Giang Hồng Ngọc: Ca nhi đối cương

Chủ Nhật, 07/06/2015, 23:16
Người ta vẫn gọi Giang Hồng Ngọc là “giai nhân của Hà Dũng”. Nhưng thật ra, đó chỉ là tên gọi mang tính chất giật tít, câu view của một số trang mạng. Còn sự thật, Giang Hồng Ngọc vẫn là một giai nhân, nhưng không phải của đại gia nào. Trái lại, cô còn là một giai nhân lắm nỗi muộn phiền, nhất là trong sự nghiệp cầm ca.

1. Tôi biết Giang Hồng Ngọc từ thời cô ấy ra album đầu tay mang tên Ruby 20, khoảng năm 2009. Khi đó, Ngọc mới 18 tuổi. Ấn tượng đầu tiên về Ngọc trong ngày họp báo ra mắt album này đó chính là một cô gái nhỏ nhắn, xinh đẹp, có giọng hát tốt và giàu cảm xúc. Hôm đó, bên cạnh Ngọc có nhạc sĩ Hà Dũng và nhạc sĩ Minh Nhiên. Đây cũng chính là hai nhạc sĩ đã hỗ trợ Ngọc thực hiện sản phẩm đầu tay này.

Ruby 20 được đánh giá tốt về mặt đầu tư, nghệ thuật, nhưng rất tiếc là lại không có khán giả như mong đợi. Lý do dễ thấy nhất là những ca khúc trong album này quá “già” so với lứa tuổi của Ngọc. Cô chưa thể lột tả được hết cảm xúc trong đó.

Dẫu các ca khúc trong album không được nghe nhiều, nhưng từ sau đó, tên ca sĩ Giang Hồng Ngọc được nhiều người nhắc đến, bên cạnh cụm từ “giai nhân của Hà Dũng”. Thậm chí, cho đến tận bây giờ người ta vẫn giữ lại thói quen gọi Giang Hồng Ngọc như vậy, dù chuyện đã qua hơn 5 năm nay và không ít lần Giang Hồng Ngọc chia sẻ rằng: Tôi không có nhiều mối quan hệ với Hà Dũng. Nói như vậy, nhưng Ngọc chưa bao giờ phủ nhận vai trò của nhạc sĩ này đối với con đường ca hát của cô, thậm chí Ngọc nói với tôi, chính Hà Dũng là người đã vài lần vực dậy cô trong những lúc chán nản nhất.

Thật ra, Giang Hồng Ngọc là giai nhân của ai thì cũng không có gì để bàn cãi, huống gì đó còn là chuyện riêng tư. Có điều, trong giới ai cũng biết Hà Dũng từng là nhạc sĩ giàu có, lại khá đào hoa. Ngoài Giang Hồng Ngọc thì còn vài ca sĩ xinh đẹp, nổi tiếng khác cũng từng được biết đến là giai nhân của anh. Có lẽ một phần vì thế mà cụm từ “giai nhân của Hà Dũng” cứ đeo theo Ngọc cho đến tận bây giờ, như một cụm từ trên tít để “câu view” của những trang báo mạng.

Rồi một số người hay so sánh Giang Hồng Ngọc với những giai nhân khác, họ gọi Ngọc là giai nhân “có tiếng không có miếng” của Hà Dũng… Cái gì mà có tiếng, có miếng ở đây! Cá nhân tôi không thích sự so sánh này, cho dù thực tế cách gọi trên có tác động không nhỏ đến tư duy của một số người khi nhắc đến Ngọc. Thứ nhất, hẳn nhiều người biết rằng từ lâu Giang Hồng Ngọc đã không còn bất kỳ mối liên hệ nào với nhạc sĩ Hà Dũng, ngoài công việc. Bên cạnh đó, “mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh” thì so sánh làm gì. Và việc cứ lấy vấn đề “tiếng - miếng” ra áp đặt lên những cuộc tình của giai nhân - đại gia là điều rất vô lý.

