Ông "Làm giàu không khó"

Thứ Tư, 17/12/2008, 10:30
Cho đến giờ, nhiều người đã quen gọi Hoàng Hải Âu là ông "Làm giàu không khó". Thật ngạc nhiên khi gặp ông "Làm giàu không khó" trong căn phòng làm việc vô cùng giản dị, giống hệt vẻ ngoài giản dị, cởi mở của chủ nhân. Hoàng Hải Âu là một người dường như có thể đọc ý nghĩ người khác rất nhanh, ngay khi họ mới chỉ mon men trình bày một vấn đề nào đó. Và nếu không đủ tự tin, bạn có thể sẽ liên tục bị phỏng vấn ngược lại trong buổi trò chuyện.

Đơn giản vì ông "Làm giàu không khó" cũng là người làm truyền thông. Hơn thế nữa, ông vốn là người mà mọi câu chuyện cuộc sống đều phải được rốt ráo đến tận cùng. Nghĩa là nó phải luôn sáng tỏ, khoa học và khúc chiết. Thậm chí, nó phải "trong suốt" nữa....

"Trong suốt" chính là khẩu hiệu mà ông chủ doanh nghiệp, Tổng Giám đốc Tổ hợp thị trường Hoàng Gia Hoàng Hải Âu đưa ra trong quá trình điều hành bộ máy nhân sự của mình. "Tất cả mọi vấn đề phải đạt tới độ "trong suốt". Không một nhân viên nào được phép để lại một "vết gợn" đối với các khách hàng. Đây là một trong những lý do giải thích vì sao kinh tế hiện nay đang suy thoái mà doanh nghiệp của tôi vẫn tăng trưởng mạnh". Được gọi là ông "Làm giàu không khó" vì Hoàng Hải Âu chính là tác giả của chương trình truyền hình kiến thức chuyên sâu có bản quyền Việt Nam đầu tiên mang tên "Làm giàu không khó" với các phiên bản "Đường tới thành công" và "Chìa khóa thành công"... đã quen thuộc với khán giả, nhất là các doanh nhân trẻ.

Buổi đầu, bốn chữ "Làm giàu không khó" không phải không gieo vào lòng khán giả những hoài nghi. Xưa nay ở trên đời người ta thường nói không có việc gì là dễ dàng cả, huống hồ đấy lại là việc làm giàu. Nếu làm giàu thực sự không khó thì sao dân mình cứ nghèo đói mãi. Bao nhiêu người đổ mồ hôi, đầu tắt mặt tối suốt đời mà vẫn không no cơm ấm áo? Hoàng Hải Âu dường như chỉ mỉm cười sâu sắc trước những câu hỏi ấy. Người như anh, đã từng lăn lộn nhiều phương trời, đã từng "lên bờ xuống ruộng" nhiều lần vì những oái ăm của đời sống, của lòng người, chắc hẳn không thể nông cạn trước ý nghĩa của chữ "giàu".

Bạn bè của anh hiểu rất rõ, để có ngày hôm nay, anh đã phải trả giá đắt như thế nào. Từ một cán bộ công thương, anh bị tống ra ngoài đường chỉ vì lòng ghen ghét, đố kỵ. Tay trắng mấy lần ở xứ người, phải đi bán hàng rong để kiếm sống, Hoàng Hải Âu đã nhiều lần bắt đầu lại từ con số 0 trong sự nghiệp của mình. Trong suốt những năm tuổi trẻ lận đận của mình, anh gặp phải quá nhiều sự gian dối, xảo trá và lòng tin của anh đã luôn bị cái xấu rình rập để đốn gục. Nhưng Hoàng Hải Âu dường như chưa khi nào chịu để mình mất đi lòng tin, dù cho những vết thương là có thật. Và anh quyết tâm chèo lái Hoàng Gia từ lúc khởi đầu với vỏn vẹn 2.000 USD vay mượn từ bạn bè trở thành một tập đoàn bao gồm những cái tên như: Hoàng Gia Market Solution, Hoàng Gia Pictures, Hoàng Gia Design-Printing, Hoàng Gia Decor, Hoàng Gia PR...

