Lindsay Lohan: Bông hoa lụi tàn của làng Hollywood

Thứ Hai, 20/07/2020, 10:12
Ở Hollywood có một cô nàng lắm chiêu, người từng là nữ hoàng tuổi teen với kho tàng phim ảnh đồ sộ, và cũng sở hữu một danh sách dài những bê bối khó quên.

Cô ấy là Lindsay Lohan. 17 tuổi, Lohan vụt sáng trở thành một biểu tượng trẻ trung tại Hollywood. 17 năm sau, cô nàng lắm chiêu thuở ấy vẫn được xướng tên như một biểu tượng, nhưng là cho những tài năng "sớm nở, chóng tàn".

Nổi tiếng

Trong ngày sinh nhật lần thứ 34 của mình, diễn ra hôm 2/7 vừa qua, cô nàng lắm chiêu của Hollywood một thuở Linsay Lohan đã đăng tải một đoạn clip chào đón tuổi mới lên Instagram với vỏn vẹn một dòng đề tựa: "Biết ơn". Sau hai ngày đăng tải, đoạn clip kéo dài chưa đầy một phút đã thu hút gần 200.000 lượt xem, chứng tỏ sức hút của nữ diễn viên này, dù đã từ lâu cô chưa chính thức quay lại màn ảnh nhỏ. 

Nếu nói Lindsay Lohan nổi tiếng thì chưa hoàn toàn đúng, mà là cô đã từng vô cùng nổi tiếng. Sinh năm 1986 tại New York, Mỹ, Lindsay Lohan nổi lên như một viên ngọc quý vừa có khả năng diễn xuất điêu luyện, vừa có thể hát và sáng tác nhạc, như thể cô sinh ra là để đứng trước máy quay. Ngay từ khi mới 3 tuổi, cô đã được chọn làm mẫu nhí của hãng xe Ford. Trong những năm niên thiếu, Lohan bỏ túi hơn 60 quảng cáo, trở thành gương mặt thương hiệu cho một loạt nhãn hàng đình đám như CK, Wendy hay Pizza Hut. 10 tuổi, tài năng diễn xuất của Lohan bắt đầu bộc lộ, với bộ phim The Parent Trap đình đám trên sóng truyền hình Mỹ. 

"Tôi 10 tuổi khi tôi quay The Parent Trap. Vì bộ phim, tôi phải nghỉ học trong 10 tháng. Khi tôi trở lại, bạn cùng lớp đều thắc mắc rằng tôi đã đi đâu, và tôi nói dối rằng mình cùng gia đình tham gia một kỳ nghỉ dài. Sau đó bộ phim lên sóng, bạn bè tiếp tục hỏi rằng có phải tôi ở trong bộ phim đó không. Và tôi nói 'À đúng vậy, tớ cũng quay phim trong quãng thời gian vắng mặt nữa", Lohan trong một bài phỏng vấn với Rolling Stone kể lại. Bộ phim không chỉ giúp cô giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc của giải Nghệ sĩ trẻ, mà còn giúp cô trở thành ngôi sao tuổi teen sáng giá nhất nước Mỹ.

Thừa thắng xông lên, cô gái vàng của Hollywood tiếp tục ghi điểm với bộ phim Mean Girls sản xuất năm 2004 - bộ phim được coi là biểu tượng của thế hệ 8X và đầu 9X. Tác phẩm học đường kinh điển của màn ảnh Mỹ đã giúp Lohan giành được hàng loạt giải thưởng như Diễn viên hài xuất sắc, Diễn viên có hình thể đẹp nhất, Ngôi sao đột phá... Thế hệ teen những năm 2000 có thể không biết về việc Liên minh châu Âu đã mở rộng như thế nào, nhưng chắc chắn sẽ biết cô nàng lắm chiêu Lindsay Lohan đã làm mưa làm gió với bộ phim Mean Girls ra sao. Hàng nghìn người coi cô như hình mẫu lý tưởng, ưu ái gọi cô là "Lilo - Nữ hoàng tuổi teen". 

Cũng trong năm 2004, Lilo cho ra đời album ca nhạc đầu tay của mình có tên Speak. Album đầu tay của cô đã xuất sắc đạt chứng nhận bạch kim, đồng thời chạm tới vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng Billboard 200. Có thể nói, giai đoạn 2004-2007 được xem là thời kỳ đỉnh cao của Lohan, khi tên tuổi của cô phủ sóng các mặt báo, trang tạp chí, những áp phích quảng cáo dán kín trên đường phố. Cô thường xuyên lọt Top những ngôi sao quyến rũ, thậm chí được tạp chí Maxim năm 2007 bình chọn là mỹ nhân nóng bỏng nhất thế giới. Trong một cuộc phỏng vấn, Lohan từng chia sẻ: "Không hề dễ dàng khi bạn liên tục bị so sánh với những diễn viên đồng trang lứa. Điều đó chỉ khiến người khác ganh tỵ với mình, hoặc chính mình cảm thấy ghét và hạnh hoẹ người khác". Mải mê khẳng định mình, Lohan kiệt sức. Cô nhập viện vào đúng thời điểm danh tiếng ở đỉnh cao, tới mức mỗi bước chân, mỗi động thái của cô gái ấy đều có một tá thợ săn ảnh chạy theo.

