Dustin Nguyễn - Về từ "Cánh đồng bất tận"

Thứ Tư, 03/03/2010, 08:26
Người đàn ông này không có dáng vẻ của một ngôi sao điện ảnh mà người ta thường nghĩ. Anh giản dị và dễ gần, hoàn toàn thân thiện và không hề từ chối bất cứ câu hỏi nào của người khác...

Dustin Nguyễn, hình mẫu nam nhân thực sự của màn ảnh, đã chọn Việt Nam làm nơi phát triển công việc sản xuất phim ảnh, chứ không phải Hollywood, nơi anh được phát hiện, đào tạo và có những thành công không nhỏ. Dustin không thích cách mà nhiều người ngưỡng mộ Hollywood. Anh cũng không thích cách mà nhiều người nhìn về xã hội Việt Nam qua phim ảnh. Dustin muốn thực hiện những bộ phim về Việt Nam đương đại, sôi động và đầy ắp thú vị.

Những trải nghiệm không lặp lại

Khi Dustin Nguyễn xuất hiện trong "Dòng máu anh hùng" thì dường như anh bị "lép vế" hơn so với Johnny Trí Nguyễn. Nhưng, về nét tính cách, thì rõ ràng nhân vật của Dustin mạnh hơn, rõ nét hơn. Cách diễn của Dustin cũng tạo được cảm giác, đây thực sự là một nhân vật phản diện góc cạnh, chứ không chỉ là một nhân vật đại diện cho cái ác chung chung.

"Dòng máu anh hùng" là cuộc chào sân thành công của Dustin và nó là tiền đề cho vai diễn sau trong "Huyền thoại bất tử" của đạo diễn Lưu Huỳnh. Vai diễn đã nhận được giải diễn viên xuất sắc nhất của giải Cánh diều vàng. Và Dustin Nguyễn còn được vinh danh trong một liên hoan phim tại Trung Quốc. Nhưng, Dustin đã rời bỏ những lời ca tụng rất nhanh. Anh không làm phim vì danh tiếng. Phim ảnh mang đến cho anh những trải nghiệm và anh bước theo nó bằng một niềm đam mê thành thật, không phấn son.

Vinh quang của người diễn viên luôn đi kèm với những vai diễn ấn tượng. Và chính vì thế, họ sẽ là những gương mặt đại diện cho những bộ phim ấy. Thế nên không ít diễn viên được coi như biểu tượng của một tính cách, của một dòng phim hay chí ít cũng là tạo nên một phong thái riêng trong những bộ phim mà mình tham gia. Nhưng, với Dustin, việc thay đổi chính anh trong từng vai diễn cho thấy khả năng biến hóa mạnh.

Không lặp lại những dạng vai tương tự, anh bước vào những vai diễn mới, với cách diễn mới và không bị lệ thuộc vào những thành công của quá khứ. Khi anh bước vào phim trường, với một tâm thế của nhân vật, với những lời thoại được chuẩn bị kỹ lưỡng, dường như Dustin đã làm chủ mọi chuyện.

Trong phim "Cánh đồng bất tận" cùng Đỗ Hải Yến.

Dũng, một anh chàng chân chất khờ khạo, tin rằng yêu chân thành sẽ được yêu, dù người ta có cách xa nhau về địa vị- đó là vai diễn chính trong "Để mai tính", vai diễn nhẹ nhàng trong một bộ phim hài mà Dustin đứng vai trò sản xuất. Út Võ, một người đàn ông Nam bộ với cõi lòng quá nhiều nỗi hận, dằn vặt, u ám, cay nghiệt và... đào hoa, đó là vai diễn mới nhất của Dustin trong "Cánh đồng bất tận", bộ phim vất vả và gian nan của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình.

