Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Michelle Obama

Sóng gió, hy sinh và tình yêu

Thứ Năm, 18/12/2014, 16:53
Nhắc đến sự thành công của vị Tổng thống da màu đầu tiên xứ Cờ hoa, người ta không thể không nhắc đến bà Michelle Obama - người được ví như  “vũ khí bí mật” của ông Barack Obama.

Trong mỗi bức hình hay những lần xuất hiện phát biểu trước công chúng, dư luận đều được thấy hai người luôn sát cánh cùng nhau. Thậm chí dư luận đánh giá Đệ nhất phu nhân Mỹ còn đang được người dân ưa thích hơn nhiều so với chồng mình. Việc bà giành được sự ủng hộ cao cũng sẽ mang lại những lợi thế nhất định cho ông Obama trong các hoạt động chính trị.

Tổng thống Barack Obama và Đệ nhất phu nhân Michelle Obama được mệnh danh là cặp vợ chồng lãng mạn nhất nước Mỹ. Ít ai biết rằng đã có những lúc gia đình ông Obama phải trải qua không ít sóng gió, tưởng chừng như đứng bên bờ vực của sự đổ vỡ. Tờ báo lá cải của Mỹ National Enquirer từng tiết lộ sau khi phát hiện người chồng “phản bội” từ một bức ảnh, bà Obama quyết định sẽ ly dị chồng vào cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Obama vào năm 2016. Tuy nhiên, chính tình yêu, sự tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau đã giúp họ trở nên gắn bó hơn bao giờ hết…

Sóng gió rồi sẽ qua

Những đồn đoán về việc “đường ai nấy đi” của cặp đôi vàng Washington suốt hơn 20 năm qua bắt dầu dậy sóng khi bức ảnh tai tiếng chụp trong lúc ông Obama tham dự tang lễ cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela hồi tháng 12/2013 được đăng tải. Báo giới truyền nhau bức ảnh Tổng thống Mỹ cùng chụp hình tự sướng với Thủ tướng Anh David Cameron và Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt.

Tờ National Enquirer đã buộc tội ông Obama đang tán tỉnh nữ Thủ tướng Đan Mạch. Theo đó, bà Michelle không thể chịu nổi áp lực từ phía dư luận sau vụ này nên đã tính tới chuyện nộp đơn ly hôn. Tờ báo này còn dẫn nguồn tin trong chính quyền của Tổng thống Mỹ cho hay, bà Michelle đã chuyển vào một phòng ngủ riêng trong Nhà Trắng, do không còn muốn ở bên cạnh chồng.

Đệ nhất phu nhân Mỹ cũng bắt đầu dọn đồ đạc của mình ra khỏi Nhà Trắng để chuyển về Chicago. Thậm chí, tờ National Enquirer còn đồn đoán rằng phu nhân Michelle sẽ chỉ còn ở bên cạnh chồng cho tới khi nhiệm kỳ của Tổng thống Obama kết thúc vào năm 2016. Sau đó, ông Obama sẽ tới Hawaii – nơi ông sinh trưởng và bà Michelle sẽ vẫn ở lại Washington với 2 cô con gái. Tuy nhiên, Nhà Trắng đã phủ nhận tin đồn về chuyện hai vợ chồng ông Obama sắp chia tay. 

Giới truyền thông Washington cũng gần như im hơi lặng tiếng trước tin đồn ly hôn của vợ chồng Tổng thống. Trong khi đó, theo lời giải thích của Nhà Trắng, ông Obama muốn dành tặng một món quà sinh nhật đặc biệt cho vợ bằng cách để bà được nghỉ ngơi thoải mái trong vài ngày mà không phải chăm sóc cho lũ trẻ và gia đình. Bà Michelle Obama đã tới Hawaii nghỉ dưỡng với nhiều người bạn, trong đó bao gồm cả nữ hoàng truyền hình Oprah.

Bà Oprah từng chia sẻ rằng Hawaii là nơi bà Obama và những vị khách được thoải mái ngồi nhâm nhi những thức uống hoa quả tuyệt vời và cưỡi ngựa lên đỉnh núi ngắm hoàng hôn. Đây là minh chứng cho việc phu nhân Tổng thống Mỹ đang thưởng thức quãng thời gian vô cùng hạnh phúc và vui vẻ chứ không như tin đồn động trời mà tờ National Enquirer lan truyền. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên tin đồn gia đình ông Obama tan vỡ xuất hiện trên các trang báo. Vào năm 2009, nhà báo Richard Wolffe tiết lộ vợ chồng Tổng thống Obama đã suýt chia tay cách đây 9 năm (2000) bởi ông Obama quá đam mê với tham vọng chính trị cùng những bất đồng tài chính trong gia đình. 