Bộ phim Mean Girls đã giúp Lindsay Lohan trở thành "Nữ hoàng tuổi teen". Ảnh: BBC.

Tai tiếng

Sau những đợt nằm viện chớp nhoáng, Lindsay Lohan trở lại đường đua điện ảnh, nhưng với một phiên bản hoàn toàn khác, chếnh choáng và hời hợt hơn. Kể từ sau bộ phim I know who killed me năm 2007, người ta không còn tìm thấy cảm xúc trong lời thoại của Lohan nữa, mà chỉ tìm thấy hơi rượu, chất gây nghiện và sự lạc lối trong diễn xuất của cô. 

Bước chân vào chốn xa hoa mang tên Hollywood từ quá sớm, cô không tránh khỏi những cạm bẫy bủa vây phía sau cánh cổng hào nhoáng này. Lohan bắt đầu mắc bệnh ngôi sao, với tất cả những biểu hiện "xấu xí" nhất khi làm nghệ sĩ, từ thái độ cư xử không đúng mực cho đến việc đi muộn, hủy lịch không thông báo. Đạo diễn Paul Schrader của phim “The Canyons” mà Lindsay Lohan tham gia từng nói thẳng trong lễ công chiếu phim ở LHP phim Venice rằng: "Ngày hôm nay tôi được tự do, trong 18 tháng làm phim vừa qua, tôi đã trở thành con tin khốn khổ vì chính sự lựa chọn của mình, dành cho một nữ diễn viên có tài nhưng rất bất cần, ngẫu hứng". 

Nhưng, ngôi sao trẻ tuổi dường như chẳng để tâm đến điều này. "Đôi lúc mọi việc thật tệ khi đọc những gì người ta viết về tôi. Nhưng điều hay là vẫn có người dành thời gian để viết tin và đọc tin về tôi. Điều đó rất tuyệt. Bởi khi bạn đã bước vào lĩnh vực này, bạn mong muốn nhận được sự chú ý và xuất hiện trên mặt báo. Nếu không, giống như là chẳng ai buồn quan tâm vậy. Và khi ấy, bạn lại tự hỏi tại sao người ta không buồn viết gì về mình", Lohan trong một bài phỏng vấn trước đây từng ngạo nghễ nói.

Điều cần đến cũng đến. Thời điểm chạm đến đỉnh cao, cũng là lúc Lohan bắt đầu lạm dụng chất gây nghiện. Cô trượt dài trong tiệc tùng thâu đêm suốt sáng, với vụ bê bối đầu tiên là vụ việc lái xe trong tình trạng say xỉn năm 2007. Chỉ trong 6 năm, từ 2007 đến 2013, Lindsay Lohan trở thành cái tên tai tiếng bậc nhất Hollywood, đồng thời là nhân vật "nhẵn mặt" tại đồn cảnh sát, trung tâm cai nghiện, nhà giam. Cô hết vướng rắc rối vì lái xe gây tai nạn, sử dụng ma túy, uống rượu lại chật vật tù tội vì khai gian, ăn trộm nữ trang, vi phạm lệnh quản chế. 

Từ một biểu tượng để giới trẻ Mỹ học theo, cô trở thành ví dụ cho sự phát triển lệch mà tuổi teen cần xa lánh. Những lần vào tù ra tội, đến trại cai nghiện liên tục cũng khiến nhan sắc của cô trở nên tàn tạ. Không chỉ thế, việc can thiệp filler, botox từ sớm vì chứng nghiện phẫu thuật thẫm mỹ cũng khiến Lohan bị già trước tuổi. Năm 2018, Matthew Schulman, bác sĩ thẩm mỹ nổi tiếng của Mỹ, đã chia sẻ với Forbes rằng ngoại hình của Lindsay Lohan già hơn 10 tuổi so với tuổi thật. Người ta nói đùa rằng, số lần Lohan phẫu thuật cùng số bê bối mà cô gặp phải có lẽ còn nhiều hơn cả số bộ phim mà cô đóng suốt một thập kỷ qua. Như một chiếc xe mất phanh, sự nghiệp của Lohan lao đà xuống dốc, chết chìm trong chính sự nghiện ngập của mình. Năm 2018, người hâm mộ phải thừa nhận, tại Hollywood giờ đây, Lindsay Lohan đã hết thời.