Nhìn vào những gì Hoàng Hải Âu đã trải qua và đang có, mỗi người sẽ có thể có một cách hiểu khác nhau về khẩu ngữ "làm giàu không khó" mà anh lấy làm tên gọi cho chương trình truyền hình nhằm mục đích cổ xúy tinh thần của người Việt và truyền bá kiến thức làm giàu bài bản cho cộng đồng. Đó có thể là một lời kêu gọi, một lời thách thức, cũng có thể là đúc kết từ những trải nghiệm gian nan của anh. Nó giống như một cây cầu hay một con dốc mà để đến thành công mỗi người phải biết vượt qua. Nó khó khăn nhưng... hoàn toàn có thể. Và để biến điều không thể thành có thể, biến điều khó thành điều dễ thì luôn luôn phải tìm ra giải pháp. Giải pháp chính là chìa khóa của thành công. Trong tinh thần của Tổng giám đốc Hoàng Hải Âu, điều sáng rõ ấy, tôi nghĩ rằng anh đã luôn luôn muốn mọi người xung quanh anh đọc thấy.

Hoàng Hải Âu đặc biệt quan tâm đến các bạn trẻ, những người đang đầy khát khao và mơ ước muốn vươn lên làm giàu cho bản thân và cho đất nước. Anh nhìn thấu những vấn đề mà người trẻ thường gặp phải. Những người ban đầu khởi nghiệp thường gặp khó khăn về chuyện không có vốn. Nhưng Hoàng Hải Âu lại cho rằng, sự tin cậy của người khác dành cho bạn là chuyện đáng bàn hơn. Anh lý giải rất thuyết phục: "Tôi cho rằng cơ hội trên đời là không thiếu. Nhưng người ta chỉ thiếu những người đáng tin cậy để chia sẻ cơ hội thôi. Sự tin cậy mà một người gây dựng được với người khác sẽ khiến họ trở nên quan trọng, và họ chắc chắn sẽ nhận được sự giúp đỡ".

Và một điều khác cũng rất đáng để suy ngẫm trong câu chuyện về người trẻ mà ông chủ Hoàng Hải Âu muốn truyền đạt: "Tôi lúc nào cũng khuyên các bạn trẻ không ngừng học hỏi để nâng cao kiến thức. Kiến thức là nền tảng quan trọng. Nhưng, giống như quan niệm sự tin cậy cần thiết hơn vốn, tôi đề cao thái độ của người trẻ hơn là trình độ của họ. Một người giỏi về trình độ mà thái độ không tốt, họ có thể sẽ phá vỡ văn hóa của doanh nghiệp. Một thái độ tốt đối với công việc sẽ giúp một người trẻ đến gần với các cơ hội và vì vậy mà gần với thành công hơn".

Thiết nghĩ, đây cũng chính là những chìa khóa quan trọng mà Hoàng Hải Âu muốn trao cho các bạn trẻ. Anh mong muốn góp sức mình để ngày càng có nhiều hơn những bạn trẻ hội tụ đủ những phẩm chất quan trọng hàng đầu của một doanh nhân chân chính.

Một cách chủ quan, nếu nhìn vào xã hội hôm nay thì có thể thấy, người giàu có về tiền bạc không hiếm. Họ tậu xe, tậu nhà và sống đời sống vương giả. Nhưng người giàu về tiền bạc và giàu cả về tư tưởng, luôn muốn chia sẻ lợi ích với cộng đồng thì hình như chưa nhiều. Về điều này, anh Hoàng Hải Âu nói: "Dân tộc ta là một dân tộc anh hùng, nhưng chưa bao giờ là dân tộc giàu cả. Khi đánh giá tính chia sẻ cộng đồng của một người giàu với xã hội, tôi nghĩ, cần nhìn nhận trước tiên xem họ đã thực sự yên tâm về bản thân mình chưa. Vì chỉ khi thực sự yên tâm về bản thân mình, họ mới có thể nghĩ nhiều đến người khác. Và điều quan trọng nữa là họ giàu lên bằng cách nào.

Thời nào cũng thế, xã hội nào cũng thế, bên cạnh những người làm giàu chân chính vẫn có những người giàu lên nhờ may mắn, làm ăn chụp giật, lách luật, phi pháp....Cá nhân tôi tin tưởng rằng những người làm giàu bằng trí tuệ, mồ hôi, nước mắt của mình luôn muốn chia sẻ lợi ích với cộng đồng. Thực tế ở nước ta, tỷ lệ những người làm giàu chân chính dành mối quan tâm cho cộng đồng là rất lớn".

