Công nương Diana và cô con dâu tương lai: Có thể "tương tác"

Thứ Sáu, 15/04/2011, 14:57
Một trong những sự kiện trọng đại nhất trong đời sống hoàng gia Anh tháng 4/2011 là đám cưới của hoàng tử William xứ Wales với mỹ nữ Catherine (Kate) Middleton.

Theo nhận xét của các phương tiện thông tin đại chúng trên "xứ sở sương mù", cô gái xuất thân từ tầng lớp trung lưu không dính dáng gì tới các nhà quý tộc Anh quốc này có không ít điểm giống với bà mẹ chồng quá cố, công nương Diana. Không ít nhà quan sát cho rằng, nếu còn sống, hẳn công nương Diana sẽ rất thích cô con dâu tương lai của mình, vì giữa hai người có quá nhiều điểm tương đồng. Ở đời, lắm khi nàng dâu cũng có thể tương tác rất tốt với mẹ chồng.

Công nương Diana

Công nương Diana Frencis Spencer sinh ngày 1/7/1961 tại Sandringham, Norfolk, là người con gái thứ ba trong gia đình. Cha bà, Edward John Spencer, trong tương lai là tử tước  Althorp, là bá tước ở đời thứ tám của dòng họ Spencer, xuất thân từ những người con ngoài giá thú của vua Charles Đệ nhị và vua James Đệ nhất.

Dòng họ quý tộc này từ nhiều thế kỷ trước đã định cư ở biệt thự riêng tại trung tâm London. Phụ mẫu của công nương Diana, bà Frances Rhuth, vốn là con gái của một tỳ nữ cho thái hậu. Khi Diana lên 6 tuổi, cha mẹ của bà li dị nhau. Suốt cả cuộc đời còn lại, trong tâm tưởng của mình, công nương luôn bị dằn vặt bởi sự xa cách giữa các bậc sinh thành.

Thời nhỏ, thoạt tiên, công nương Dinana đã phải thu nhận kiến thức ở nhà. Có một nhũ mẫu đã dạy bà những điều cần biết như đã từng dạy phụ mẫu của bà. Lớn dần lên, bà mới đi vào học ở những trường tinh hoa. Và mặc dù được mọi người rất yêu quý nhưng công nương Diana không thích thú lắm với việc học hành. Ngay từ nhỏ, Dinana đã bị lôi cuốn bởi khiêu vũ và thể thao. Mùa đông năm 1977, bà sang du học ở Thụy Sĩ. Tuy nhiên, tại đó, Diana cảm thấy cảnh đời tẻ nhạt nên đã mau chóng tìm đường về lại nước Anh.

Hoàng tử William và mỹ nhân Kate Middleton.

Cũng trong mùa đông năm 1977, thiếu nữ 16 tuổi Diana trong một chuyến đi săn tại trang trại gia tộc đã lần đầu tiên diện kiến thái tử Charles.  Đó là một chàng trai cực kỳ lịch thiệp và hấp dẫn, nhưng mỹ nữ chỉ thấy thái tử "quá ngộ nghĩnh". Phải tới ba năm sau, lửa mới bén rơm và hai người bắt đầu quan hệ yêu đương vào mùa thu năm 1980. Rồi chuyện cần đến đã phải đến: ngày 29/7/1981 đã diễn ra "đám cưới thế kỷ".

Năm 1982 và 1984, cặp vợ chồng vương giả đã sinh hạ hai cậu con trai - hoàng tử William và hoàng tử Harry. Những tưởng trong các điều kiện đầy thuận lợi như thế, hạnh phúc hoàng gia sẽ kéo dài vĩnh viễn. Tuy nhiên, càng ở trong chăn sang trọng càng dễ nảy nòi nhiều rận và từ năm 1992, thái tử Charles và công nương Diana đã bắt đầu sống li thân.

Và năm 1996, họ đã chính thức li dị nhau. Lúc đó công nương Diana đang say mê người dạy mình cưỡi ngựa, còn thái tử Charles lại đang mê muội bà Sarah Bowles. Ngày 31/8/1997, công nương Diana đã tử nạn trong một tai nạn giao thông ở Paris với tình nhân là con trai đại tỉ phú người Ai Cập Dodi Al-Fayed.

