Đạo diễn Việt Max: Những tháng năm lãng mạn

Thứ Sáu, 10/02/2017, 11:13
Bên cạnh Hip hop, bên cạnh nhảy múa, Việt còn làm đạo diễn phim. Sự chuyển hướng này không hề đột ngột như nhiều suy nghĩ mà là một quá trình tích cóp kinh nghiệm trước đó...

1. Là một trong những tên tuổi tiên phong của bộ môn Hip hop Việt, kể về thành tích của Việt Max có lẽ là điều dư thừa nhất. Như rất nhiều “dân đường phố” khác, sau vẻ ngoài hầm hố, Việt là người đàn ông có trái tim cực kỳ ấm áp. Việt tự tin nói về những điều anh đang theo đuổi và cũng rất khiêm tốn khi đề cập đến thành quả của bản thân.

Gần đây, bên cạnh Hip hop, bên cạnh nhảy múa, Việt còn làm đạo diễn phim. Sự chuyển hướng này không hề đột ngột như nhiều suy nghĩ mà là một quá trình tích cóp kinh nghiệm trước đó từ chụp ảnh, từ làm phim ngắn. Điều còn lại phụ thuộc vào chữ duyên.

10 năm trước, Việt Max từ Hà Nội vào Sài Gòn, rời xa hết mọi thứ gắn bó quen thuộc. Điều duy nhất Việt mang theo là tình yêu cháy bỏng dành cho múa và hip-hop. “Chính những lúc ấy mình mới nhận ra sức chịu đựng và đam mê của mình đến đâu”.

Khi làm Sút - bộ phim điện ảnh thứ hai của Việt, tiếp xúc với những cầu thủ bóng đá phủi, Việt thấy lại mình của ngày xưa. Những ngày nơm nớp không có tiền trả tiền nhà, phải cuốn quần áo ra đường. Những ngày đến mì tôm cũng không còn đủ tiền mua dằn bụng.

“Đó là trải nghiệm tuyệt vời và quý giá hơn việc bạn đi làm và kiếm được bao nhiêu tiền.” - Việt bảo vậy.

Bạn có thể nói về cái nghèo, cái đói bằng rất nhiều hình ảnh, ngôn ngữ thương cảm nhưng để chạm đến trái tim người xem thì chỉ trừ phi bạn đã trải nghiệm. Với đam mê, cũng không ngoại lệ. Tất nhiên, những gã đàn ông luôn có cách “nói” của họ; thay vì kể lể dông dài. Bởi, khó nhọc, đớn đau và cả sự mất mát đã trở thành một phần của cuộc đời họ.

“Cũng đã có lúc tôi thoáng nghĩ hay là mình từ bỏ để tìm công việc an toàn hơn, sống tốt hơn. Và cũng rất nhiều lần khi cơ hội đến thì tôi lại từ chối để tiếp tục công việc mình đang theo đuổi, chấp nhận sống trong khó khăn. Tôi nghĩ chỉ cần trong đầu mình luôn nuôi dưỡng giấc mơ đó và tin vào con đường mình đi là đúng đắn, thành công nhất định sẽ mỉm cười.”

Hỏi Việt yêu nơi nào ở Sài Gòn nhất, không cần suy nghĩ quá lâu, Việt hồi đáp: “Ở nhà”. Nhà không chỉ là nơi Việt trở về mà còn là nơi bàn tay vén vun của một gã đàn ông đã từng bôn ba, yêu và sẵn sàng làm tất cả để bảo vệ tổ ấm ấy.

2. Việt Max và Stu (Quỳnh Trâm) tình cờ gặp nhau tại một tiệm xăm. Nhưng ấn tượng cả hai để lại cho nhau là “chả có ấn tượng gì” vì trong mắt chàng, “con gái gì mà xăm trổ đầy mình lại còn cắt tóc ngắn cũn cỡn, ăn mặc thì như con trai, không có gì hấp dẫn hết”, còn nàng thì “mỗi lần thấy anh nhảy mình chỉ biết bụm miệng cười”.

