Tấn Minh - Thu Huyền: Giá trị thực của cuộc đời là hạnh phúc

Thứ Tư, 16/05/2012, 17:15
Sự giàu có về tiền bạc hay những tràng pháo tay rồi cũng có thể là vô nghĩa, nếu mỗi chúng ta không có một tổ ấm bình yên để quay về. Tấn Minh - Thu Huyền rất hiểu điều này. Họ đến với nghệ thuật là để thỏa mãn niềm đam mê. Và họ đến với nhau, làm nên một gia đình hạnh phúc là để tìm kiếm những giá trị đích thực của cuộc đời.

Một lần nói chuyện với NSND Thế Anh về tình yêu và gia đình trong giới nghệ sĩ, ông băn khoăn: “Sao bây giờ các bạn trẻ đến với nhau và rời xa nhau dễ dàng quá. Lúc yêu nhau họ ca ngợi nhau hết lời trên báo, rồi đến lúc bỏ nhau, họ lại nói xấu nhau hết lời cũng trên báo. Hào quang của ánh đèn sân khấu đã che mắt họ, khiến họ không nhận ra giá trị nền tảng của gia đình nữa. Tôi rất quý trọng những cặp vợ chồng nghệ sĩ trẻ, vẫn cống hiến hết mình trong nghệ thuật, nhưng khi bước ra cuộc đời, họ là những ông bố bà mẹ bình thường, chăm nom hết lòng cho con cái và gìn giữ hạnh phúc bé nhỏ của mình trong cơn lốc xoáy thị trường”.

Khi viết về Tấn Minh - Thu Huyền, tôi cứ nhớ đến câu nói này của lão nghệ sĩ tuổi ngoài 70, và muốn lấy họ làm ví dụ cho một câu chuyện tình đẹp, những người biết nâng niu giá trị của tình yêu và gia đình như một nền tảng để làm nghệ thuật.

Như đã thành mặc định trong hình dung của nhiều khán giả, nghệ sĩ biểu diễn bao giờ cũng ở gần những gì hào nhoáng, phù phiếm. Nhiều người lấp lánh không chỉ trên sân khấu mà ngay cả trong đời sống thường nhật. Nhưng nếu gặp Tấn Minh và Thu Huyền bạn sẽ không có cảm nhận đó. Mà bạn sẽ có một cảm nhận dễ chịu hơn nhiều về những nghệ sĩ mặc dù cống hiến hết mình trên sân khấu đấy, nhưng thực ra lại rất giản dị, mộc mạc trong đời thường. Tấn Minh vừa được nhà nước phong danh hiệu NSƯT, còn Thu Huyền thì nhận danh hiệu này từ trước đó. Nhưng với đôi vợ chồng nghệ sĩ này, danh hiệu là sự công nhận của xã hội dành cho mình, còn trong cuộc sống gia đình, để có danh hiệu (nếu có thể gọi như vậy) mang tên Hạnh phúc, họ xác định phải có sự đồng cam cộng khổ, chia sẻ và thương yêu, thấu hiểu lẫn nhau giữa các thành viên trong tổ ấm.

Một gia đình với hai con nhỏ gần như luôn lấy hết thời gian của các ông bố bà mẹ. Tấn Minh và Thu Huyền cũng vậy, bận bịu với lịch trình diễn, xong lại tất tả về với gia đình, chăm nom hai cậu ấm Minh Nam và Minh Khôi. Tấn Minh nói về vợ với một chút xót xa, thương yêu: “Huyền về đến nhà không khác gì ôsin đâu, quần quật với hai con”. Còn Thu Huyền thì nhận xét về chồng: “Anh Minh là người sống chu đáo và tận tâm với gia đình, từ việc lớn đến việc nhỏ, anh đều chăm lo và cho đó là công việc bình thường. Tôi rất may mắn khi có được người chồng như vậy”.

Hai con, không người giúp việc, Tấn Minh và Thu Huyền thực sự đã trải nghiệm những vất vả và niềm vui, hạnh phúc của người làm cha mẹ khi tự tay chăm sóc các con từ lúc lọt lòng. Việc thức đêm cho con ăn sữa, thay tã, tắm cho con, Tấn Minh thành thục cả. Anh bảo, hai vợ chồng đều có vị trí ngoài xã hội, đều cống hiến cho nghệ thuật vất vả như nhau, nên không có chuyện việc nhà là của vợ. Nấu cơm, rửa bát, giúp vợ bất cứ việc gì đối với Tấn Minh đều “không có vấn đề gì”. Nhiều đêm con ốm sốt, Tấn Minh thức trắng đêm để lau người cho con, đến gần sáng con ngủ thì ông bố cũng mệt phờ. Nhưng rồi hôm sau con hết sốt, nhìn thấy nụ cười rạng rỡ của con là anh quên hết mệt mỏi.

