Nhạc sỹ Đức Trí: Yêu thương mong manh

Thứ Hai, 20/07/2009, 10:01
Đức Trí đang trong những ngày vất vả đưa "Những gương mặt âm nhạc" đi diễn xuyên Việt. Một tour diễn nhọc nhằn và không thành công như mong đợi. Nhưng nó lại có ý nghĩa quan trọng, như một thử nghiệm nghề nghiệp với chính anh và các ca sỹ của Công ty MusicFaces.

Anh, người đầu tiên đi vào con đường sản xuất âm nhạc với những gương mặt ca sỹ độc quyền, những album độc quyền được sáng tác riêng theo phong cách của từng giọng ca. Và cũng chính anh, chấp nhận cuộc đánh đổi 10 năm để kiên trì con đường âm nhạc mà mình theo đuổi. Đức Trí không hàn lâm, không thị trường; không ồn ào, không tĩnh lặng, anh đi tìm kiếm một thứ âm nhạc vừa vặn với chính anh...

1. Đức Trí mang khuôn mặt của một chú bé mới lớn, nhưng lại mang phong thái của người đàn ông từng trải. Khuôn mặt lúc nào cũng như ngây thơ, như không từng biết nói dối, nói một chút lại vươn cổ lên như lấy hơi, cảm giác như anh luôn suy nghĩ chi tiết và chắc chắn trước khi phát ngôn. Không bao giờ thấy anh nổi cáu.

Và cũng không bao giờ có những phát ngôn ồn ào. Suốt gần hai năm, Đức Trí im lặng trên mọi diễn đàn, anh cũng "trốn" báo chí. "Tại vì nói đi nói lại có bấy nhiêu, chẳng có gì khác. Công việc tôi đang làm chưa đến hạn kỳ, và chưa thể nói là thành công như mong muốn. Tôi ngại lên báo rồi chẳng có gì để nói" - Đức Trí vừa cười vừa nói.

Sự kiệm lời ấy giúp cho Đức Trí những ồn ào không đáng có. Giới showbiz thường chứng kiến một ai đó mới xuất hiện, tuyên ngôn đủ chuyện, thách thức cả dư luận. Rồi đến khi mọi chuyện đi đến kết cục xấu, lại bắt đầu lên báo thanh minh.

Thực ra, giới truyền thông vốn rất rộng lòng, ai cũng có quyền nói điều mình nghĩ. Nhưng một nghệ sỹ nghiêm túc và thực sự ham muốn sáng tạo thì không lợi dụng truyền thông như một cái loa để rao bán mình. Và Đức Trí, với mối quan hệ đủ rộng, với sự chia sẻ đủ để cảm thông, đủ thông minh để tránh những phiền toái, đã tìm cách im lặng trong hòa nhã.

Đức Trí nói: "Đừng nghĩ rằng những gương mặt ồn ào trên báo suốt ngày là những gương mặt kiếm ra tiền. Tôi làm âm nhạc và ít nhiều hiểu về thị trường, tôi không tin những điều đó". Đức Trí chỉ xuất hiện trong những sự kiện của MusicFaces. Cái tên Đức Trí lớn hơn những cái tên ngôi sao anh đang đào tạo và sản xuất album cho họ. Đi họp báo phát hành album của Hồ Ngọc Hà, Phương Vy..., những câu hỏi thường tập trung vào anh, về những dự định, về định hướng dòng nhạc và phong cách, về chiến lược phát triển...

Nghĩa là sức hấp dẫn của cái tên Đức Trí đủ sức lên bất cứ diễn đàn nào. Nhưng anh đã lẫn rất nhanh vào hậu trường, chỉ muốn dồn sức cho công việc chuyên môn. Thái độ ấy, không hẳn đã là tốt với một giám đốc công ty trong lĩnh vực kinh doanh. Nhưng nó lại là thái độ có tự trọng của một người nghệ sỹ, khi vẫn lấy chất lượng âm nhạc làm trọng.

MusicFaces được 5 năm, đó cũng là 5 năm Đức Trí đánh cược sự nghiệp của mình vào cuộc chơi nghiệt ngã. 5 năm, anh vắt kiệt sức mình cho những dự án của MusicFaces, những đĩa nhạc liên tiếp ra đời mà anh phải nắm giữ vai trò là người sản xuất, biên tập và cả sáng tác.

