Nỗi đau dưới bánh xe tải

Thứ Bảy, 25/02/2017, 11:33
TNGT đã và đang là “vấn nạn quốc gia”, cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người mỗi năm. TNGT xảy ra vì nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu do hạ tầng giao thông chưa đồng bộ và ý thức người tham gia giao thông chưa cao.


Mặc dù Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, các ban ngành đã và đang vào cuộc gắt gao nên những năm qua, số vụ tai nạn giao thông có giảm, nhưng số vụ tai nạn và số người chết vì vấn nạn này vẫn ở mức cao so với các nước.

Ghi chép của PV Chuyên đề ANTG GT và Cuối tháng về những câu chuyện không may của những gia đình gặp biến cố do tai nạn giao thông gây ra.

1. Mới đây nhất, một vụ tai nạn thương tâm xảy ra tại thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã cướp đi sinh mạng 2 đứa con gái nhỏ của anh Nguyễn Văn Phú (35 tuổi, ngụ đường Cây Da, phường Tân Bình, thị xã Dĩ An), còn vợ anh bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Do cuộc sống ở vùng quê lúa Thái Bình khó khăn nên anh Phú lặn lội vào thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương làm công nhân. Những ngày tháng lăn lộn nơi đất khách quê người, anh Phú gặp và yêu một nữ công nhân khác là chị Lê Thị Kim Chung (30 tuổi). Đám cưới nhỏ cách đây hơn chục năm đã đưa họ về chung sống một nhà. Hạnh phúc nhân đôi khi 2 đứa con gái nhỏ là Nguyễn Thị Ngọc Lan và Nguyễn Thị Thanh Nga lần lượt ra đời vào năm 2006 và 2015.

Đồng lương công nhân ít ỏi nhưng vợ chồng trẻ vẫn cố gắng tích cóp để chăm lo cho 2 con. Mặc dù cuộc sống nhiều khó khăn nhưng trong căn nhà nhỏ của họ luôn ngập tràn tiếng cười hạnh phúc. Thường ngày, anh Phú đi làm ở huyện Tân Uyên (Bình Dương), còn chị Chung ở nhà chăm sóc cho đứa con nhỏ và đưa đón con gái lớn đi học. Đi học về, bé Lan đều lễ phép chào hỏi mọi người, sau đó chơi cùng em gái hoặc chạy ra ngõ vui vầy cùng mấy đứa nhóc trong xóm...
Hiện trường vụ tai nạn khiến 2 bé gái thiệt mạng.

Cuộc sống ấm êm, hạnh phúc của gia đình nhỏ bỗng chốc vỡ tan khi tai họa bất ngờ ập xuống. Khoảng 16h một ngày giữa tháng Hai năm nay, chị Chung lấy xe máy chở con gái nhỏ đi đón cháu Lan, học ở trường tiểu học Bùi Thị Xuân, cách nhà vài cây số, ở bên kia đường cao tốc Mỹ Phước – Tân Vạn.

Đón con gái xong, chị Chung chạy xe máy tới ngã tư giao với đường Cây Da để vòng vào nhà. Trong lúc mẹ con họ cùng nhiều người khác đang đứng chờ đèn đỏ, một xe khách 24 chỗ, biển số 51B-176.41 do tài xế Nguyễn Thái Dương (37 tuổi, ngụ Hậu Giang) cầm lái từ phía sau trờ tới.

Theo lời các nhân chứng, thời điểm trên có nhiều phụ huynh đang chở con học tiểu học về và đứng chờ đèn đỏ thì bất ngờ xe 24 chỗ chạy với tốc độ cao lao vào. Kết quả điều tra ban đầu của công an thể hiện, tài xế Dương đã cố tình đạp ga, tăng tốc để để vượt đèn vàng nên xảy ra va chạm với 2 chiếc ôtô 5 chỗ khác đang dừng lại chờ đèn. Sau cú va chạm mạnh, xe của tài xế Dương tiếp tục vọt lên phía trước, tông thẳng vào dòng xe máy đang chờ đèn đỏ.

