Trịnh Kim Chi - Người đàn bà nhan sắc

Thứ Tư, 21/01/2009, 15:30
Trịnh Kim Chi không có vẻ đẹp khác lạ. Vẻ đẹp của chị dễ lẫn vào một đám đông những cô gái đoạt giải trong các cuộc thi hoa hậu Việt Nam. Trắng trẻo, xinh xinh, dịu dàng… tất cả chỉ là như thế.

Không ít người nói, vẻ đẹp của chị nhàn nhạt. Nhưng cái sự nhạt ấy vào thời điểm những năm đầu thập kỷ 90 lại được việc. Trịnh Kim Chi, bằng danh hiệu Á hậu 2 năm 1994, bằng khả năng diễn xuất vừa phải, bằng sự thức thời của một cô gái biết mình đẹp và đủ thông minh để không cần dựa vịn vào một người đàn ông (mà sau này thiên hạ quen gọi là đại gia), đã trở thành một "ngôi sao giải trí", chiếm đủ sân, từ thời trang, điện ảnh, sân khấu và ca nhạc…

Trịnh Kim Chi của 10 năm sau, dường như nhan sắc chưa hề tàn phai, vẫn bận rộn với phim ảnh, kịch nghệ, nhưng đèo bòng thêm một gia đình phải chăm sóc và công việc kinh doanh với biết bao toan tính ngày thường. Nhan sắc, ít nhất đã là một thứ tài sản, để Trịnh Kim Chi đi vào quỹ đạo thành công…

Đi thi hoa hậu vì tiền

Trịnh Kim Chi là người sòng phẳng. Hầu hết các cô gái khi đi thi sắc đẹp đều có chung mục đích là tìm kiếm danh hiệu và kiếm được một món tiền thưởng không nhỏ. Chẳng thế mà giải thưởng các cuộc thi hoa hậu càng về sau càng hậu hĩnh hơn. Và quá nhiều người đẹp công khai mượn báo chí để đòi tiền giải thưởng. Thế nhưng, nếu được hỏi, tất cả các cô sẽ nói mình đi thi hoa hậu để học hỏi, giao lưu và hiểu biết hơn. Trịnh Kim Chi không như thế.

Ở vào thời điểm năm 1994, chị đã là một diễn viên triển vọng, đã có một vai diễn lớn trong phim truyện "Khát vọng sống", và chị đi thi vì được Báo Tiền Phong mời tới lần thứ hai. Khi ấy, gia đình Trịnh Kim Chi đang gặp nhiều khó khăn và chị đọc trên báo thấy ghi giải thưởng lên tới 15 triệu đồng. Chị nghĩ rằng, nếu được giải, chị có thể sẽ giúp gia đình trang trải được nhiều việc, và giải thưởng sẽ là một kỷ niệm đẹp của thời con gái.

Trịnh Kim Chi được giải nhất khu vực Đông Nam Bộ, nhận 3 triệu đồng, đi mượn thêm 3 triệu nữa để mua trang phục và lên tàu ra Hà Nội dự thi. Tất cả các thí sinh dự thi năm đó đều… tìm cách để gặp Trịnh Kim Chi, xem "đối thủ" của mình có thực sự nặng ký không. Năm đó, chị đã đoạt giải Á hậu. Quả là phần tiền thưởng giúp chị rất nhiều trong cuộc sống. Và giải thưởng thực sự có ý nghĩa với chị, vì sau đó chị nhận được rất nhiều lời mời chụp hình quảng cáo, đi diễn thời trang, và mức cát sê cũng tốt hơn rất nhiều.