Những ca sỹ mới của MusicFaces đều được Đức Trí thực hiện album riêng, với những bài hát độc quyền, được hòa âm kỹ lưỡng. Đó là một mơ ước lớn với tất cả các ca sỹ khi mới vào nghề. Đến thời điểm hiện tại, tất cả những đĩa nhạc MusicFaces sản xuất đều được đánh giá là những đĩa sạch sẽ, có chất lượng.

Còn Đức Trí khẳng định, chưa có đĩa nào bị lỗ. Nhưng, một công ty tồn tại và phát triển không thể chỉ trông chờ vào sự thành công của một vài đĩa nhạc. Bởi, trong thị trường âm nhạc nhiều ồn ào nhưng còn nhiều bát nháo, thì dường như chuyện bán đĩa kiếm tiền là một điều khó khăn.

Đó chính là lý do mà MusicFaces, sau 5 năm nỗ lực, vẫn chưa có lãi. Và người đau đầu nhất vẫn là Đức Trí. Bởi công ty không phải của mình anh. Nhưng định hướng âm nhạc thì lại là do anh. Làm thế nào để việc kinh doanh âm nhạc mang lại hiệu quả thực sự, làm sao để các ca sỹ phát triển được và công ty phát triển? Và làm sao để dung hòa được lý tưởng nghề nghiệp của mình với thị hiếu của công chúng?

Đó quả là một bài toán khó. Đức Trí nói, suốt 5 năm qua, dường như tháng nào anh cũng có những ngày thấy hoang mang, muốn thoát khỏi công việc. Bởi cảm giác dường như có nhiều thứ không thể nào đạt được như ý. Có những thứ lực bất tòng tâm. "Tôi đã làm qua nhiều việc, như nhạc công, nhạc sỹ hòa âm, nhà sản xuất, sáng tác, dạy học... Nếu bây giờ có một ngả rẽ nào khác trong âm nhạc, tôi sẽ rẽ ngay mà không đắn đo. Nhưng quả thực là tôi không còn đường rút nữa, nên sẽ tiếp tục nỗ lực cho con đường này" - Đức Trí nói. --PageBreak--

Kinh doanh là con đường khó. Và có vẻ như Đức Trí cũng tự nhận ra điểm mạnh của mình ở đâu. Về bản chất, anh không phải người ham thích chuyện kinh doanh. Anh chỉ muốn lập ra công ty để được làm việc trong môi trường âm nhạc do chính mình tạo lập, được sản xuất thứ âm nhạc mà mình mong muốn, đồng thời cũng là một cách làm nhạc chuyên nghiệp, điều mà bất cứ nền âm nhạc nào cũng sẽ cần tới.

Và anh cùng những người đứng đầu công ty xác định, phải mất 10 năm thì MusicFaces mới có thể tạo dựng được một vị trí thực sự, và mới có thể kinh doanh hiệu quả. Và cuộc đua marathon trong 5 năm qua với Đức Trí là một cuộc đua có phần kiệt sức. Đức Trí nói, khi làm việc anh thường chú tâm toàn bộ vào công việc đó. Nhưng làm việc của công ty thì anh... không có tiền xài.

Vậy là thi thoảng lại nhận lời làm nhạc cho một chương trình, một vở kịch hay một bộ phim. Nghề viết tự do đó giúp anh được nhiều việc, kể cả tài chính cũng như về mặt... tâm hồn, giải thoát cho anh cả những cảm giác bực bội và stress.

2. Đức Trí nói, một trong những lý do anh ngại lên báo, vì chắc chắn nhà báo sẽ hỏi đến mối quan hệ tình cảm với Hồ Ngọc Hà. Đó là một mối tình đẹp của Đức Trí, mà người ngoài nhìn vào lại bị biến thành mối tình lợi dụng. Nhiều người nói Đức Trí bị Hồ Ngọc Hà lợi dụng trong chặng đường đầu tiên cô đến với nghề ca hát.

Bởi nếu không có Đức Trí, chắc chắn không có Hồ Ngọc Hà của ngày hôm nay. Đến khi Hồ Ngọc Hà thành danh, thoát khỏi cái bóng của "người đẹp hát" thì mối tình đẹp như mơ của cô gái chân dài và người đàn ông không cao bỗng dưng tan vỡ.