Sau một loạt tiếng động khô khốc, xe 24 chỗ mới chịu dừng lại sau khi đâm thẳng vào cột điện, bỏ lại phía sau hình ảnh tang thương. Hai chị em Lan và Nga nằm cách nhau vài mét và tử vong tại chỗ do chấn thương quá nặng. Còn chị Chung cùng một người phụ nữ khác là Nguyễn Thanh Tâm (SN 1986) bị thương nặng, được người dân chuyển đến bệnh viện cấp cứu.

Hai ngày sau khi gây ra tai nạn thảm khốc, tài xế Dương đã ra Công an thị xã Dĩ An trình diện. Vụ tai nạn đang được cơ quan chức năng điều tra, việc tài xế Dương có lỗi sẽ bị pháp luật trừng trị thích đáng. Tuy nhiên, hậu quả, nỗi đau mà vụ tai nạn thảm khốc này để lại vô cùng nặng nề, không gì có thể bù đắp được.

2. Đã một tuần đã trôi qua, nhưng không khí đau buồn, tang thương vẫn bao trùm khắp khu phố trong đường Cây Da (phường Tân Bình, thị xã Dĩ An). Trong căn nhà nhỏ ở cuối đường, anh Nguyễn Văn Phú mắt đỏ hoe ngước nhìn di ảnh 2 đứa con gái bé nhỏ.

Nước mắt nghẹn ngào, anh Phú kể, chiều tối hôm đó, vừa tan ca làm chuẩn bị lấy xe ra về thì nhận được điện thoại của hàng xóm báo tin vợ con gặp tai nạn. Người đàn ông tội nghiệp tức tốc chạy đến hiện trường, trên đường đi, anh luôn cầu nguyện cho vợ con mình được bình an.

Tuy nhiên, hy vọng mong manh của anh Phú đã không trở thành hiện thực. Người đàn ông này gục xuống, òa khóc khi nhìn thấy 2 đứa con gái bé bỏng của mình nằm sóng soài, lạnh lẽo trên mặt đường. 

“Nghe tin cháu và con dâu gặp nạn, bố mẹ tôi ở quê ngất lịm, phải vào bệnh viện cấp cứu. Mấy ngày trước, các con còn ở bên bố, còn đòi bố ẵm, nũng nịu đòi bố mua kẹo mà...”, người đàn ông nghẹn lời.

Sau khi biết vợ mình đã được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) điều trị, anh Phú vội nhờ người thân đến viện chăm sóc cho chị. Còn bản thân anh nén đau, nuốt nước mắt vào trong để cố đưa thi thể 2 đứa con gái nhỏ về quê an nghỉ cạnh tổ tiên ngay ngày hôm sau.

Xe máy của chị Chung cùng cặp sách của con gái vỡ vụn dưới bánh xe khách.

Nhiều người hàng xóm của anh Phú cũng không cầm được nước mắt khi được hỏi về vụ tai nạn thảm khốc xảy ra với gia đình nhỏ. Theo lời họ, gia đình anh Phú sinh sống ở đây đã nhiều năm, cặp vợ chồng trẻ khá hiền lành, tu chí làm ăn, ít khi thấy họ cự cãi, to tiếng với nhau và hàng xóm. Còn 2 đứa con gái, đứa lớn rất ngoan, lễ phép, còn đứa nhỏ đang bập bẹ học nói.

Chị N.T.T.T., sống cạnh nhà nạn nhân kể, chiều hôm đó, thấy chị Chung đèo cháu Nga đi đón con gái lớn là Lan. Người phụ nữ hàng xóm nói để cháu Nga ở nhà chị trông hộ, nhưng chị Chung nói chở cháu ra đón chị cho vui. Không ngờ, đó là lần cuối cùng chị T. cùng những người hàng xóm nhìn thấy bé gái.

Theo lời chị T., do trường gần nhà nên thường ngày chị Chung chỉ đón con gái trong vòng 15 phút rồi về. Hôm đó, chị Chung đi gần một tiếng đồng hồ, nhưng chị T. chỉ nghĩ rằng người hàng xóm của mình ghé chợ mua mớ rau, con cá chuẩn bị cho bữa tối. Không chỉ chị T., mà cả khu phố đều bàng hoàng, đau xót, nhiều người không kìm được nước mắt trước vụ tai nạn thảm khốc ập xảy đến với mẹ con chị Chung.

