Eldrick Tiger Woods: Tỷ phú Golf

Thứ Hai, 23/11/2009, 16:06
Các ngôi sao thể thao đẳng cấp quốc tế thường rất giàu nhưng cho đến nay mới chỉ có một người là tỉ phú dollar. Đó là vận động viên chơi golf Eldrick Tiger Woods. Theo thống kê mới nhất của tạp chí Forbes, gia sản của Tiger Woods hiện đã vượt qua ngưỡng 1 tỉ USD. Tay golf này bắt đầu tích cóp được gia sản đồ sộ này từ năm 1996, khi anh giành được những chiến thắng hậu hĩnh đầu tiên trong các cuộc thi đấu golf danh giá.

Không cha không thể thành công

Eldrick Tiger Woods sinh ngày 30/12/1975 tại Cypress, California. Trước khi lập gia đình với mẹ của anh, bố anh, cựu đại tá lính thuỷ đánh bộ Earl Dennison Woods (1932-2006) đã có gia đình với với bà Barbara Woods Gray. Cuộc hôn nhân đầu tiên đã mang lại cho ông Earl Woods ba người con, hai trai và một gái. Cuộc hôn nhân thứ hai của ông với bà Kultida chỉ sinh ra cậu con trai chung duy nhất là Eldrick Woods mà về sau, ông đã đặt cho nickname là "Tiger".

Ông Earl Woods là một người lai giữa người Mỹ gốc Phi (50%), người Hoa (25%) và người Mỹ bản địa (25%). Bà Kultida xuất thân từ Thái Lan, là người lai giữa người Thái (50%) với người Hoa (25%) và người Hà Lan (25%). Tiger Woods tự coi mình là thuộc chủng tộc Cablinasian (anh ghép từ tên 5 chủng tộc trong tiếng Anh : Caucasian, Black, American-Indian, and Asian). Tiger Woods theo đạo Phật. Anh lớn lên ở quận Cam và học ở Trường Western High tại Anaheim

Kỷ lục đầu tiên mà Tiger Woods lập được là khi mới ở tuổi: 9 năm 9 tháng 16 ngày: dưới cái nhìn chú mục của các camera, cậu bé đứng còn chưa quá vững đã giơ cây gậy lên đập vào quả bóng trắng và nó từ từ bay lên lăn đúng vào lỗ trên sân golf. Thế là tên họ của Tiger Woods đã được ghi vào sách Guinness lừng danh với tư cách tay golf ít tuổi nhất trong lịch sử loài người, làm đẹp lòng phần nào cha mình, người đã sớm hạ quyết tâm biến cậu con trai mang tên mãnh hổ thành siêu sao và về sau, rất kiên trì và kiên quyết thực hiện nhiệm vụ này với tất cả quyết tâm của một cựu lính thủy đánh bộ…

Vị cựu đại tá này đã khiến cho ngành Truyền hình Mỹ phải động lòng và thế là cậu bé Tiger khi mới lên ba tuổi đã lầu đầu tiên xuất hiện trong một chương trình truyền hình ăn khách với danh hài Bob Hope trong vai huấn luyện viên của ngôi sao nhí. Tiếp theo là khá nhiều vai diễn khác với nhiều công ty quảng cáo lớn và tới tuổi 12, cậu con trai của cựu đại tá đã tích cóp được một triệu USD đầu tiên.

Kiên trì thành đột biến

Tuy nhiên, đó mới chỉ là khúc dạo đầu ấn tượng, còn câu chuyện cổ tích thực sự của gia đình Woods chỉ bắt đầu diễn ra, khi Công ty "Woods và con trai" quay trở lại với sân golf chuyên nghiệp và chinh phục hết đỉnh cao này tới đỉnh cao khác. Thoạt tiên, Tiger đã ba lần giành được chiến thắng trong giải trẻ Mỹ và từ một ngôi sao tiềm năng đã trở thành một ngôi sao hứa hẹn nhiều triển vọng. Và tiếp theo, khi Tiger Woods giành được chiến thắng ở ba giải nghiệp dư nữa dành cho người lớn, lãnh đạo của Hiệp hội Golf chuyên nghiệp không còn cách nào khác ngoài việc phải cấp cho tay golf lúc đó mới 20 tuổi chứng chỉ hành nghề chuyên nghiệp. Và lần đầu tiên xuất hiện trên sân chơi chuyên nghiệp của Tiger Woods đã được người mộ điệu chờ đón còn hơn cả chờ những phần tiếp theo của loạt phim cực kỳ ăn khách "Chiến tranh giữa các vì sao".

Ngay cả những người đánh giá tài năng của chàng trai trẻ này cao nhất lúc đó cũng cảm thấy e ngại: trong lịch sử môn thể thao mang tên golf này đã từng có không chỉ một trường hợp, khi một tài năng trẻ giàu triển vọng đã bị gục ngã ngay sau thất bại đầu tiên. Thế nhưng, Tiger Woods đã nhanh chóng xóa đi mọi sự hoài nghi và liên tiếp đăng quang trong các giải thi đấu lớn. Và chẳng bao lâu sau Tiger Woods đã vọt lên được đỉnh cao của golf và tạo nên một làn sóng hâm mộ cuồng nhiệt golf như một môn thể thao ở Mỹ và chính bản thân anh.

