Khi kẻ trí thức biến thái

Thứ Tư, 14/12/2011, 16:31
Gã học “văn tù” rất nhanh, mới nhập trại được mấy ngày, vậy mà Nguyễn Tiến Thịnh – gã chồng vừa gây ra vụ hành hạ vợ dã man, khiến chị vợ phải nhập viện đã có cách xưng hô rất “nhã”. Gã xưng “cháu” với chúng tôi, dù tôi nhắc lại đến lần thứ ba rằng, gã chỉ kém tôi 1 tuổi.

Những câu trả lời đã được sắp xếp trơn tru và gã liên tục đổ lỗi cho vợ, khiến tôi chợt có suy nghĩ rằng, dường như những kẻ có học, khi buộc phải đối diện với tội lỗi của mình, đối diện với pháp luật, họ không có sự “sòng phẳng” dám làm dám chịu như một số kẻ giang hồ thực thụ. Cái kiểu của Thịnh, mang dáng dấp của bọn trí thức lưu manh biến thái nhiều hơn.

Đánh vợ trước mặt nhạc mẫu

Nói nhiều và lời lẽ cũng rất “nhã”, Thịnh có khả năng thuyết phục khiến người đối diện có cảm giác anh ta đang đúng và chợt đổ dồn nghi ngờ sang cô vợ Lê Thị Lý. Đúng như những gì bà Chu Thị Tuyên (mẹ vợ của Thịnh) đã từng tâm sự với tôi hôm tôi gặp bà đang chăm chị Lý ở Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên.

Bà bảo rằng, từ khi Thịnh yêu con gái bà đến cái buổi đêm mà Thịnh gọi cho bà thông báo, buộc bà phải lên nếu không muốn nhận xác con gái ở ngoài đường, thì lúc nào bà cũng nghĩ anh con rể này quá hoàn hảo, quá điềm đạm, con gái bà được làm vợ anh ta là một diễm phúc lớn.

Chồng bà đã chết, đời bà mẹ góa con côi, vì thế con gái bà được làm dâu ở một gia đình khá giả, hơn nữa anh chồng lại có tới 2 bằng, một Học viện Kỹ thuật quân sự, một Cao đẳng Công nghiệp, lại đang làm công tác quản lý nhân sự ở Công ty NIC (chuyên cung cấp nhân sự cho Toyota), ngó lên cũng chẳng bằng ai, nhưng ngó xuống bà cũng thấy hả lòng hả dạ lắm.

Bà Tuyên chỉ vào vết tím do bị con rể đánh.

Nhưng cho đến bây giờ, có nhắm mắt bà cũng không thể quên được cảnh con rể bà khiêng con gái bà ra, bà như đứt từng khúc ruột khi thấy khắp thân thể con gái bầm tím, bà lấy dầu xoa cho con mà nghẹn ngào không nói thành lời. Cũng vì bản thân là trí thức, nên Thịnh không muốn hàng xóm xì xào điều tiếng, anh ta chốt cửa lại cho chắc ăn, coi như giam lỏng hai mẹ con bà Tuyên ở trong phòng.

Anh ta không đánh vợ liên tục, không dồn dập mà thỉnh thoảng lại... vả cho phát. Chỉ riêng bà Tuyên chứng kiến lúc có mặt bà thì Thịnh cũng đã vả vợ đến hơn chục lần, và lúc gã bắt vợ quỳ xuống xin lỗi, khi cô vợ vừa cúi đầu xuống nền nhà, ngay lập tức bị chồng đạp vào người khiến ngất lịm.

Thế nhưng, lý giải cho những vết bầm tím trên người vợ nhìn như bị tra tấn, Thịnh nói rằng, anh ta chỉ đánh vợ 6-7 cái gì đó, còn tím là do... da của chị Lý trắng và bị cả bà Tuyên đánh nữa.

Thịnh nói: “Mẹ vợ cháu ở đó hai ngày thì làm sao cháu đánh vợ cháu được”, nhưng bà Tuyên khẳng định, bà chỉ nói những gì bà nhìn thấy, nghe thấy, chính gã con rể đã đánh chị Lý trước mặt bà, còn bắt bà xem đoạn clip anh ta quay cảnh chị Lý không mặc quần áo, bò từ phòng mình sang phòng người em dâu, vừa bò, chị Lý vừa bị chồng đánh trong tiếng cười khoái trá của chồng.