Quả là nhìn vào hiện tượng thì Hồ Ngọc Hà rất dễ bị quy kết như thế. Nhưng Đức Trí thì không bao giờ nghĩ như vậy. Anh suy nghĩ rất lâu trước khi nói về cuộc chia tay của mình: "Chúng tôi rất hợp nhau, cả trong suy nghĩ lẫn âm nhạc. Hà là một cô gái thông minh và cô luôn đưa ra những ý tưởng, chứ không bao giờ thụ động ngồi chờ nhạc sỹ đưa đến những bài hát cho mình. Và đó chính là lý do cô ấy thành công. Phía sau mỗi cuộc chia tay đều để lại những nỗi buồn và dư luận đôi khi quá khắc nghiệt. Chúng tôi chia tay nhau khi tình yêu đẹp nhất, bởi khi ấy cả hai đều nhận ra rằng, chúng tôi, hai con người này, không thể gắn kết với nhau để tạo thành một gia đình, với đủ thứ ràng buộc và trách nhiệm. Chính vì thế, khi chia tay chúng tôi không hờn trách nhau, mọi thứ vì thế thật nhẹ nhàng". Đức Trí nói, anh không thể nhớ đã viết bao nhiêu ca khúc về tình yêu với Hồ Ngọc Hà. Nhưng, anh vẫn luôn nhìn Hà như một người đặc biệt nhất. Và mối tình của họ mãi là mối tình đẹp. Chưa bao giờ anh giận cô gái nhiều tham vọng này.

3. Đức Trí đang viết nhạc cho vở "Tình sử ngàn năm", vở nhạc kịch lịch sử trên sân khấu Idecaf của đạo diễn Thành Lộc. Anh viết nhạc ngay cả trong hành trình diễn ra tour xuyên Việt "Những gương mặt âm nhạc" của MusicFaces. Đó là một thử thách thú vị với Đức Trí. Đạo diễn Thành Lộc nói, anh đặt hoàn toàn niềm tin vào Đức Trí và ngày nào cũng "gí dao vào cổ" thúc giục người đàn ông bé nhỏ bận rộn này.

Viết về mối tình giữa Lý Thường Kiệt và Thoại Khanh, một câu chuyện tình không có nhiều trong sử sách, cũng ít có những tư liệu chuẩn về âm nhạc thời kỳ đó, Đức Trí gần như phải lục tung đống tư liệu của mình, bắt đầu bắt nhịp với những nốt nhạc đầu tiên một cách mơ hồ. Nhưng dần dần mọi thứ mạch lạc hơn và đạo diễn Thành Lộc tỏ ra rất hài lòng. Khi tour diễn xuyên Việt kết thúc thì "Tình sử ngàn năm" cũng bắt đầu công diễn.

Đức Trí nói, ao ước lớn nhất của anh nhiều năm qua là làm album nhạc cho riêng mình. Nhưng công việc quá nhiều, anh là người điều phối công việc và dường như không có thời gian cho riêng mình. Album của Phương Vy, Quốc Thiên, Lê Hiếu, tour diễn của Hồ Ngọc Hà, rồi album rock của Phạm Anh Khoa... đều cần anh giúp sức. Và anh một lần nữa lại hy sinh ao ước ấy, hoặc ít nhất cũng phải đợi vài năm nữa, khi những gương mặt âm nhạc rõ rệt hơn và nhiều bản sắc hơn.

Đức Trí đã đi qua nhiều đổ vỡ, cả những nỗi buồn riêng tư mà anh dường như không nói với ai. Nhưng, không thấy sự u uất hay tuyệt vọng trong đôi mắt sáng của người đàn ông này. Anh nói về quá khứ khá bình tĩnh và anh sống về tương lai. Anh cũng không phải mẫu người nổi loạn, ngay cả trong sáng tạo nghệ thuật anh cũng không có sự nổi loạn ấy. Anh muốn mọi thứ cân bằng. Và ở tuổi này, anh mơ một gia đình, nhưng không vội vàng nữa. Mọi thứ với Đức Trí có thể chậm, nhưng không hời hợt. Ít nhất, điều đó cũng tạo nên những sản phẩm âm nhạc nghe được, điều mà nhạc trẻ Việt Nam hiện nay không dễ tìm...

Thiên Ý
.
.