Theo một số người hiểu biết tận tường về hậu trường làng thể thao Mỹ, trong sự thành đạt đến không thể tưởng tượng nổi của Tiger Woods có phần đóng góp không nhỏ của màu da anh. May mắn thay cho anh là anh sinh ra với nước da màu nâu, một "hoàng tử lai" không gây ác cảm ở cả người Mỹ da trắng lẫn người Mỹ da đen. Thêm vào đó, phong thái trẻ trung của anh rất dễ gây cảm tình trong khung cảnh các đối thủ khác đều đã ở tuổi cha hoặc ông nội anh. Chính vì thế nên nhiều công ty lớn như Nike, General Motors hay Standard Oil… đã ngay lập tức ký với anh những hợp đồng quảng cáo nhiều triệu USD…

Trong thời điểm hiện tại, Tiger Woods thực sự đã là vận động viên golf số 1 thế giới. Anh cũng là vận động viên được trả thu nhập cao nhất thế giới từ năm 2006, khi anh giành được hơn 100 triệu USD từ những chức vô địch và hợp đồng quảng cáo. Vào tháng 8-2007, ở tuổi 32, Tiger Woods giành được chức vô địch Golf chuyên nghiệp lớn, thứ 30 trong sự nghiệp. Tiger Woods đã 70 lần chiến thắng trong các cuộc đua lớn diễn ra với danh nghĩa Hiệp hội Golf chuyên nghiệp (PGA). Anh hiện là vận động viên golf duy nhất hiện đang thi đấu lọt vào top 10 của Career Major Wins (thứ 2) và Career PGA Tour Wins (thứ 5)…

Tiger Woods không chỉ là một vận động viên giỏi mà anh còn có năng khiếu doanh nhân cực tốt. Anh đã tham gia vào việc thiết kế các sân golf ở Mỹ và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất, xây dựng dự án khu nghỉ mát kèm sân golf ở Mexico, tham gia quảng cáo cho Nike, Buick và Gillette… Trò chơi trên máy tính "Tiger Woods PGA our Golf '08" cũng là một sản phẩm thương mại bán chạy như tôm tươi. Woods cũng đã gia tăng thêm thu nhập cho mình với 425 nghìn USD từ bán quyền được đánh golf một ván với anh trên mạng đấu giá hội chợ eBay.

Hiện nay giàu gần bằng Tiger Woods trong làng thể thao chỉ có hai vận động viên nhưng cả hai đều đã thôi thi đấu: Michael Jordan (bóng rổ, 800 triệu USD) và Michael Schumacher (tay đua ôtô, 700 triệu USD).

Tiger Woods mới đây đã tuyên bố rằng anh muốn tham dự Olympus thể thao 2016 nếu khi đó anh còn chưa kết thúc sự nghiệp thi đấu của mình. Tiger Woods cũng từng nói: "Tôi không bao giờ dừng lại với những gì đã đạt được và không bao giờ ngừng hoàn thiện các kỹ năng của mình…".

Đào hoa nhưng chung thủy

Cùng với danh tiếng và tiền bạc là sự quan tâm cực nóng của giới phụ nữ ở cả hai bên bờ Đại Tây Dương đến Tiger Woods. Nữ quận công tai tiếng Sarah Ferguson chẳng hạn, bỗng nhiên cảm thấy trong mình thức dậy tài năng của một phóng viên và quên bẵng những cô con gái quý tộc của mình, đã bay sang Mỹ để làm phim về tay golf thần diệu mang tên Tiger Woods. Còn siêu mẫu Tyra Banks đã cố quyến rũ Tiger Woods bằng một loạt những bài học trình diễn dưới danh nghĩa quyên tiền từ thiện cho người tị nạn Kosovo… Nồng nhiệt nhất trong những nỗ lực chiếm lấy trái tim của Tiger Woods là "công chúa quần vợt" Monica Selesh: mỹ nhân tennis này không chỉ vì tay golf hấp dẫn da màu này sẵn sàng lìa bỏ người tình lưu niên, tỉ phú Paul Allen mà còn kiêng khem cực kỳ ngặt nghèo để gày bớt đi 9kg!..

Thế nhưng, những mỹ nhân danh có sắc có tài này đều không đạt được gì nhiều ở tay golf đỏng đảnh ngoài một nụ hôn thắm tình bằng hữu vào má. Và như thường thấy trong những trường hợp tương tự, "cốc mò, cò xơi", cô gái đầu tiên may mắn chiếm được trái tim của Tiger Woods lại là một nữ sinh viên Trường Đại học Tổng hợp Chicago có tên họ là Joanna Yagoda. Chính với cô gái này mà Tiger Wood ở tuổi 24 mới lần đầu mới biết được hương vị nồng nhiệt ngọt ngào của tình yêu. Trước đó, do cha anh "nhồi sọ" nên Tiger Wood cứ nghĩ rằng, tình yêu và thể thao không thể nào song hành được… Có điều, mối tình giữa Tiger Wood với Joanna đã không kéo dài lâu.

Và năm 28 tuổi, cuối cùng, người được Tiger Woods chọn làm vợ lại là cựu y tá người Thụy Điển Elin Nordegren. Hai người làm quen với nhau khi Nordegren làm việc với tay golf người Thụy Điển Jesper Parvenik trong giải vô địch mở rộng năm 2001. Tới tháng 12/2003, Tiger Woods đã tỏ tình với Nordegren tại Nam Phi, nơi anh tham gia Cúp Tổng thống. Và sau đó không lâu, tới tháng 6/2004, cặp uyên ương giàu có này đã sinh ra được một cô con gái. Xét trên nhiều phương diện, đó là một cuộc hôn nhân hạnh phúc

Khánh Hạ
.
.