Thu Huyền, mặc dù lá ngọc cành vàng trên sân khấu, nhưng lại là người hay lam hay làm. Về đến nhà là chị luôn tay luôn chân, nấu nướng, chăm con, khâu vá, thêu thùa. Thật ngạc nhiên khi biết chị có thể tự may trang phục cho mình. Và quà tặng thiết thực cho vợ trong ngày sinh nhật của Tấn Minh là… một chiếc máy khâu.

Tấn Minh sinh ra và lớn lên ở Nam Định. 16 tuổi anh rời quê nhà lên Hà Nội để theo đuổi con đường âm nhạc. Được đào tạo bài bản về kỹ thuật thanh nhạc, cộng với giọng hát đẹp trời phú cho, nhưng Tấn Minh không nóng lòng với sự nổi tiếng như nhiều bạn cùng thời. Anh âm thầm lao động, trau dồi kỹ năng và cảm xúc, rất kỹ càng trong lựa chọn bài hát. Bản tính hiền hậu, Tấn Minh không muốn bon chen vào những cuộc chạy đua ồn ào trong showbiz. Anh tự xếp mình đứng ngoài những xô bồ, nhiều cám dỗ và cạm bẫy của đời sống âm nhạc, không cố gắng làm cho mình nổi tiếng bằng những xì-căng-đan hay các chiêu trò.

Để giọng hát có được sức sống lâu bền trong lòng công chúng, Tấn Minh quan niệm người ca sĩ phải học hỏi không ngừng để có một thẩm mỹ âm nhạc tốt. Thẩm mỹ âm nhạc giống như nền tảng của một ngôi nhà, mà người ta không thể một sớm một chiều có được. Nó là hiểu biết cộng với tài năng, văn hóa của mỗi người tạo nên một cái tôi riêng, một phong cách riêng không lẫn vào đâu của người nghệ sĩ. Đang có không ít nghệ sĩ trong đời sống âm nhạc hiện nay, lấy áo quần thời trang, chuyện đời tư để che lấp đi thẩm mỹ âm nhạc kém cỏi của mình. Họ có thể vẫn kiếm ra tiền và nổi tiếng.

Nhưng rồi một ngày không xa, những phù hoa đó sẽ tan biến như bọt bèo. Chỉ có tài năng thực mới có thể tồn tại lâu bền trong lòng khán giả và được tưởng thưởng xứng đáng mà thôi. Những người làm nghề thông minh sẽ luôn nhìn ra điều đó. Tấn Minh là người tỉnh táo, anh hiểu con đường mình đi và bền gan theo đuổi nó, cho dù thành công đến với anh khá muộn màng và…từ từ. Anh nổi tiếng với những ca khúc trữ tình, có ca từ và giai điệu đẹp, lãng mạn, giàu tình cảm như những ca khúc của Phú Quang, Dương Thụ, v.v. Và nổi tiếng nhất là ca khúc Bức thư tình đầu tiên của nhạc sĩ Quốc Bảo.

Khác với Tấn Minh, Thu Huyền là nghệ sĩ Chèo nổi tiếng từ rất sớm. Chị vào vai “đào lẳng” ngọt đến nỗi chỉ cần một cái liếc mắt là đã ra nhân vật rồi. Lúc Tấn Minh và Thu Huyền nên duyên chồng vợ, xem ra danh tiếng của Thu Huyền còn nổi trội hơn chồng. Người ta bảo trong gia đình có một người làm nghệ sĩ đã đủ phức tạp rồi, đằng này cả hai cùng bận rộn với các sô diễn và những buổi tập. Hơn nữa, cái Tôi của người làm nghệ thuật bao giờ cũng lớn, dễ gây nên những mâu thuẫn, đổ vỡ trong cuộc sống chung. Nhưng bí quyết của Tấn Minh và Thu Huyền thật giản dị, chỉ có thể gói gọn trong mấy chữ: “Chúng tôi biết bỏ những hào quang sân khấu ở ngoài cánh cửa ngôi nhà của mình”.

Thu Huyền có lý khi cho rằng, dù bạn là người nổi tiếng đến đâu đi nữa, khi đã có gia đình, có con thì phải đủ chín chắn để không cư xử xốc nổi như hồi tuổi trẻ, tránh mang lại những tổn thương không cần thiết cho người bạn đời. Vẫn là chia sẻ nghề nghiệp, khi Huyền tập vở mới thì Tấn Minh đưa con đến ngồi dưới động viên vợ, góp ý cho vợ những chỗ cần thiết. Còn khi Tấn Minh tập bài mới, Huyền là khán giả đầu tiên nghe. Hai người cùng làm nghệ thuật có cái hay là dễ hiểu nhau, đồng cảm và chia sẻ với nhau hơn. Tuy nhiên trong việc ứng xử gia đình nội ngoại, chăm nom con cái thì không có “ngôi sao” nào trong nhà cả. Ở đây chỉ còn là những thành viên trong một gia đình, yêu thương, đùm bọc, có trách nhiệm với nhau. Thu Huyền bảo, khi vào vai một nhân vật nào đó, bước ra khỏi sân khấu là chị phải thoát ra khỏi nỗi ám ảnh của nhân vật ngay, để trở về với đời thường một cách cân bằng nhất. Và bằng cách đó, chị không chỉ tròn vai nghệ sĩ, mà còn tròn vai một người vợ, người mẹ trong gia đình nhỏ của mình.