2. Hành trang vào VPop của Ngọc không nhiều, nếu không nói là thua thiệt so với nhiều bạn cùng trang lứa. Giải Tư Tiếng hát truyền hình năm 2005 không giúp được nhiều cho Ngọc bởi thời điểm cô chính thức bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp là tận 4 năm sau đó, vinh quang này hẳn đã lụi tàn. Đó là chưa kể vào năm 2007, khi tham gia cuộc thi Sao Mai, Ngọc đã bị giám khảo phán rằng “không có tố chất làm ca sĩ”. Đó được xem là một nhận xét cực kỳ cay nghiệt đối với một giọng ca trẻ mà đam mê còn đang chực trào.

Bản thân Ngọc cũng không được học hành thanh nhạc một cách bài bản, thậm chí, do gia đình làm ăn thất bại nên mới lên lớp 8, Ngọc đã phải nghỉ học để phụ giúp gia đình. Và chính việc không có điều kiện kinh tế để đầu tư cho ca hát nên sự nghiệp của Ngọc cứ lận đận trong suốt gần 10 năm qua, nó cứ lóe sáng lên một chút, rồi lại tắt, như ánh đom đóm trong đêm thâu.

Giang Hồng Ngọc kể, suốt mấy năm qua, gánh nặng cơm áo gạo tiền, chi phí sinh hoạt của gia đình hằng tháng khiến mọi thứ với cô càng thêm chật vật. Vấn đề kinh phí để thực hiện các sản phẩm âm nhạc khi đó gần như là bằng 0. Kết quả là tính cho đến nay, Ngọc cũng chỉ ra được 2, 3 album chính thức. Trong đó chỉ có album Vol.2 Có những giấc mơ phát hành vào năm 2010 là album đầu tiên và duy nhất đến giờ này do Ngọc tự bỏ tất tần tật chi phí đầu tư thực hiện. Song, đó cũng không phải là tiền cô có sẵn.

Ngọc nhớ lại rằng, thời điểm đó, cô làm album Vol.2 với giá 250 triệu đồng. Để có đủ số tiền, cô phải đi mượn bạn bè, người thân. Nghề ca hát là vậy! Không đầu tư để ra sản phẩm thì “chết”, mà với những người không có điều kiện thì phải vay mượn, cầm cố nhà, xe là chuyện hết sức bình thường. Rất may là sau khi phát hành, album của Ngọc được mọi người đón nhận. Rút kinh nghiệm của album đầu, lần này Ngọc thay đổi hình ảnh, âm nhạc trẻ trung hơn và đó là thay đổi đúng hướng. Ngọc có cơ hội đi hát nhiều hơn, tất bật chạy sô hơn để gom tiền trả số nợ.

Nhưng cũng vì vậy mà cô không chú ý đến việc PR hình ảnh, truyền thông cho mình. Cát sê kiếm được khi đó được Ngọc dồn hết vào việc nợ nần nên cũng không còn để đầu tư sản phẩm mới. Thế là một thời gian sau đó, cái tên Giang Hồng Ngọc lại rơi vào quên lãng… Lúc này, Ngọc như người nông phu đã thu hoạch hết quả trên cây, nhưng lại không vun vén hay tưới nước, bón phân. Cây rồi héo úa, trái rồi cạn kiệt như chính Ngọc không còn gì để người ta chào đón nữa. Thế là suốt 3 năm sau đó, cô cứ lặng lẽ đi hát mà không đầu tư thêm. Cô cũng không dám mơ ước đến chuyện danh vọng, mà chỉ xem đó như là một công việc kiếm sống hằng ngày.

Ngọc tâm sự với tôi rằng: “Người ta đi hát thì phải có điều kiện, nhất là kinh tế. Nhưng Ngọc thì không có những thứ ấy. Ngược lại, gần 10 năm qua Ngọc đã mất mát quá nhiều thứ từ cuộc sống, đến gia đình, nên Ngọc cứ như ngôi sao lóe lên, rồi lại vụt tắt vì không có điều kiện để đầu tư liên tục, đều đặn”.