Trịnh Kim Chi nói, chị không phải là người phù phiếm. Chị thích sự thực tế và muốn mình là người biết nắm bắt mọi cơ hội tốt. Đó chính là lý do người ta thấy Trịnh Kim Chi trên nhiều lĩnh vực. Danh hiệu từ một cuộc thi sắc đẹp đã giúp chị được nhắc đến, được mời gọi. Trịnh Kim Chi đã coi đó là lợi thế và dù ít, dù nhiều, chị đã thu lượm được những thành công. Đó chính là một nhóm hát mang tên "Ngẫu nhiên", gồm 4 cô hoa hậu, người mẫu vừa hát vừa nhảy đầu tiên tại Việt Nam. "Ngẫu nhiên" thành công đến mức được cả giới chuyên môn lẫn dư luận nhắc tới như một mô hình mới của showbiz.

Tất nhiên, đó không phải là nhóm hát có nhiều thành tựu về âm nhạc, nhưng nó lại mang đến một hình thức mới lạ. Và vào thời điểm người ta chỉ quen với những ca sỹ đứng trầm ngâm trên sân khấu, thì việc 4 cô gái theo mô hình girl band xuất hiện, gợi cảm và biến hóa, được coi là điểm nhấn thú vị. Trịnh Kim Chi cũng đã có huy chương vàng trong một vai diễn sân khấu. Chị liên tiếp nhận được vai trong dòng phim thị trường. Chị từng là một trong những người mẫu liên tục xuất hiện trong các chương trình ca nhạc thời trang lớn.

Tất nhiên, thời của "Ngẫu nhiên" đã qua đi, phim thị trường đã trôi vào quá khứ nhanh hơn một chuyến tàu tốc hành, và lứa người mẫu chuyên nghiệp xuất hiện đã xếp thời hoa hậu đi diễn thời trang vào kỷ niệm, như những bộ lịch tường, hết năm là lại phải thay. Thời rực rỡ của Trịnh Kim Chi đã đi qua, tất cả dường như vẫn còn nhiều dang dở…

Ngẫu nhiên là chuyện hợp - tan

Trịnh Kim Chi nói, chị không muốn nhắc lại chuyện tình của chị và Quyền Linh nữa. Báo chí nói cũng nhiều, hư hư thực thực, tin đồn thất thiệt rồi có thể ảnh hưởng tới hạnh phúc của cả hai. Bây giờ họ là hai người nổi tiếng, có sự nghiệp riêng và vẫn có thể hợp tác cùng nhau trong nghệ thuật. Thời gian làm mọi vết đau lành lại. Và khi thành công, thường người ta dễ cởi mở hơn với những ký ức cũ.

Thế nhưng, với không ít người, câu hỏi thực sự vẫn là phải chăng nghệ sỹ chỉ có thể yêu nhau chứ khó lòng thành chồng vợ? Và chuyện tình của Quyền Linh - Trịnh Kim Chi vẫn là một minh chứng khó cưỡng lại. Hai người yêu nhau chân thành. Và đã vượt qua được nhiều sóng gió. Nhưng rồi tình yêu đã dang dở, đôi khi áp lực của họ chính là áp lực vô hình. Tình yêu tan vỡ kèm theo nó là vô vàn những nuối tiếc. Trịnh Kim Chi có thiệt thòi trong cuộc tình này không?

Nhiều người cho rằng có. Còn chị đã quyết tâm đóng lại cánh cửa cũ. Vì chị cũng đã có ngôi nhà mới, có chồng và con gái, cuộc sống đã yên hàn. Hạnh phúc của chị giờ mới là điều đáng trọng. Còn tình yêu cũ là kỷ niệm. Trịnh Kim Chi nói, chị đã hết buồn vì những điều như vậy. Chị tin mình là người nắm rõ cuộc sống của mình hơn bất kỳ ai…