Hình ảnh lão hóa do phẫu thuật thẩm mỹ quá đà và sử dụng chất kích thích của Lindsay Lohan khiến người hâm mộ ngạc nhiên. Ảnh: Daily

Tìm lại danh tiếng

Suốt nhiều năm, những tay săn ảnh và giới truyền thông cố tìm ra những khoảnh khắc tồi tệ nhất của Lohan và đưa nó lên mặt báo, nhưng hiếm có ai lắng nghe cô nói dù chỉ một lần. 

Bản hit Confessions of a broken heart đã nói hộ tiếng lòng của Lohan, về chính tuổi thơ đầy sợ hãi mà cô đã phải trải qua với người cha tàn bạo. Sự tổn thương lớn đến nỗi, ngay cả khi đang ngồi tù, cô cũng không muốn gặp cha mình. Tuổi thơ không êm đềm, chứng kiến cha mẹ nhiều lần ly hợp mà không hạnh phúc, rồi bị chính bạn trai bạo hành cả về thể xác lẫn tinh thần, khiến ngôi sao mang tên Lilo không còn chỗ dựa nào để tỏa sáng. 

Điều đau đớn hơn cả, đó là trong thời gian vào tù ra tội, Lindsay Lohan thậm chí không có được sự đồng cảm từ người thân. Mẹ cô, bà Dina Lohan, đã lợi dụng chính sự xuống dốc của con mình để trục lợi, với tham vọng phơi bày những hình ảnh đời tư của cô trước truyền thông. Bà Dina cũng ra mắt show thực tế Living Lohan nhằm mượn danh nữ diễn viên để thu hút sự chú ý, dù phần lớn thời lượng chương trình lại không hề nói về cô. Sự xa lánh của công chúng có thể khiến Lohan tiều tụy, nhưng sự ngược đãi của gia đình mới là điều khiến cô gục ngã hoàn toàn. Hình ảnh Lohan tiều tụy trong chiếc áo tù, đón sinh nhật lặng lẽ tại trại giam, khiến những người yêu mến cô không khỏi đau xót.

10 năm, từ cú mở màn đầy ngoạn mục tại Hollywood, Lindsay Lohan đã tự tay gỡ bỏ vương miện trên đầu. Năm 2014, nhận ra cuộc sống của mình đang lùi về dưới cả con số 0, nữ hoàng tuổi teen thuở nào quyết định rời xa nước Mỹ, đến xứ sở sương mù tham gia kịch nghệ và bắt đầu kinh doanh. Cô chọn rời xa ánh đèn flash để sống một cuộc đời của riêng mình. 

5 năm sau, Lohan bất ngờ tuyên bố trở lại vào một ngày đầu tháng 9, có lẽ bởi dòng máu nghệ thuật chưa khi nào ngừng chảy trong cô. Cô xuất hiện với vai ma cà rồng trong bộ phim Among The Shadows rồi thực hiện series chương trình truyền hình thực tế Lindsay Lohan's Beach Club. Dù khó lòng lấy lại ánh hào quang xưa, nhưng Lohan đã mạnh mẽ vượt qua quá khứ của chính mình để theo đuổi đam mê một lần nữa. Gương mặt già nua vì nghiện ngập một thuở, giờ đã được tiếp thêm sức sống và sự lạc quan. 

Trong bài phỏng vấn đầu tháng 7 vừa qua, cô bật mí rằng mình đang thực hiện một số dự án mới, bao gồm bộ phim kinh dị Cursed. Cô cũng từng bày tỏ mong muốn sẽ được trở thành một phần của phiên bản mới bộ phim Mean Girls, coi đó là giấc mơ mà cô còn dang dở. Ngoài ra, Lohan cũng đang ấp ủ mong muốn phát hành một album nhạc mới, sau ca khúc mở màn có tên Back to Me ra mắt hồi tháng 4 vừa qua - đĩa đơn chính thức đầu tiên của cô sau 12 năm kể từ ca khúc Bossy. 

Sau tất cả thị phi, Lohan đang làm lại, với sự trưởng thành và chân thành của mình, như chính lời cô nói trong đoạn clip nhân ngày sinh nhật tròn 34 tuổi: "Sau mọi khó khăn, tôi nhận ra mình đã học cách thấu hiểu sự giản đơn của cuộc sống… Và rằng chúng ta may mắn làm sao khi có những người xung quanh yêu thương mình".

An Nhiên
.
.