Một vụ án cũ

Thứ Sáu, 09/10/2015, 15:04
Trong suốt nhiều năm chuyên viết mảng tạm gọi là dựng lại vụ án, tôi đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau khi tiếp xúc với hồ sơ của nhiều vụ trọng án. Thế nhưng, ám ảnh tôi nhất cho đến lúc này vẫn là vụ trọng án diễn ra tại tỉnh Bến Tre, cách đây hơn một thập niên. Một ám ảnh rất buồn.

Hiện trường vụ án

Không cần tra cứu hồ sơ, Thượng tá Cao Văn Anh - Phó trưởng Công an huyện Châu Thành, đã nhớ ngay từng chi tiết vụ án. Thượng tá Cao Văn Anh kể, “Khi ấy, tôi hàm Thiếu tá đang là  Đội trưởng đội Điều tra Trọng án, Điều tra viên Cao cấp thuộc Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Bến Tre. Sáng sớm ngày 24/5/2004, như thường lệ, tôi đến cơ quan để xử lý hồ sơ một vài vụ án còn dang dở thì lãnh đạo cơ quan triệu tập khẩn cấp một cuộc họp. Tôi đoán ngay là có một vụ trọng án mới. Quả nhiên, khi đặt chân vào phòng họp, tôi đã thấy các tổ hỗn hợp gồm các bộ phận trinh sát, điều tra, khám nghiệm hiện trường, bác sỹ pháp y đã có mặt. Đại tá Nguyễn Trung Thuận - Phó giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan điều tra chỉ thông báo ngắn gọn: Ở Châu Thành có một vụ cháy bất thường khiến một cặp nam nữ chết, đề nghị các đồng chí thận trọng khám nghiệm hiện trường, thu thập thông tin làm rõ nguyên nhân”.

Đội công tác hỗn hợp đi ngay xuống hiện trường vụ cháy. Trên đường đi, ai cũng nghĩ đó là một vụ tự thiêu của đôi tình nhân trắc trở chuyện yêu đương. Đến nơi, cả đội điều tra đều bị sốc trước cảnh tượng thương tâm. Đó là một ngôi nhà tường lót gạch men có chái hiên. Ở vùng quê nghèo, ngôi nhà tường ấy được xem là khang trang. Phía gần cổng, chủ nhân có cất một mái che để bán nước giải khát bình dân cho khách qua đường. Có hai thi thể người bị chết cháy, khó nhận dạng. Họ bị cháy khi đang nằm ngủ trên tấm nệm trải dưới nền gạch men của chái hiên ngôi nhà tường. Thi thể người phụ nữ nằm ngửa. Thi thể người đàn ông nằm sấp, chân vẫn còn gác trên tấm nệm.

Kinh nghiệm cho anh biết, người phụ nữ chết khi đang say ngủ. Người đàn ông cố tháo chạy khỏi ngọn lửa nhưng nỗ lực cuối cùng đã không cứu sống được anh ta. Cả hai đều ngất do suy hô hấp cấp và sau đó bị lửa thiêu đến tử vong. 

Tại hiện trường, lực lượng điều tra còn phát hiện một chiếc nồi cũ vẫn còn nồng mùi xăng. Bên ngoài hàng hiên có nhiều dấu chân lạ - dấu hiệu có một nhân vật thứ ba xuất hiện khi vụ cháy xảy ra. Điều đó cho thấy, 2 nạn nhân không chủ động chết. Yếu tố tự tử được loại trừ. Mở rộng phạm vi khám nghiệm, đội điều tra phát hiện một mép hàng rào lưới mắt cáo bao quanh ngôi nhà có dấu hiệu xáo trộn và cũng có dấu chân. Những dấu chân nơi đây trùng khớp với kích cỡ dấu chân xuất hiện xung quanh chái hiên.

Các điều tra viên nhận định: Có một người thứ ba chui qua hàng rào mắt cáo để đột nhập vào ngôi nhà. Người này đã dùng xăng tạt rồi châm lửa đốt đôi nam nữ đang ngủ trên tấm niệm trải ở hàng hiên. Nhiều nhân chứng sinh sống quanh hiện trường xác nhận thi thể người phụ nữ chính là chủ nhân ngôi nhà. Nạn nhân tên Vân (tên nạn nhân đã được thay đổi - N.H.S).

Đoàn Văn Tư tự tái hiện hành vi gây án trước cơ quan điều tra.