Ngay từ thuở bé, công nương Diana đã tỏ ra rất thương cảm những người cùng khổ. Với tâm thế đó, lớn lên và ngày càng trở nên danh giá, bà tích cực tham gia vào các hoạt động từ thiện. "Không có sự đồng cảm thiên phú của em, chúng ta đã có thể trở nên vô cảm với những bệnh nhân AIDS, những người vô gia cư cô độc - trong đám tang của công nương Diana, một người anh em ruột của bà đã nói vậy.

Thiên hạ đã gọi bà là "công nương đại chúng" vì tấm lòng nhân ái và rộng mở của bà. Công nương Diana đã thường xuyên mang theo hai người con trai trong các chuyến đi từ thiện. Còn trong các cuộc thăm viếng chính thức, bà thường làm lu mờ chồng mình, thái tử Charles…

Vóc dáng cao ráo giúp công nương Diana luôn nổi bật trước công chúng. Bà có một thẩm mỹ thời trang rất chuẩn, luôn dựa vào tính cổ điển và trang nhã. Nhờ thế, bà đã trở thành tiêu chí noi theo của giới thượng lưu. Bà luôn tự chọn kiểu y phục cho mình và thích những nhãn hàng như Versace, Chanel, Ungaro, Christian Lacroix…

Màu ưa thích của công nương Diana là màu đỏ. Chính bà đã giúp các kiểu mũ của phụ nữ trở nên phổ cập. Bà cũng đưa thành mốt kiểu áo khoác đàn ông dành cho phụ nữ…

Các đồ trang sức của công nương rất đắt tiền. Loại nước hoa bà hay dùng là "Eau de Soire".  Bà thích đeo những vòng ngọc trai…

Công nương tương lai Kate Middleton

Hôn thê của hoàng tử William xứ Wales sinh ngày 9/1/1982 tại Reading thuộc hạt Berkshire, là con gái trưởng trong gia đình. Cha cô, Michael Francis Middleton, thuộc tầng lớp trung lưu. Ông từng là phi công và đã kiếm được bộn tiền sau khi lập ra công ty thương mại qua bưu điện "Party Pieces".

Mẹ cô, Carole Elizabeth, sinh năm 1955 ở Goldsmith trong một gia đình nhiều đời làm thợ mỏ. Bà cũng từng làm chiêu đãi viên hàng không và có lẽ cũng nhờ nghề này mà có duyên kỳ ngộ với đức ông chồng hiện nay. Khi đã ăn nên làm ra, gia đình Middleton đã về cư trú tại làng Bucklebury thuộc hạt Berkshire. Trong những năm 1984 - 1985, Kate đã sống cùng cha mẹ ở Jordan.

Kate tốt nghiệp trường nội trú danh giá Marlborough College ở hạt Witshire. Mặc dù sức học của vị công nương tương lai không quá xuất sắc nhưng điểm số nói chung, đặc  biệt là các môn xã hội, khá cao. Từ năm 2001, Kate học về lịch sử nghệ thuật tại Trường Đại học Tổng hợp St.

Andrews tại thành phố  Fife, Scotland (đây cũng là trường đại học tổng hợp cổ  thứ ba ở "xứ sở sương mù", được thành lập từ những năm  1410-1413). Kate từng tâm sự rằng cô học ở đại học thú vị hơn ở trong trường phổ thông. Tuy nhiên, cô cũng khiến các giảng viên phụ trách đau đầu vì đã ba lần thay đổi chủ đề của luận văn tốt nghiệp. Năm 2005, cô đã có bằng cử nhân.

Chính trong những ngày trên giảng đường đại học chuyên về lịch sử nghệ thuật, Kate đã làm quen với hoàng tử William xứ Wales, kém cô 5 tháng tuổi (hoàng tử sinh ngày 21/6/1982). Khi chàng chuyển sang nghiên cứu môn địa lý, quan hệ giữa hai người đã không bị gián đoạn.

Năm 2003, cặp uyên ương này đã cùng một số bạn bè thuê một biệt thự để ở. Sau khi tốt nghiệp đại học, hoàng tử William xứ Wales tháng 1/2006 đã vào học tại Học viện Quân sự Hoàng gia ở Sandhurst. Còn Kate thì đi làm tại phòng thu mua của một mạng lưới kinh doanh quần áo.

Tháng 4/2007, hai người đã tưởng như "anh đường anh, tôi đường tôi" nhưng từ tháng 8 năm này đã nối lại quan hệ tình cảm. Ngày 16/11/2010, cặp uyên ương đã chính thức thông báo kết hôn với nhau và dự định sẽ tổ chức đám cưới vào ngày 29/4/2011.

