Có một Khánh Ly trốn trong “vườn địa đàng”

Thứ Sáu, 14/04/2017, 12:21
Trên sân khấu ca nhạc, Khánh Ly là một cô ca sĩ lộng lẫy với giọng hát trong veo, cao vút, đưa khán giả bay bổng về một "miền xa thẳm", một "giấc mơ" của những giai điệu, thì ngoài đời thường, chị giản dị nơi một "vườn địa đàng" khác - là tổ ấm gia đình chị trong vai trò một người vợ, một người mẹ đảm đang, tháo vát với hai cậu con trai xinh xắn, đáng yêu.

Nhiều người biết đến Khánh Ly với tư cách là ca sĩ của giải Nhì Tiếng hát Truyền hình Hà Nội 2006, giải Ba dòng nhạc thính phòng Sao Mai 2011, nhưng cá nhân tôi, mến mộ Khánh Ly bởi những gì chị đang làm cho gia đình của mình: vun đắp vì tình yêu và cả sự hy sinh để giữ gìn hạnh phúc.

Tôi ấn tượng với Khánh Ly bởi album đầu tay Miền xa thẳm. Những tình khúc về một Hà Nội nhẹ nhàng, sâu lắng và đầy tinh tế được cô chi chút bởi giọng hát ngọt ngào vừa có chất thính phòng, vừa pha chút nhạc nhẹ khiến người nghe lắng vào những âm thanh để cảm nhận được những đổi thay của một Hà Nội đang giao mùa đẹp đến nao lòng. 

Ở đó có Giấc mơ mang tên mình, có Đêm nằm mơ phố, có Phố khuya, có Ngày chớp mắt và Hà Nội 12 mùa hoa đầy lãng đãng.

Khánh Ly không bao giờ phải lên gân trong giọng hát của mình, chị nhẹ nhàng như một lời tâm tình, thủ thỉ, đầy những hoài cổ nhưng cũng phá cách của tuổi trẻ, không lặp lại những người đã hát trước đó, để tạo một giọng riêng mà không cần nhìn, chỉ nhắm mắt lại vẫn âm vang một Khánh Ly dịu dàng, say đắm.

Khánh Ly sinh ra tại Nghệ An, sống ở Thái Nguyên và trưởng thành với âm nhạc ở mảnh đất Thủ đô hoa lệ. Trong khi nhiều ca sĩ trẻ chọn dòng nhạc trẻ để theo đuổi, thì chị lại chọn thính phòng, dòng nhạc kén người nghe, để làm con đường bứt phá của mình. Chị muốn đưa những bài hát về tình yêu thời chiến tranh đến gần với công chúng qua cách xử lý và phối khí mới.

Khánh Ly có sự cố vấn về mặt chuyên môn của NSND Quang Thọ và nhạc sĩ Đức Tân, hai người thầy của chị ở Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Khánh Ly tâm sự: "Tên album cũng là tên một ca khúc rất hay và gắn với tôi nhiều kỷ niệm nhất. Chính ca khúc Miền xa thẳm đã giúp tôi lọt vào chung kết toàn quốc của Sao Mai 2011.

Khi tôi đưa ca khúc này vào CD thì nhạc sĩ Đức Tân gợi ý rằng Miền xa thẳm từ trước tới nay thường hát đơn ca, trong album tôi làm mới bằng cách song ca với NSND Quang Thọ. Thầy Quang Thọ từng dạy tôi trong thời gian thi Sao Mai và khi thầy đồng ý, tôi đã cảm thấy đó là một may mắn lớn để tôi vừa có kỷ niệm với thầy, vừa được trưởng thành hơn trong nghề. Bản thân tôi, có một niềm đam mê cháy bỏng từ thời thơ ấu, đó là âm nhạc.

Chính điều này đã đưa tôi, từ một cô bé sinh ra trong một gia đình không có ai theo đuổi nghệ thuật, đã quyết tâm học và thi vào Nhạc viện để thỏa sức theo đuổi đam mê của mình, mặc dù không được mẹ ủng hộ, bà sợ tôi đơn thương độc mã sẽ khổ, sẽ vất vả, xướng ca vô loài. Tôi động viên mẹ yên tâm vì tôi nghĩ rằng, điều gì mình khao khát và nỗ lực để đạt được thì mình sẽ có những cơ hội thử sức.