Hai vai diễn đối ngược nhau, nhưng đều mang đến cho Dustin những cảm xúc mạnh. Anh nói, khi quay "Cánh đồng bất tận", anh cảm nhận rất rõ không gian này, nó mang đến một nỗi buồn man mác, nỗi buồn mà anh chưa từng trải qua. Miền đất này anh chưa từng tới. Nhưng nó lại là thứ khiến anh nhìn được rõ nhất tâm can mình.

Út Võ khiến anh mất nhiều ngày trong  bưng biền sông nước, với muỗi vắt và tiết trời khắc nghiệt. Anh chưa đọc tác phẩm của Nguyễn Ngọc Tư. Cũng chưa xem kịch "Cánh đồng bất tận" của đạo diễn Minh Nguyệt. Anh vào vai Út Võ theo cảm nhận của chính mình. Và điều đó sẽ cho anh một cơ hội để toàn tâm với nhân vật, không cần suy tính hay so sánh với nguyên bản trong tác phẩm văn học hay hình mẫu nhân vật của sân khấu kịch. Dustin nói, anh nhận kịch bản khi thấy nó thuyết phục và anh có thể diễn đúng với mong muốn của mình, chứ không vì tên tuổi của người khác. Và chính vì thế, những vai diễn của anh không bao giờ lặp lại. Những trải nghiệm anh có được, không phải để lặp lại, mà để tránh giẫm vào vết chân của chính mình.

Tài tử chung tình

Dustin có đủ yếu tố để trở thành một người đàn ông đào hoa và lãng mạn. Nét mạnh mẽ, nam tính vừa đủ, không quá cơ bắp nhưng hoàn toàn không yếu mềm. Một vẻ điển trai của một người đàn ông chính trực. Và cả sức hấp dẫn của hào quang ngôi sao của một tài tử. Nhưng, anh đã không chọn con đường của một người đàn ông có nhiều đàn bà săn đuổi. Hay chí ít, những gì anh bộc lộ trong cuộc sống hiện tại, cho thấy điều ấy.

Dustin chung tình với người vợ của mình. Vợ anh, cô người mẫu ảnh gốc Việt, không may mắn và bị tật nguyền sau một tai nạn xe hơi, nhưng đã vượt lên để làm công việc thiện nguyện. Anh yêu người phụ nữ này không chỉ bằng tình yêu chồng - vợ, mà nó có cả một tình bạn chân thành của những người đã đồng hành trên một con đường nhiều đèo dốc, lắm gian truân, nhưng chưa bao giờ có ý nghĩ từ bỏ nhau. Mỗi ngày ở Việt Nam anh đều dành một thời gian cố định cho việc gọi điện thăm hỏi vợ. Và dường như, việc liên lạc thường xuyên đã giúp cả hai thấy, dường như họ chưa bao giờ xa nhau.

Dustin chọn ngày 30 Tết để bay về Mỹ. Vợ anh chờ anh ở sân bay và họ cùng đón Valentine như một dịp kỷ niệm đặc biệt, ngày mà họ đã làm lễ cưới trong một nhà thờ nhỏ, bên cạnh những người thân của cả hai. Và anh sẽ cùng vợ về Việt Nam vào tháng ba, để bắt đầu cho chiến dịch quảng bá cho phim "Để mai tính", một bộ phim đầu tư vừa phải nhưng được kỳ vọng sẽ tạo được sức hút với khán giả trong tháng 4 này. Anh muốn vợ anh dự lễ ra mắt bộ phim. Vợ anh mê phim ảnh và có thể ngồi cả ngày để xem hết những bộ phim của chồng đóng. Chị thích nhân vật Long của "Huyền thoại bất tử". Và chị chưa bao giờ có ý nghĩ, chồng chị sẽ có những chuyện phía sau làm ảnh hưởng tới cuộc sống ấm áp hiện tại của hai người. Tình yêu của người phụ nữ này dựa trên nền tảng của một niềm tin và sự thấu hiểu.