Khi Trịnh Kim Chi lấy chồng, thiên hạ lại thở dài: "Người đẹp nào cũng lấy Việt kiều thôi". Khi chị về nước làm việc, dư luận lại ồn lên: "Chắc chia tay nhau với Việt kiều nên tìm đường về nước". Đó chính là cái giá của sự nổi tiếng mà Trịnh Kim Chi phải chấp nhận. Chị không giận dư luận. Mà an nhiên sống với cuộc sống do mình tự tạo nên. Chị lấy chồng, qua Mỹ sống, sinh con. Nhưng chị không chịu được cảm giác của người suốt ngày chỉ biết căn bếp, nấu những món ăn ngon và chờ chồng trở về. Chị là người của công việc và phàm ai đã ăn cơm nghệ thuật thì sẽ khó lòng dứt áo mà không nặng tình. Chị quay về Việt Nam, để chồng chị mỗi tháng đi về thăm hai mẹ con, còn chị kinh doanh spa và tiếp tục làm nghệ thuật. Trịnh Kim Chi đã trở lại, theo mọi nghĩa.

Trở lại cùng "Sóng gió thương trường"

Vào lúc 18h ngày 3 Tết (28/1) này, Trịnh Kim Chi sẽ xuất hiện trên kênh HTV9, trong vai Thùy Anh của phim truyền hình dài 30 tập "Sóng gió thương trường" (FPT Media sản xuất). Đây không phải là vai đầu tiên của Trịnh Kim Chi sau khi trở lại Việt Nam, nhưng nó lại là vai sẽ để lại nhiều dấu ấn.

Thùy Anh là cô gái thông minh, sắc sảo, và là chuyên gia maketting cho Tập đoàn mỹ phẩm đa quốc gia Father&Son. Cô sẵn sàng lắng nghe tâm sự của người khác, giúp đỡ một cách không vụ lợi. Nhưng tình yêu đơn phương của cô với ông chủ tập đoàn đã không được đáp lại. Đã nhiều lần Thùy Anh muốn rời bỏ tất cả, để đi tìm một cuộc sống khác. Nhưng trái tim yếu đuối của người phụ nữ khi đã dấn quá sâu vào tình yêu (dù đơn phương) đã không cho Thùy Anh cơ hội ra đi.

Trịnh Kim Chi nói, nếu như 10 năm về trước, chắc chị sẽ không dám nhận vai diễn này. Bởi thoạt nghe thì rất đơn giản, nhưng nó đòi hỏi phải diễn nội tâm rất nhiều. Nếu diễn viên không đủ kinh nghiệm sẽ dẫn đến sự hời hợt và khiến nhân vật như một cái bóng. 10 năm đi qua, cuộc sống đã dạy cho chị đủ sự thông minh cũng như kinh nghiệm vượt qua nỗi đau, đó chính là thứ khiến chị làm nên những vai diễn đầy đặn. Cũng như vậy, trước đây chị chưa từng diễn hài, nhưng đến nay sau vai diễn Huyền Thư trong "Cô gái xấu xí", rất nhiều đạo diễn đã mời chị vào vai hài cá tính. Chị không tham vọng sẽ trở thành một ngôi sao lớn. Chị chỉ muốn làm việc hết mình và được ghi nhận như một diễn viên chuyên nghiệp, vậy thôi.

Diệp Chấn Thanh, trợ lý của đạo diễn Trần Cảnh Đôn trong phim "Sóng gió thương trường" tâm sự, sự nghiêm túc và đúng giờ của Trịnh Kim Chi khiến nhiều người phải ngạc nhiên và xúc động. Đúng giờ cũng là một bài học chị đã ghi nhớ được trong gần 20 năm làm nghề.

Tết này, Trịnh Kim Chi sẽ liên tục xuất hiện trên sân khấu kịch Phú Nhuận trong vở "Kỹ nghệ lấy Tây". Chị hóa thân vào vai một… cô gái điếm, với 6 đứa con mỗi đứa một màu da, một kiểu tóc. Một dạng vai hiếm trong hành trang sân khấu của chị. Trịnh Kim Chi nói, cánh cửa nghệ thuật đã không khép lại với chị, nên không có lý do gì chị lơ là với nó. Được làm nghề, được khóc cười, khổ đau và hạnh phúc cùng với nó, đó là cuộc sống viên mãn mà chị đang nâng niu…

Thiên Ý
.
.