Tấn Minh và Thu Huyền rất hài lòng với cuộc sống đang có, cho dù họ không ở trong căn nhà to đẹp, xa hoa như nhiều nghệ sĩ thị trường khác. Nhưng đó luôn là một tổ ấm tràn ngập yêu thương, tiếng cười trẻ thơ và âm nhạc. Tấn Minh tự hào vì đó là thành quả mà hai vợ chồng anh đã tạo ra từ bàn tay và lao động nghệ thuật nghiêm túc của mình.

Tấn Minh từng chia sẻ, trước khi làm đám cưới, hai vợ chồng anh đã ngồi với nhau và đồng ý rằng, hai chúng ta đều xuất phát điểm con nhà nông, ở vào thời kỳ quá độ, không có sự lăng-xê nào giúp sức, hoàn toàn đi lên bằng khả năng của chính mình, cho nên luôn tôn trọng thành quả lao động của nhau và hiểu giá trị thực của cuộc sống. Đời nghệ sĩ vốn nhiều màu mè, phù phiếm xung quanh, đừng để những ảo tưởng làm cho mình bị mê hoặc, lóa mắt.

Gần 10 năm chung sống cùng nhau, không thể tránh những lần nhỏ to cãi vã, bất đồng, nhưng phần lớn là những chuyện vụn vặt và chúng được hóa giải rất nhanh sau đó. Bởi Tấn Minh là người hiền lành, luôn sẵn lòng xem nhẹ mọi chuyện. Vợ nóng tính, cáu giận là anh thôi ngay, không đổ thêm dầu vào lửa. Thu Huyền đúng là cá tính mạnh hơn, nhưng chị cũng rất giỏi kiềm chế mình, ít khi để mọi chuyện trở nên căng thẳng trong gia đình. Cuộc sống gia đình hạnh phúc bình yên bên cạnh chồng và con khiến cho Thu Huyền có điều kiện để thăng hoa trong nghệ thuật. Chị là một trong những diễn viên trụ cột của Nhà hát Chèo Hà Nội, ngoài ra còn giữ vai trò quản lý ở nhà hát, rất bận bịu. Nhưng lúc nào người ta cũng thấy chị tươi rói trong nụ cười và ánh mắt. Và các vai diễn của chị, dù là một Thị Màu lúng liếng, một nàng Sita trầm buồn hay một Hoạn Thư ghê gớm…đều rất ngọt và đằm, và sâu sắc. Sự trải nghiệm đời sống của một người đàn bà đang ở độ tuổi chín về cảm xúc và hiểu biết đã giúp chị có thêm chiều sâu trong diễn xuất. Còn tình yêu gia đình chính là nguồn cảm hứng chắp cánh cho chị có thêm sức mạnh để làm tốt nhiều vai trò một lúc.

Xét đến cùng, trong cuộc đời một con người, điều gì sẽ còn lại. Đó chỉ có thể là tình yêu. Cảm giác được yêu thương, được chăm sóc, được hạnh phúc có lẽ là cảm giác đáng kể nhất trong đời người. Sự giàu có về tiền bạc hay những tràng pháo tay rồi cũng có thể là vô nghĩa, nếu mỗi chúng ta không có một tổ ấm bình yên để quay về. Tấn Minh - Thu Huyền rất hiểu điều này. Họ đến với nghệ thuật là để thỏa mãn niềm đam mê. Và họ đến với nhau, làm nên một gia đình hạnh phúc là để tìm kiếm những giá trị đích thực của cuộc đời.

Gìn giữ hạnh phúc đôi khi còn là việc khó khăn hơn việc người ta làm nên một sự nghiệp. Điều này, chỉ những người đủ từng trải mới thấu hiểu mà thôi. Và tôi rất cảm mến Thu Huyền khi đọc những dòng tâm sự của chị: “Ngoài xã hội có rất nhiều người thành đạt hoặc trở thành tỉ phú mà không cần phải có cuộc sống gia đình hạnh phúc. Nhưng nếu như vậy thì cuộc sống thật buồn tẻ và nó mất đi một nửa ý nghĩa. Huyền chấp nhận là một phụ nữ bình thường với công việc lặng lẽ, bé nhỏ nhưng có một gia đình hạnh phúc, ấm êm hơn là một vị tổng thống cô đơn, bất hạnh trong tình yêu”.

Một người đàn bà luôn sẵn sàng nhún mình xuống, mà vẫn đầy kiêu hãnh như chị, sẽ luôn có cơ hội được hạnh phúc. Và thực sự Thu Huyền - Tấn Minh là một trong những cặp vợ chồng hạnh phúc nhất của showbiz Việt

Vũ Quỳnh Trang
.
.