Phỏng vấn một chai bia

Thứ Hai, 20/05/2019, 17:57
Phóng viên (PV): Thưa anh, trong tình trạng giao thông hiện nay, đã đến lúc hỏi thẳng bia giết người hay người giết bia?

Bia: Cả hai đều sai bét. Bia không giết ai hết, chỉ có người giết người.

PV: Sau khi uống bia?

Bia: Phải. Sau khi uống bia mà vẫn lái xe.

PV: Tình trạng gây tai nạn giao thông vì lái xe uống rượu bia cứ nói đi nói lại bao lần khiến cả xã hội phẫn nộ và bàng hoàng, tại sao không dứt?

Bia: Không thể dứt được, nếu như chúng ta cứ trị cái quốc nạn (chả còn từ gì khác, phải nói là quốc nạn) ấy theo kiểu những "đợt ra quân".

PV: "Ra quân" là như thế nào?

Bia: Là có một quãng thời gian rầm rộ kiểm tra các hàng quán, kiểm tra các bợm nhậu, phạt rất nặng, sau đó... rồi quên.

Minh họa: Lê Tâm.

PV: Nghĩa là chúng ta điều hành xã hội theo kiểu "từng đợt"?

Bia: Đúng vậy. Nếu như dân nhậu chả cần đợt nào, hoặc chả cần lý do gì to tát để uống cho say, thì có vẻ như sự phẫn nộ của xã hội không thế. Chỉ khi có nhiều nạn nhân vô tội chết oan ức quá, đau thương quá, và dồn dập quá thì mọi người mới… sực nhớ ra.

PV: Anh nói thế có vẻ hơi… ác?

Bia: Tôi cam đoan rằng luật pháp của chúng ta còn rất, rất chưa đủ ác đối với những kẻ say rượu bia mà vẫn lái xe.

PV: Ví dụ?

Bia: Hiện nay trên thế giới rất nhiều quốc gia hễ uống rượu lái xe là đi tù ngay lập tức dù chưa đâm chết một con kiến nào.

PV: Ái chà.

Bia: Thấp nhất cũng bị tước giấy phép lái xe, mà như thế cũng gần như bằng chết.

PV: Còn ở ta thì sao?

Bia: Còn ta thì uống bia ra đường lúc đêm khuya. Và ở ta khi bị phát hiện thì đôi khi lại có thói quen giải quyết bằng… năn nỉ, hay phone vài cú điện thoại nhờ vả ai đó.

PV: Quả như vậy thật. Bao nhiêu năm qua ai cũng biết thế. Giờ đây anh đề nghị thế nào?

Bia: Đề nghị các biện pháp đồng bộ: Một là tăng giá bia lên vì so với các nước xung quanh, bia ở Việt Nam quá rẻ.

Hai là tăng hình phạt lên gấp mười lần, và không nhân nhượng, không bỏ qua cho bất cứ một lỗi nào, từ bất cứ ai.

PV: Hay.

Bia: Nhiều lúc đi ra "Đại lộ ăn nhậu" nổi tiếng Sài Gòn, nơi mà mỗi tối có hàng trăm quán và hàng chục ngàn người đang say sưa cụng ly, tôi nghĩ chỉ cần cảnh sát phục kích ở đây vài hôm là tiền phạt đủ để xây nhiều bệnh viện hay trường học. Có thể nói một trăm ông bước ra từ đó, phải ít nhất chín mươi ông phạm tội.

PV: Ai cũng tin thế.

Bia: Tôi tin chắc có hai thứ đánh đến đâu xã hội cũng đồng tình là đánh tham nhũng và đánh rượu bia.

PV: Ừ. Nhưng lý do gì đánh hai thứ ấy đều khó nhỉ?

Bia: Tại tham những có chức quyền, còn rượu bia thì có số đông. Nhưng có lẽ đã đến lúc không thể dửng dưng được nữa. Tác hại của việc quá chén đã lù lù ra ngay trước mắt rồi. Bất cứ người nào và đặc biệt là phụ nữ và trẻ em đều có thể là nạn nhân của nó.

Bia: Phải. Việt Nam ta đã từ lâu, xin nhắc lại là đã từ lâu là quốc gia có lượng tiêu thụ rượu bia cao nhất thế giới. Bia uống cho nhiều, uống cho say và uống cho lạ, bỏ vào mồm từ con gà, con vịt, con heo đến con rắn, con sâu và con chim, thế thì còn gì sức khỏe, còn gì đến bảo tồn thiên nhiên.

PV: Sự hoang dã của quán bia đã làm giảm sự hoang dã của núi rừng.

Bia: Ngày xưa, dưới thời thực dân Pháp, chúng ta đã tố cáo thực dân, dùng rượu và thuốc phiện để đầu độc dân chúng, còn hôm nay khi thực dân đã chết từ lâu chả lẽ chúng ta lại tự đầu độc mình?

PV: Thôi, hãy trở về vấn đề chính. Kiến nghị của anh là phải tăng hình phạt với những kẻ uống rượu bia lên.

Bia: Tôi đề nghị làm, và ngay lập tức, tôi muốn Quốc hội trong phiên hợp gần nhất hãy đưa ra một điều luật bổ sung để những người vô tội không phải chết oan vì những ma men. Tôi rất mừng trên mạng xã hội đã có rất nhiều người tỏ ra cương quyết bất ngờ sẵn sàng tuyệt giao với những kẻ nào ép uống bia uống rượu.

PV: Ừ. Chúng ta có mua bao nhiêu mũ bảo hiểm đi nữa, có xây bao nhiêu phòng cấp cứu và bệnh viện đi nữa, cũng chả đủ để chống lại một đạo quân bia nếu cứ cư xử như hiện nay.

Lê Thị Liên Hoan
.
.