Một năm sau gặp lại, cả hai mới có cơ hội nói chuyện, làm việc chung rồi dần dần gắn kết vì đều là những dancer giỏi. “Có lẽ vì ghét của nào trời trao của ấy!” - Việt và Stu cùng bật cười. Hai năm yêu nhau, cặp đôi mê công việc sáng tạo nghệ thuật và thích du lịch này quyết định về cùng một nhà bằng một đám cưới “không đụng hàng”, không theo khuôn khổ, truyền thống. Hãy nghe họ “tố cáo” nhau thay vì ngợi khen nhau bằng những lời cổ tích.

“Khi yêu và khi không ở cạnh nhau thường xuyên thì cái gì cũng đẹp, lúc mới yêu thì vui biết bao nhiêu. Đến khi ở cùng nhà rồi thì mới “lòi” ra nhiều vấn đề. Bao nhiêu tính xấu lộ ra hết. Quan điểm của chúng tôi là nếu tính xấu của hai người giống nhau thì kệ cho nó phát triển. Tính xấu nào ảnh hưởng đến người kia thì mới phải sửa. Stu bị cái nói rất nhiều, hơn cả cô phát thanh radio. Cứ nói đến công việc là Stu như một cái đồng hồ báo thức. Nhiều lúc chỉ muốn khâu miệng cô ấy lại để đừng nói nữa.

Có những lúc nửa đêm cả nhà đang ngủ, nàng tự dưng bật dậy gào ầm lên nói về một công việc của tháng sau, thậm chí của năm sau. Nàng nhất quyết nói cho xong mới chịu cho chồng đi ngủ tiếp. Nhưng thú thật những lúc không có ai lèm bèm bên tai như thế, tôi lại thấy thiếu thiếu cái gì đó”.

“Con người không ai là hoàn hảo, nên đã yêu nhau và quyết định đến với nhau, người trong cuộc đều phải học cách làm quen và chấp nhận với những thói quen cả xấu lẫn tốt của nhau. Với mình, điều gì của anh Việt Max cũng đáng ghét hết, chẳng có cái gì đáng yêu cả! Như trong ngày cưới, đứng trên thảm đỏ, anh có hứa sẽ không bao giờ ôm gối ôm đi ngủ nữa. Ai dè đến sáng hôm sau vẫn đâu lại vào đấy.

Những lúc như vậy mình đánh hoặc véo rồi giả vờ dỗi: “Anh yêu em hay yêu nó?”- anh lại tự khắc đẩy gối ra và quay sang ôm mình. À, mà anh Việt rất là điệu chị nhé, điệu hơn vợ rất nhiều. Một ngày phải thay ít nhất 3 bộ quần áo mới chịu.

Việt Max tại hậu trường bộ phim “Yêu” do anh làm đạo diễn.

Được cái là mặc áo gì, quần gì hay đi giày gì đều hỏi ý kiến vợ nên chuyện anh xấu đẹp đều phụ thuộc vào vợ cả. Điều đó tuy khiến vợ phải giặt giũ và là ủi quần áo thường xuyên hơn nhưng dần dà mình lại thấy mê công việc đó mới buồn cười”.

Họ nhìn nhau, mắt lấp lánh trìu mến. Stu bật mí: “Bí quyết để giữ gìn không khí vui vẻ và hạnh phúc trong gia đình mình rất đơn giản. Đó là cả hai phải biết lắng nghe người kia nói và cùng nhau giải quyết vấn đề”.

Thật ra thì, điều tưởng chừng như đơn giản ấy không hẳn gia đình nào cũng có thể làm được. Hơn bốn năm cưới nhau và có một cậu con trai cực kỳ đáng yêu, gia đình của Việt Max lúc nào cũng ríu rít cạnh nhau, trong buổi công chiếu phim, những chương trình Việt được mời tham dự.

