Siêu sao Hollywood, George Clooney: Sống không dửng dưng

Thứ Ba, 10/04/2012, 15:30
Mơ ước lớn nhất của nam tài tử điện ảnh George Clooney trong những ngày giữa tháng 3/2012 là được cảnh sát Mỹ bắt. Chính vì thế anh đã cùng cha mình, nhà báo Nick Clooney và cả một số thượng nghị sĩ Mỹ tham gia vào cuộc biểu tình phong tỏa lối vào tòa đại sứ Sudan ở Washington, bất chấp sự can ngăn của các lực lượng chức năng. Và anh đã được toại nguyện..

Khi tra tay vào còng ngày 16/3, minh tinh điển trai, tài năng, độc thân và hào hoa vào loại hàng đầu Hollywood đã cười tươi và tuyên bố với các phóng viên: “Hãy ngừng hành hạ và làm chết đói trẻ em Sudan, đó là tất cả những gì mà chúng tôi yêu cầu!”.

Lo không chỉ phận mình

George Clooney mới trở về Mỹ từ Sudan trước khi tham gia vào cuộc biểu tình này hai ngày. Anh đã có một buổi thuyết trình trước Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Mỹ  về tình trạng bạo lực vô độ đang diễn ra ở khu vực núi Nuba trong vùng biên giới giữa Sudan với quốc gia mới được thành lập Nam Sudan.

Theo nhận định của Clooney cũng như những người cùng tham gia biểu tình với anh, Tổng thống Sudan, Omar al-Bashir đã có nhiều hành động tàn bạo làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo đã dai dẳng tiếp diễn ở đây từ lâu, chặn lối vào của những viện trợ lương thực thực phẩm cũng như các nhu yếu phẩm khác từ phía cộng đồng quốc tế dành cho những tầng lớp bần hàn nhất ở đây… Đó cũng là vấn đề được anh đưa ra trong cuộc gặp gỡ với Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Bằng sự có mặt của mình trong cuộc biểu tình trước cửa tòa đại sứ SudanWashington, Clooney muốn dư luận Mỹ quan tâm hơn tới vấn đề mà trái tim nghệ sĩ của anh không thể nào dửng dưng được. Ngay trước khi bắt đầu biểu tình, anh đã bày tỏ hy vọng rằng, anh sẽ “được” cảnh sát bắt. Rốt cục là anh đã phải vào đồn cảnh sát ngồi mấy tiếng rồi mới được trả lại tự do sau khi nộp phạt 100 nghìn USD. Khi được trả lại tự do, anh tiết lộ rằng, đây là lần đầu tiên anh bị cảnh sát bắt và hy vọng đó cũng sẽ là lần cuối cùng.

Sự cố vừa qua không phải là lần đầu tiên mà Clooney tham gia vào các hoạt động mang tính chính trị lành mạnh. Anh luôn nhất quán đứng về phía những người cùng khổ và bị thiệt thòi trên khắp thế giới. Anh luôn đấu tranh cho hòa bình. Không ngẫu nhiên mà ngày 31/1/2008 anh từng được Liên hợp quốc vinh danh là “Người mang thông điệp hòa bình”.

Mặc dầu vậy, cũng phải nói rằng, Clooney không phải là người ưa “thò mũi vào chính trường”. Khi các nhà báo hỏi vì sao anh không trở thành chính khách, anh đã đáp lại cũng bằng một câu hỏi: “Quý vị thử nhìn vào chính trường đi, chẳng lẽ đó lại là nơi hấp dẫn?!”.

Tự mình vượt khó

George Clooney sinh ngày 6/5/1961 tại Lexington, bang Kentucky nổi tiếng vì món gà rán KFC. Mẹ anh từng là một hoa hậu. Cha anh, nhà báo Nick Clooney, là người dẫn chương trình trên kênh American Movie Classics và là một người hoạt động chính trị nhiệt thành. Gia đình anh có nhiều người bà con làm nghệ thuật, thậm chí có không ít người nổi tiếng. Ngay từ nhỏ, cậu bé George đã được tắm mình trong không khí đó và sớm tham gia vào các chương trình của cha. Cũng từ nhỏ, George đã là một gương mặt nghệ sĩ nhí được công chúng ưa thích.

Tuy nhiên, không phải trong chuyện gì ngôi sao tương lai cũng gặp may mắn. Ở bậc trung học, bất ngờ Clooney đã bị mắc hội chứng Bell, làm cho liệt nửa khuôn mặt. Đây là căn bệnh di truyền trong gia đình anh vì chính cha anh cũng từng bị mắc nó.

Trong gần một năm, George Clooney bị nhắm tịt một mắt và không thể ăn uống một cách bình thường. Đám bạn cùng học đã giễu cợt anh tàn nhẫn, đến mức năm 2003, trong bài trả lời phỏng vấn cho tạp chí The Mirror, anh còn phải ngậm ngùi nhớ lại: “Đó là giai đoạn tồi tệ nhất trong cuộc đời tôi!”. Và anh cũng nói rằng: “Chính những thử thách ấy đã giúp tôi trở nên mạnh mẽ hơn, can trường hơn”.

