Tác giả bộ tiểu thuyết Harry Porter - nữ nhà văn J.K.Rowling:

Tác giả của Harry Potter là tác giả quyền lực nhất Hollywood

Thứ Năm, 01/01/2015, 17:56
Nhà văn người Anh J.K. Rowling - tác giả của bộ tiểu thuyết ăn khách “Harry Potter” - vừa được Hollywood Reporter bình chọn là tác giả “quyền lực nhất” kinh đô điện ảnh Hollywood. 

Bà cũng đang gây chú ý trong dư luận khi tiếp tục muốn chứng minh tài năng của mình ở một lãnh địa vốn dĩ được xem là “khó nhằn” đối với các tác giả nữ: tiểu thuyết trinh thám.

Sau cuộc thăm dò dư luận và thành công ngoài mong đợi với việc xuất bản cuốn tiểu thuyết trinh thám đầu tay hồi tháng tư năm ngoái “The Cuckoo’s Calling” (Tiếng gọi từ tổ chim cúc cu), hiện Rowling đã xuất bản thêm phần hai với tựa đề “The Silkworm” (Con tằm). 

Mới đây, nữ nhà văn này tuyên bố sẽ đưa “The Cuckoo’s Calling” tham dự Giải Văn học quốc tế IMPAC 2015, có giá trị 100.000 euro, dành cho những tiểu thuyết (một quyển) trên khắp thế giới được viết bằng tiếng Anh.

 Đáng nói là ban đầu cuốn tiểu thuyết trinh thám này được cho là sáng tác đầu tay của nam nhà văn Robert Galbraith. Phải đến sau này người ta mới phát hiện bút danh Robert Galbraith chính là Rowling - người có sách bán chạy nhất nước Anh.

Giả danh… đàn ông

Nếu như tập đầu tiên của bộ Harry Potter từng chịu số phận long đong - bị 12 nhà xuất bản từ chối - trước khi được xuất bản vào năm 1997 và trở thành một trong những cuốn sách bán chạy nhất mọi thời đại - ngay trong lần ra mắt đầu tiên với bút danh lạ lẫm Robert Galbraith, cuốn tiểu thuyết trinh thám đầu tiên của J.K. Rowling The Cuckoo’s Calling cũng không mấy được độc giả đoái hoài.

Trong vòng 3 tháng, lượng sách tiêu thụ chỉ vỏn vẹn chưa đầy 1.500 bản. Ấy thế rồi, khi danh tính thật của Robert Galbraith được tiết lộ, cuốn sách đã ngay lập tức lọt vào danh sách những ấn phẩm bán chạy nhất trong năm 2013. Sức mua đột biến đã khiến một lãnh đạo của nhà sách Amazon.co.uk phải thốt lên: “Đây là điều chưa từng xảy ra”.

The Cuckoo’s Calling kể về Cormoran Strike, người rời quân đội năm 2003 để làm việc như một thám tử tư, thực hiện cuộc điều tra về cái chết bí ẩn của một người mẫu được xác định là do ngã xuống từ ban công nơi ở.

Tác phẩm ngay khi xuất bản nhận được sự quan tâm của nhiều nhà văn trinh thám và các nhà phê bình, với những nhận định chung rằng, Roberth Galbraith là một cây bút mới rất mạnh trong thể loại văn học này. Tuy nhiên, những lời khen dường như quá hoàn hảo cho một tác phẩm đầu tay.

Không ít ý kiến cho rằng, đây hẳn phải là tác phẩm của một nhà văn lớn và không thể là “những bước đi chập chững” của một người mới vào nghề. Sau khi có nhiều nghi ngờ, tờ báo Sunday Times đã bắt tay vào điều tra và phát hiện bí mật lớn.

Danh tính thật sự của người đứng sau The Cuckoo’s Calling chính là nữ tác giả J.K. Rowling. Những dấu hiệu để phát hiện đến từ sự giống nhau trong văn phong giữa Galbraith và Rowling, kỹ năng miêu tả quần áo phụ nữ hay cách thức xuất hiện của nhân vật trong các tình tiết.