Chị Vân là người phụ nữ rất xinh đẹp và gợi cảm nên có nhiều người đàn ông theo đuổi. Trong đó, có không ít những người đang có vợ con. Chị Vân bán quán nước giải khát ven đường và đó là nguồn sinh nhai duy nhất của chị. Tuy mới 32 tuổi nhưng chị đã ăn ở với 3 người đàn ông không đăng ký kết hôn. Chị có 2 đứa con với 2 người đàn ông trước. Người đàn ông thứ 3 không có con, thôi sống chung với chị từ vài tháng trước và đã quay về sống với vợ cũ. Không ai biết người đàn ông chết cùng chị Vân là ai. Người cùng chết với chị Vân có phải là người chồng cuối cùng? Ai là kẻ nhẫn tâm dùng xăng thiêu sống 2 nạn nhân? Động cơ nào dẫn đến hành vi nhẫn tâm như thế? Hàng loạt câu hỏi hóc búa đòi hỏi đội điều tra làm rõ.

Được khơi gợi chuyện cũ, Thượng tá Cao Văn Anh tiếp mạch chuyện, “Lúc đó người dân bàn tán ghê lắm. Người dân không tin chúng tôi khám phá được vụ án này. Khi đang khám nghiệm, tôi nghe một số người dân nói với nhau: Dễ gì công an  phá được vụ án này. Mới nghe vậy rất tự ái nghề nghiệp nhưng... họ nói đúng. Giả định chủ nhân dấu chân ngoài hiên là kẻ giết người nhưng xác định ai là chủ nhân dấu chân đó mới là điều quan trọng”.

Dấu chân ai?

Trong lúc tổ pháp y khám nghiệm tử thi thì thân nhân của nạn nhân nam đến xin nhận diện người thân. Sau khi xem xét nhiều đặc điểm nhân dạng, những người này xác nhận chắc chắn, nạn nhân nam chính là người thân của họ. Đó là anh Minh. Khá ngạc nhiên là, anh Minh nhỏ hơn chị Vân 10 tuổi. Một cuộc tình so le tuổi tác khiến gia đình cả hai bên ngăn cản dẫn đến cái chết tự thiêu? Điều này khiến đội điều tra lúng túng. Giả định về người thứ ba đã có dấu hiệu lung lay, không chắc chắn.

Thượng tá Cao Văn Anh tìm gặp, trò chuyện với người mẹ của anh Minh. Trong nỗi đau mất con, người mẹ ấy vẫn tỉnh táo xác định rằng, gia đình hoàn toàn không ngăn cản Minh yêu đương với Vân vì... không hề hay biết Minh quen biết với Vân. Thời gian gần đây, Minh thường không ngủ ở nhà. Tưởng con đi nhậu với bạn bè rồi ngủ lại vì say xỉn. Khi nghe tin có vụ chết cháy, vì tò mò bà đến xem và nhận ra con trai.

Giả định về người thứ ba lại trở về. Bất ngờ, anh Cao Văn Anh chú ý đến lời kể của một nhân chứng - Ông Châu Văn Chinh (Người viết đã đổi tên nhân vật). Đó là người đầu tiên phát hiện vụ cháy. Ông Chinh là chú họ của chị Vân. Ông Chinh cho biết, tối đêm đó, do mất ngủ, ông có nghe tiếng chị Vân cãi cọ với ai đó. Ông đoán chị Vân đang đuổi người nào đó ra khỏi nhà. Nhưng ông không quan tâm lắm. Khi cơn ngủ vừa sâu thì ông choàng thức vì tiếng kêu cứu thất thanh của bé Vy (Người viết đã đổi tên) - Con gái 12 tuổi của chị Vân. Tốc cửa chạy ra ông thấy nơi hàng hiên nhà chị Vân có một đống lửa cháy dữ dội trong khi, con gái của chị Vân bị khóa cửa nhốt trong nhà. Vừa hét lớn kêu gọi chòm xóm đến chữa cháy, ông vừa lao sang nhà chị Vân. Lúc đầu, ông nghi ngờ tử thi nam là người chồng thứ 3 của chị Vân. Ông nghi như thế vì biết, tuy không còn chung sống như vợ chồng với chị Vân nhưng người này vẫn còn yêu chị Vân tha thiết. Nắm bắt được chi tiết “người chồng thứ 3 vẫn còn yêu chị Vân tha thiết”, anh Anh đề nghị tổ trinh sát tìm hiểu ngay nhân thân người này.

Đoàn Văn Tư ký tên vào bản án tử hình.

Hé lộ

Bằng biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát xác định người chồng thứ 3 của chị Vân có tên là Đoàn Văn Tư, sinh năm 1962, cư ngụ xã Phước Lễ, huyện Châu Thành có nhiều dấu hiệu khả nghi. Kể từ khi vụ án xảy ra, đối tượng này không ra khỏi nhà và luôn thể hiện tâm trạng lo lắng, sợ hãi.