Vào thời điểm đó, phu nhân Michelle chỉ ở nhà và chăm sóc hai cô con gái là Malia và Sasha. Trong khi đó, ông Obama đang là một nghị sĩ bang Illinois tham gia cuộc chiến giành chiếc ghế trong Quốc hội. Bà Michelle không muốn tiếp tục nếm trải nỗi thất bại trong cuộc đua vào Quốc hội của chồng vào năm 2000 và hôn nhân của họ đã vô cùng căng thẳng khi cô con gái thứ hai Sasha ra đời.

Thế nhưng sau cùng, trong những ngày đen tối sau thất bại của cuộc đua chính trị, Đệ nhất phu nhân đã gạt bỏ những hoài nghi và nỗi buồn cá nhân sang một bên, để tìm lại được sự cảm thông và tiếp tục sẻ chia với Tổng thống bằng chính tình yêu vợ chồng. Trong bài phát biểu khi thắng cử Tổng thống Mỹ tháng 11/2008, ông Obama đã xúc động phát biểu: “Tôi sẽ không thể thành công như ngày hôm nay nếu không có người phụ nữ đã đồng ý kết hôn với tôi cách đây 20 năm - tân Đệ nhất phu nhân nước Mỹ Michelle Obama”.

Gia đình quan trọng nhất

Tổng thống Mỹ và phu nhân quen nhau vào mùa hè năm 1989. Michelle khi đó đang là luật sư của Công ty Luật Sidney Austin ở Chicago, còn Obama là sinh viên trường Luật, đến công ty của Michelle để làm thêm. Ông Obama đã bị quyến rũ ngay khi gặp bà Michelle, còn ấn tượng đầu tiên của Michelle về Obama là “không mấy sáng sủa”. Tuy nhiên, chỉ sau vài lần tiếp xúc, Michelle lại thấy Obama là một chàng trai rất có duyên và có hoài bão. Sau ba năm hẹn hò, hôn lễ của họ đã được tổ chức đơn giản và ấm cúng với lời nhận xét để đời của ông Obama: “Vợ tôi thông minh và khó chịu hơn tôi rất nhiều”.

Trong những năm đầu kết hôn, hai người đều phải cố gắng thích nghi với lối sống hay tật xấu của nhau. Ông Obama đã từng kể về thời kì khó khăn và có những lúc “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” của gia đình khi ông bắt đầu cuộc chạy đua vào Quốc hội Mỹ và không mấy khi có mặt ở nhà. Lúc bấy giờ, Michelle cũng đang phấn đấu cho sự nghiệp riêng của mình nhưng vẫn phải một thân chăm lo cho gia đình và các con nhỏ. Sóng gió bắt đầu nổi lên giữa hai con người đều có tính cách mạnh mẽ.

Bà Michelle rất khó chịu với việc ông Obama thường xuyên vứt quần áo bừa bãi hay chẳng bao giờ chịu làm việc nhà. Sở dĩ bà Michelle khó chịu là bởi bà phải gồng mình chăm sóc nhà cửa và con cái, trong khi bà cũng muốn đạt được những thành công trong xã hội. Về phần mình, ông Obama than thở với bạn bè rằng ông rất yêu vợ nhưng bà Michelle hay cằn nhằn.

Sau khi cô con gái Sasha mới 3 tháng tuổi mắc bệnh viêm màng não hồi tháng 9/2001, ông bà Obama phải ngồi bên giường bệnh con gái suốt 72 giờ để cùng con chiến đấu chống lại tử thần, hai người đã xích lại gần nhau và thông cảm cho nhau hơn. Cuối cùng, cả hai đều nhận ra tầm quan trọng của việc dành thời gian bên nhau và bên con cái. Bà Michelle ra “tối hậu thư” với ông Obama, rằng dù công việc bận bịu đến đâu thì vẫn phải cố gắng dành thời gian cho gia đình và được ông đồng ý.

Sau hơn 20 năm chung sống, cho tới bây giờ, Tổng thống Mỹ vẫn giữ thói quen gọi về nhà hàng đêm để hỏi thăm vợ con khi đi công tác xa nhà. Vợ chồng ông thi thoảng vẫn có những buổi hẹn hò riêng tư trong những khung cảnh lãng mạn. Một bí mật mà Đệ nhất phu nhân Mỹ từng chia sẻ với những người khác về sự thành công của hôn nhân là hai vợ chồng luôn cười cùng nhau, và không ngại cười với nhau. Nụ cười không đơn thuần chỉ là một liệu pháp thư giãn tốt, mà còn là sợ dây ràng buộc hôn nhân và duy trì một tình bạn bền vững trong đời sống gia đình.