Ngọc nói, nhìn lại sự nghiệp 10 năm qua thì thấy khó có người thứ 2 như cô. Nhiều lần cô nản chí, rất nản. Bao nhiêu câu hỏi rằng: Có khi nào là số phận mình không thể nổi tiếng được, tên tuổi mình không thể nào vụt lên được, không ai chú ý đến mình... cứ vang lên trong đầu cô. Và không biết bao lần Ngọc nghĩ là phải bỏ nghề để đi tìm một công việc bình thường khác để mưu sinh, như nhân viên văn phòng chẳng hạn. Cô không thể chấp nhận mình đi hát trong vô vọng như vậy. Thậm chí, nhiều lúc nản đến mức Ngọc muốn tự tử đi cho xong.

3. Nhưng rồi bây giờ, những ngày tháng gian truân ấy với Giang Hồng Ngọc đã qua đi. Tôi có thắc mắc với Ngọc rằng, điều gì đã giúp cô trụ lại được với nghề ca hát cho đến bây giờ, sau quãng thời gian khá dài và đầy gian khó như vậy? Ngọc nói, có lẽ là niềm đam mê và Tổ nghiệp đã vực cô dậy. Dù đã rất nhiều lần có suy nghĩ từ bỏ sự nghiệp, nhưng chỉ một, hai ngày sau, suy nghĩ ấy lại biến mất. Rồi cô lại quay về với cuộc sống hàng ngày, lại lao đi tìm kiếm những cơ hội mới để tiếp tục đứng trên sân khấu.

Bên cạnh đó, ba mẹ Ngọc là người luôn bên cạnh và động viên cô những lúc khó khăn nhất. 10 năm trước, chính họ đã ủng hộ Giang Hồng Ngọc theo nghề hát và 10 năm sau vẫn vậy, dù con gái họ đang đương đầu với bao khó khăn và trải qua bao thăng trầm vất vả với nghề. Hơn ai hết, ba mẹ Ngọc là người hiểu đến từng li về sự nghiệp của con gái mình. Vậy mà họ vẫn luôn ủng hộ vì đam mê của Ngọc, dù nhiều lần, sự ủng hộ đó là trong nước mắt.

Đến năm 2014, Giang Hồng Ngọc lấy hết can đảm để tham gia cuộc thi âm nhạc mang tên “X-Factor - Nhân tố bí ẩn”. Ngọc nói, khi đó trong đầu cô chỉ có một suy nghĩ duy nhất là phải quyết tâm thay đổi sự nghiệp của mình. Nhưng với ca sĩ từng đứng trên sân khấu gần 10 năm như Ngọc, việc chọn tham gia “Nhân tố bí ẩn” là khá nguy hiểm, bởi nếu như cô không đạt được kết quả gì thì điều đó cũng có nghĩa là một dấu kết của sự nghiệp.

Nhưng rồi may mắn đã mỉm cười, liên tiếp. Ngọc đạt giải quán quân của “Nhân tố bí ẩn” và vừa qua là giải vàng “The Remix - Hòa âm ánh sáng”. Cô thừa nhận, nếu không tham gia hai cuộc thi này thì cô khó có cơ hội quay trở lại showbiz như bây giờ. Ngọc nói trong niềm vui rằng, “Hai giải thưởng vừa qua là kỳ tích đối với Ngọc. Đó là điều mà một người tay trắng như Ngọc không bao giờ nghĩ sẽ chạm tới được. Nó sẽ động lực quá lớn để Ngọc có thể dựa vào đó mà phát triển sự nghiệp của mình”.

Nhưng điều khiến cô vui nhất có lẽ là hai giải thưởng này cũng là món quà ý nghĩa nhất mà cô dành tặng cho ba mẹ mình, những người đến giờ vẫn đồng hành cùng cô trong sự nghiệp ca hát. Ngọc cho biết, cuối năm vừa rồi cô đã mua được căn nhà trả góp bằng số tiền thưởng từ chương trình “Nhân tố bí ẩn”, cộng với một số tiền mà cô dành dụm được sau những ngày tháng chạy sô sau cuộc thi.

Như người ta thường nói, “sau cơn mưa, trời lại sáng” hay vượt qua thử thách thì đến đích thành công, có thể nói, đến giờ này Giang Hồng Ngọc phần nào đã làm được điều đó.

Hoàng Lãm
.
.