Phỏng vấn một sợi dây

Thứ Ba, 18/10/2016, 17:00
Phóng viên (PV): Thưa anh, ưu điểm lớn nhất của một sợi dây là gì ạ?
Dây: Là có thể nối dài nhiều khi vô tận.

PV: Có phải vì vậy thưa anh, dây ngắn thường dùng để trói buộc, dây dài thường dùng để kéo, treo.

Dây: Và phân chia ranh giới.

PV: Phân chia ranh giới, xin anh nói rõ ý này?

Dây: Trong cuộc sống, sẽ có rất nhiều khi chúng ta cần phải khoanh vùng những khi vực cách ly. Lúc đó sử dụng dây là tiện nhất.

PV: Ví dụ?

Dây: Ví dụ như mọi người đều biết, vụ tranh cãi vừa qua giữa cảnh sát điều tra và phóng viên trong một tai nạn xảy ra trên địa bàn Hà Nội.

PV: Cả hai bên đều nói mình có lý.

Dây: Tôi sẽ không bàn đến chuyện ai đúng ở đây. Tôi chỉ nói rằng chuyện đó có thể đã không diễn ra nếu như sử dụng một sợi dây đơn giản.

PV: Dây kiểu gì?

Dây: Kiểu thông thường. Có màu sắc đặc trưng. Chỉ cần căng nó vòng quanh hiện trường là xong hết.

Minh họa: Lê Tâm.

PV: Tại sao xong?

Dây: Tại vì khi có một sự cố, cả hai phía cảnh sát và phóng viên đều muốn làm tốt nhất và thuận lợi nhất vai trò của mình, đúng không?

PV: Đúng!

Dây: Cả hai phía đều muốn chụp hình, muốn thu thập nhiều dấu vết, muốn được quan sát rõ nhất và nhanh nhất điều gì đã xảy ra. Thế thì việc va chạm ở hiện trường không ít thì nhiều là chẳng bao giờ tránh khỏi.

PV: Chính xác.

Dây: Cảnh sát có nhiệm vụ của cảnh sát, phóng viên có nhiệm vụ của phóng viên. Cần phải có một ranh giới rõ ràng. Và đáng ra chỉ cần một sợi dây trong lúc đó.

PV: Dây để làm gì?

Dây: Để bao khu vực hiện trường lại. Trừ nhân viên trực tiếp điều tra về khám nghiệm, tất cả đều phải đứng ngoài sợi dây đó. Dây không ngăn cản ai chụp hình, không ngăn cản ai quay phim nhưng không cho phép ai bước vào.

PV: Đó là điều ở nước ngoài người ta vẫn làm.

Dây: Đúng thế. Tại sao chúng ta không học cách làm đó? Tôi cứ nghĩ mãi mà không hiểu điều này.

PV: Ừ nhỉ. Dây thì vừa nhẹ vừa dài theo ý mình, lại vừa có thể căng ngay lập tức.

Dây: Nguyên tắc tối cao của việc điều tra là phải bảo đảm nguyên vẹn hiện trường. Điều đó thì ai cũng biết. Ngay cả những cảnh sát không có nhiệm vụ cũng không được bước vào.

PV: Tôi hiểu, nhưng thưa anh, dây do phía công an giăng ra, nghĩa là anh vẫn dành quyền ưu tiên cho họ?

Dây: Như vậy không có gì sai cả vì nhiệm vụ phá án, ở bất cứ quốc gia nào cũng được xếp lên trên nhiệm vụ đưa tin. Đừng có ai nghi ngờ điều đó.

PV: Vâng!

Dây: Hãy nhớ rằng khi có án, mỗi giây, mỗi phút trôi qua đều quý và tâm trạng ai cũng trong trạng thái căng thẳng và nhạy cảm vô cùng. Hoàn toàn khác hẳn với người ngồi bình tĩnh xem xét vấn đề trong phòng máy lạnh.

PV: Tôi hiểu.

Dây: Cho nên tôi đề nghị khi có một tai nạn, dây bảo vệ hiện trường lập tức phải được thiết lập đầu tiên. Nếu không mọi người cứ cố tình hoặc vô tình xâm phạm rồi sau đó xảy ra tranh chấp hoặc xảy ra những phản ứng trái chiều và chuyện giăng dây hãy đưa ngay vào trong luật. Một sợi dây nhỏ bé nhưng sẽ làm giảm ngay rất nhiều mâu thuẫn to đùng.

Lê Thị Liên Hoan
.
.