Đau đớn, bà phải thốt lên rằng: “Chồng tôi chết, tôi cũng không đau như thế. Cả đời này tôi không bao giờ tha thứ cho nó”. Chưa hết, bà còn bị con rể gí chiếc điện thoại quay cảnh gã làm tình với một cô gái, nhưng gã không bắt bà xem hết mà chỉ bắt chị Lý phải xem, vừa gí điện thoại vào mặt vợ, gã vừa gào lên: “Mày mở mắt xem tao làm tình với đứa nào đây”. Chị Lý nhắm chặt mắt thì bị gã banh mắt ra rồi cầm hai chiếc đũa dọa chọc vào mắt.

Thế nhưng, Thịnh phủ nhận tất cả, kể cả việc bắt mẹ vợ quỳ xuống rồi mới nói chuyện. Tôi nói với gã: “Tất cả những tố cáo của vợ anh, cơ quan điều tra sẽ làm rõ, chiếc điện thoại đã được đưa đi giám định, nếu sự việc đã diễn ra đúng như vợ anh tố cáo, thì anh sẽ phải chịu tình tiết tăng nặng đấy”, Thịnh không mảy may suy nghĩ đáp luôn: “Vâng, cháu biết ạ”.

Đánh cả mẹ vợ

“Tôi thấy con tôi bị đánh thâm thối người, tôi xót quá. Nó lại đưa ra tờ giấy có nội dung là buộc tội Lý đã ngoại tình và thỏa thuận ly hôn không có tài sản chung gì, từ chối quyền nuôi con và bắt tôi ký. Tôi không ký, nó cầm gậy vụt vào tay tôi, đến giờ vẫn tím. Tôi thấy nó khiêng từ phòng em dâu sang hai tải quần áo của con gái tôi đã bị cắt nát, máy ảnh, điện thoại đã bị đập.

Nó lại khiêng Lý lên cái giường vợ chồng nó nằm, tôi lên bôi dầu cho nó. Lần nó đánh mà tôi nhìn thấy là nó vả khoảng hơn chục cái vào mặt và nó lấy gậy vụt hai bên bả vai con Lý. Nó lại bắt con tôi quỳ xin lỗi một lần nữa về tội cắt tóc con bồ. Tôi động viên con tôi là thôi con cứ xin lỗi chồng con đi, không ngờ khi con tôi vừa quỳ xuống, nó lại dùng chân đạp bốp vào mặt, Lý lại ngất xỉu.

Đợi lúc nó đi khỏi, tôi xin bà thông gia cho tôi đem con gái tôi về, nhưng khi nó biết nó bảo, tối mới được về. Đến tối, nó gọi taxi, bắt taxi phải lùi vào tận nhà nó để không ai nhìn thấy. Tôi xuống trước, nó khiêng con Lý xuống nhưng bà thông gia bảo, thế này thì không về được, vì bụng con Lý cứ trướng lên vì không đi tiểu được. Tôi đành ở lại nhà con rể thêm 2 đêm nữa” – bà Tuyên kể.

Bà Tuyên chỉ vào vết thâm tím trên mu bàn tay mà bà nói chính gã con rể đã gây ra cho bà. Khi tôi hỏi Thịnh về chi tiết này, một lần nữa gã lại phủ nhận. Tôi phân tích cho gã: “Nếu anh chỉ đánh vợ khoảng 6-7 cái gì đó, bằng một chiếc gậy nhựa dùng để làm cọc màn thì vết thương không thể bầm tím khủng khiếp và sau gần 20 ngày, những vết tím ấy vẫn còn trên cơ thể chị Lý như vậy” thì gã ngồi im không nói gì.

Không dám nhận lỗi về phía mình mà có hướng đẩy lỗi cho vợ để lấy “cảm tình” của dư luận là sự biến thái đầu tiên mà tôi cảm nhận được ở gã chồng này. Chị Lý cho rằng, Thịnh đánh chị, cắt tóc chị chẳng qua để trả thù cho người tình đã bị chị cho người cắt tóc đánh ghen, nhưng Thịnh lại giải thích cho việc đánh vợ là do chị Lý ngoại tình, “do cháu yêu vợ nên ghen quá mới đánh”.

