Diễn viên Cao Thái Hà: Giai nhân khi yêu

Thứ Hai, 10/10/2016, 16:43
Hà Nội đã chuyển mùa. Chút gió thu mát lành bắt đầu len lỏi trên từng con phố nhỏ. Ngõ vắng nhà ai còn đọng lại chiếc lá vàng, những góc phố thêm nồng nàn với đôi tình nhân đang dìu bước.

Thu là mùa đẹp nhất ở Hà Nội. Tôi tin như vậy dù với cá nhân tôi, thu Hà Nội buồn man mác bởi những kỷ niệm riêng. Nhưng dẫu sao thì tôi vẫn yêu cái lãng đãng của thu Hà Nội vô cùng…

1. Mới hôm rồi có một cô em gái miền Nam nhắn tin "khoe" với tôi rằng "em bắt đầu thấy yêu Hà Nội rồi anh ạ!". Khi cô ấy bảo thế, tôi chỉ mỉm cười thay vì lấy làm bất ngờ hay phải thắc mắc. Người ta bảo, “yêu nhau yêu cả đường đi lối về” là vậy. Cô nàng đang yêu một anh chàng ở Hà Nội thì chuyện cảm thấy yêu Hà Nội là dễ hiểu. Huống hồ gì, Hà Nội mùa thu đẹp đến như thế! Nàng ở đây không ai khác chính là Cao Thái Hà.

Tôi biết Hà từ phim Đồng tiền quỷ ám của đạo diễn Trần Trung Thành, tác giả kịch bản là nhà văn Nguyễn Như Phong. Vai diễn Kim Oanh trong phim này là một bước ngoặt khi đã đem đến cho Hà nhiều kết quả tốt đẹp, đó là những kinh nghiệm diễn suất cô chưa bao giờ có, là danh tiếng khi vai diễn giúp cô xuất sắc lọt vào Top 3 nữ diễn viên ấn tượng của giải thưởng VTV Ấn tượng 2016…

Thế nhưng cũng chính vai diễn này đã góp phần đẩy một cuộc tình sâu đậm của cô đi đến đổ vỡ…

Tôi nhớ như in hôm ngồi liên hoan với đoàn phim và tác giả Nguyễn Như Phong cách đây chừng 4 tháng, Hà có "trách móc" ông là vì đóng vai Kim Oanh mà cô và bạn trai chia tay! 

Thật ra thì hai người đã chia tay nhau từ năm trước, sau khi hoàn thành bộ phim. Nghe đâu lý do là vì vai Kim Oanh có quá nhiều cảnh nóng, anh người yêu kia không chịu nổi áp lực từ gia đình và người xung quanh bàn tán ra vào về người yêu mình. Mà trước đó cả hai cũng đã từng có những sứt mẻ tình cảm vì chuyện tương tự, đến Kim Oanh chỉ là một giọt nước tràn ly!

Đây là một câu chuyện đã cũ rồi, Hà cũng đã vui với một trang tình mới. Thế nhưng tôi muốn nhắc đến một chút để nói rằng, yêu người nổi tiếng khó là vậy. Cái khó ở đây là chuyện thấu hiểu và cảm thông cho công việc nghệ thuật của người yêu mình. 

Tất nhiên, lúc đang yêu mà nói đến chuyện hiểu và cảm thông cho nhau thì rất dễ, song để làm được thật sự thì mới khó. Tôi cũng chứng kiến một số chuyện tình nghệ sĩ đổ vỡ cũng vì những mâu thuẫn không thể nào giải quyết liên quan đến tính chất công việc đặc thù của họ. Nhất là với các cô gái trẻ đẹp như Hà.