Người phụ nữ tài năng

Khi ông Barack Obama đắc cử, rất nhiều người đã nói về bà Michelle Obama với một sức hút kì lạ. Đối với họ, Michelle Obama là biểu tượng của người phụ nữ mạnh mẽ, quyết đoán, luôn dũng cảm đối mặt để giải quyết được những rắc rối. Ở phu nhân luôn toát lên một phong thái vô cùng tự tin. Trên hết, những hình ảnh tình cảm của vợ chồng Tổng thống Mỹ chính là minh chứng rõ nhất cho thấy tài năng, phẩm chất cũng như biết bao sự cố gắng, nỗ lực của bà Michelle Obama.

Ở Nhà Trắng, bà Michelle đóng vai cố vấn không chính thức nhưng có ảnh hưởng rất lớn đối với chồng. Có thể nói rằng Michelle Obama là một trong những vị đệ nhất phu nhân có ảnh hưởng lớn trong lịch sử nước Mỹ, nếu không muốn nói là lớn nhất. Tuy nhiên, ngay sau khi trở thành Tổng thống, ông Obama đã phải đau đầu trước một vấn đề do bà Michelle đặt ra: Có nên trì hoãn việc đưa vợ con vào Nhà Trắng ở?

Câu hỏi này có thể làm ngạc nhiên không ít người nhưng bà Michelle tỏ ra rất nghiêm túc. Bà bảo với các trợ lý của tổng thống rằng bà muốn ở lại Chicago thêm 6 tháng nữa chờ cho Sasha và Malia học xong rồi mới chuyển nhà. Tân Tổng thống thứ 44 của nước Mỹ không thích đề xuất này của vợ. Báo chí mô tả đó là “một vố đau” cho ông Obama bởi vì khi ông và Michelle tham gia cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, ông hy vọng sẽ được sống với vợ con chung một mái nhà - điều mà ông không thể làm trong một thời gian dài khi đi vận động tranh cử.

Thật sự bà Michelle rất lo lắng về chuyện chuyển nhà từ Chicago về Washington trong lúc con cái chỉ mới hoàn tất học kỳ một. Hơn nữa, bà vẫn nghĩ rằng vợ chồng bà có thể tự quyết định cuộc sống chứ không bắt buộc phải theo ý công luận. Còn một điều nữa là hai con bà cần có thời gian để thích nghi về địa vị xã hội và chỗ ở mới. Tuy vậy, cuối cùng Đệ nhất phu nhân quyết định di chuyển đến thủ đô ngay không phải vì luật lệ và truyền thống đã quy định như thế mà vì bà “muốn gia đình sống chung với nhau”.

Không chỉ là người vợ - một hậu phương vững chắc của chồng, Đệ nhất phu nhân Michelle còn là một người mẹ bình thường như bao người mẹ khác. Bà luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến phương pháp giáo dục hai cô con gái Malia và Sasha để giúp chúng trưởng thành một cách độc lập. Hai cô bé không được phép xem tivi hoặc ngồi máy tính vào các ngày trong tuần trừ khi có liên quan đến việc học. Bà Obama cũng luôn muốn các con hiểu giá trị của lao động và đồng tiền. Vì vậy, bà chỉ cho mỗi con 1 USD tiền tiêu vặt hàng tuần. Nếu các cô gái muốn có thêm tiền thì bà khuyến khích các con làm việc. Bà mẹ nghiêm khắc cũng luôn yêu cầu các con tự dọn giường, dọn bàn ăn, dọn phòng và giữ đồ đạc sạch sẽ.

Dù ở trên cương vị là Đệ nhất phu nhân hay trong vai trò làm mẹ, bà Michelle Obama luôn cố gắng làm tốt nhất có thể. Quả thực, với những điều đã làm được, bà xứng đáng trở thành tấm gương và biểu tượng đáng ngưỡng mộ của mọi phụ nữ. Chính Tổng thống Barack Obama từng miêu tả bà Michelle là “hòn đá tảng của gia đình”, bởi ông hiểu rằng: chính tình yêu với bà Michelle sẽ giúp ông đủ kiên cường và tự tin để đối mặt với những thách thức và khó khăn chồng chất trên cương vị lãnh đạo của một cường quốc trên thế giới…

Trần Hồng Nam
.
.