thuận lợi về nhan sắc, cùng cuộc gặp gỡ định mệnh với cố diễn viên Lê Công Tuấn Anh đã đưa Trương Ngọc Ánh đến lĩnh vực điện ảnh cũng như phim truyền hình, để sau đó công chúng có một cô Dần nổi tiếng và đầy ám ảnh trong Áo lụa Hà Đông.

Có thể nói, Trương Ngọc Ánh đã có những khởi đầu thuận lợi trên con đường trở thành người nổi tiếng, nhờ nhan sắc và tài năng của mình. Tự định vị mình giữa bản đồ showbiz ở cái thuở mà tài năng và đạo đức chính là công cụ PR số một, scandal và các chiêu trò không có ý nghĩa hay đất dụng võ.

Khi có trong tay tên tuổi, Trương Ngọc Ánh cũng thể hiện mình là người rất biết nắm bắt cơ hội. Có thể nói, cô là một trong số ít những người đẹp mở đầu xu hướng “chân dài làm doanh nhân”; mở công ty quảng cáo, tổ chức sự kiện và khá thành đạt trong lĩnh vực này. Tuy nhiên thời điểm những năm đầu 2000, Trương Ngọc Ánh cũng chịu khá nhiều thêu dệt và điều tiếng về việc cặp kè với thiếu gia của một “bà lớn” trong lĩnh vực ngân hàng và bất động sản thời bấy giờ. Nhiều giai thoại thêu dệt về cuộc tình này khá li kì, bí ẩn. Tuy nhiên, với bản chất kín kẽ, Trương Ngọc Ánh chưa khi nào lên tiếng phủ nhận hay khẳng định những thêu dệt quanh mình.

Áo lụa Hà Đông vừa đóng máy, Trương Ngọc Ánh theo chồng bỏ cuộc chơi. Người bạn đời của chị là doanh nhân Việt kiều Trần Bảo Sơn. Đám cưới chị với hơn một ngàn quan khách tham dự là câu trả lời thích đáng cho những thêu dệt mà chị không cần phải lên tiếng thanh minh.

Cuộc hôn nhân kéo dài 8 năm, nhiều lần được bình chọn là đẹp nhất showbiz Việt, khi hai nhân vật chính rất cân xứng nhau về tài năng và nhan sắc. Sau khi kết hôn, Trương Ngọc Ánh không xuất hiện trên màn ảnh, hạn chế các sự kiện, cô tập trung vai trò làm vợ và làm mẹ một cách tuyệt đối.

Nhiều người yêu phim ảnh và “thần tượng” Trương Ngọc Ánh tiếc nuối, khi không còn được gặp chị thường xuyên. Song, chị đã bù lại cho khán giả một diễn viên Trần Bảo Sơn đóng những vai nội tâm cực kỳ phức tạp. Vậy nên, khi thông tin cuộc hôn nhân Trương Ngọc Ánh – Trần Bảo Sơn tan rã, nhiều người không tránh khỏi tiếc nuối.

Trước biến động của đời sống hôn nhân, Trương Ngọc Ánh và cả Trần Bảo Sơn, không như những cặp vợ chồng nổi tiếng, đổ lỗi tại anh, tại ả. Họ vẫn dành cho nhau những lời có cánh, đầy trân trọng. Họ cũng từ chối bình luận, trao đổi hay hé lộ nhiều hơn với công chúng và báo chí về chuyện không vui của mình.

Hơn lúc nào hết, người ta lại một lần nữa nhìn thấy chân dung người con gái Hà Thành trong Trương Ngọc Ánh rõ nét nhất. Chị vẫn kín đáo và “đóng khung” cuộc đời mình như thể đó là biện pháp bảo vệ cuộc sống, để người ngoài không thể nào xâm phạm cho dù cô là người của công chúng.

Hiện, cả Trương Ngọc Ánh và Trần Bảo Sơn vẫn ở chung nhà, chưa ai chịu rời đi. Thị phi thêu dệt, rằng cả hai còn nhiều vấn đề về tài chính chưa thể tháo gỡ. Lại cũng có tin đồn, dù đã chia tay nhưng chắc chắn một trong hai vẫn còn sức ảnh hưởng, còn tình cảm với người kia, thành ra dù đã không còn là vợ chồng về mặt luật pháp nhưng cái tình vẫn vẹn nguyên nên chưa thể xa rời. Tôi vẫn nghĩ, “chim khuyên quen chậu, vợ chồng quen hơi”, huống hồ cả chị và anh Sơn còn sợi dây kết nối là cô con gái thông minh, lém lỉnh Bảo Tiên.

Dù tất bật với công việc riêng, những mối quan hệ bên ngoài, thì cuối ngày, anh chị vẫn thay phiên nhau chăm sóc con, chơi đùa với con, như thể đây là điểm tựa tinh thần cuối cùng của họ.