Hãy thử tưởng tượng, cô bạn gái mình hôm nay diễn cảnh âu yếm với anh này, mai lại diễn với anh khác thì sẽ ra sao? Có thể vì yêu mà người đàn ông chấp nhận, hay ít ra là chịu đựng được; nhưng bên cạnh đó còn những lời xì xào của mọi người xung quanh, không chắc là sẽ không bị tác động? Đó là chưa kể đến chuyện người đàn ông cũng mất phần nào tự do vì đang mang danh là "bạn trai nghệ sĩ"; rồi không may cô bạn gái vướng phải scandal thì chắc chắn người bạn trai cũng không nằm ngoài sự lùng sục của các trang báo mạng…

Cho nên, để yêu một cô nghệ sĩ trẻ đẹp thì ngoài nhân duyên còn đòi hỏi ở người đàn ông sự bản lĩnh, cảm thông và chia sẻ rất lớn là vì vậy.

Cách đây chừng một tháng, Hà hồn nhiên nhắn tin cho tôi, "Anh ơi, em có người yêu". Hôm đó hai anh em ngồi cà phê cả buổi trưa ở Ciao, quận 1. Cô nàng tỏ ra rất hạnh phúc với mối tình này bởi cô cho rằng mình đã may mắn khi được gặp và yêu một người đàn ông trí thức, có địa vị và lại là người rất tử tế.

Tôi quan niệm rằng, với một cô gái xinh đẹp như Hà thì việc tìm thấy một người đàn ông giàu có để yêu thương là điều tương đối dễ dàng. Nhưng để tìm một người đàn ông thật sự tử tế thì cô gái trước tiên cũng phải là người tốt. Cho nên tôi không mấy hoài nghi về điều Hà nói về người yêu mình, không phải chỉ vì tôi đã có lần gặp anh mà còn là qua những gì mà tôi biết về cô nữ diễn viên sinh năm 1990 này. 

2. Bề ngoài trông Hà mong manh yếu đuối nhưng ý chí trong cô lại vô cùng mạnh mẽ. Khoảng hơn 5 năm trước, sau khi học xong phổ thông, cô gái Cần Thơ này đã quyết tâm một mình lên Sài Gòn tìm việc làm để thay đổi cuộc đời. 

Nhưng Hà không chọn cách "đổi đời" nhanh chóng như một số cô gái quê lên thành phố khác, mà cô đặt mục tiêu là tìm một công việc tử tế với thu nhập mỗi tháng khoảng 10 triệu đồng là đủ để lo cho gia đình đang trong hoàn cảnh khó khăn. Ba cô thì đang bệnh. Còn nếu như không tìm được việc như vậy thì cô sẽ về quê lấy chồng rồi thường xuyên bên cạnh chăm sóc ba bằng sự quan tâm và tình thương.

Xác định mục tiêu rõ ràng như vậy nên dù thấy bạn mình nhanh chóng có việc làm thu nhập cao ở những nơi chỉ cần nhan sắc như tiệm gội đầu, massage… thì cô cũng không hề bị cám dỗ hay tỏ ra nao núng. Mặc dù, việc làm đối với người không bằng cấp như Hà thì không phải dễ tìm. 

Mấy bận đi lạc đường, lại không tìm được việc, thế là cô chỉ biết đứng giữa phố ôm mặt khóc. Rồi Hà lại quay về Cần Thơ… Cô cứ đi và về nhiều lần như vậy thì cuối cùng sự quyết tâm của cô đã đạt kết quả. Hà bắt đầu trụ lại được ở đất Sài Gòn này với nghề diễn viên.

Có lẽ nhìn thấy được tố chất của Hà nên đạo diễn đã tin tưởng giao cho cô vai thứ chính ngay từ vai diễn trong phim truyền hình đầu tay của cô, phim Vũ khí sắc đẹp (2012). Và sau đó, Hà liền được tin tưởng giao cho vai nữ chính trong một bộ phim từng rất ăn khách năm 2012, phim Tiếng đàn kìm

Kể từ đó cho đến nay, Cao Thái Hà chưa bao giờ ngừng đóng phim, cứ hết phim này cô lại vào ngay phim khác. Hà lao động nghệ thuật một cách miệt mài, nghiêm túc để tự khẳng định tên tuổi bằng chính năng lực và sự cố gắng của bản thân, không chiêu trò, không scandal. Chính vì thế mà cô luôn được các đồng nghiệp yêu mến, quý trọng.

