Ca sỹ Ngọc Sơn: Tửng và tỉnh!

Thứ Hai, 18/05/2009, 15:28
Ngọc Sơn gọi điện thoại dời cuộc hẹn nửa tiếng. Anh nói chờ chút rồi hãy tới, vì anh đang bận "đấu tranh vì chính nghĩa" và người giúp việc đang nướng lụi cá lóc, đợi cá chín đến uống rượu tửu sắc nói chuyện cho vui...

Nửa giờ sau tôi đến. Quả là có cá lóc và rượu tửu sắc. Nhưng Ngọc Sơn bỏ mặc tôi. Anh đeo headphone, tiếp tục "đấu tranh" trên Paltalk, nơi mà cách đây vài tháng anh bị người ta ghi hình cảnh ôm ấp các cô gái qua webcam. Không biết anh tửng hay tỉnh. Nhưng đó là chân dung của một Ngọc Sơn rất thật, trong căn nhà của anh. Ở đó, khuôn mặt anh buồn vui biến ảo quá nhanh...

Ngôi nhà của Ngọc Sơn không thể gọi là đẹp, vì nó quá cầu kỳ và có những món đồ được sắp đặt theo ý thích của chủ nhân. Mà chủ nhân hình như có xu hướng muốn biến căn phòng của mình thành một sân khấu lớn. Cứ về nhà là anh bật tất cả mọi ngọn đèn, với những chùm đèn trần lớn, dọc cầu thang là đèn nháy được kết theo lối đi. Ngọc Sơn trưng những bức ảnh vào thời kỳ anh đẹp nhất, chụp chung với diễn viên Lê Tuấn Anh, hay bức ảnh anh mình trần trong một thế võ đẹp mắt.

Bộ ngai vàng như ngai vua với giáo mác nghiêm trang xếp trong phòng khách được bài trí theo kiểu Tây phương bỗng khiến người ta cảm giác như có một cuộc triển lãm sắp đặt mà người nghệ sỹ đã "pha chế thuốc tưởng tượng" hơi quá liều.

Tất nhiên, Ngọc Sơn có đàn piano ở phòng khách. Chụp hình anh thích chụp ở đó. Và quả thực khi chụp ở đó anh ra là anh nhất, một nghệ sỹ sáng tác và biểu diễn những bài hát của mình.

Cũng trên tường, cạnh cây đàn piano, lại là sự kết hợp không giống ai, anh treo chiếc xe đạp kỷ niệm. Chiếc xe đạp sơn màu đỏ, là kỷ niệm năm 1987 anh đạp xe lên Sài Gòn, bắt đầu con đường ca hát, tạo dựng cho mình một sự nghiệp nhiều chật vật nhưng cũng lắm vinh quang.

Nhà Ngọc Sơn có nhiều loại rượu ngâm. Anh nói tất cả các loại rượu ngâm đều do anh tự nghiên cứu và pha chế, "thế nên ông uống bà sẽ khen, mà bà uống ông sẽ phải chạy". Anh vừa rót rượu vừa uống. Càng uống nói chuyện càng vui. Mặt anh ửng hồng. Lúc ấy tôi mới chợt nhìn kỹ anh. Ngọc Sơn vẫn còn giữ những nét chì kẻ đậm trên đôi lông mày và đôi môi anh đỏ hơn nhờ son. Hình như anh không có thói quen tẩy trang sau khi rời sân khấu.

Tôi cứ lẩn thẩn nghĩ, phải chăng Ngọc Sơn đã xóa nhòe ranh giới giữa sân khấu và đời thực. Bởi lắm khi anh lên sân khấu ứng xử tự nhiên, có phần suồng sã như ở nhà. Còn ngôi nhà anh trang trí đèn nến như một sân khấu hoành tráng. Có thể, sự thăng hoa trong con người anh cao hơn những người bình thường khác. Và sẽ rất khó đoán khi nào anh đang diễn, khi nào anh sống cuộc sống đời thường. Ngôi nhà ở Sương Nguyệt Ánh vẫn ghi 8 điều nhận thức của anh trên mặt tiền, ngay gần 4 con sư tử đá. Nhưng bức tượng chân dung Ngọc Sơn thì đã được gỡ bỏ. Ngọc Sơn đùa, để chân dung mình sừng sững trước nhà, con gái nó sợ, tán gái rất khó!

