Mối tình lãng mạn nhất thế kỷ của cố Tổng thống Palestine

Thứ Sáu, 11/02/2005, 10:34
Bà Suha Tawil kể lại lễ cưới với ông Yasser Arafat: “Lúc đó chồng tôi vẫn mặc bộ quân phục màu xanh ôliu, đầu đội chiếc khăn rằn muôn thủa. Còn tôi đã không kìm được nước mắt khi nhìn thẳng vào khuôn mặt xạm đen vì nắng gió bụi trần của ông ấy”.

Chuyện kể rằng người anh hùng của thế giới Arab Yasser Arafat đã bị chinh phục ngay từ lần đầu tiên ông gặp Suha Tawil trong kỳ hội họp ở Tunisia năm 1988. Khi đó Suha Tawil là một đại biểu đến từ nước Pháp.

Suha Tawil nhớ lại: “Một nữ sinh viên khoa ngoại ngữ và nghiên cứu văn học nước ngoài tại trường Đại học Paris như tôi thật may mắn khi dấn thân vào công tác báo chí và có dịp được tiếp xúc với Yasser Arafat. Tôi đã say mê ông ấy ngay khi vừa được gặp mặt trực tiếp. Ngoài đời, Yasser Arafat trông thật hấp dẫn, nhân từ và độ lượng”.

Mặc dù bận rộn với hàng mớ giấy tờ, kế hoạch; hàng ngày phải ăn ở trên các phương tiện giao thông để tiện cho công việc nhưng ông Yasser Arafat vẫn dành chút ít thời gian đến thăm người yêu nhỏ bé của mình ở bên Pháp. Những chuyến viếng thăm một cách chớp nhoáng tại những địa điểm bí mật chỉ diễn ra ngắn ngủi song Suha Tawil đã cảm thông được tình cảm và cuộc đời của người đàn ông Yasser Arafat.

Khi tình cảm chín muồi, Suha Tawil đã trở thành phiên dịch riêng của ông Yasser Arafat.

Những giây phút bên nhau.

Bà chấp nhận một lễ cưới giản đơn được tổ chức tại căn hầm bí mật của Chủ tịch Phong trào giải phóng Palestine (PLO) ở Tunisia tháng 11/1991. Họ trao nhẫn cưới cho nhau trước sự chứng kiến của đại diện nhà thờ, bạn bè và đồng chí, đồng đội. Ban đầu, cuộc hôn nhân được giữ bí mật rất nghiêm ngặt và bên ngoài không hề hay biết gì.

Bà kể: “Thời gian đầu sau ngày cưới, hai vợ chồng tôi không có nơi ở cố định và cũng chẳng có đồ đạc, tiện nghi của một gia đình riêng. Tất cả đều là những thứ tạm bợ thời chiến. Nói không ai tin, mọi đồ dùng của cả hai chúng tôi chưa thể chất đầy cốp sau của một chiếc xe ôtô con”.

Nếu so sánh hình thức bên ngoài và tuổi tác, không ai có thể nói rằng ông Yasser Arafat và bà Suha Tawil là một cặp xứng đôi vừa lứa. Trong khi nhà lãnh đạo tuổi cao của Palestine chẳng có bộ trang phục nào ngoài quân phục màu xanh thì người vợ trẻ trung của ông vốn xuất thân từ thành phố Paris hoa lệ của Pháp lại luôn diện những bộ cánh rất chi là sành điệu, nhẹ nhàng mà quyến rũ.

Thế nhưng tuổi tác không phải là bức tường ngăn trở hai tâm hồn đồng điệu. Cho dù là người đạo Hồi, chỉ trung thành với lý tưởng duy nhất là thành lập một nhà nước Palestine độc lập song Yasser Arafat vẫn hết lòng thương yêu người vợ lớn lên trong gia đình Công giáo, có vốn kiến thức học vấn ở phương Tây.

Còn Suha Tawil, bà nói về chồng mình với tình cảm dạt dào, tha thiết: “Ông ấy là một người chồng tuyệt vời, một người đàn ông chân chính. Trước những giờ phút nguy cấp nhất trong mọi tình huống, ông ấy chưa bao giờ run sợ và chịu khuất phục. Vốn là một người dễ kích động nhưng cuộc đấu tranh đầy chông gai chống kẻ thù hàng chục năm qua đã dạy cho ông ấy biết cách kiềm chế tình cảm tiêng tư của mình.