Thông tin mới nhất từ Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, chị Chung nhập viện trong tình trạng hôn mê, mất nhiều máu, đa chấn thương, gãy khung xương chậu, gãy nhiều xương sườn bên trái, vỡ lách độ II, III, xuất huyết màng phổi.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ ra tiến hành phẫu thuật, khâu lách, cầm máu cho chị Chung. Hiện sức khỏe người phụ nữ này đã dần ổn định, nhưng vẫn được nhân viên y tế theo dõi sát sao vì các vết thương và nguy cơ chảy máu trong vẫn đang đe dọa tính mạng bệnh nhân. Chị Chung vẫn chưa biết 2 con gái của mình đã mất, không biết rồi đây người phụ nữ này sẽ phải đối diện thế nào với nỗi mất mát quá lớn này.

Nạn nhân còn lại là chị Nguyễn Thanh Tâm (31 tuổi) bị đa chấn thương, cơ thể bầm dập, nứt sọ, có máu tụ ngoài màng cứng sau chẩm và dịch não phía trước trán. Sau khi điều trị các vết thương cho chị Tâm, các bác sĩ vẫn tích cực theo dõi vì nạn nhân này bị chấn thương ở đầu, nếu tình trạng chuyển biến xấu có thể phải phẫu thuật lấy máu tụ.

Mong rằng rồi đây, thời gian sẽ là liều thuốc tốt nhất xoa dịu phần nào nỗi đau của vợ chồng anh Phú, để họ làm lại cuộc đời sau biến cô.

3. Bi kịch xảy đến với gia đình anh Phú khiến tôi liên tưởng đến một câu chuyện đau lòng tương tự, xảy ra cách nay hơn 2 năm. Ngày 25-10-2014, anh Nguyễn Văn Nam (35 tuổi, ngụ xã Phú Thuận, huyện Thoại Sơn, An Giang) lấy xe máy chở vợ là Nguyễn Thị Kim Ngọc (30 tuổi), đang mang bầu tháng thứ 9 đến bệnh viện để chuẩn bị sinh nở. Đây là đứa con thứ 2 của cặp vợ chồng trẻ.

Tuy nhiên, trên đường đi, một chiếc xe tải từ phía sau trờ tới, cuốn xe máy của anh Nam vào gầm. Hậu quả, chị Ngọc thiệt mạng tại chỗ, bé trai đã thành hình, chuẩn bị chào đời trong bụng người mẹ văng ra đường, chân phải dập nát. Còn anh Nam cũng bị gãy chân, phải cắt bỏ một phần chân phải.

Những ngày đầu mới ra viện, anh Nam cứ thẫn thờ nhìn về nơi góc vườn, nơi vợ anh yên nghỉ. Những đêm khuya thanh vắng, người đàn ông ấy lại nước mắt ngắn dài nghĩ về người vợ quá cố. Nhưng rồi, anh Nam vẫn phải nén đau thương để chăm sóc cho 2 đứa con nhỏ.

Do được sinh ra trong hoàn cảnh éo le, lại bị thương rất nặng khi chưa kịp cất tiếng khóc chào đời nên thời gian đầu, sức khỏe của đứa trẻ trong vụ tai nạn rất nguy kịch, có những khi tưởng chừng không qua khỏi. Tuy nhiên, nhờ sự tận tình cứu chữa của các nhân viên y tế, sức khỏe của bé đã dần hồi phục, tuy nhiên phải tháo khớp chân phải. Đứa trẻ ấy được anh Nam đặt tên là Nguyễn Quốc Huy.

Hơn 2 năm qua, nhờ sự động viên, giúp đỡ cả về tinh thần lẫn vật chất của người thân, cộng đồng, cuộc sống của gia đình anh Nam đã dần ổn định. Bé Huy đã chập chững những bước đi đầu đời bằng chân giả...

Khắc Thành
.
.