Ca sĩ Như Quỳnh: Đằm thắm nợ duyên

Thứ Ba, 29/05/2018, 12:34
Chỉ trong vòng 3 tháng vừa qua, ca sĩ hải ngoại Như Quỳnh đã thực hiện 5 live show tại Hà Nội, Sài Gòn, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn. 

Dù có xảy ra chút ít trục trặc với công ty tổ chức, thì những đêm nhạc của Như Quỳnh vẫn đông kín khán giả. Không thể không thừa nhận, cuộc trở về của ca sĩ hải ngoại Như Quỳnh sau ¼ thế kỷ định cư ở Mỹ là một cơn sốt với giới mộ điệu. 

Tuy nhiên, vẻ đẹp lấp lánh trên sân khấu không thể nào xua bớt những xao xác của Như Quỳnh trong đời thường với tâm sự một người phụ nữ dang dở hôn nhân phải chấp nhận một mình nuôi con gái, nhưng vẫn khao khát yêu và được yêu!

Năm 1993, lần đầu tiên xuất hiện trên sàn diễn hải ngoại với ca khúc "Người tình mùa đông", ca sĩ Như Quỳnh lập tức nổi tiếng. Từ đó đến nay, giọng hát Như Quỳnh luôn dành được sự yêu mến của nhiều thế hệ công chúng khắp nơi. 

Vì vậy, việc ca sĩ Như Quỳnh được cấp giấy phép biểu diễn tại Việt Nam, đã khiến thị trường ca nhạc nóng lên. So với nhiều ca sĩ hải ngoại khác, thì Như Quỳnh có vẻ chậm chân hơn trong kế hoạch chinh phục khán giả trong nước vốn vẫn hào hứng với những tên tuổi nghệ sĩ Việt kiều. 

Thế nhưng, điều ấy không có gì trở ngại cho mức thù lao mà các bầu show đưa ra với Như Quỳnh khi hát trên quê hương. Bởi lẽ, nhiều ca sĩ lừng lẫy trong nước cũng không ngần ngại bày tỏ sự nể trọng với Như Quỳnh. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng hơi ngoa ngôn khi cho rằng "Như Quỳnh là một tượng đài âm nhạc Việt Nam. Đó là sự thật!".

Còn ca sĩ Bảo Yến vốn rất khó tính với sự diêm dúa của dòng ca nhạc lấy mắt bù tai đương thời cũng công khai khen ngợi: "Trong số các ca sĩ hát bolero sau này, tôi muốn song ca với Như Quỳnh. Tôi thấy Như Quỳnh rất đẹp, hát ngọt mà không sến".

Ca sĩ Như Quỳnh.

Ca sĩ Như Quỳnh từng đoạt giải đặc biệt tại cuộc thi Tiếng hát Truyền hình TP HCM năm 1991, lúc tròn 21 tuổi. Đáng tiếc, chỉ xuất hiện vài lần trên các chương trình ca nhạc màn ảnh nhỏ, thì Như Quỳnh theo cha mẹ sang Mỹ định cư. 

Quá trình thành đạt của ca sĩ Như Quỳnh trên sân khấu hải ngoại không phải tình cờ và cũng không quá gian nan. Ca sĩ Như Quỳnh có tài bẩm sinh nên ước mơ toả sáng không cần bất kỳ tiểu xảo gì. 

Giai đoạn khởi nghiệp luôn in rõ trong ký ức Như Quỳnh khi bắt đầu nghề ca sĩ nơi đất khách quê người: "Tiểu bang đầu tiên đặt chân đến là Pennsylvania, tôi cùng hai em đến trường học sinh ngữ, còn ba mẹ tôi đi làm. 

Thỉnh thoảng bằng những món tiền kiếm được khi làm thêm ở ngoài, tôi mua mấy cuốn video ca nhạc để về mấy chị em cùng xem. Tôi rơm rớm nước mắt không biết mộng ước của mình sẽ phải mai một hay không? Và có lẽ trời không phụ lòng mong mỏi của tôi, tôi đã thực sự được đứng trên sân khấu, đã gặt hái sự thành công bằng chính đôi chân nghệ thuật của mình. 

Cảm ơn cuộc đời đã cho tôi được như hôm nay, cảm tạ tấm chân tình của những người yêu âm nhạc, yêu quê hương. Mãi mãi tôi vẫn là một cô gái Việt Nam, cho dù sống nơi nào trên trái đất, lòng tôi luôn hướng về quê cha đất tổ".