Bí mật quan sát, các trinh sát phát hiện trên thân thể anh ta có những vết xước đáng ngờ. Bí mật lấy dấu chân của Tư, các trinh sát nhận thấy trùng khớp dấu chân bí ẩn ở hiện trường. Từ những chỉ dấu khả tín đó, các điều tra viên đưa ngay Đoàn Văn Tư vào diện nghi phạm và xin lệnh triệu tập anh ta đến cơ quan cảnh sát điều ra để lấy lời khai. Tại cơ quan cảnh sát điều tra, nghi phạm Đoàn Văn Tư một mực chối tội. Anh ta cho rằng tối hôm xảy ra vụ hỏa hoạn, anh ta đã đến nhà mẹ ruột cắt cỏ cho bò ăn rồi ngủ lại.

Đại tá Trịnh Văn Bản - Trưởng phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Bến Tre nhớ lại, “Dù xác định được nhiều mối liên hệ cho thấy Tư là nghi phạm nhưng phải khiến anh ta tâm phục khẩu phục. Không dễ gì nghi phạm nhận tội ngay. Chúng tôi phải dùng kỹ thuật đặc biệt chụp ảnh dấu chân, dấu vân để lại hiện trường của nghi phạm. So sánh dấu chân của Tư thì độ chính xác 100%”.

Ngoài ra, các điều tra viên còn trưng ra hình ảnh chụp dấu vết hàng rào phù hợp với từng vết trầy xước trên thân thể của Đoàn Văn Tư. Đang quanh co chối tội, Tư chợt im lặng hồi lâu rồi xin uống nước. Các điều tra viên thở phào. Biểu hiện đó cho thấy Đoàn Văn Tư đã chịu khai nhận hành vi gây án. Quả nhiên, ngay sau đó, Tư thốt: “Tôi giết vợ vì nó phản bội tôi”.

Một cuộc tình mong manh

Tư khai nhận, mình và chị Vân có mối quan hệ tình cảm từ khi nạn nhân giận người chồng thứ hai, bỏ về nhà bố mẹ đẻ để sinh sống. Khi ấy, Tư chạy xe ôm nuôi vợ và 2 con. Tuy sống như vợ chồng với chị Vân suốt cả năm trời nhưng Tư chỉ ghé quán chị Vân vào ban đêm. Cây kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra, vợ Tư biết chuyện và vài lần đến nhà chị Vân để hỏi chuyện. Thế là chị Vân đề nghị Tư trở về với vợ và chỉ nên thỉnh thoảng ghé qua. Tư trở về sống với vợ cũ nhưng thỉnh thoảng vẫn mò mẫm đến nhà chị Vân vào ban đêm và ngủ lại.

Một đêm, khi mò đến, Tư phát hiện anh Minh đang ở trong nhà chị Vân. Tư đuổi anh Minh đi. Chị Vân phân trần, Minh chỉ là em trai kết nghĩa. Sáng hôm sau, vì ghen, Tư có chặn đường anh Minh đe dọa. Một đêm tháng Năm năm ấy, Tư lại đến nhà chị Vân thì bị chị Vân xua đuổi. Tư bỏ đi. Đến khuya, Tư trở lại thì phát hiện chị Vân và Minh đang ngủ chung nơi hiên chái nhà. Trong cơn ghen cuồng nộ không kìm chế được, Tư quay trở ra đường suy tính biện pháp ngoại phạm để giết người yêu và tình địch. Sau khi suy tính, Tư rời nhà chị Vân tìm chiếc bình loại nửa lít bình chiết xăng từ chiếc xe gắn máy của mình.

Để che giấu hành vi, Tư không vào nhà bằng cổng mà leo vào ngôi chùa cạnh nhà chị Vân rồi băng qua một con mương nước, chui qua mép nối hàng rào mắt cáo. Tư đổ xăng từ bình sang chiếc nồi nhôm lấy từ bếp nhà chị Vân rồi men theo bờ tường tiến về phía hàng hiên chái. Tư hất nguyên nồi xăng vào mùng đôi nam nữ rồi châm lửa. Gây án xong, Tư đào thoát theo lối cũ rồi ung dung trở về nhà mẹ ruột với ý nghĩ đã qua mắt được cơ quan điều tra. Tư  còn cẩn thận dặn mẹ ruột khai rằng đêm xảy ra án mạng, Tư có đến nhà mẹ ruột cắt cỏ cho bò ăn rồi ngủ lại, khi có ai hỏi.

Tuy nhiên, thiên bất dung gian. Cuối cùng, Tư đã phải trả giá cho tội ác của chính mình. Tư bị tuyên án tử hình.

Nông Huyền Sơn
.
.