Đệ nhất phu nhân Nga Lyudmila Putina

Người đàn bà lặng lẽ

Chủ Nhật, 05/05/2013, 14:47
Tháng 3/2012, trong một dịp hiếm hoi, đúng ngày bầu cử Tổng thống mới ở Nga, người ta mới có dịp được thấy bà Lyudmila Putina xuất hiện trước công chúng bên cạnh chồng (khi đó ông Putin vẫn còn ngồi trên ghế Thủ tướng). Hai người đã cùng nhau bỏ phiếu để bầu nguyên thủ quốc gia cho nhiệm kỳ 6 năm tiếp theo. (Và như ta đã biết, giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này chính là ông Vladimir Putin!). Từ đó cho tới mãi gần đây, hầu như không thấy động tĩnh gì về đệ nhất phu nhân Nga cả. Chính điều này đã làm rộ lên nhiều đồn đại về chuyện cơm không lành canh không ngọt trong gia đình Tổng thống Nga. Tuy nhiên, mọi tin đồn đã tan biến khi bà Lyudmila Putina đã có mặt trong buỗi lễ trao giải thưởng văn học mang tên văn hào Maxim Gorky ngày 27/3 vừa qua...

Thời trẻ, bà Lyudmila Putina không bao giờ nghĩ rồi sẽ có ngày mình trở thành đệ nhất phu nhân. Khác với các mệnh phụ, ngay bây giờ bà vẫn thích những tấm áo dệt len hơn là các bộ đồ sang trọng.  Bà từng mơ ước về một cuộc sống gia đình yên bình và bà chỉ cần đơn thuần làm một người phụ nữ yêu chồng, thương con.

Cha bà Lyudmila từng là nông dân ở tỉnh Briansk. Vào quân đội, ông được phân công phục vụ tại thành phố Kaliningrad. Tại đây, ông đã lấy vợ và ngày 6/1/1957, cô con gái cả Lyudmila ra đời. Học trung học, cô bé Lyudmila có tiếng là sôi nổi và tham gia hoạt động đoàn thanh niên rất tích cực. Cô đọc thơ rất hay, chương trình chào mừng ngày kỷ niệm Cách mạng Tháng 10 Nga vĩ đại nào cũng nhận được giải thưởng nhờ tiết mục đọc thơ. Cô mơ ước lớn lên làm nghệ sĩ và trong nhóm kịch tuổi thơ, từng thử hầu hết các vai nữ cổ điển. Tốt nghiệp trung học, Lyudmila nộp hồ sơ thi vào trường nghệ thuật ở Leningrad nhưng tiếc thay (hay là may thay?), chỉ qua được vòng sơ tuyển.

Khi đó, trở về nhà thực buồn, một năm trời, cô phải làm đủ việc để khỏi mang tiếng ăn bám cha mẹ. Nào là đi phát thư, phát báo, làm công nhân, làm y tá... Nhưng cô không bỏ rơi ước mơ trở thành nghệ sĩ. Cùng một người thầy cũ, cô đi dựng các vở kịch cho các nhà văn hóa quần chúng và cũng tham gia các vai... Rồi cực chẳng đã, Lyudmila ra sức ôn để thi vào Trường Đại học Kỹ thuật ở ngay thành phố quê hương. Và cô đã thi đậu. Tuy nhiên, đến năm học thứ hai là cô bỏ trường đi làm chiêu đãi viên hàng không tuyến nội địa.

Vladimir Putin đã làm quen với người vợ tương lai của mình không phải ở trên máy bay, mà ngay tại thành phố quê hương Leningrad. Khi đó cô chiêu đãi viên trẻ trung xinh đẹp tới “kinh đô phương Bắc” tham quan cùng một bạn gái. Cũng như nhiều thiếu nữ Xôviết khác, Lyuda (tên gọi thân mật của Lyudmila) rất mê đời sống văn hoá nghệ thuật cố đô. Ngay tối đầu tiên tới Leningrad, cô bạn gái được một người đàn ông quen biết mời đi xem chương trình của Arkadi Raikin, một danh hài sâu sắc và lừng danh thời đó, chuyên diễn những hoạt cảnh nhỏ mang tính châm biếm chua cay những thói hư tật xấu trong xã hội. Vì sợ đi một mình với đàn ông ở thành phố lạ, cô bạn gái này mời  Đệ nhất phu nhân tương lai cùng đi. Khi biết phía nữ có hai người, ông con trai đó đã mời Volodia Putin đi cho đủ đôi.