Kate rất thích đi bộ, cả ở London cũng như khi sống tại vùng thôn quê. Cô không bao giờ từ chối tham gia những trận thi đấu tennis hoành tráng. Cô đi bơi ngay cả khi thời tiết giá lạnh. Chính vì thói quen này cô đã không chỉ một lần bị cha mẹ quở trách sau hai lần cô bị cảm lạnh do quá mải bơi.

Cha cô chỉ muốn con gái mình tập môn thuyền buồm, môn thể thao của những người quý tộc chân chính. Theo báo chí Anh, Kate còn rất thích chụp ảnh, một thú vui không hẳn đã là điển hình của giới "cành vàng lá ngọc" trên "xứ sở sương mù". Kate có sự am hiểu khá chuẩn về hội họa, cả thời hiện đại lẫn cổ điển.

Đã có lần Kate tâm sự rằng, cô coi công nương Diana là mẫu mực về thẩm mỹ. Nhiều chuyên gia cho rằng, cô "sao chép" các mẫu y phục của mẹ chồng tương lai. Không phải ngẫu nhiên mà hai bộ váy áo nghi lễ - dành cho buổi đính hôn và bữa tiệc cưới - đều do nhà tạo mẫu Bruce Oldfield thiết kế (đây là người từng thiết kế nhiều y phục cho công nương Diana).

Nhìn chung, các trang phục của Kate rất trang nhã, dù lắm khi trông chúng khá đơn giản. Có lẽ cũng giống như trong trường hợp với công nương Diana, vẻ quyền quý kiêu sa sẽ tới với Kate sau khi cô chính thức trở thành con dâu hoàng gia Anh

Đám cưới nổi đình đám thế kỷ XX

 

Đã có tới 750 triệu khán giả truyền hình theo dõi chương trình lễ cưới của thái tử Charles với công nương Diana qua màn ảnh nhỏ. Chỉ tính riêng trên đường phố London đã có 600 nghìn người đứng ra chào mừng đôi uyên ương quý phái. Công chúng đã rất hào hứng khi nhìn tận mắt bộ y phục của cô dâu.

 

Để may bộ váy cưới này đã cần tới hơn 40 m lụa, 10 nghìn viên ngọc trai và nhiều cân vàng (để đề phòng sự cố, đã có hai bộ váy cưới được may giống hệt nhau). Công nương Diana đã đội lên đầu tộc miện sang trọng của dòng họ bá tước Spencer. Chú rể, thái tử Charles, mặc đồ sĩ quan vừa như in.  Từ ga tàu Waterloo, đôi uyên ương đã lên tàu hoa tới Brondlands (hạt Hampshire) để hưởng đêm trăng mật.

 

Đám cưới nổi đình đám thế kỷ XXI

 

Ngày 29/4/2011, lễ cưới của hoàng tử William xứ Wales với công nương Kate sẽ diễn ra với sự chứng kiến của 1.900 khách mời được chọn lựa kỹ càng. Trong số này, theo đúng tinh thần thời đại mới không chỉ có đại diện các hoàng gia trên thế giới mà còn có nhiều nghệ sĩ, vận động viên nổi tiếng. Tại tu viện Wesminter, bên cạnh vua Jordan, Sultan Bryney và Oman, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy với phu nhân là nữ nghệ sĩ Carla Bruni, còn có cầu thủ David Beckham cùng vợ là nữ ca sĩ Victoria, thậm chí cả người bán thịt cho gia đình Kate…

 

Chú rể, để tưởng nhớ thân mẫu, công nương Dinana, người luôn "phù hộ độ trì" cho giới

Đám cưới của Thái tử Charles và Công nương Diana.

bình dân và thiệt thòi, đã cố gắng mời tối đa những người mang tính quần chúng. Để gia tăng màu sắc cho đám cưới sẽ vang lên các giai điệu phổ cập của các ban nhạc ABBA, "Spandau Ballet", "Duran Duran" và "Culture Club".

 

"Đó sẽ là một đám cưới vũ hội" - cô dâu tương lai của hoàng gia Anh tiết lộ. Trong đám cưới này sẽ không có Tổng thống Mỹ Barack Obama hay vua Bahrein vì cả hai người này đều không được mời.

Khánh Thiện
.
.