Hạnh phúc không cần phải diễn, không cần phải cố gồng hay thể hiện. Hạnh phúc thật sự luôn có sức mạnh gắn kết của nó và khiến người ta phải ngoái nhìn, phải trầm trồ ngưỡng vọng. Nó bảo toàn cá tính, sở thích của hai cá thể khác biệt mà vẫn cho họ khoảng không để cùng nhau nhìn về một hướng, cùng nhau vun đắp.

3. Trong các buổi phỏng vấn hay chụp hình, Việt Max hiếm khi nào đi một mình. Bên cạnh anh luôn có Pid - cậu con trai ba tuổi rưỡi hiếu động. Việt có lẽ là ông bố kiên nhẫn nhất tôi từng thấy. Không bao giờ la rầy con, bắt con phải ngồi im thin thít để làm việc. Trái lại, anh luôn để con thoải mái vận động, đùa nghịch kèm ánh mắt dõi theo phòng hờ. Khác với những ông bố bà mẹ ở phố, từ ngày Pid còn nhỏ, Việt đã để con tự do chơi đùa thay vì cấm đoán, bao bọc quá mức.

Không người giữ trẻ, không có thanh chặn giúp con tập đi, không ngại ngần nhìn con nghịch đất cát và trong phút khoái chí thì bắt chước động tác của bố, lộn mèo xoay vòng. Pid vì thế cứng cáp và mạnh dạn hơn rất nhiều so với những đứa trẻ cùng tuổi. 

“Có thể mọi người luôn nghĩ con còn bé sẽ cần được bao bọc nhiều. Nhưng đối với tôi, trẻ nhỏ cũng cần được thích nghi với cuộc sống bên ngoài nhiều hơn là chỉ quanh quẩn trong nhà. Tiêu chí của vợ chồng tôi là sẽ cho con được trải nghiệm hết tất cả những gì tuyệt vời trong cuộc sống. Bố mẹ nào cũng là những người yêu thương con nhiều nhất, nhưng cả tôi và vợ đều thống nhất với nhau rằng chăm con theo cách “yêu nhưng không chiều”.

Gia đình hạnh phúc của đạo diễn Việt Max. Ảnh: Quang Lộc.

Điều này có lẽ bắt nguồn từ những trải nghiệm của riêng Việt. Để chiều lòng mẹ, Việt thi vào trường kinh doanh nhưng ráng lắm chỉ được một năm, thấy không phải là mình đã dừng lại và rẽ sang hướng khác. Việt lấy đó làm gương soi, anh muốn con trai tự do bay nhảy, lựa chọn và làm những điều con thích. Kể cả chuyện con trai có mê, có tiếp nối con đường anh đã đi và gặt hái được không ít thành công.

Một đứa trẻ ra đời, nhiều thói quen của các ông bố bà mẹ sẽ thay đổi. Rất nhiều cặp đôi không tìm được cân bằng trong giai đoạn này bỗng trở nên xa lạ với nhau.

Nhưng cũng có rất nhiều cặp đôi, con cái mang lại cho họ năng lượng tích cực hơn: “Trở thành bố cũng khiến tôi biết phải tiết kiệm hơn, tất cả những chi tiêu bây giờ chỉ xoay quanh Pid. Vui nhất là đi đến đâu, cũng chỉ tìm đồ để mua cho con trai, chứ không còn mua sắm cho bản thân nhiều như trước nữa. Phải nói là có con tuy rất mệt, nhưng bù lại cũng rất vui. Niềm vui và hạnh phúc này cũng ảnh hưởng nhiều đến cảm hứng biên đạo của tôi. Ví dụ như lúc trước, khi biên đạo các bài diễn, tôi có rất nhiều chủ đề hay trạng thái cảm xúc cho bài biên đạo luôn thay đổi, nhưng thời gian gần đây, tôi có nhiều cảm xúc để biên đạo các bài theo phong cách funky, xu hướng tích cực, vui vẻ”.

“Có thêm Pid tôi thấy thương vợ nhiều hơn, cũng thương mẹ nhiều hơn vì thực sự hiểu được người phụ nữ họ đã phải mạnh mẽ và vất vả như thế nào.” - Việt nói thêm.

Hoàng Linh Lan
.
.