Ngoài ra, tôi còn quý Hà ở chỗ cô còn là một người con rất mực hiếu thảo với ba mẹ. Ngày ba cô phát hiện ra bệnh ung thư, đó là ngày cô cảm thấy yếu lòng và suy sụp nhất. Nhưng rồi Hà nhanh chóng biết rằng cô phải mạnh mẽ vực dậy để trở thành chỗ dựa tinh thần cho ba, trở thành trụ cột của gia đình. Sau đó là những tháng ngày Hà một thân một mình vừa đi đóng phim, vừa lo chạy chữa cho ba ở bất cứ bệnh viện nào mà người ta bảo là tốt nhất.

Hình ảnh cô con gái ngồi trước cửa phòng hóa trị đợi ba, vừa tranh thủ ngủ sau giờ đóng phim, vừa thi thoảng lại đứng dậy vẫy tay chào ba đang được bác sĩ hóa trị bên trong như để nói rằng: ba hãy yên tâm mà cố gắng, con gái vẫn ở đây với ba! 

Hà hiểu được rằng, cô đang là chỗ dựa tinh thần lớn nhất của ba nên luôn tranh thủ bên cạnh ông, nhất là những lúc ông cần một động lực để vượt qua cơn thập tử nhất sinh như trong quá trình hóa trị. Ba của Hà cũng từng tâm sự rằng, nếu không có động lực từ cô con gái luôn bên cạnh thì ông đã mất từ 3 năm trước, khi bệnh bắt đầu phát nặng rồi.

Suốt những tháng ngày qua, Hà hầu như dành trọn tâm trí cho việc chăm sóc ba mình, thế nên người đàn ông nào muốn chinh phục cô thì phải hiểu điều này mà động viên, ủng hộ. 

Hà nói, ví như người yêu mà tặng cô những món  quà hàng hiệu đắt tiền hay đưa cô đi chơi những nơi sang trọng, thú vị thì cô cũng không thấy thích, cũng không thấy vui bằng việc anh ta cùng dành thời gian quan tâm đến sức khỏe của ba mình hơn. Thêm nữa, cô không thích xài hàng hiệu, cô cũng không bao giờ nghĩ đến việc tiêu xài cá nhân mà từ ngày làm ra tiền, cô luôn ý thức giữ lại để lo cho gia đình, lo chữa bệnh cho ba…   

Bây giờ, cuộc sống của Cao Thái Hà đã có thể gọi là an yên. Ba cô đã kết thúc điều trị với kết quả tốt bất ngờ và sức khỏe đã tốt hơn; cô có người yêu biết quan tâm chăm sóc ba cô như cô từng mong muốn, thậm chí nghe nói là bây giờ việc nhắc nhở ba uống thuốc, ăn uống thế nào cũng đã có anh người yêu xung phong làm thay. 

Hà chuẩn bị vào phim mới trong trung tuần tháng 10 này. Còn kế hoạch sau đó là cô sẽ dành thời gian nhiều hơn cho việc trau dồi kiến thức để chuẩn bị cho một kế hoạch tương lai dài hơi bằng một công việc kinh doanh nào đó.

Và, cũng chưa biết chừng là Hà sẽ kết hôn trong thời gian tới. Bởi hôm trước có nghe Hà tâm sự rằng, cô đã tìm thấy người đàn ông mà cô yêu thương, tin tưởng và muốn gắn bó thật sự; hơn nữa, cô mong muốn ba mình sẽ có mặt trong ngày vui nhất của con gái khi ông còn khỏe mạnh. Thế nên chuyện hôn nhân cũng đang được hai người nghĩ đến.

Dẫu biết là vạn sự tùy duyên, nhưng thật sự trong lòng tôi ủng hộ hôn nhân như dự định của Hà vì nhiều lý do; trong đó, tôi đã nghĩ về người cha!

Hoàng Lãm
.
.