Ngô Thanh Vân: Giai nhân như ngọc bảo

Thứ Hai, 26/06/2017, 07:18
Những ngày này, Ngô Thanh Vân đang tất bật với hai dự án mà dự án nào cũng quan trọng, cũng được Vân yêu thương và dành nhiều tâm huyết: "Vết sẹo cuộc đời" và "Cô ba Sài Gòn", trong vai trò sản xuất. 

Vân, từ ngày "gia nhập" vào showbiz thuở bắt đầu thành hình thành khái niệm trong đầu khán giả, là hòn đá chưa bao giờ thôi ngừng lăn. Đá lăn thì không sợ bám rêu.

Vân và những sự lựa chọn

Ngô Thanh Vân là nữ nghệ sĩ hiếm hoi của Việt Nam mà mỗi lần xuất hiện luôn thu hút sự chú ý của công chúng, dẫu vô tình hay hữu ý, dẫu cô có tham gia vào dự án nghệ thuật nào hay không. 

Vân sở hữu khí chất của một ngôi sao kiểu Hollywood, vừa gần gũi thân thiện, với lối nói chuyện rặt miền Tây, không sáo, không nói những điều đèm đẹp, cao xa; lại vừa giữ được khoảng cách, không xô bồ, suồng sã. 

Tôi nhớ cách đây độ 5 hoặc 6 năm gì đó, Vân có trả lời trên một tờ tạp chí, đại ý rằng, đừng đến quá gần các ngôi sao, nhằm tránh việc bạn sẽ bị... hết hồn, thậm chí vỡ mộng bởi cái gì, ở xa thường lấp lánh nhưng đến gần, bề mặt lại thô nhám, xù xì hoặc biết đâu đấy, nó chỉ ánh sáng hắt ra từ một chiếc đèn bão! 

Khán giả thông minh là khán giả biết đứng xa và chiêm ngưỡng vẻ đẹp ấy, nghệ sĩ thông minh là nghệ sĩ trên hay ngoài sân khấu vẫn luôn tròn vai mà không gượng ép.

Vân quyết đoán và lì đòn trong sự nghiệp như hình ảnh "đả nữ" của cô trên màn ảnh. Nếu không may bị ngã xuống nước, cô sẽ đập tay quơ chân để bơi vào bờ thay vì đợi một vị cứu tinh lề mề, vướng víu.

Chẳng biết Vân có cả nể không, nhưng chắc chắn cô là người biết lựa chọn và kiên quyết. Và nếu, chẳng may lựa chọn ấy khiến cô lâm cảnh bế tắc thì cô sẵn sàng đấm ngay một lỗ thủng để tìm ánh sáng toát ra cuối con đường. Cô có thể đau buồn, khóc lóc trước mặt nhân viên, khách hàng nhưng ngay sau đấy, cô sẽ đứng dậy và tiếp tục đi. Tất nhiên, đó là tình huống ngoài dự kiến. 

Vân đủ thông minh, kinh nghiệm và cả sự liều lĩnh để mạo hiểm nhưng không có nghĩa là cứ thế xông vào mà không cần bảo hộ. Vân chọn những cộng sự tốt nhất, bền bỉ nhất song hành cùng mình, từ đồ họa, make-up, stylist,... đến những tờ báo cô muốn xuất hiện và cần chia sẻ những gì muốn nói. 

Trong những câu chuyện ấy, dù người hỏi sắc sảo hay nhẹ nhàng dẫn ý, Vân lúc nào cũng ở thế chủ động, giữ lại chuyện cá nhân cho riêng mình. Hay nói đúng hơn, Vân biết rất rõ mình muốn gì và đủ tầm để hình dung viễn cảnh đó trong tương lai sẽ như thế nào. Minh chứng ư? Cứ nhìn thành công về mặt hình ảnh của 365 - boysband phong cách kẹo đường Hàn Quốc. 

Người ta bảo Vân là "bà bầu" mát tay. Tuy nhiên, họ không thấy được sự lao tâm khổ tứ, sự tỉ mỉ, thậm chí 'thiết quân luật' của Vân để biến những-chàng-trai có khả năng tiềm ẩn thành sao. Khán giả có thể nhớ đến những-gương-mặt-đẹp như một hiện tượng nhưng rồi họ sẽ quên ngay khi những-hiện-tượng-khác xuất hiện. 

Trở thành ngôi sao trên đại lộ giải trí cần một lộ trình, trong đó không thể thiếu quá trình rèn luyện nghiêm ngặt, sự thấu hiểu đến chân tơ kẽ tóc của người quản lý, sự hỗ trợ của một ê-kíp sao cho mỗi cá nhân đồng nhất trong một tập thể nhưng vẫn giữ được cá tính riêng, từ bộ cánh, kiểu tóc cho đến những chi tiết nhỏ trên trang phục.