Về lý do tại sao lại phải dùng bút danh mới, mà lại là tên một người đàn ông, theo J.K Rowling cho biết, bà muốn được độc giả đón nhận một cách tự nhiên, không bị ràng buộc bởi vinh quang quá khứ, từ đó biết được những nhận xét thật của độc giả trong tư cách một tác giả mới xuất hiện.

Nữ nhà văn từng nói: “Đó đã thực sự là niềm vui đối với tôi khi nhận được những phản hồi dưới một cái tên khác. Được xuất bản tác phẩm của chính mình mà không phải chịu áp lực từ sự kỳ vọng hay từ cái bóng của một tác phẩm lớn nào đó thực sự là một điều tuyệt vời”.

Tuy nhiên, việc “gái giả trai” của bà cũng đã ít nhiều gây nên sự dị nghị ở một bộ phận công chúng là nữ giới. Không ít người cho rằng, J.K. Rowling hoàn toàn có quyền đổi bút danh, song đổi bút danh từ nữ sang nam như thế là “phản bội nữ giới”, góp phần làm cho vấn đề nữ quyền đi thụt lùi.

Như để minh chứng việc này, tờ Sunday Times đã cho in kèm ý kiến phê phán việc đổi bút danh từ nữ sang nam của J.K. Rowling cùng với hàng loạt các dữ liệu thống kê. Mặc dù dòng sách trinh thám chiếm được cảm tình của trên 80% các độc giả nữ, song họ hầu hết đều cho biết có ít hứng thú với những cuốn sách mà tác giả là nữ.

Một sự thực thú vị khác là bản thân bút danh J.K.Rowling nghe cũng rất nam tính. Nữ nhà văn cố tình làm như vậy để độc giả không vì định kiến mà đánh giá thấp bà - một tác giả nữ viết truyện kỳ ảo - ngay từ khi mới gia nhập làng văn.

17 năm trước, sau khi bị từ chối bởi 12 nhà xuất bản cho tới khi nhận được cái gật đầu từ Nhà xuất bản Bloomsbury, tác giả của Harry Potter đã phải dùng nghệ danh J.K. Rowling thay cho tên thật nữ tính Joanne vì nỗi lo sợ một nữ tác giả sẽ khiến cho tác phẩm kém được chú ý, và cũng muốn chuyện xuất bản trở nên êm đẹp.

Còn khi đã nổi tiếng, trở thành cái tên quen thuộc với nhiều thế hệ thiếu nhi và thiếu niên mê văn học kỳ ảo, Rowling lại đối mặt với một thứ định kiến khác. Người ta cho rằng văn của bà chỉ là thứ văn giải trí, bà đơn thuần là một tác giả bán chạy, viết lách không quá tệ nhưng cũng chẳng ăn ai. 

Đối với một tác giả thành công đang sử dụng một bút danh khác, sự giải phóng cũng đem lại những lợi ích tuyệt vời khi ném đi tấm áo khoác tàng hình. Sự tự thử thách chính bản thân mình bằng cách sử dụng bút danh dưới tên một tác giả nam khẳng định quyết tâm của J.K. Rowling trong việc che giấu danh tiếng nhưng cũng phần nào nói lên một sự thực về định kiến của người đọc đối với giới tính của tác giả trước khi chọn đọc một tác phẩm.

Nuối tiếc là phản ứng dễ hiểu ở Rowling, khi bà tìm đến Robert Galbraith để có thể tìm kiếm tự do trong sáng tạo. Nhưng, một khía cạnh nào đó, có thể nữ tác giả cũng mỉm cười mãn nguyện, vì ít nhất bà cũng khẳng định được khả năng của mình mà không cần đeo mác “tác giả của Harry Potter nổi tiếng”.

Tác giả quyền lực nhất Hollywood

Trong danh sách 25 tác giả quyền lực nhất do Hollywood Reporter công bố ngày 25/11, nhà văn người Anh J.K.Rowling xếp vị trí số 1 nhờ vào việc khai sinh ra thế giới phù thủy Harry Potter đầy hấp dẫn.

 Bà cũng là tác giả có nhiều ảnh hưởng nhất đến ngành công nghiệp điện ảnh trong thời hoàng kim của việc chuyển thể những tiểu thuyết đình đám. Tám tập phim Harry Potter đã đem về hơn 7,7 tỉ USD doanh thu phòng vé toàn cầu cho hãng Warner Bros, trở thành loạt phim ăn khách nhất mọi thời đại.

