Thủ tướng Nga Vladimir Putin đắc cử Tổng thống: Hợp tác với ai muốn hợp tác

Thứ Hai, 26/03/2012, 14:30
Dù lực lượng đối lập có gào to tới mấy những khẩu hiệu bài xích thì cuộc bầu cử Tổng thống Nga ngày 4/3 vẫn mang lại thắng lợi cho ứng cử viên của đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền Vladimir Putin ngay từ vòng đầu.

Chính những cuộc biểu tình rầm rộ được kích động cả từ bên ngoài của phe đối lập đã khiến những người Nga thực sự yêu quý tổ quốc mình và hài lòng với đường lối phát triển đất nước trong hiện tại tụ lại đông hơn quanh đương kim Thủ tướng. Họ có thể có những quan điểm chính trị khác nhau nhưng họ đều coi ông Putin là sự đảm bảo cho một tương lai hùng hậu của quốc gia, bất chấp những gièm pha đủ kiểu từ phương Tây.

Sao đổi ngôi, bầu trời không đổi

Theo kết quả chính thức của ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (SIC), đương kim Thủ tướng Putin đã nhận được 63,6% số phiếu ủng hộ của cử tri và về đích đầu tiên. Tiếp theo là Chủ tịch ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Liên bang Nga, ông Gennady Zyuganov (hơn 17,18%); tỉ phú Mikhail Prokhorov (7,98%); Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do Vladimir Zhirinovsky (6,22%) và Chủ tịch Đảng Nước Nga Công bằng Sergei Mironov (3,85%).

Ngày 8/3, tại trung tâm nghỉ dưỡng Krasnaya Polyana ở khu Krasnoyarsk, đương kim Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã gặp Thủ tướng Vladimir Putin, người vừa giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày 4/3 và sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 7/5 tới. ông Medvedev đã chúc mừng “huynh trưởng” và nhân dịp này đã ca ngợi ông Putin cũng như chính bản thân mình nhờ “đi đúng đường lối, làm nhiều việc tốt” nên giành được tín nhiệm cao từ phía các cử tri Nga. ông Putin đã cảm ơn “nhị đệ” và cam kết là sẽ chuẩn bị sớm đội hình cho nội các mới mà trong đó, vai trò đứng đầu chính phủ sẽ được dành cho ông Medvedev như đã hứa trước đó.

Trong phần phát biểu của mình, Tổng thống Medvedev nhấn mạnh: “Trước tiên tôi xin chúc mừng anh nhân dịp anh được bầu làm Tổng thống LB Nga. Ngày hôm qua, ủy ban Bầu cử trung ương đã tổng kết xong. Kết quả cực kỳ chắc chắn và nó cho thấy, các công dân nước ta tin tưởng ở đường lối đang được tiến hành bởi nhà nước trong những năm gần đây”.

Tiếp theo, ông Medvedev tuyên bố: “Trong những năm gần đây, chúng ta quả thực đã cùng nhau xây dựng nên được các cơ sở của nền kinh tế mới, hiện đại hóa nền kinh tế, thay đổi phương thức công nghệ… Dĩ nhiên là chúng ta đã rất quan tâm tới sự phát triển lĩnh vực xã hội, dù rõ ràng là ở đây có rất nhiều thời điểm khác nhau. Một nhiệm vụ quan trọng đã và vẫn đang được đặt ra trước đất nước ta - bảo đảm an ninh, năng lực quốc phòng và tất nhiên là mức độ thấu hiểu lẫn nhau với các nước khác trên hành tinh chúng ta”. Kết thúc bài phát biểu, đương kim Tổng thống Nga nói: “Tôi tin tưởng rằng, tất cả những hướng đi đó sẽ vẫn được thực hiện trong công việc sắp tới của anh và tôi muốn thực sự chúc anh sẽ đạt được tối đa những thành công. Xin được thêm một lần chúc mừng anh đã được bầu!”.

