Những mảnh ghép đối lập

Thứ Tư, 18/03/2020, 11:26
Tôi từng biết Nguyễn Hương Trang tại một giải đua ôtô địa hình. Trang lúc đó không phải là người cổ vũ, càng không phải là một grid girl (người mẫu nữ cổ vũ cho giải đua), mà là một trọng tài bắt chính năng nổ và hết mình trong công việc.

Mới đây, tôi tình cờ gặp lại Trang trong sự kiện vẽ tranh trên lụa của một họa sĩ nổi tiếng. Vô cùng ngạc nhiên khi thấy Trang tỉ mỉ và chăm chú với lụa là, với màu và bút vẽ. Từ những lạ lẫm và thắc mắc về Trang trong hai lần gặp ấy, tôi quyết định sẽ có cuộc gặp thứ 3, để tìm một cơn cớ chắp nối hai mảnh ghép tưởng chừng không ăn nhập, thậm chí đối lập ở người phụ nữ này. Và hình ảnh nhà thiết kế thời trang - tay đua offroad - nữ giám khảo offroad Hương Trang dần hiện ra trước mắt tôi…

Những cung đường không biết trước

Trước khi đảm nhận vị trí giám khảo bắt chính tại nhiều giải đua offroad, Trang đã là một người đam mê xe ôtô địa hình và là một vận động viên chuyên nghiệp. Với một cô gái từ nhỏ đã thích mày mò đủ thứ trò như Trang thì niềm yêu thích xe cộ, sự hứng khởi với những chuyến rong ruổi cùng xe lên rừng xuống biển là điều không hề lạ. 

Trang không phải là dân buôn bán xe, cũng chẳng liên quan đến sửa chữa ôtô hay độ xe mà yêu xe như thường thấy. Trang chơi xe chỉ đơn giản vì thích. Ngay từ những năm 2010, Trang và những người bạn đã lái xe đến các tỉnh vùng núi phía Bắc mang theo quà từ thiện tặng bà con nghèo. Sau mỗi cuộc đi, thấy đã con mắt, thoả đôi chân, hân hoan niềm vui. Càng đi càng thấy thích cảm giác ngồi sau vô lăng, mê những vòng cua trên cung đường gồ ghề, lầy lội.

Vận động viên Hương Trang trong một giải đua ôtô địa hình.

Dân phượt thích lang thang đây đó theo sở thích riêng, hoặc để ngắm nhìn thiên nhiên tươi đẹp, hoặc để hiểu về những vùng đất, hoặc đơn thuần để luyện tay lái thêm điệu nghệ. Với Trang, đi là cách thu về sự phấn khích, thú vị. 

Sự hay ho không đến từ bùn đất, mà đến từ cảm xúc đan xen khi lái xe, từ việc vận hành chiếc xe, làm chủ từng cú nhấn chân ga, cùng xe vượt qua những cung đường khó. Hay ho cả khi xe hỏng hóc dọc đường, sau một hồi hì hục tháo lắp, sửa chữa, quần áo đầy mùi dầu mỡ thì cũng chữa "khỏi bệnh" cho xe. 

Cảm giác háo hức pha chút liều lĩnh, táo bạo muốn khám phá khi cả người cả xe lao qua những cánh rừng, những con dốc, con suối hoàn toàn lạ lẫm, không biết phía trước mình sẽ ra sao. Trang không thể quên lần cùng cả đội chở hàng từ thiện lên Mộc Châu, Sơn La. 

Trời cuối năm mưa rét, địa hình lạ nên cả đoàn cả chục xe lạc vào rừng sâu. Xe nọ nối xe kia lội nước lõm bõm 3 ngày trời, trong khi lương thực dự trữ dần cạn kiệt, tìm mỏi mắt cũng không thấy một bóng nhà dân. Cả đoàn quyết định dò dẫm đi suốt đêm ngày để nhanh chóng tìm ra đường lớn. 

Khi trời sáng, ngoái đầu nhìn lại đoạn đường đã đi, bất giác rùng mình khi thấy con đường ngoằn ngoèo và hẹp, chỉ đủ đặt 4 chiếc bánh xe men theo vách núi dựng đứng, một bên là vực sâu hun hút. Màn đêm bí ẩn đã đồng loã cho sự mạo hiểm, tạo nên sự an toàn giả tưởng một cách đáng sợ cho cả đoàn xe.