Ở tuổi thiếu niên, George Clooney từng mơ ước lớn lên đi làm luật sư. Anh cũng nhiều lần thử sức để trở thành một vận động viên chuyên nghiệp. Tuy nhiên, những năm tháng mới vào đời đã không mang lại thành công ngay cho ngôi sao tương lai. Anh đã phải làm đủ thứ nghề để kiếm sống, như thái lá thuốc lá, rồi đi bán giày phụ nữ. Vậy mà anh vẫn thường xuyên phải giật gấu vá vai.

Về sau, Clooney kể: “Tôi chỉ được mở mày mở mặt thực sự khi đã ngoài ba mươi tuổi. Tôi còn nhớ rất rõ cảnh mình từng nằm lăn lóc ở trong nhà kho như thế nào, rồi cảnh mình tới ở nhờ nhà bạn mình trong tâm trạng rối bời ra sao. Lúc đó đám bạn tôi đang chuẩn bị ăn tối, mỗi người một miếng hamburger. Mà tôi thì ngay cả để mua một miếng hamburger cũng không đủ tiền. Tất nhiên, đám bạn tôi sẵn sàng bỏ tiền ra mua cho tôi nhưng tôi lại không muốn thế… Và những tình huống tương tự đã diễn ra không chỉ một lần…”.

Sao thì phải sáng

Cuối cùng sau nhiều vật lộn trong sinh kế, Clooney đã chọn nghiệp diễn viên cho mình. Thế nhưng, phải tới năm 1994, Clooney mới nhận được vai diễn đáng kể đầu tiên trong đời ở bộ phim truyền hình dài tập Cấp cứu. Trong 5 năm liền (tới 1999), vai bác sĩ Doug Ross ở bộ phim hấp dẫn và đầy tính nhân văn này đã giúp anh trở thành một ngôi sao thực sự. Chính từ đó anh đã bước vào các bộ phim truyện nhựa với một tư cách khác hẳn và càng ngày càng tạo được dấu ấn sâu đậm hơn ở “kinh đô điện ảnh”.

Vai diễn lớn đầu tiên của Clooney tại Hollywood là trong bộ phim Từ hoàng hôn tới bình minh (1996) của đạo diễn Robert Rodriguez. Sau thành công của bộ phim truyện nhựa đầu tiên này là các bộ phim Một ngày tuyệt vời (1996, cùng diễn với Michelle Pfeiffer) và Chiến sĩ hòa bình (1997, cùng Nicole Kidman)… Rồi anh được chọn để thể hiện hình ảnh một người dơi mới trong phim Batman và Robin (1997). Và dù bộ phim chỉ thu được lợi nhuận ở mức trung bình và bản thân anh bị coi là “sự tốn tiền vô ích” nhưng anh vẫn tạo được đà củng cố vị trí siêu sao của mình tại “kinh đô điện ảnh”. Clooney tâm sự: “Tôi chưa bao giờ hy vọng rằng Batman và Robin sẽ trở thành một bộ phim vĩ đại. Nhưng tôi đã nhìn thấy ở nó một cơ hội cho mình… Nó đã dạy tôi rằng, thành công hay thất bại chỉ phụ thuộc vào chính thẩm mỹ của tôi. Tôi chỉ nên làm những bộ phim mà chính tôi sẽ bỏ tiền ra mua vé xem…”.

Sau khi thoát hẳn khỏi bóng thành công trong phim truyền hình Cấp cứu, Clooney đã ngày một trở nên sáng chói hơn, đặc biệt là trong những tác phẩm của đạo diễn Steven Soderbergh. Vai diễn đầu tiên của anh cùng đạo diễn này là trong phim Ngoài tầm mắt (1998), đóng cặp với nữ ca sĩ lừng danh Jennifer Lopez (phim này và phim Từ hoàng hôn tới bình minh đã được các kênh truyền hình chuyên về điện ảnh Mỹ chiếu đi chiếu lại liên tục ở trung tuần tháng 3 này, khi tin tức về vụ cảnh sát bắt giữ George Clooney lan truyền đi khắp thế giới).

Năm 2001, Clooney tham gia vào phim 11 người bạn của Ocean do Sodderbergh dàn dựng theo mô típ tác phẩm cùng tên rất ăn khách của nhóm Rat Pack (Đàn chuột) trong những năm 60 của thế kỷ trước. Và đây là bộ phim cho tới thời điểm hiện nay thành công nhất về doanh thu trong sự nghiệp điện ảnh của anh với số tiền mang về là 444 triệu USD từ khắp thế giới. Từ bộ phim này đã xuất hiện thêm hai bộ phim “ăn theo” nữa là 12 người bạn của Ocean (2004, được đánh giá là thành công  về mặt nghệ thuật vượt lên trên cả nguyên mẫu) và 13 người bạn của Ocean (2007), cũng do Soderbergh đạo diễn và George Clooney ở vai chính.