Ngọc Sơn chắc chắn không phải là một người yên ổn. Bởi đôi mắt của anh không đủ sự tĩnh tâm. Anh thường có những cú đảo mắt liên tục về phía người đối diện và nếu không phải người bản lĩnh chắc chắn sẽ không dám nhìn vào đôi mắt ấy. Anh vừa uống rượu, nói chuyện nghề nghiệp, nhưng bất thần đứng dậy, chạy lại chỗ đặt laptop và gắn headphone, nói nửa tiếng Việt nửa tiếng Anh. Anh vẫn tiếp tục theo dõi các chatters tán chuyện trên Paltalk. ở trong phòng chat đó, Ngọc Sơn rất có uy tín. Ai nói ngược ý anh, anh sẽ buộc họ phải rời phòng chat.  Rồi anh gọi người phục vụ mang loa xuống gắn vào máy tính, và cuộc chat trên mạng bỗng nhanh chóng biến phòng khách của anh thành phòng họp.

Tôi chợt nhận ra, người phục vụ của anh chính là cô gái xuất hiện trong đoạn chat trên Paltalk được ghi lại và lan truyền trên Internet. Đoạn video clip đó đã mang đến cho Ngọc Sơn khá nhiều rắc rối vì giới truyền thông hầu hết đều tẩy chay anh, coi đó là hành vi bệnh hoạn. Ngọc Sơn nói, chỉ là vui đùa với người trong nhà, mà bị chúng nó làm hại, ghi trộm rồi tung lên mạng nhằm thóa mạ uy tín của anh. Bởi trên Paltalk có nhiều kẻ không muốn đi chung đường với anh, "có những đứa nó thù anh lắm".

Ngọc Sơn bắt đầu thuyết giảng về "người cộng sản chân chính", "yêu nước, thương nòi", "cống hiến và từ bi"... Nói chung, nếu lờ mờ hiểu, sẽ nghĩ Ngọc Sơn đang bị trạng thái "tửng không tửng, tỉnh không tỉnh", hoặc là anh đang cố tình "diễn" hoặc "giả điên". Nhưng xét cho đến tận cùng, thì Ngọc Sơn chỉ đang cố gắng mong người khác hiểu mình, mong người khác hiểu rằng mình không tệ như thế, không phải kẻ bệnh hoạn ngu dốt, không phải kẻ ngang tàng phá hoại mà là một nghệ sỹ có trách nhiệm.

Ngọc Sơn đang đi vào một trạng thái mà nhiều nghệ sỹ biểu diễn khi bắt đầu đọc và nghiên cứu những lý thuyết về đạo pháp cũng như các học thuyết dễ mắc phải. Họ giống như những người ngộ chữ, đọc và thấy hay ho, nhưng không hiểu cặn kẽ vấn đề, không biết cắt nghĩa cho chính mình một cách rành mạch những câu chữ của người xưa. Nhưng bản chất họ là những nghệ sỹ biểu diễn, và họ muốn thể hiện điều đó cho mọi người, nhất là cho các fans của mình.

Bi kịch một điều, là những luận thuyết mà Ngọc Sơn muốn nói không giản đơn như những lời anh hát. Mà người hâm mộ của anh thích nghe anh hát mà thôi. Nếu hiểu Ngọc Sơn đến tận cùng, sẽ dễ dàng tha thứ cho những lúc "tửng", ăn nói có phần "chợ" của anh. Bởi Ngọc Sơn bản chất thích suồng sã và thật dễ làm quen. Đôi khi anh nói, bỗ bã một chút mới là Ngọc Sơn. Vì khán giả thích như vậy.--PageBreak--

Ngọc Sơn khoe, dạo này anh "thắng lớn", đi diễn miền Bắc, rồi diễn ở châu Âu liên tục. Đi đâu khán giả cũng mê. Mật độ bay show của Ngọc Sơn dày đặc thật. Mà từ Cà Mau cho đến bà con Tây Bắc đều thích nghe anh hát, dù không ít lần anh phải nói lời xin lỗi họ. Nhớ có lần anh mải vui với bạn bè ở Hà Nội, muộn giờ máy bay, buộc phải chạy xe lên Điện Biên hát. Lên đến nơi, do quá mệt, Ngọc Sơn đã phải quỳ trên sân khấu tạ lỗi với những người yêu mến mình. Điều ấy không phải một lần. Ngọc Sơn nói, anh đi đâu khán giả cũng thương, anh phạm lỗi khán giả sẽ tha thứ, và anh sẽ bù đắp tình cảm cho họ bằng những chương trình khác, anh sẽ hát nhiều hơn, đến khi nào họ chán anh thì thôi.