Điểm đặc biệt của ca sĩ hải ngoại Như Quỳnh là xây dựng được một hình ảnh ca sĩ không tì vết. Xinh đẹp và nổi tiếng, ca sĩ Như Quỳnh được bủa vây không biết bao nhiêu quý ông lịch lãm lẫn quý ngài sang trọng. 

Vậy mà, Như Quỳnh vẫn không hề vướng bất kỳ scandal nào. Sau khi chia tay với người yêu cũ là một nghị sĩ gốc Việt, ca sĩ Như Quỳnh kết hôn với kỹ sư Nguyễn Thắng làm việc trong một hãng hàng không dân dụng. Họ có chung một con gái sinh năm 2007, đặt tên là Melody Đông Nghi. Năm 2015, ca sĩ Như Quỳnh ly dị với kỹ sư Nguyễn Thắng. Sự đổ vỡ này do ai gây ra?

Ca sĩ Như Quỳnh lặng lẽ thổ lộ: "Ngoài tuổi ba mươi, tôi mới lên xe hoa. Có một cuộc hôn nhân khá trễ, cứ nghĩ rằng mình sẽ được hạnh phúc mỹ mãn nhưng vì sự ích kỷ của bản thân nên đã không đem lại hạnh phúc cho người phối ngẫu. 

Bây giờ anh ấy vẫn chia sẻ, lo lắng cho con gái. Chúng tôi coi nhau như những người bạn. Tôi nghĩ không nên để mình buồn phiền, tàn tạ vì sự hận thù, bực tức. Tôi nhìn mọi việc theo hướng tích cực, lạc quan vì hiện được sống với nghề của mình là hạnh phúc quá lớn rồi! 

Có lẽ đây là lỗi phần tôi vì quá yêu nghề cũng như ích kỷ riêng trong cuộc sống. Tôi ao ước có một đứa con và trời đất đã cho tôi món tài sản vô giá này. Trong cuộc đời, tôi có lẽ sẽ không có niềm vui này lần thứ hai nên tôi đang rất vui với những gì mình đang có. 

Dù tôi không có hạnh phúc được làm vợ nhưng tôi không trách anh ấy, tôi luôn quan niệm trước khi trách người phải biết trách mình. Tôi không mang lại hạnh phúc cho người ấy tức là tôi phải nhìn lại mình trước!".

 Như Quỳnh trở lại ca hát ở quê nhà khi đã ở tuổi 48. Những ai đã từng ngưỡng vọng nhan sắc Như Quỳnh trên các video ca nhạc của Thuý Nga Paris chắc chắn cũng có chút ít thất vọng khi ngắm nhìn thần tượng bằng xương bằng thịt hôm nay. 

Ca sĩ Như Quỳnh và con gái Đông Nghi Melody!

Như Quỳnh tự biết mình không còn trẻ như xưa và mình không còn đẹp như xưa, nhưng nguyên nhân chính lại được lý giải thật chân thành: "Từ nhỏ, mẹ đã nói tôi là con trai thì đúng hơn. Việc tôi không biết chăm sóc cho nhan sắc và giọng hát của mình khiến ba mẹ buồn nhiều. Tôi cũng buồn cho mình nhưng biết làm sao được khi Như Quỳnh vẫn là Như Quỳnh. 

Bây giờ có muộn màng thì vẫn cố gắng chăm chút hơn xưa. Vóc dáng, tôi khó có được sự thon thả như mọi người vì ham ăn, ham ngủ, làm biếng nhiều. Tôi có máy tập ở nhà nhưng một năm chắc tập được một lần. Nếu kể tội xấu của mình thì tôi phải kể nhiều lắm!".

Chọn nghệ danh Như Quỳnh để ca hát, nhưng ca sĩ Như Quỳnh rất tự hào về tên thật Quỳnh Như của mình: "Khi biết tôi là gái, mẹ tôi đã sung sướng nở nụ cười còn nhợt nhạt và đặt tên ngay cho tôi, Quỳnh Như, đó là tên của một người con gái tài hoa trong cuốn tiểu thuyết Tiêu Sơn tráng sĩ của nhà văn Khái Hưng, cuốn sách mà mẹ tôi đã gối đầu giường, nghiền ngẫm trong những ngày tôi còn cuộn tròn ngủ yên trong bụng mẹ!". 