Thủ tướng Putin sau khi cảm ơn vị Tổng thống sắp sửa kết thúc nhiệm kỳ đã đưa ra một tuyên bố rành mạch về tương lai: “Hôm nay tôi muốn hướng tới tất cả các công dân Nga, cảm ơn mọi công dân đã tham gia vào cuộc bỏ phiếu bầu Tổng thống LB Nga. Hôm nay có lẽ cũng là đúng lúc để nhớ lại rằng Tổng thống ở đất nước chúng ta là một nhân vật đứng trên mọi đảng phái (hiện nay ông Putin vẫn là Chủ tịch đảng cầm quyền Nước Nga Thống nhất - ĐTC). Vì thế chúng ta sẽ làm việc vì lợi ích của toàn bộ nhân dân Nga, không phụ thuộc vào xu hướng chính đảng của bất kỳ ai”.

Ông Putin nói tiếp với ông Medvedev: “Mới hôm qua thôi, tôi và anh trong cuộc họp ở chỗ anh đã xác định mức độ phát triển của nền kinh tế đất nước. Và tất nhiên là nhiệm vụ chính đối với chúng ta trong lĩnh vực kinh tế là duy trì các chỉ số kinh tế vĩ mô. Những xu thế của chúng ta, những xu thế tốt mà chúng ta đã có được trong những năm gần đây, bất chấp các hiện tượng khủng hoảng trong nền kinh tế. Anh và tôi chúng ta đã cùng xác định những nhiệm vụ xã hội và chúng chỉ có thể được giải quyết trên cơ sở giữ vững được tiến độ phát triển nền kinh tế”.

Ông Putin sau khi tiết lộ là vị trí Thủ tướng mới sẽ thuộc về ông Medvedev như đã dự kiến, nhấn mạnh: “Tôi rất hy vọng vào việc chúng ta trong nhịp điệu làm việc tốt sẽ bắt tay vào thực hiện tất cả các kế hoạch đã nói tới nhiều trong những tháng và những tuần gần đây…”.

Thủ tướng Putin cũng cho biết, thành phần nội các mới với người đứng đầu là ông Medvedev sẽ có những thay đổi so với đội hình đương nhiệm. Và ông cũng đã khẳng định rằng, toàn bộ chương trình tranh cử của ông liên quan đến 4 lĩnh vực chủ yếu, gồm: Cải cách hệ thống chính trị và phát huy dân chủ; Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; Tăng cường quốc phòng và củng cố an ninh quốc gia; Thực hiện chính sách đối ngoại độc lập, sẽ được đưa vào cuộc sống một cách nhất quán trong 6 năm ông đảm đương cương vị nguyên thủ quốc gia Liên bang Nga sắp tới.

Đi tiếp đường xưa

Trước đó, ngày 7/3, trong cuộc gặp gỡ  với báo giới tại Trung tâm báo chí của chính phủ Nga trong “Nhà Trắng” Moskva trong một bầu không khí cởi mở và hết sức vui vẻ sau phiên họp của nội các, ông Putin cho biết rằng, ông sẽ không vội chuyển tới Điện Kremli trước thời hạn mà sẽ tiếp tục làm việc tại “Nhà Trắng” để thực thi chức trách Thủ tướng của mình cho tới tận ngày 7/5, khi ông chính thức nhậm chức Tổng thống mới. ông cũng cho biết là ông sẽ không nghỉ phép dưỡng sức sau bầu cử vì “từ lâu rồi tôi đã quên mất thế nào là nghỉ phép. Tôi sẽ cảm thấy khó ở nếu không làm việc…”.

Về đối ngoại, ông Putin cũng cho biết là nước Nga trong tương lai vẫn duy trì những quan điểm trọng yếu về vấn đề Syria như hiện nay. Tuy nhiên, ông cũng cho biết là lãnh đạo Nga chưa hề bàn tới việc có để Tổng thống Syria, Bashar al-Assad cư trú chính trị trên lãnh thổ Nga hay không một khi nảy sinh tình huống xấu đối với chính quyền hiện nay ở Syria.