Có lẽ, Dustin đang là một "của hiếm" trong giới nghệ sỹ, bởi sự chung tình và bởi cách sống giản dị của một ngôi sao. Dustin dường như ở rất xa những thứ xa hoa, phù phiếm và những xe xua danh lợi thường tình của giới văn nghệ hiện thời.

Phim ảnh là niềm đam mê lớn nhất

Dustin nói, anh có nhiều mơ ước về phim ảnh. Những mơ ước ấy không thể thực hiện được ở Hollywood, nơi anh có những vai diễn đầu tiên, mà đáng chú ý nhất là vai người đàn ông châu Á trong "Little Fish", đóng cặp với Cate Blanchett. Ước mơ được làm phim về người Việt, đời sống của người Việt hiện tại. "Tôi thích hình ảnh Sài Gòn bây giờ, ồn ào, nhiều niềm vui và không khí mua sắm tưng bừng. Người ta sẵn sàng bỏ cả trăm ngàn đô la để mua một chiếc đồng hồ hay những mặt hàng tương tự. Và họ sống hiện đại, cởi mở.

Tôi không thích cách nhìn đóng khung của những người nước ngoài khi nhìn về Việt Nam và phim ảnh Việt Nam" - Dustin chia sẻ. Hollywood không cho những diễn viên châu Á và những diễn viên da màu khác những nhân vật bình đẳng. Họ thường phải xuất hiện trong những nhân vật hơi... khác thường, hơi... lệch lạc. Phim ảnh vẫn là nơi tôn vinh những ngôi sao da trắng. Và Dustin cảm thấy thua thiệt vì điều ấy. Anh trở về Việt Nam, bắt đầu tính một tương lai dài, là sản xuất những bộ phim mà mình yêu thích. Anh muốn làm những bộ phim dành cho người Việt.

Với Dustin, không có bộ phim nào là nhỏ. Mỗi bộ phim là một lần anh được trải nghiệm những điều thú vị. Phim ảnh luôn là niềm đam mê lớn lao nhất mà Dustin theo đuổi. Dường như không có phim ảnh, cuộc sống của anh sẽ không còn thú vị nữa. Số phận đã chọn anh cho con đường này. Và anh đã đi trên con đường ấy một cách xuất sắc. Làm phim ở thời điểm hiện tại, để kiếm tiền không dễ. Chính anh cũng không dám chắc rằng những bộ phim mà mình sản xuất sẽ thu lời. Nhưng anh vẫn có niềm tin vào những khán giả trung thành.

"Hiện tại người ta hay nói phim của các đạo diễn Việt kiều. Tôi chỉ mong, đến một lúc nào đó, chỉ còn lại những bộ phim, và người ta chỉ bàn luận về sự hay, dở của nó chứ không bình luận rằng, đó là phim Việt kiều" - Dustin nói. Dustin không nghĩ mình là ngôi sao Hollywood. Anh chỉ nghĩ mình là một người làm phim nghiêm túc mà thôi...

Có thể, nếu không đi làm phim, Dustin đã là một nghệ nhân chuyên chế tác đồ trang sức. Dustin có niềm đam mê với những họa tiết, hoa văn và anh tự thể hiện chúng qua những món đồ trang sức cho nam giới. Nhãn hiệu thời trang chuyên bán những món đồ trang sức handmade cho đàn ông của anh tại Mỹ được nhiều ngôi sao để mắt tới. Nhưng anh không quá quan tâm đến điều ấy, không tập trung vào chuyện kinh doanh mà chỉ mê đầu tư vào sáng tác mà thôi... Và nếu không đi làm phim, có thể Dustin sẽ là một tay đua xe môtô cừ khôi. Anh có khả năng lái xe rất tốt và coi việc tập chạy xe vào dịp cuối tuần tại những bãi đua xe chuyên nghiệp tại Mỹ như một cách xả stress...

Tất nhiên, nếu không đi làm phim, màn ảnh sẽ không có một tài tử Dustin Nguyễn...

Thiên Ý
.
.