Hoàng Hải Âu chưa khi nào tự nhận mình là một người giàu. Anh thường nói: "Tôi vẫn đang làm giàu thôi". Và chữ "giàu" với anh không đơn thuần là chuyện tiền tấn, tiền tỷ. Vì trước khi giàu tiền, người ta phải giàu nhiều thứ quan trọng khác trước đã. Trước các bạn sinh viên đang khát vọng làm giàu, anh Hải Âu từng nói: "Tôi chỉ thực sự giàu khi các bạn biết làm giàu". Câu nói ấy mang đến thông điệp gì? Vâng, rõ ràng nó thể hiện khát khao được chia sẻ, được cống hiến với cộng đồng của Hoàng Hải Âu. Và tôi hiểu vì sao anh nỗ lực ngày đêm để đưa ngành giải pháp thị trường vốn còn rất mới mẻ vào Việt Nam. Và cùng với việc đưa nó trở thành một môn học chính thức trong Khoa Kinh tế của Trường Đại học Quốc gia, anh tìm ra cách tốt nhất phổ cập những kiến thức thị trường đến với cộng đồng, khích lệ và cổ xúy tinh thần làm giàu của người Việt.

Nghe nói, ở những chương trình đầu tiên, giám đốc họ Hoàng đã phải bỏ ra hàng trăm triệu bù lỗ cho mỗi lần phát sóng "Làm giàu không khó". Không phải Hoàng Hải Âu không nghĩ đến lợi nhuận. Nhưng lợi nhuận lớn nhất đối với anh lại chính là mang được những kiến thức làm giàu bài bản đến với hàng triệu người, đặc biệt là các bạn trí thức trẻ đang khởi nghiệp.

Nói về văn hóa làm giàu của người Việt mình hiện nay, Hoàng Hải Âu nhận xét: "Thời bắt đầu mở cửa, xu hướng làm ăn của người Việt chủ yếu là chụp giật. Nhưng ngày hôm nay phần lớn các nhà kinh doanh đều hiểu rằng, muốn làm ăn lâu dài thì phải nghiêm túc. Đến một người nông dân cũng biết nhìn xa hơn. Nên văn hóa làm giàu của người Việt mình đang ngày càng gần với thế giới. Đó là cái được lớn nhất của thời mở cửa".

Từ những quan sát thực tế đời sống xã hội, anh Hoàng Hải Âu luôn đưa ra những đánh giá xác thực và sắc sảo đầy sức thuyết phục. Người ta thường nói, nhìn vào văn hóa của người chủ doanh nghiệp thì sẽ hiểu rõ văn hóa của doanh nghiệp ấy. Ông chủ Hoàng Hải Âu cho ta một sự tin tưởng rằng, anh là một vị thuyền trưởng tin cậy, vững vàng chèo lái con tàu trên biển lớn.

Có một thông tin rất ít người biết, Hoàng Hải Âu đã từng là một sĩ quan hải quân được đào tạo ở Nga. Anh cũng là con trai của một vị tướng hải quân. Dường như cái tên Hải Âu mà cha anh đặt cho cũng ngầm mang một ước mơ nào đó. Về cha mình, anh nói: "Ông là người giản dị, bao dung và chân thành. Ông đeo lon tướng nhưng ở nhà ông làm mọi việc, dù là việc nhỏ nhất. Tôi nhớ là trước khi mất, nằm trong bệnh viện, cha tôi còn gượng dậy cảm ơn các bác sĩ, y tá đã chăm sóc mình. Tôi học được nhiều điều từ cha. Tất nhiên không phải không có lúc bị "ăn đòn" từ đời sống vì chính những điều mình đã học được ấy. Bởi lẽ, mình đã không hiểu được, có những thứ ngày hôm nay đã đổi khác so với thời của cha rồi".

Bản tính khiêm nhường, Hoàng Hải Âu thường ít nói về cha. Cũng giống như anh rất ít bộc lộ mình. Nhưng trong thâm tâm Hoàng Hải Âu rất tự hào. Chính người cha đã cho anh sự tự tin, ý chí vươn lên không ngại sóng to gió lớn giữa biển đời. Và bài học giản dị về sự kiên nhẫn khi ta ươm một cái cây. Chỉ có sự chăm bẵm không ngơi nghỉ mỗi ngày mới làm nó lớn lên. Và, cái cây tốt là cái cây mà những cay đắng cuộc đời không thể ngăn nó trổ những mùa hoa đẹp và đơm nhiều trái chín. Rồi chính những hoa và quả ấy sẽ là phần thưởng quý giá nhất cho những nỗ lực không ngừng của ta...

Bình Nguyên Trang
.
.