Năm 2001, Clooney đã cùng Soderbergh lập nên xưởng phim Section Eight. Năm 2002, anh đã tham gia chuyển thể tiểu thuyết Solyaris của nhà văn Ba Lan Stanislaw Lem thành phim. Solyaris từng được đạo diễn người Nga rất nổi tiếng Andrei Tarkovsky dựng thành phim từ năm 1972 và đây là tác phẩm được coi là một trong những bộ phim kinh điển trong nền điện ảnh thế giới. Trong Solyaris mà Clooney đóng vai chính, đạo diễn Soderbergh đã không tập trung vào khía cạnh đạo đức như Tarkovsky mà chủ yếu soi rọi các mối quan hệ giữa người đàn ông và người đàn bà, giữa tình yêu và tình dục…

Không thỏa mãn với vai trò một minh tinh, George Clooney còn đứng ra tự làm đạo diễn. Tác phẩm đầu tiên của anh trong vai trò này là Thú nhận của một người nguy hiểm (2002), dựa trên tự thuật của nhà sản xuất truyền hình Chuck Barris. Mặc dầu phim này không mang về nhiều tiền lãi nhưng cả các nhà phê bình điện ảnh lẫn công chúng đều đồng thanh ca ngợi nó.

Năm 2005, Clooney đã vào một trong những vai chủ đạo của phim Syriana do Stephen Gaghan đạo diễn với cốt truyện dựa một phần vào tiểu sử của cựu điệp viên CIA về sau trở thành nhà văn Robert Baer cũng như hồi ức của ông này về thời gian hoạt động gián điệp tại Trung Đông.

Cũng trong năm 2005, anh còn làm đạo diễn kiêm nhà sản xuất và đóng vai chính trong phim Chúc ngủ ngon và thành công, kể về cuộc đấu khẩu đầy kịch tính trong những năm 50 của thế kỷ trước của phóng viên truyền hình Edvard Murrow với thượng nghị sĩ diều hâu khét tiếng chống Cộng Joseph McCarthy. Chính những chương trình mang nặng tính chiến đấu của nhà báo Murrow chống lại các biện pháp bất chính và bất nghĩa của thượng nghị sĩ McCarthy trong “cuộc truy lùng phù thủy đỏ” đã là một trong những nguyên nhân chính khiến ông này bị thất thế trong con mắt xã hội và bị Thượng viện Mỹ ra nghị quyết lên án ngày 2/12/1954… McCarthy sau cú vấp này đã trở nên nát rượu nặng hơn và chết vì viêm gan ngày 2/5/1957 ở tuổi 48 khi còn chưa hết nhiệm kỳ của mình… Cả hai bộ phim trên đều nhận được sự đồng tình vang dội của các nhà phê bình điện ảnh và cũng có doanh thu rất khá.

Trong lễ trao giải Oscar năm 2006, Clooney đã được đề cử là đạo diễn xuất sắc nhất, được ứng cử vào  mục kịch bản xuất sắc nhất và cũng được đề cử vào mục diễn viên nam phụ xuất sắc nhất nhờ vai diễn trong phim Syriana. Và anh đã là nghệ sĩ đầu tiên trong lịch sử được đề cử cùng một năm vào hai mục là đạo diễn xuất sắc nhất và diễn viên nam phụ xuất sắc nhất. Kết quả là năm đó, anh đã nhận được danh hiệu diễn viên nam phụ xuất sắc nhất.

Trong những năm gần đây, Clooney ngày một chú trọng hơn tới công việc của đạo diễn. Anh từng nói: Làm đạo diễn, đó là cách tốt nhất để già đi! Tuy nhiên, anh vẫn không bao giờ chia tay với nghiệp diễn viên của mình và tiếp tục được đề cử vào những danh hiệu sáng giá dành cho các diễn viên. Năm 2011, Clooney đã vào vai đại điền chủ Matt King trong phim Hậu duệ của đạo diễn Alexander Payne và đã được nhận nhiều giải thưởng và danh hiệu sang trọng, trong đó có cả bức tượng vàng thứ ba của giải Quả cầu vàng… Mới đây nhất, Clooney cũng có tên trong danh sách đề cử cho giải Oscar năm 2012…

Ở tuổi 51, Clooney vẫn độc thân. Không phải vì anh không yêu phụ nữ nhưng có lẽ anh cũng nghĩ như cố thi sĩ Trần Hòa Bình ở ta: “Dĩ nhiên là tôi biết/ Thêm một lắm điều hay/ Nhưng mà tôi cũng biết/ Thêm một phiền toái thay!”

Thiên Sơn
.
.