Vì vậy, được hát ở quê nhà, không chỉ giúp Như Quỳnh sống lại với cái tên khai sinh Quỳnh Như, mà còn thức dậy trong cô nhiều mảng màu khó quên về một thời nhỏ dại lắm nhọc nhằn trong căn nhà bên cạnh cầu Thị Nghè: "Tuổi thơ cứ dần qua với những đêm hè oi ả, mấy chị em tôi nằm sát vào nhau trên tấm chiếu rách cũ đã được đắp vá nhiều chỗ, ngửa mặt nhìn các vì sao chi chít qua kẽ mấy liếp lá dừa thưa được lợp qua quýt thay cho những tấm tôn đã gỡ bán đi. Và tôi thường thiếp dần để mơ một giấc mơ thấy mình vừa bay lên cung Quảng của chị Hằng có những nàng tiên nga đang múa khúc nghê thượng. 

Rồi cũng có bao nhiêu đêm mưa, cơn mưa không báo trước đến rồi đi, để lại trong nhà tôi một dòng sông nhỏ, không còn chỗ để nằm, mấy mẹ con nép vào nhau ngồi sát vào một góc nhà tương đối cao không ướt nước, cố nhắm mắt tựa vào vai nhau chờ sáng". 

Không những vậy, Sài Gòn còn là nơi Như Quỳnh gửi lại một mối tình đầu khi đang làm giáo viên dạy múa hát ở Nhà thiếu nhi Quận 1: "Như bao nhiêu người con gái bình thường khác, tôi cũng nhìn cuộc đời bằng ánh mắt màu hồng khi tình yêu đến mà không hề nghĩ ra câu danh ngôn "tình yêu trông xa là những hạt kim cương, nhưng khi lại gần chỉ là những giọt lệ". 

Tôi đã đắng cay khóc, đớn đau khóc khi mối tình đầu tan như bọt sóng... và rồi thời gian bao giờ cũng là liều thuốc nhiệm mầu nhất để chữa lành mọi vết thương".

Hiện tại, ca sĩ hải ngoại Như Quỳnh vừa hoàn thành vai trò huấn luyện viên cho game show "Thần tượng bolero" trên sóng VTV3, với học trò Yuuki Ánh Bùi giành được ngôi vị Á quân. Và cũng đã có nhiều chương trình khác đang chờ Như Quỳnh ký hợp đồng. 

Tuy nhiên, Như Quỳnh vẫn ưu tiên sắp xếp thời gian để bay về Mỹ chăm sóc hai đấng sinh thành: "Dù bố mẹ đã ly hôn, nhưng tôi không muốn xa hai người nên chọn cách mua hai căn nhà khác nhau và đi lại giữa hai nơi. Đôi khi tôi cũng mệt mỏi lắm chứ nhưng còn lo được cho gia đình là còn may mắn. Lo lắng cho gia đình cũng là điều bình thường của mỗi người, đâu có gì to tát. 

Thế nhưng cũng nhiều khi tôi ngồi trong bóng tối khóc cho chính mình. Đó là lúc tôi quá bế tắc tưởng như cả thế giới quay lưng với mình. Sau những giọt nước mắt tôi không cho phép mình yếu đuối mà phải mạnh mẽ đứng lên. 

Nếu tôi thua cuộc thì gia đình mình thế nào. Tôi phải tiếp tục đi trên con đường mình lựa chọn. Tôi không may mắn như các nghệ sĩ khác, biết cách làm kinh tế. Tôi chỉ mong mỏi được là ca sĩ trọn vẹn mà thôi!".

Còn về hạnh phúc riêng tư, ca sĩ hải ngoại Như Quỳnh không giấu giếm vẫn có nhiều quý ông xung quanh chị, nhưng người chị đang yêu lại hơi xa cách: "Tôi sợ mình muốn đi bước nữa mà người ta lại bước lùi. Ở độ tuổi tôi bây giờ, tại Việt Nam được cho là chững chạc lắm rồi. Nhưng tại Mỹ có lối sống rất hay là ở độ tuổi nào cũng có thể có bạn. Bạn ở đây là người có thể hàn huyên tâm sự về con cái, cuộc sống. Tôi đang yêu nhưng không biết người đó có yêu lại mình hay không?".

Gia Quan
.
.