Tăng Thanh Hà: Làm dâu nhà giàu

Thứ Bảy, 21/12/2013, 15:30

Ở tuổi 27, Tăng Thanh Hà đã làm được nhiều việc lớn. Một sự nghiệp diễn xuất đáng mơ ước. Một gia đình tạm gọi là hạnh phúc. Và bắt đầu sự nghiệp kinh doanh riêng, được tính mốc đầu tiên là việc tổ chức thành công giải chạy Việt dã đầu tiên của TP.HCM, có tên “Chinh phục cầu Phú Mỹ”. Nhưng, người ta vẫn thường nghĩ, một người như cô sẽ khó thành công và cô may mắn được rơi vào làm con dâu trong một gia đình quyền thế…

Hà và Phillip

Hà mất một năm để làm quen với cuộc sống mới, với những người thân mới trong gia đình nhà chồng. Người em chồng, Phillip, nay giống như một người bạn, họ cùng nhau gây dựng dự án chạy bộ. Phillip là một doanh nhân, kinh doanh một số nhãn hàng thể thao, nằm trong chuỗi công ty con của tập đoàn IPP của ông Johnathan Hạnh Nguyễn.

Cũng giống như chồng Tăng Thanh Hà, Phillip được cha mình tạo điều kiện để mở một công ty phân phối hàng hiệu cao cấp, vốn được coi là một trong những thế mạnh của Tập đoàn này, bên cạnh kinh doanh đồ ăn và nhà hàng thương hiệu quốc tế. Những cửa hàng của Phillip và Louis cũng được ưu ái trong các gian hàng cao cấp, nằm trong hai trung tâm đồ hiệu lớn nhất cả nước, đó là Rex Arcade Sài Gòn và Tràng Tiền Plaza Hà Nội. Tập đoàn của ông Hạnh Nguyễn cũng chiếm giữ 70% thị phần phân phối hàng hiệu tại Việt Nam.

Louis, chồng Tăng Thanh Hà là một mẫu thanh niên khiêm nhường, sống nghiêm túc và luôn chú ý lắng nghe. Và tình cảm dành cho vợ thường được ẩn giấu trong những hành động kín đáo. Louis gợi cho người đối diện cảm giác một doanh nhân đáng tin cậy, mực thước và tích cực.

Còn Phillip, sinh năm 1984, lại thuộc mẫu thanh niên năng động, sống mạnh mẽ phóng khoáng và đam mê thể thao. Phillip đã tham gia hầu hết các giải chạy bộ trên thế giới với tư cách một vận động viên. Và chính Phillip gợi ý cho Tăng Thanh Hà tổ chức một giải chạy bộ hàng năm cho thành phố nơi họ làm ăn và sinh sống.

Ban đầu Phillip tập hợp những người bạn doanh nhân, những nhân viên công ty mình và những người thân trong gia đình thành lập câu lạc bộ tên Saigon Run. Rồi khi Tăng Thanh Hà thành lập công ty truyền thông Matchbox, họ cùng nghĩ ra một hướng đi mới, dường như chưa từng xuất hiện tại Việt Nam, đó là những chương trình thể thao hướng tới cộng đồng. Và chạy bộ được coi là một lựa chọn hoàn hảo. “Nhìn xung quanh đấy, chúng ta luôn thấy những người bận rộn và nổi tiếng rất hay chạy bộ hoặc tập thể dục để quyên tiền cho một tổ chức từ thiện. Tôi nhìn thấy David Cameron, Ed Balls, Nicolas Sarkozy, Al Gore, Gordon Ramsay, David Beckham và Richard Branson… từng tập luyện hoặc chạy vì mục đích từ thiện trong những năm gần đây. Những điều tuyệt vời như tôi đã thấy thì đâu cần thêm nguồn cảm hứng ở nơi nào khác!

Thế giới bên ngoài, tất cả các thành phố lớn ngày càng trở nên thân thiện hơn với người chạy bộ. Ví dụ như Istanbul, bờ biển “Jus yolu” đã có vỉa hè rộng hơn, trong đó cung cấp các tuyến đường chạy an toàn hơn nhiều. Những cột mốc cự ly cũng được dựng lên, làm bạn không có lý do nào để từ chối chạy bộ. Trong một số thành phố như Tokyo, nơi việc chạy bộ ngày càng trở nên phổ biến hơn, các điểm tập kết thậm chí còn xuất hiện, cho phép bạn tắm, thay quần áo và cất các đồ vật giá trị trước và sau khi tập luyện.