Bà Lyudmila kể: “Ba người chúng tôi, - tôi, cô bạn và người đàn ông quen của bạn tôi - tới đại lộ Nhievsky, ở đó có quầy bán vé vào nhà hát, gần tòa nhà Duma. Đó là cái tháp có đồng hồ. Volodia đã đứng ở bậc dẫn vào quầy bán vé (thực ra, theo người bạn thân đã rủ Vladimir Putin tới cuộc hẹn hôm ấy, vị Tổng thống tương lai, như thường lệ, đã tới muộn so với giờ hẹn để ba người phải sốt ruột chờ!). Anh ấy ăn mặc rất xoàng xĩnh, thậm chí có thể nói là nghèo nàn là đằng khác. Tóm lại là trông khá lôi thôi, nếu tình cờ ngoài phố hẳn tôi đã chẳng bao giờ để ý tới”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và phu nhân.

Sau buổi biểu diễn, họ đã hẹn gặp nhau thêm lần nữa và lại đi xem hát. Lyuda đã thực sự cảm thấy sung sướng khi làm quen được với chàng trai điềm đạm và ít nói nhưng lập tức tỏ rõ khả năng kiếm vé vào bất cứ nhà hát nào của mình, một việc mà không có quan hệ rộng hay thế lực đặc biệt nào đó khó có thể làm được. Làm việc nhỏ nhưng mà đúng ý thích của phụ nữ thì thường mang lại hiệu quả lớn hơn gấp nhiều lần là làm việc lớn nhưng lại không vừa gu của họ. Đàn bà đôi khi thích “đĩa” hơn “mâm”!

Sang ngày thứ ba, họ chia tay nhau tại ga tàu điện ngầm. Mãi tới phút cuối cùng, họ hẹn gặp lại. Volodia trao cho Lyuda số máy điện thoại của mình, điều vô cùng hiếm khi xảy ra vì vốn là nhân viên KGB, vị Tổng thống tương lai của nước Nga rất thận trọng và kín đáo trong mọi mối quan hệ. Hơn nữa, thời trẻ, Volodia từng có một người yêu nghiêm túc, cũng tên là Lyudmila. Hai bên từng hứa hôn với nhau, thậm chí đã mua cả nhẫn cưới rồi. Nhưng do một nguyên nhân mà tới nay cũng chẳng ai biết rõ, họ đã chia tay nhau. Về sau, Vladimir Putin kể: “Đó là một trong những quyết định phức tạp nhất. Thực nặng nề. Tôi đã như một thằng khốn khiếp nhất. Nhưng rồi tôi nghĩ, thà chia tay bây giờ còn hơn để sau này cả tôi lẫn cô ấy đều bị dằn vặt”. Bản tính Valdimir Putin  vốn dứt khoát, chỉ cố gắng giữ những gì thực sự thuộc về mình. Khi đã nhìn ra cái gì đó không phải là “thiên mệnh”, dù xót xa đến mấy thì ông cũng tìm ra đủ lòng quả cảm trong trái tim và khảng khái giã từ. Thà một lần đau hơn cả đời day dứt! Nguyên tắc này hữu lý không chỉ trong chuyện tình yêu.

  Như con chim bị một lần đạn sướt trên tình trường, vị Tổng thống tương lai trong các mối quan hệ nam nữ sau đó đã trở nên quá thận trong và vì thế tới sát tuổi tam thập, ông vẫn còn là lính “phòng không”. 

Quan hệ giữa Vladimir Putin với người vợ ông hiện nay không phải là tình yêu sét đánh ngay từ cái nhìn đầu tiên. Cái duyên giữa họ với nhau đã chín rất từ từ. Lyuda, như phong cách quen thuộc “cọc đi tìm trâu” của các thiếu nữ Xôviết, chủ động gọi điện thoại tới cho Volodia từ Kaliningrad về Leningrad, thoạt đầu chủ yếu vì tò mò. Rồi họ hò hẹn. Có cái gì đó ở Volodia khiến Lyuda cảm thấy tin cậy. Lúc đầu, anh nói với cô rằng, anh là “cảnh sát hình sự”... Trong hơn một năm rưỡi quen nhau, Lyuda đã phải thường xuyên “cưỡi” máy bay lên Leningrad với tư cách bạn bè, phải “tán” anh như lời cô nói rồi mới được ý trung nhân của mình ngỏ lời cầu hôn. Câu chuyện xảy ra như sau theo lời kể của bà Lyudmila:

“Một tối chúng tôi ngồi ở nhà anh ấy và anh ấy bỗng nói: “Này, cô bạn ạ, giờ em đã biết anh là ai rồi. Anh về nguyên tắc là một người không mấy tiện lợi đâu”. Rồi tiếp theo là những lời nhận xét mang tính tự phê phán: anh là người ít nói, có lúc thô bạo trong một số việc nào đó, đôi khi có thể làm đau, v.v. Tóm lại, một bạn đồng hành khá mạo hiểm trong cuộc đời. Rồi anh hỏi: “Sau ba năm vừa qua chắc em đã tự xác định cho mình rồi phải không?”.