Ông trời chắc cũng không để ai phải thiệt thòi. Tôi muốn được hát, được sống bằng âm nhạc, được trải nghiệm những cung bậc cảm xúc cùng những giai điệu mà mỗi khi vui buồn, chỉ cần hát lên là tôi cân bằng trở lại, được bay bổng với thế giới riêng của mình. Từ trải nghiệm của mình, lại được cống hiến cho khán giả nhiều hơn".

Được giải Ba dòng nhạc thính phòng Sao Mai 2011 là một thành công lớn của Khánh Ly, chứng minh cho mẹ biết rằng, chị có duyên với sân khấu và sẽ không thể sống được nếu thiếu ánh đèn sân khấu. Sau nhiều năm tháng khổ luyện, chị đã có một cái đích đến. Hiện giờ, Khánh Ly đang tiếp tục học tiến sĩ tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam để được đi đến cùng với âm nhạc mình theo đuổi.

Song hành với học lên để nắm vững kiến thức trong nghề, chị còn mở trung tâm âm nhạc dành cho các hoạt động biểu diễn nghệ thuật và đào tạo thanh nhạc. Dĩ nhiên, song hành với đó là chị đi biểu diễn hằng đêm để được sống trọn với cảm xúc chân thực của mình, trong những ca khúc phiêu linh cùng sân khấu.

Và mới đây, Khánh Ly đã cho ra mắt MV mới Mùa đông không lạnh, một sáng tác của nhạc sĩ Giáng Son. Ca khúc đã đưa Khánh Ly trở về với "miền cổ tích" với những ý tưởng cổ trang cho MV.

Chị chia sẻ: "Đó là một MV lãng mạn, giàu hình ảnh bay bổng phảng phất chút liêu trai, kỳ bí. Tôi tin rằng, với ý tưởng này sẽ mang đến nhiều thú vị cho người xem. Đây không phải là một MV về lịch sử, mà là một MV không thực về thời gian, không gian vì thế trang phục của MV sẽ không nói cụ thể về thời kỳ nào.

Điều chúng tôi hướng tới là tạo một không gian cổ trang lãng mạn, câu chuyện tình lý thú, bay bổng. Tôi luôn là một cô gái mơ mộng, dù giờ đây đã là mẹ của hai con trai khá lớn, nhưng sự mơ mộng và lãng mạn thì luôn cần trong đời sống và tôi thực hiện MV để cho những giấc mơ của riêng tôi trong một thế giới sống".

Khánh Ly và chồng.

So với các ca sĩ cùng trang lứa, Khánh Ly là người ổn định cuộc sống gia đình khá sớm. 

Chị kể: "Tôi và ông xã quen nhau vài năm, đến khi tôi học năm thứ hai Học viện Âm nhạc quốc gia thì quyết định lập gia đình. Nhiều người bạn biết tin tôi lấy chồng cũng đặt câu hỏi như vậy, nhưng với tôi không có gì là sớm. Hạnh phúc đến lúc nào thì đón nhận lúc ấy, dại gì từ chối. Nếu mình đã chắc chắn cuộc đời của mình với một ai đó thì tại sao lại tính toán sớm muộn. Hạnh phúc đâu chờ đợi ai cũng đâu dễ kiếm tìm nên nếu ông trời đã mang đến cho mình một người đàn ông trong cuộc sống, một nửa còn thiếu thì vì sao mình lại không giữ lấy để có thể hạnh phúc. 

Có nhiều người cũng nghĩ rằng, có lẽ vì chồng tôi là đại gia nên tôi phải "lấy vội" (cười). Rõ ràng, chồng tôi bây giờ có thể gọi là "đại gia" của tôi vì anh ấy lo toan cho cuộc sống của tôi và gia đình rất đầy đủ. Tuy nhiên, thời điểm chúng tôi lấy nhau, anh ấy cũng chỉ là người bình thường, một người đi kiếm tiền đủ nuôi sống vợ con, cũng phải chung lưng đấu cật bao nhiêu vất vả mới có được ngày hôm nay. 

Sau này, những cơ ngơi vật chất mà chúng tôi có được là do cả hai vun vén, chung sức cùng vì gia đình, vì các con. Nếu không phải là người trong cuộc thì nhiều người không hiểu được cuộc sống của mỗi gia đình đều có những vất vả, nỗi niềm riêng. Thời điểm đấy mọi việc đến với tôi khá nhanh. Bố mẹ tôi cũng rất lo lắng vì quyết định của tôi. Tôi đã phải động viên gia đình rất nhiều và hứa sẽ đảm bảo cuộc sống của mình tốt đẹp. 