Với tôi, ông ấy chẳng khác gì một vị thánh nhân từ. Không ai có thể tưởng tượng được rằng con người quả cảm ấy đã có lần khóc như một đứa trẻ khi nghe tin tên hung thủ bỏ thuốc độc vào thức ăn để giết hại ông đã bị toà án cách mạng hành quyết. Không những thế, ông ấy còn quan tâm, có trợ cấp đặc biệt cho vợ con tên tử tội đó.

Còn đối với đồng chí đồng đội, Yasser Arafat chẳng bao giờ nặng lời với họ. Sự quan tâm và lòng nhân ái của ông đối với anh chị em trong cơ quan làm việc đã khiến tôi vừa ngạc nhiên, vừa thích thú. Mỗi lần đi đâu xa về, ông thường có món quà nhỏ cho mọi người. Lúc đầu không hiểu, tôi đã giận ông ấy một cách vô cớ nhưng ông ấy vẫn nhẹ nhàng nói với tôi những lời êm ái, tình cảm”.

Khi kết hôn với Suha Tawil, Yasser Arafat đã ở tuổi 62 còn Suha mới 28 tuổi. Và hạnh phúc thật trọn vẹn khi cô con gái Zahwa của hai vợ chồng chào đời. Cái nửa cuộc đời của Yasser Arafat tuy đến muộn song nó là những gì ông xứng đáng được hưởng.--PageBreak--

Bên cạnh người vợ trẻ có kiến thức uyên thâm, lối sống phương Tây, nhân vật huyền thoại của nhân dân Palestine đã trở về với chính con người của ông với bao mất mát, thương yêu, hờn giận.

Suha Tawil cũng kể rằng những lúc rỗi rãi, ông Yasser Arafat thường giam mình trong căn phòng nhỏ xem tivi hoặc thưởng thức các bản nhạc cổ điển. Ông đặc biệt thích nghe bản sonate của Mozart và đôi khi bàn luận sôi nổi với vợ về một tác phẩm vừa đọc. Rồi ông còn ngân nga bài hát tiếng Pháp duy nhất mà ông biết mang tên “Frere Jacques” để dỗ dành đứa con gái nhỏ.

Suaha Tawill kể: “Có một điều đặc biệt ở Yasser Arafat làm tôi vừa yêu, vừa kính phục, vừa nể trọng là ông cũng rất chịu khó đọc sách báo. Ông có một trí nhớ thật tuyệt vời, thuộc làu và lý giải thấu đáo kinh Koran của đạo Hồi, Kinh văn và giáo lý của các tôn giáo khác như Cơ đốc giáo và đạo Phật... Riêng về văn học thì khỏi phải nói, tôi thích ngồi nghe ông ấy kể, giảng giải như một đứa trẻ đang “uống” từng lời giảng của thầy cô vậy”.

Nhớ vợ, yêu con, nhưng Yasser Arafat vẫn tâm niệm điều quan trọng nhất trong cuộc đời của ông là chiến đấu vì nhà nước Palestine độc lập. Mặc dù đã cố gắng bảo vệ gia đình nhỏ bé của mình trước con mắt tò mò của dư luận và sự xâm hại của kẻ thù song cuối cùng cố Tổng thống Yasser Arafat đã buộc phải đồng ý cho vợ và con sang Pháp sinh sống.

4 năm xa cách vợ con, ông bị chính quyền Israel giam lỏng tại trụ sở chính ở thành phố Ramallah, Bờ Tây. Nỗi nhớ vợ con cồn cào da diết nhưng Yasser Arafat đã buộc phải kiềm nén tình cảm của mình vì sự nghiệp của dân tộc. Ông vẫn thường xuyên điện thoại trò chuyện với Suha Tawil và bé Zahwa.

Ở vào độ tuổi 75, sức khoẻ của Yasser Arafat không còn được như trước, ông bị đột quỵ vào một ngày cuối tháng 10. Rồi khi các đoàn bác sĩ trong và ngoài nước chưa thể chẩn đoán chính xác căn bệnh mà ông mắc phải, Yasser Arafat được đưa sang Pháp chữa trị. Những ngày tháng cuối cùng của cuộc đời mình, ông mới có dịp đoàn tụ cùng gia đình

Chu Nguyễn
.
.