Ngọc Sơn có lượng người yêu thích khá đông. Bởi anh mang đến một hình ảnh ca sỹ mà những người bình dân thấy dễ chịu, không quá hào nhoáng, không quá xa xôi. Các cô gái sẽ thích sự mạnh mẽ của anh. Các bà sồn sồn mê giọng anh ngọt lịm, giống như mê Xuân Hinh hát chèo. Còn các chàng trai thích sự ngang tàng và những lời hát dễ nghêu ngao làm "mồi" tán gái. Dù có thế nào đi chăng nữa thì Ngọc Sơn đã tạo ra được một đời sống riêng cho những bài hát của mình.

Một "phân khúc thị trường" rất rành mạch, mà về sau, khi đã tẩy chay chán chê, chính giới truyền thông cũng phải nhìn nhận lại trong cuộc chiến thị phần của showbiz. Và khi ấy, vị trí độc tôn suốt 20 năm của Ngọc Sơn trong dòng nhạc bình dân bỗng hóa thành một thành trì sừng sững khiến các ca sỹ trẻ muốn kiếm tiền nhanh phải tôn anh thành sư phụ. Tất nhiên, chưa có ca sỹ nào kiếm tiền giỏi như Ngọc Sơn, cũng không có ai khiến khán giả phải chờ đợi nhiều như thế, dù có thể họ sẽ phải chưng hửng ra về.

Có ai đó nói rằng, Ngọc Sơn là "phù thủy PR", nhưng có lẽ mọi sự không nghiêm trọng đến vậy. Ngọc Sơn làm từ thiện nhiều cũng không hẳn là PR. Hiến máu nhiều không lẽ cũng là PR? Tôi nghĩ, bản thân mỗi người nghệ sỹ đều có sự hồn nhiên của họ và đôi khi họ làm những việc mà họ thích, thế thôi. Gắn vào họ những trách nhiệm to lớn, những khuôn mẫu quan trọng hay buộc họ nhận mình là kẻ... lưu manh, đôi khi chúng ta trở thành người nghiệt ngã. Ngọc Sơn lì đòn trong mọi chuyện, nên phỏng vấn Ngọc Sơn sẽ rất khó. Anh sẽ chỉ nói những gì mình thích. Và nếu hỏi những điều anh không muốn trả lời, anh sẽ trả lời bất cần, xen chút mỉa mai.

Ngọc Sơn bảo, anh không bao giờ than phiền báo chí viết sai hay đúng về mình. Bởi vì anh là người như thế nào, "gia đình Ngọc Sơn trên khắp đất nước" hiểu hơn ai hết. Điều này có thể Ngọc Sơn cũng không sai, dù anh có phần ngạo mạn và anh luôn nghĩ mình là số một. Thế nên dễ hiểu khi Ngọc Sơn đã ngoài 40, bụng bắt đầu bự, đầu bắt đầu hói, nhưng vẫn cố giữ gìn phong độ của mình trên sân khấu, vì anh là ông vua không bao giờ muốn rời ngai...

Tôi rất muốn hỏi Ngọc Sơn về những tin đồn. Ví dụ như việc anh phải chạy show trả nợ giúp em trai vì kinh doanh thua lỗ ở Vũng Tàu đến mức kiệt sức. Ví dụ việc anh có người phục vụ là những cô gái xinh đẹp, chân dài ở trong nhà. Ví dụ như việc anh phải dùng doping để giữ sức khi hát trên sân khấu cả chục bài một lúc...

Ngọc Sơn nói, anh dính nhiều tai tiếng với đàn bà, đi đâu cũng đụng chuyện. Còn em trai anh kinh doanh bất động sản rất tốt. Và anh không xài doping. Ngọc Sơn nói rất nhanh và chuyển qua chuyện khác. Tôi hiểu anh đã từng bị nhiều thị phi bởi những điều tương tự. Nên phần nào chia sẻ được suy nghĩ của anh. (Đời ngôi sao lớn nào mà chẳng lắm thị phi!). Tôi nghĩ, tôi đã đến nhà anh, được anh mời rượu, mà có những điều anh chưa tâm sự được với tôi, chắc tại bởi tôi chưa đủ độ chân thành đến mức anh phải phơi hết ruột gan. Tôi sẽ đến nhà anh vào một ngày đẹp trời khác (nếu được mời). Và khi ấy anh sẽ không nói với tôi chuyện tai nạn trên Paltalk. Anh sẽ nói với tôi về cuộc đời anh và những câu chuyện tình yêu, mà anh giấu kín suốt bao nhiêu năm...

Hoài Phố
.
.