Tương tự như vậy, twitter, các blogsphere và Google có thể mang lại cho bạn tải các chương trình đào tạo thông tin để giúp bạn đạt được mục tiêu của bạn, ngăn ngừa thương tích, tìm đường mới để chạy, khám phá hoạt động câu lạc bộ, thông tin cuộc đua,... Tôi thậm chí không đề cập đến số lượng tiện ích tích hợp GPS nơi bạn có thể ghi lại hoặc phân tích đường chạy của bạn, nghe nhạc, theo dõi nhịp tim...

Tăng Thanh Hà và em chồng-Phillip Nguyễn.

Trong kinh tế học, chúng ta biết rằng điều kiện ban đầu luôn luôn quan trọng. Nhưng với những người tham gia chạy bộ, điều đó không còn quan trọng. Như vậy, tài năng của bạn, giới tính, kinh nghiệm quá khứ, tuổi tác và ngoại hình có thể ảnh hưởng đến tốc độ của bạn, nhưng điều đó không thực sự quan trọng khi mỗi cá nhân có  riêng cho mình mục tiêu và phấn đấu. Không có giới hạn nào cho việc hoàn thiện mình.

Đối với tôi, yếu tố lớn nhất mà làm cho chạy bộ trở thành xu hướng là vì đó là môn thể thao duy nhất mà tất cả mọi người là một người chiến thắng. Ngay cả khi bạn chưa đạt mục tiêu của bạn hoặc không thi đấu trong tình trạng tốt nhất, cảm giác hoàn thành là vô giá tại đích đến. Đó là giá trị xứng đáng để chúng ta theo đuổi phải không?” – Tăng Thanh Hà nói về dự án của mình một cách say mê.

Hà và Phillip như một đôi bạn thân, họ cùng nhau vận động mọi người chạy bộ. Và cuộc chạy đã thu hút gần 6000 người tại TP.HCM tham gia. Và tất nhiên, giới nghệ sỹ cũng ủng hộ Tăng Thanh Hà bằng việc tham gia chương trình. Điều quan trọng nhất, là nó đã thực sự tạo thành một phong trào hấp dẫn. “Ban đầu tôi hơi lo lắng, vì sợ mọi người không hiểu được ý định của mình. Nhưng không ngờ, chúng tôi đã được ủng hộ. Đó là điều hạnh phúc nhất. Nên giải việt dã này sẽ được tổ chức hàng năm”, Phillip nói.

Nhà giàu vượt khó

Nói gì thì nói, việc tổ chức giải chạy của Tăng Thanh Hà gặp thuận lợi và nhận được sự ủng hộ của giới chức trong thành phố, có sự hỗ trợ từ phía bố chồng, ông Hạnh Nguyễn. Uy tín và những mối quan hệ của ông giúp cho mọi việc diễn ra suôn sẻ hơn. Nhưng, tất cả những điều đó chỉ trở thành thuận lợi, khi những người thực hiện, cụ thể là Hà, Phillip và những người cộng sự của mình biết nắm lấy cơ hội và làm việc thật tốt. 

Cũng như trong tất cả mọi việc của các con, ông Hạnh Nguyễn luôn là người mở ra một cánh cửa, còn các con ông sẽ phải tự tìm cách để bước vào. Điều này giúp cho họ tự tin hơn, nhưng đồng thời cũng là một áp lực. Tăng Thanh Hà, cô con dâu bé nhỏ, quá nổi tiếng trong điện ảnh, cũng chỉ được ông mở cánh cửa y như những người con trai mà thôi. 