Vân ám ảnh bởi sự hoàn hảo. Chỉ riêng nỗi ám ảnh đó thôi đã tạo cho cô khác biệt và hứa hẹn thành công. Vân, một là không làm, còn nếu đã nhận lời thì nhất định phải chỉn chu, phải tốt nhất ngay tại thời điểm đó. 

Trợ lý của Vân kể, những ngày dựng Tấm Cám: Chuyện chưa kể, Vân không ăn không ngủ ở phòng dựng. Có những điểm ảnh người khác có thể tạm cho qua hoặc sơ ý không nhìn thấy. Vân thì không. Cô nhìn bằng con mắt của một khán giả soi vào chính sản phẩm của mình và ê-kíp. 

Để toàn tâm và đủ sức đi đường dài với ê-kíp trong dự án này, Vân đã từ chối những dự án Hollywood có tiếng. "Lựa chọn nào cũng cần sự đánh đổi, thậm chí là hy sinh những khát vọng của riêng mình. Làm gì có ai được trọn vẹn nguyện vọng tất thảy trong cùng một lúc, phải thế không? Trở thành diễn viên là ngọn lửa, là đam mê suốt đời tôi đeo đuổi. 

Nhưng tôi nghĩ, điện ảnh Việt đang trong giai đoạn chuyển mình và cần có những cú hích để thay đổi nó, đưa nó đi lên thêm một bước nữa. Mình cứ mày mò làm để xây dựng một thị trường phim tốt hơn. Không phải tôi tự tôn, cho mình là nhân tố quan trọng gì đâu. Chỉ là, đã đến lúc tôi thấy mình cần phải làm một cái gì đó" - cô chia sẻ. Vậy nên, có gì lạ đâu nếu Vân được đón nhận một cách đầy hứng khởi?

Sự thành công của Vân sau chừng ấy năm theo nghiệp giải trí, nói ra thì dài dòng, gói gọn thì cái tên Ngô Thanh Vân đã trở thành một thương hiệu, một tagline uy tín, bảo chứng cho rất nhiều sự kiện, dự án, các gương mặt trẻ. Vân hiểu rõ điều đó và khéo léo tạo cộng hưởng từ thương hiệu cô đã cất công gầy dựng. Cô nhẹ tay nâng giấc mơ của những người trẻ, thay vì chăm chăm giữ cho riêng mình. 

Cô tin tưởng gởi gắm I love you... more - phim ngắn và là tiêu điểm của Vết sẹo cuộc đời lần 7 cho Bình Nguyên - đạo diễn trẻ măng vừa rời ghế trường đại học. Cô lùi về phía sau, hỗ trợ sản xuất cho Cô ba Sài Gòn, và tin tưởng giao vai trò đạo diễn cho Kay Nguyễn. 

Cô tin tưởng và tạo cơ hội cho những tài năng trẻ tỏa sáng. Như Lan Ngọc, Diễm My 9X, như Oanh Kiều,... 

Vân thẳng thắn: "Tôi thấy bất ngờ với Diễm My vì tôi hay nói dự án nào cũng thấy Diễm My hết, riết rồi không biết bạn ấy diễn gì. Tôi mong rằng đây là cơ hội để Diễm My nhìn nhận mình trong lĩnh vực diễn xuất, hiểu hơn khả năng đang có và đừng bao giờ lẫn lộn trong thị trường đang có quá nhiều lựa chọn".

Vân và "Vết sẹo cuộc đời"

Cuộc đời là những điểm giao thoa khác nhau đầy thú vị. Hạnh phúc không đến từ hành trình đơn nhất, cũng không chỉ gói gọn trong tình yêu lứa đôi. Vân là một nghệ sĩ có trách nhiệm, với sản phẩm của cô và với cộng đồng.

Cô biết cách “tận dụng” thương hiệu của chính mình để thu hút sự quan tâm và đồng hành của các nhà hảo tâm đến hành trình thiện nguyện ấm áp mà cô là đại sứ: "Trong những lần đi khảo sát, tôi có gặp các anh chị có công việc thành đạt muốn đóng góp giúp đỡ cho trẻ em nghèo. Họ chia sẻ rằng không phải họ không biết cách thức giúp đỡ, mà họ chưa tin tưởng đơn vị đồng hành, liệu những gì họ gửi gắm có đến được với các em. Đó là trăn trở của những nhà hảo tâm. Song đó cũng là điều tôi trăn trở. Làm sao tạo được lòng tin cho mọi người, để cùng chung tay".