Tôi hiểu rằng, chúng tôi có lẽ sẽ phải chia tay nhau thôi. “Nói chung thì, - tôi thốt lên, - em đã xác định”. Anh ấy đay lại vẻ hoài nghi: “Thực á?”. Tới đây thì tôi hiểu rằng rõ ràng là chúng tôi sẽ chia tay nhau.

“Mà này, nếu cơ sự đã như vậy thì anh yêu em đấy và anh đề nghị là tới hôm này hôm nọ chúng ta sẽ làm đám cưới” - anh ấy nói. Đây quả thực là điều quá bất ngờ!

Tôi nói rằng, tôi đồng ý.”

Ba tháng sau khi chính thức nhận lời yêu nhau, đám cưới đã được tổ chức trên một con tàu neo đậu cạnh bờ sông vào ngày 28/7/1983. Lúc này, ông V. Putin đã là sĩ quan an ninh của Tổng cục 1 KGB. “Chúng tôi đã rất nghiêm túc đối với sự kiện này, - vẫn là lời kể của bà Lyudmila. - Ngay cả trong ảnh cưới cũng thể thấy rõ là chúng tôi trông quá nghiêm túc. Đối với tôi, việc lấy chồng không phải là bước dễ dàng. Với anh ấy cũng thế. Có những người mà hôn nhân là trọng trách đối với họ”.

Cặp vợ chồng trẻ về ở trong căn hộ chật chội của bố mẹ chồng. Không có mâu thuẫn gì giữa mẹ chồng và con dâu vì hai người phụ nữ này đều giản dị và nhân hậu, như đại đa số những phụ nữ bình dân. 

Tuần trăng mật giữa hai người, theo lời bà Lyudmila kể lại, đã kéo dài hàng năm, lúc nào cũng như sống trong lễ hội, cho tới khi người vợ trẻ có mang đứa con đầu tiên. Luydmila, như lời bạn bè nói, là một phụ nữ tháo vát, “điển hình Nga”, tức là có thể cả đêm không ngủ để vui chơi với chồng nhưng sáng hôm sau vẫn dậy được sớm để dọn dẹp nhà cửa và chuẩn bị bữa sáng cho cả nhà...  Tự nhận xét về mình, Đệ nhất phu nhân Liên bang Nga có lần thẳng thắn nói: “Với tôi thì không cần phải nâng như nâng trứng hứng như hứng hoa. Tôi thuộc lớp phụ nữ có thể chặn đứng được ngựa đang chạy giữa chừng và nhà đang cháy cũng vào chữa chẳng sợ”.

Cuộc hôn nhân của Tổng thống Nga có thể được coi là hạnh phúc. Hai người đã có hai cô con gái xinh đẹp và thông minh. Bằng những cố gắng riêng, bà Lyudmila đã tốt nghiệp không chỉ một trường đại học và thông thạo ít nhất hai ngoại ngữ là tiếng Đức và tiếng Tây Ban Nha. Bà không bị những ánh đèn phù hoa của cuộc sống thượng lưu làm cho mờ mắt mà luôn chỉn chu với vai trò người vợ, không bao giờ để ý quá mức tới công việc chính trị của chồng và cũng không lợi dụng ảnh hưởng của chồng để “làm kinh tế”.

Bà Lyudmila cho tới hôm nay vẫn thích nếp sống bình dân và kín tiếng. Bà không bao giờ tỏ vẻ rằng mình là thế này hay thế nọ. Khi ông V. Putin mới được chọn làm lãnh đạo cao cấp nhất nước, bà đã cảm thấy rất thích thú khi đi ra phố ở giữa thủ đô Moskva hay ở Saint Peterburg một cách thoải mái mà không sợ bị ai nhận mặt. Đã có lúc những kẻ xấu bụng đã tung tin đồn nhảm rằng, có vẻ như bà Lyudmila không đủ độ “oai vệ” cho vai trò của một đệ nhất phu nhân nên những “cận thần” của ông Putin dường như đang muốn vị Tổng thống Nga làm theo lời khuyên cổ kính: “Giàu đổi bạn, sang đổi vợ”. Tuy nhiên, đó chỉ là những tin đồn nhảm.

Bà Lyudmila đang sống cuộc đời lặng lẽ mặc dù chồng bà là một trong những chính trị gia đang được nhắc tới nhiều nhất trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thế là tốt, vì ở nước Nga, một đệ nhất phu nhân bị để ý nhiều quá thường không làm ảnh hưởng tích cực tới sự nghiệp của người chồng

Nguyễn Chí Anh
.
.