Và Hà phải tự bước. Có người từng hỏi, Louis có giúp Hà được nhiều trong công việc kinh doanh không? Hà nói, vợ chồng san sẻ và giúp đỡ nhau, nhưng nếu chỉ dựa vào chồng, thì cô khỏi kinh doanh, cô chỉ cần làm nghệ sỹ thôi cũng được. Nhưng Tăng Thanh Hà là mẫu phụ nữ không ưa sự dựa dẫm. Đó là lý do cô rất hiếm khi chia sẻ về chồng và gia đình nhà chồng. Làm dâu nhà giàu, trong khi cô cũng đã có một sự nghiệp và nền tảng tài chính quá tốt, không hẳn là một lợi thế. Sự kiêu hãnh, tính tự chủ và cả niềm tin vào nội lực của mình khiến cô muốn tự bước đi. Nhưng Hà cũng tự nhận ra, “thực ra khi làm kinh doanh mới thấy mình còn non nghề, phải học nhiều lắm, nên tôi cũng hơi ngần ngại khi được gọi là giám đốc, hay nữ doanh nhân”. Hà lập trình cho việc kinh doanh từ trước khi yêu và cưới Louis. “Ngay cả chưa lấy chồng, thì thời điểm đó, tôi cũng sẽ vẫn tiếp tục công việc kinh doanh của mình”, Hà cứng cỏi chia sẻ.

Nhưng, làm công ty truyền thông, Hà cũng có nhiều lợi thế. Đó là những khách hàng nằm trong tập đoàn của gia đình. Cái đó giống như một nền tảng tốt để cô sớm ổn định hoạt động của công ty. Nhưng chiến lược của Tăng Thanh Hà không chỉ vậy. “Tôi thực sự mong muốn tìm kiếm được nhiều nguồn tài trợ, để tổ chức được thường xuyên các hoạt động cộng đồng. Như vậy vừa có hoạt động cho công ty tồn tại, vừa có được những dự án chung cho thành phố. Nói có vẻ như hơi sách vở, nhưng cái gì vì lợi ích chung thì niềm vui sẽ được nhân lên nhiều hơn. Qua giải chạy bộ vừa rồi, tôi nhận ra có rất nhiều người chung tay với mình. Niềm vui đó không đơn giản chỉ là làm một sự kiện thành công, mà đó là ý tưởng của mình đã nhận được sự tiếp nối của mọi người để phát triển”, Tăng Thanh Hà nói.

Với sự kiện quan trọng này, người yêu quý thì nói, Hà đã có thành công. Còn với những người còn định kiến, thì Hà mới chỉ là “nhà giàu vượt khó”. Nhưng ít nhất, cô cũng đã làm được điều rất nhiều người chưa làm được.

Điện ảnh - để mai tính

Câu hỏi luôn được đặt ra, khi Tăng Thanh Hà không khoác những bộ cánh lấp lánh trên thảm đỏ và xuất hiện trên phim trường, là phải chăng cô đã từ bỏ điện ảnh? Nhiều khi cứ phải nói lại một đề tài cũ quả thực không hay, nhất là khi chúng ta đều đã biết rõ câu trả lời. Nhưng, cuộc đời dù đã đổi thay cỡ nào, thì vẫn có những hình mẫu quen thuộc của ứng xử như vậy.

Hà nói, tôi không từ bỏ phim ảnh đâu, chỉ là mỗi thời điểm chuyên tâm làm một việc. Còn diễn xuất, mai mốt tôi già, nếu còn đam mê thì vẫn có vai cho tôi đóng mà. Sợ nhất là việc gì cũng muốn làm, rồi cuối cùng làm nó dở dang. Hãy cho tôi thời gian và sự chuyên tâm cần thiết, để khi nhắc tới tôi người ta không gọi tên kèm sự dang dở….

Tăng Thanh Hà có một cuộc sống khá cởi mở trong gia đình lớn của mình. Trái với sự đồn đoán của nhiều người về sự căng thẳng trong những mối quan hệ có phần phức tạp và nhiều dòng của gia đình ông Hạnh Nguyễn, Hà và những người em chồng sống chan hòa và thoải mái. Người ta có thể nhìn thấy hình ảnh Tăng Thanh Hà cùng cô em Thảo Tiên (con gái diễn viên Thủy Tiên) cùng đùa giỡn với nhau trên đường chạy. Hay họ cũng thấy cả gia đình cùng đoàn tụ trong những bữa tiệc thân mật. Dường như, hạnh phúc với họ cũng giản dị, như bất cứ một người bình thường nào, trong thành phố này…

Thiên Lương
.
.