Đánh giá mối quan hệ hiện tại với nước láng giềng Gruzia, ông Putin cho rằng, Moskva không phải là thủ phạm gây nên những xung đột đáng tiếc đã xảy ra với Tbilisi, khiến nước cộng hòa này đã bị mất hai vùng tự trị ven Địa Trung Hải là Abkhazia và Nam Ossetia. Theo ông, lầm lỗi nằm ở cách hành xử thiếu tính xây dựng và tiền hậu bất nhất của Tổng thống Gruzia, Mikhail Saakashvili. Và mọi sự sẽ chỉ thay đổi nếu cuộc bầu cử mới ở Gruzia tìm ra được nhà lãnh đạo khác cho quốc gia trên vùng núi Cápcadơ này…

Được làm vua, thua… cộng tác

Nhìn chung, các đối thủ của ông Putin đã tương đối dễ dàng công nhận sự thất bại của mình, trừ ứng cử viên của đảng Cộng sản Nga Guennadi Zyuganov, người luôn luôn khẳng định rằng, cuộc bầu cử diễn ra không sạch sẽ. Trong khi đó thì đại đa số các nhà quan sát lại nói điều ngược lại. ông Putin trong khi công nhận rằng cũng đã có những vi phạm nhất định trong quá trình bầu cử nhưng đó chỉ ở quy mô nhỏ và không ảnh hưởng nhiều tới kết quả chung cuộc…

Trong cuộc gặp với báo giới ngày 7/3, ông Putin tuyên bố rằng, chính quyền do ông lãnh đạo sẽ tiếp tục đường lối cộng tác với những đại diện nào có tinh thần hợp tác tích cực trong phe đối lập. ông nhắc lại là chính ông trước đây đã ủng hộ việc thành lập phong trào Pravoye Delo (Sự nghiệp chính nghĩa), ủng hộ việc tổ chức chính trị đối lập này có ghế trong Duma Quốc gia Nga khóa trước và cho rằng, họ đã làm việc có ích ở đó. ông cho rằng, chuyện Pravoye Delo đã không vào được Duma Quốc gia Nga khóa này là do họ không được cử tri tín nhiệm chứ không phải do chính quyền không có thiện chí.

Thủ tướng Putin cũng cho biết rằng, hiện nay vẫn đang có một số vị trí trong chính quyền thuộc về các đại diện của phe đối lập. Thí dụ như chức lãnh đạo Cơ quan chống tham nhũng đang do một thành viên của đảng Yabloko đảm nhiệm và “làm việc khá tích cực”. Một trong những cựu thủ lĩnh của phong trào Pravoye Delo hiện đang đứng đầu cơ quan hạt nhân Rosatom và làm việc xuất sắc.

Ông Putin cũng nhắc tới nhân vật được ủy nhiệm phụ trách về quyền con người ở Nga Vladimir Lukin: “Tôi trước đây cũng đã ủng hộ ông Lukin vào vị trí nổi bật của một người bảo vệ nhân quyền. ông ấy được xã hội kính trọng, làm việc hoàn toàn độc lập, không lụy chính quyền nhưng cư xử vẫn rất đàng hoàng. ông ấy là một người trí thức, rất hiểu biết, nhất quán và khách quan…”.

Ông Putin cũng nói thêm: “Trong bộ máy chính quyền hiện nay có rất nhiều người từng ở trong lực lượng đối lập. Đó là thực tế công việc của chúng tôi. Trong việc này không có gì bất thường cả. Chẳng qua là có ai đó trong lực lượng đối lập thoạt tiên muốn làm nổi mình lên ở ngoài đường phố, nhưng nếu chỉ thế thôi thì chưa đủ đâu. Có thể làm nổi mình lên, nhưng cần phải đưa ra chương trình hành động, chương trình phát triển mang tính xây dựng. Hét lên rằng hết rồi, người gác đâu, tàu đi rồi hay nhà ga qua rồi thì cũng là việc thú vị nhưng dù sao cũng phải tiến lên phía trước trên con tàu đó”.

Cựu ứng cử viên hiện nay đang được báo chí quan tâm đến nhiều hơn cả là tỉ phú độc thân và rất chịu chơi Mikhail Prokhorov. Trong cuộc gặp với các nhà báo ở Moskva, ông Putin cũng đánh giá ông Prokhorov là một doanh nhân tốt, nghiêm túc và về mặt nguyên tắc, có lẽ cũng là nhân vật cần có trong nội các mới nếu ông ấy muốn. Khi mới bắt đầu cuộc vận động tranh cử, ông Prokhorov chỉ đạt được mức tín nhiệm của các cử tri là 3%. Thế nhưng, theo kết quả bầu cử, ông đã vươn lên được vị trí thứ ba với gần 8% số phiếu bầu, chỉ sau ông Putin và ông Zyuganov

Đinh Thế Cường
.
.