Trang luôn thấy phấn khích và thú vị khi thực hiện những hành trình kì thú. Cảm giác chinh phục được những điều tưởng chừng không thể, vượt qua thử thách một cách ngoạn mục làm thoả cơn hứng khởi của tuổi trẻ thích vẫy vùng. Sau những quãng đường gian nan, rừng sâu đã lùi ở phía sau, một hồ nước phẳng lặng như gương bỗng hiện ra trước mắt, Trang tự coi đấy là phần thưởng cho mình, hít căng lồng ngực bầu khí trong trẻo, thấy tâm hồn rộng mở và tan ra cùng gió nắng…

Bóng hồng trên đường đua

Vì trót đam mê môn thể thao dành cho phái mạnh mà Trang nhiều lần đành chấp nhận là người đơn độc. Tham gia sinh hoạt trong Câu lạc bộ ôtô địa hình Hà Nội, trong nhiều năm Trang là hội viên nữ duy nhất. Giải đấu ôtô địa hình Việt Nam RFC tổ chức ở Quảng Ninh năm 2013, chỉ có mình Trang là thí sinh nữ tham gia đua chuyên nghiệp - hạng đua có những bài thi rất khó thử thách người chơi. 

Cũng một mình một xe, hì hụi tập luyện với các dạng địa hình, ngoạn mục chinh phục các chướng ngại vật, người lấm lem bùn đất, tai ù đi vì tiếng gầm rú của động cơ. Nhưng bù lại, Trang cảm nhận được tinh thần đồng đội khi những người anh em chẳng bao giờ bỏ mặc Trang nếu chẳng may xe bị sa lầy hoặc rớt xuống hố. Họ luôn trợ giúp, cổ vũ hết mình cho Trang trong quá trình luyện tập. Còn lúc thi đấu, Trang cũng máu lửa, chuyên nghiệp không kém cánh mày râu, không hề có sự ưu tiên, châm trước.

Đến giờ Trang vẫn gắn bó với đường đua, nhưng trên cương vị trọng tài, và vẫn lại là bóng hồng duy nhất trong đội ngũ cầm cân nảy mực ở nhiều giải đấu. Một tay đua có nghề như Trang khi làm trọng tài sẽ có nhiều lợi thế. Đó là sự am tường địa hình, nắm vững luật đấu, khả năng quan sát tốt và phản ứng linh hoạt trước các tình huống bất ngờ xảy đến. 

Một người nữ khi làm trọng tài sẽ mềm dẻo trong xử lý, giảm những xung đột, căng thẳng trong từng phần thi gay cấn. Ở vị trí trọng tài chính, Trang công bằng, quyết đoán khi phân tích, nhận định tình huống và quyết định kết quả cuối cùng của mỗi đường thi.

Cho đến thời điểm này Trang vẫn đang là một trọng tài uy tín, chuyên nghiệp, là điểm nhấn thú vị trong nhiều giải đấu trong nước và quốc tế. Công tác trọng tài đòi hỏi sự tập trung cao độ và bình tĩnh tuyệt đối, nhưng không vì thế mà Trang thấy căng thẳng và mệt mỏi. Ngược lại, mỗi giải đấu là một trải nghiệm khác lạ khiến Trang vui. Của nả Trang dành dụm bao năm là những bộ sưu tập áo trọng tài, áo vận động viên, kỉ niệm chương các giải đua đầy ắp kỉ niệm…

Biến tấu với lụa là

Với Trang, offroad là một thú chơi, còn thời trang mới chính là đam mê. Từ ngày bé Trang đã thích lụa là, váy vóc, may vá, mê mẩn thời trang. Có năng khiếu hội họa, nên khi thi đại học, chẳng cần do dự, Trang thi và đỗ vào Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội, khoa Thiết kế thời trang và gắn bó với lĩnh vực này từ đó.

Bận rộn thiết kế mẫu và điều hành hai chuỗi cửa hàng thuộc hai thương hiệu thời trang có tiếng tại Hà Nội, Trang vẫn sẵn sàng làm sân sau cho nhiều shop thời trang giữa thời buổi kinh doanh online lên ngôi. 

Những lúc Trang cặm cụi với váy vóc, tỉ mỉ thùa khuyết, đính cúc, sẽ thấy hình bóng của típ phụ nữ truyền thống. Nhưng khi Trang linh hoạt nắm bắt và tung ra những mẫu thời trang bắt kịp xu hướng, đồng thời giữ vững một dòng thời trang mang thương hiệu của riêng mình, lại thấy Trang hiện đại và năng động. Trang hứng thú và có nhiều ý tưởng kết hợp giữa mỹ thuật tạo hình và mỹ thuật ứng dụng như vẽ tranh trên áo dài, trên túi, trên vật phẩm để kéo gần nghệ thuật với đời sống…

Trang nữ tính và cá tính.