2. Nếu bình chọn năm 2014 là năm ấn tượng nhất đối với Trương Ngọc Ánh có lẽ cũng không ngoa. Gần về cuối năm, người ta thấy một Trương Ngọc Ánh khác hẳn, không có vẻ gì của một người phụ nữ đang ủ ê với những đổ vỡ. Chị liên tiếp có mặt ở những sự kiện đình đám của làng giải trí, thường xuyên xuất hiện trên truyền hình với vai trò giám khảo hay người đồng hành quan trọng bên cạnh những tài năng trong nhiều lĩnh vực nghệ thuật. Sống động hơn, rạng rỡ hơn, tươi mới hơn; diện mạo thoáng hơn, sành điệu và bốc lửa hơn.

Không ít khán giả quen với một hình ảnh hiền dịu trước đây cảm thấy sốc. Một số không chịu được, lên tiếng can ngăn, thậm chí gièm pha. Tôi cho rằng, có lẽ cũng nên nghĩ rộng hơn về cái đẹp và hạn định “từng ấy tuổi phải mặc thế này, để tóc thế này mới đẹp”. Ai lệch ra khỏi quy chuẩn, cá nhân đó lập tức lố lăng, kệnh cỡm. Thật ra thì, đẹp mãi một kiểu cũng chán. Làm mới bản thân cũng là cách tôn trọng người khác. Chỉ cần đừng diêm dúa, đừng khoe thân quá đà, thì mọi chuyện đều ổn.

Trương Ngọc Ánh còn trở thành tâm điểm truyền thông khi thường xuyên xuất hiện cùng “trai đẹp”, “người tình trên màn ảnh” Kim Lý. Trước khi xuất hiện cùng Trương Ngọc Ánh, không ai biết Kim Lý là ai, làm gì, ở đâu. Chỉ biết, trong Hương Ga, anh là chồng, là người đàn ông mà Hương Ga (Trương Ngọc Ánh thủ vai) yêu say đắm.

Sau khi phim công chiếu, cả hai xuất hiện bên nhau thường xuyên, dính với nhau như sam ở bất cứ sự kiện nào. Sự thân mật và ngọt ngào mà họ dành cho nhau, nói về nhau khiến công chúng đặt nghi vấn cặp đôi trong tình trạng phim giả tình thật. Không phủ nhận, chẳng khẳng định, nhưng mỗi khi được hỏi, cả hai đều dành cho nhau những lời có cánh. Đặc biệt là ánh mắt của Kim Lý mỗi khi nhìn đàn chị, anh không hề giấu giếm đó là ánh mắt của yêu thương. Còn Trương Ngọc Ánh, cũng nói, ở bên Kim Lý chị cảm thấy rất ấm áp. Có lẽ, với một tình yêu thì những điều này mặc nhiên là quá đủ để gắn kết hai người.

Những ngày vừa qua, Trương Ngọc Ánh và Kim Lý lại tay trong tay qua trời Âu công tác. Trong khoảnh khắc không giấu được niềm vui, Kim Lý đã thổ lộ trên trang cá nhân, gọi Trương Ngọc Ánh là “người yêu” và nhận được rất nhiều lời chúc phúc từ những fan hâm mộ. Chưa biết cuộc tình này sẽ đi đến đâu, khi nhiều người cho rằng nó quá chênh vênh, công chúng thậm chí còn cảnh giác và khuyên Trương Ngọc Ánh vì đã đổ vỡ một lần nên hãy cẩn trọng, nhất là khi người yêu thua kém cô cả gần mười tuổi. Sự ấm áp mà Kim Lý mang lại có khi chỉ là nhất thời, khi người ta đang say và thần tượng ai đó. Cơn say nào chẳng đẹp và khiến người ta thăng hoa. Nếu lúc nào cũng nơm nớp sợ đau, sợ thất tình, sợ nước mắt, thì thế giới này đã chẳng đẹp như thế. Cứ yêu đi, nếu được. Cứ hết mình đi, nếu được. Sống trọn vẹn ở hiện tại, chẳng phải đã hạnh phúc sao? Chỉ hy vọng, ngày hết yêu, lần mở ký ức, vẫn trọng nhau như ngày đang hạnh phúc, đã coi là đủ ủi an.

Hạnh phúc như chiếc bình pha lê đặt bên mép bàn, càng chênh vênh, càng quý giá và đẹp đẽ. Và, người làm nghệ thuật sáng tạo luôn cần lăn trải để thăng hoa. Mỗi trải nghiệm, dù đớn đau hay tròn đầy, đều xứng đáng. 

Nguyễn Lê Gia An
.
.