Chưa hết, hồi tháng 4 vừa qua, đài BBC và HBO đã phối hợp đưa tác phẩm The Casual vacancy (Khoảng trống), tiểu thuyết dành cho người lớn đầu tiên của Rowling, lên truyền hình. Và gần đây nhất, tác phẩm Fantastic beasts and where to find them (Đi tìm những sinh vật huyền thoại) được hãng Warner Bros lên kế hoạch dựng thành ba tập phim. Đây được xem là phần mở rộng của thế giới Harry Potter kỳ thú.

Ai cũng biết đến Harry Potter như một trong những câu chuyện phù thủy ăn khách nhất của mọi thời đại, nhưng cuộc đời chính tác giả J.K. Rowling cũng xứng đáng được xem là một phép lạ nhiệm màu.

Trước khi gặt hái được thành công với loạt tác phẩm giả tưởng, J.K Jowling từng thất bại trong công việc và cả đời sống hôn nhân. Bà là một người mẹ đơn thân, suốt ngày phải cắm cúi bên bàn viết để kiếm từng đồng nuôi con, và bất cứ lúc nào cũng có thể trở thành kẻ vô gia cư. Đó là thời kỳ bà trở nên bế tắc và từng nghĩ đến chuyện tự tử.

Văn chương với J.K. Rowling, vừa là cuộc mưu sinh, vừa là cuộc dạo chơi đầy kỳ thú cho phép bà tự do sáng tạo và tạo nên những giá trị mới mẻ cho đời sống tinh thần của con người. Harry Potter ra đời làm say mê mọi lứa tuổi, tầng lớp bạn đọc nhiều quốc gia.

Ngòi bút tài tình của J.K. Rowling đã dựng nên cả một đế chế phù thủy kỳ ảo, lấp lánh nhân văn và chất hùng ca, tính giáo dục hòa cùng khả năng hài hước kỳ lạ. Harry Potter đã khiến tác giả của nó trở thành một hiện tượng văn chương hiện đại khó tưởng tượng bằng một bộ truyện cổ tích đẹp đẽ.

Tạp chí Forbes từng bình chọn J.K. Rowling là người phụ nữ giàu thứ hai trong lĩnh vực nghệ thuật giải trí chỉ sau nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey. Bà thậm chí được xem là còn giàu hơn Nữ hoàng Anh Elizabeth II.

Người ta lý giải thành công kỳ diệu của bà rằng, bên cạnh tài năng và trí tưởng tượng siêu phàm, J.K. Rowling còn có được những trải nghiệm tâm lý sâu sắc, thái độ khiêm nhường với cuộc đời và sự kiên trì đáng nghiêng mình.

Trong bộ truyện nổi tiếng của mình, nhà văn J.K Jowling miêu tả về một thế giới phép thuật, nơi những phù thủy có thể dùng cây đũa thần để tạo ra những điều thần kỳ làm thay đổi mọi thứ.

 Nhưng trong cuộc sống, tác giả cuốn sách cho rằng, “cây đũa phép thuật” nằm trong tay của mỗi người. Ai cũng có khả năng tạo ra “phép màu”, chỉ có điều con người phải biết khai thác sức mạnh nội tại của chính mình.

Sau tất cả những khó khăn, bà vẫn không ngừng góp nhặt ước mơ của mình - đó chính là những viên sỏi để xây dựng nền móng vững chắc sau này. J.K. Rowling không dễ dàng buông tay, bởi con đường đi tới thành công ít nhiều phải nếm mật nằm gai để lòng dũng cảm và sự kiên định được thử thách.

Chắc hẳn nhiều người sẽ không thể quên những chia sẻ rất thực của J.K. Rowling về chặng đường khó khăn đã qua trong cuộc đời của nữ văn sĩ trước đây: “Bản thân tôi từng là một sự thất bại. Nhưng không thể sống mà không thất bại trong một việc gì đó, trừ phi ta sống dè dặt tới mức có thể coi như chưa sống. Trong trường hợp đó, cả cuộc đời ta sẽ là một sự thất bại...”.

Việt Dũng - Trần Quân
.
.