Hương Trang là một phụ nữ cá tính và nữ tính. Ở Trang là những mảnh đối lập nhưng vẫn có thể ghép chung. Là bởi Trang biết tập trung tuyệt đối cho những mảng miếng công việc. Trang bảo khi ngồi sau vô lăng thì những âm thanh hỗn độn quanh mình dường như biến mất, chỉ còn đường đua phía trước hiện hữu. 

Cũng như khi Trang nhốt mình cả ngày trong phòng, mê mải với những bản vẽ thiết kế. Khi cầm vô lăng cũng như khi vẽ, đều phải đẩy tốc độ đôi tay kịp với luồng tư duy vụt hiện trong đầu. Chính sự tập trung, sự tư duy sâu đã giúp Trang càng thêm hiểu, thêm đam mê về thể thao và thời trang. Khi hiểu rõ chiếc xe mình đang vận hành, sẽ luôn có cảm giác làm chủ và an toàn. Khi đầu tư công sức cho một mẫu thiết kế, sẽ biết kết hợp chất liệu, kiểu dáng, kết cấu sao cho hoàn hảo nhất.

Offroad và thời trang, tưởng khác nhau một trời một vực, nhưng với Trang lại có sự tương đồng. Đó đều là những dạng vận động trí não kích thích sự sáng tạo.  Khi lái xe, Trang không thấy sợ, thấy ngại vì không để ý đến bùn đất, trơn trượt, lầy lội, hay những pha va đập mạnh. 

Điều Trang hứng thú là những phút cân não để vượt qua chướng ngại vật. Phải nghĩ nhanh, quan sát nhanh, chốt nhanh, phản xạ nhanh để quyết định một cái nhấn ga, một cú bẻ lái. Tương tự thời trang cũng cần những phút ngẫu hứng khi ý tưởng vụt hiện trong tích tắc, phải nắm bắt thật nhanh để thể hiện lên bản vẽ.

Cảm xúc dễ đến nhưng không bền. Muốn giữ được đam mê phải bền bỉ nuôi dưỡng và tự làm mới mình. Cả offroad và thời trang đều cần điều đó. Trang vẫn không thôi ấp ủ và cho ra mắt những mẫu thời trang mới, vẫn dự định độ một chiếc xe ôtô đua thật cầu kì, tỉ mỉ, sao cho hợp với lối lái xe thiên về lựa khéo của Trang. Cầu toàn trong mọi thứ, Trang thích những pha vượt chướng ngại vật ngoạn mục trên đường đua, Trang sát sao với giải đấu để có kết quả chính xác nhất trong những cuộc tranh tài. Trang kì công để ra mắt những bộ trang phục tinh tế trong từng đường kim mũi chỉ.

Những mảnh ghép đối lập vẫn hiện hữu trong cuộc sống của Trang. Vẫn kĩ càng chăm chút cho gia đình nhỏ, cặm cụi cắm hoa, trồng cây, nấu những món ăn các con yêu thích. Cũng vẫn chạy xe offroad mỗi khi có thời gian, là giám khảo theo sát các giải đấu. 

Không chỉ thích đua xe địa hình, Trang còn đam mê  dù lượn - môn thể thao cũng không kém phần mạo hiểm. Trang có lúc ở lì trong phòng làm việc để lên ý tưởng cho một bộ sưu tập thời trang. Nhưng có lúc mất hút khỏi phố phường Hà Nội để theo xe, theo anh em đồng đội vi vu đây đó vài ngày.

Chính niềm đam mê, cách chọn lựa đầy thông minh những hướng đi cho mình đã giúp Trang thành công và tạo được dấu ấn ở nhiều mảng. Đó có lẽ chính là một lí do hợp lý để có thể ghép nối những mảng đối lập ở người phụ nữ này. Trên hết, tôi vẫn cảm nhận được nét nữ tính chủ đạo ở cô, từ cái tên Hương Trang rất con gái, đến nụ cười tươi tắn, lối nói chuyện tế nhị, dí dỏm và hài hước. Sự cá tính ở Trang, có chăng cũng là cá tính một cách đầy nữ tính mà thôi. 

Huyền Châm
.
.