Tôi mất một năm phải dừng học, bảo lưu kết quả ở Học viện để sinh em bé. Đó là thời điểm khó khăn đối với tôi, lúc nào cũng cảm thấy trống trải... Thời gian đầu tôi khá khủng hoảng vì không thể cân bằng được công việc của người phụ nữ  gia đình và một nghệ sĩ yêu ca hát. Mẹ chồng tôi vốn không thích con dâu là một ca sĩ vì bà bị ác cảm nhất định về công việc này. Tôi và chồng đến được với nhau cũng là một sự đấu tranh rất lớn với cả hai gia đình. Sau này, khi tôi đã sinh con thì tình cảm gia đình cũng dần bình thường trở lại nhưng bà vẫn không bao giờ tỏ ra ủng hộ tôi theo nghề ca hát. 

Chồng tôi dù không can thiệp nhiều vào công việc của vợ nhưng anh ấy nói rõ quan điểm rằng không muốn tôi nhận "sô" buổi tối, anh ấy muốn tôi toàn tâm toàn ý với gia đình. Thời gian đấy, tôi lui về cuộc sống gia đình nhiều, ít tham gia hoạt động biểu diễn. Có lúc, tôi rất stress và buồn. Sau này, khi các con lớn hơn, việc nhà cũng dần vào nếp, tôi mới trở lại hoạt động nghệ thuật nhiều hơn. 

Bây giờ, tôi có thể dành thời gian cho công việc yêu thích mà không phải băn khoăn gì. Sau này đi học lại, tôi nỗ lực rất nhiều và đã đạt kết quả học tập khá tốt, không phải thi lại môn nào và còn giành được học bổng. Đó là một sự động viên tinh thần đối với tôi khá nhiều, khiến tôi càng quyết tâm hơn trong con đường nghệ thuật".

Hiện tại, Khánh Ly là một cái tên nổi trong làng nhạc trẻ, bởi chị năng động, tháo vát, dám nghĩ dám làm. Chị luôn nỗ lực vì khả năng của bản thân, muốn khẳng định rằng, giọng hát của mình có thể đứng được trong xu thế nhạc thính phòng đang dần bị mai một nhưng vẫn có nhiều người đam mê. song hành với nhạc thính phòng, chị chọn nhạc trẻ để khẳng định tiếng nói của người trẻ.

Chị bảo: "Tôi là một người trẻ, sẽ thể hiện những ca khúc kinh điển theo cách của mình, mang hơi thở của người trẻ. Mỗi ca sĩ sẽ có cách xử lý bài hát khác nhau và mang lại hiệu ứng khác nhau vì thế tôi tin vào sự lựa chọn của mình".

Ngoài những giờ lên sân khấu, thời gian còn lại, Khánh Ly dành cho gia đình, cho hai cậu con trai bé bỏng. Tự tay chị chăm sóc con, tắm cho con, cho con ăn, chơi đùa với các con, đưa các con đi ngắm phố xá. Những lúc mỏi mệt, Khánh Ly sang thăm khu vườn "địa đàng" của mình ở Đặng Xá, Gia Lâm, khu vườn rộng thênh thang mà hai vợ chồng cô đã dày công vun đắp bấy lâu nay. Khu vườn mang đậm dấu ấn kiến trúc cổ xưa truyền thống của Việt Nam với nhà sàn, rừng cọ, đồi chè, thảm cỏ, hòn non bộ, thủy đình, ao cá...

Khánh Ly cho rằng, cuộc sống thì nhiều nẻo bon chen, nhưng chị sẽ chọn cách biết đủ là đủ, sống cho hiện tại và cùng chung tay với chồng giữ gìn hạnh phúc, nuôi dạy con cái nên người.

Chị muốn các con chị lớn lên đủ tình yêu thương, đủ tâm hồn rộng mở để đón nhận đời sống đầy những điều mới mẻ, đầy những điều tốt đẹp để các con trưởng thành vẫn tự hào vì có một gia đình hạnh phúc theo một lẽ thông thường nhất, điều mà tưởng là giản dị đấy, nhưng có những người, cả cuộc đời vẫn mải miết đi tìm. Chị đã tìm được, và đang hằng ngày gìn giữ... 

Trần Mỹ Hiền
.
.