Vân trên phim trường "Tấm Cám: Chuyện chưa kể".

"Khi Vân trở thành người tài trợ chương trình phẫu thuật tim cho trẻ em nghèo của chúng tôi vào năm 2009 và sau đó là đại sứ vào năm 2010, không ai đoán được những kết quả thành công ngoài mong đợi mà cô mang lại qua sự kiện gây quỹ thường niên do cô tổ chức. Vân đã trở thành người bạn thân thiết với tất cả chúng tôi và cống hiến rất nhiều thời gian để giúp đỡ những đứa trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh cũng như Nhịp tim Việt Nam. Những sự kiện do cô tổ chức luôn mang màu sắc sáng tạo và không giống như các sự kiện thông thường khác, tất cả đều đến từ trái tim nhiệt thành, tâm hồn cao đẹp và sự cống hiến không mệt mỏi mỏi của Vân" - bà Robin King Austin, Giám đốc Điều hành Quỹ Nhịp tim Việt Nam - VinaCapital Foundation xúc động.

Lớn lên dần theo mỗi năm, Vết sẹo cuộc đời được tổ chức bài bản hơn, chuyên nghiệp, có tư duy, lộ trình dài hơi thay vì chỉ manh mún, điều không phải người nổi tiếng nào của Việt Nam cũng đủ sức theo đuổi. Ban đầu, quỹ chỉ hy vọng cứu sống được 100 em bị tim bẩm sinh mỗi năm nhưng suốt 7 năm qua (từ 2010), Vết sẹo cuộc đời đã cứu sống 1.248 trẻ em bị tim bẩm sinh. Nhà tổ chức hy vọng trong năm 2017 sẽ nâng tổng số ca mổ tim thành công lên 1.500 em.

"Có những trường hợp không cứu các em kịp thời, tôi cảm thấy mình bất lực. Những lúc như vậy, tôi trách bản thân mình nhiều lắm. Càng trách bản thân, tôi càng đặt mục tiêu mỗi năm sẽ giúp được nhiều em hơn, lên kế hoạch kỹ lưỡng và dành nhiều thời gian để đi tìm nhà hảo tâm. 7 năm qua có biết bao nhiêu lời nhắn nhủ, bao nhiêu lời kêu gọi đồng hành, nhưng có rất ít người hiểu và tin vào công việc của chúng tôi. 

Danh sách bệnh nhi nằm chờ mổ tim hiện nay là hơn 30.000 em. Hằng năm, cứ 100 đứa trẻ ra đời là có 1 em bị tim bẩm sinh. Con số cứ nối dài từng ngày. Đôi khi tôi thấy những gì mình làm được so với danh sách đó như "muối bỏ biển", khiến tôi chán nản. Nhưng rồi tôi nghĩ, nếu tôi không tiếp tục thực hiện chương trình, số em được chữa trị sẽ không nhiều, gia đình các em lại khốn khổ chạy chữa" - Vân trăn trở.

Mạnh mẽ, quyết đoán và… cô đơn

Vân xinh đẹp, thành công và có danh tiếng, hiển nhiên cô cũng nhận được lời ngỏ của không ít kẻ lắm của nhiều tiền, nhưng như cô từng nói thì: "Tôi đủ sức đi những chuyến shopping nước ngoài". Cô thích trượt tuyết, leo núi thay vì làm một con mèo ngoan ngoãn trong vòng tay một ai đó.

Tất nhiên, dù mạnh mẽ đến thế nào đi chăng nữa, Vân vẫn rất mực đàn bà: cũng sợ mặt mụn, da sạm, cũng khóc lóc, gào thét. Vài năm trước, công chúng nhắc Vân bên cạnh Johnny Trí Nguyễn như một cặp đôi vàng của điện ảnh, của thảm đỏ. Nhưng thời gian dần trôi, mỗi người mỗi ngã. Vân thuộc típ người khát khao, tham vọng và cháy hết mình, còn Johnny thích cuộc sống thong dong. 

Những ngày gần đây, người ta lại rỉ tai nhau chuyện tình giữa Vân và Gordan Vogt-Robert - đạo diễn Kong: Skull Island. Không rõ thực hư tin đồn, bởi Vân luôn biết cách giữ chuyện riêng cho mình và khéo léo hướng cái riêng vào cái chung: tình yêu điện ảnh. 

Nhưng chắc chắn, người đàn ông Vân yêu sẽ yêu cô theo cách giản dị, chân thành, sẽ chọn cách bơi cùng cô thay vì cố nhốt cô vào một chiếc lồng son, với những bữa tối sang trọng dưới ánh nến, với siêu xe, quần áo là lượt, son phấn đỏm dáng.

Hoàng Hoài Hương
.
.