Bị chị Lý phát hiện ngoại tình với một cô gái gần nhà, và trong những lúc ghen tuông mù quáng, chị Lý đã nhờ mấy người bạn chặn đường đánh ghen bằng cách cắt tóc cô gái. Sau đó, chính Thịnh đã viết một bản cam kết thừa nhận mối quan hệ tình cảm với 3 cô gái trong thời gian vợ đi Angola, trong đó sâu đậm nhất với cô A (cô gái bị cắt tóc đánh ghen) và hứa sẽ không tái phạm nữa, nếu không anh ta sẽ phải chịu sự trừng phạt của vợ và gia đình.

Thế nhưng, anh ta lại lý giải cho việc viết bản cam kết này như sau: “Khi cháu phát hiện ra vợ cháu ngoại tình, chát chít với một người đàn ông ở Angola, hai người hứa hẹn sẽ chung sống cùng nhau vào tháng 11 thì vợ cháu liên tục dọa tự tử, mà cô ấy đã có lần tự tử rồi. Cô ấy dùng nhiều cách: treo cổ, uống thuốc, chích dây điện vào người. Cô ấy còn ép cháu phải viết bản cam kết đó, khi cháu bảo, anh phải viết thế nào thì cô ấy nói, viết là ngoại tình với những người cũ, nhớ là phải cho cái A vào đấy” (A là tên cô gái bị đánh ghen).

Câu giải thích của gã khiến không chỉ chúng tôi mà những cán bộ trại giam có mặt lúc đó đều phải lắc đầu. Một cảm giác rờn rợn dâng lên trong tôi. Quả là khi kẻ có học phạm tội, tức là lúc họ đã chuẩn bị cho mình những kịch bản rất cụ thể, chi tiết, nghe mùi mẫn như đúng rồi. Cứ cho là chị Lý ngoại tình với người đàn ông nào đó bên Angola, như lời Thịnh nói, rằng chị vì người đàn ông này mà ruồng rẫy, hắt hủi chồng, thì cớ gì chị phải tìm cách tự tử, khi mà chị đang muốn trốn nhà đi để sang với người tình?

Khi tôi hỏi Thịnh, anh với cô A là quan hệ như thế nào, thì gã khẳng định: “Cháu với A là quan hệ bạn bè, anh em bình thường”. “Quan hệ bình thường mà lại viết trong bản cam kết là có tình cảm sâu đậm với cô A và hứa sẽ chấm dứt mối quan hệ này...” có khác nào anh gây tan nát hạnh phúc cho vợ chồng cô ấy” – tôi nói, tức thì Thịnh lại im lặng. Một cách ứng xử quen thuộc khi gã gặp câu hỏi khó. Và gã lại tìm cách “lái” người đối diện sang một câu chuyện khác.

Phải nói rằng gã khá thông minh, thậm chí rất nhiều lý lẽ, nghe cứ trơn tuồn tuột. Nếu cứ nghe thôi mà không phản biện, không nắm bắt nội dung câu chuyện khá rõ ngay từ đầu thì người đối diện rất dễ bị Thịnh dẫn dụ; nói cách khác là vẻ ngoài điềm đạm, ăn nói mềm mỏng khéo léo của gã rất dễ lừa nhiều người.

Luôn mồm nói “cháu còn yêu vợ lắm nên mới ghen”, nhưng Thịnh đã ép vợ phải viết một đơn ly hôn mà nội dung hoàn toàn gây bất lợi cho chị Lý, khi trong đơn, chị Lý “tự nguyện” không đòi hỏi bất cứ quyền lợi nào, kể cả quyền nuôi con, dù trong hơn 2 năm đi Angola, chị đã gửi về nhà chồng một số tiền tương đối.

Kể cả mảnh đất mà trước lúc đi nước ngoài, chị Lý đã bán vàng đi để chung tiền với chồng mua, Thịnh cho chúng tôi biết, anh ta đã định chia mảnh đất này sau khi hai người ly hôn như sau: “Nếu Lý đòi lấy lại số vàng đã bán đi để mua mảnh đất thì cháu sẽ trả lại, còn mảnh đất là của cháu”. Tính toán... khôn đến thế thì có lẽ trên đời này chỉ có những gã chồng có học nhưng bản chất lại lưu manh như Nguyễn Tiến Thịnh.

Đã từng tiếp xúc nhiều lần với những kẻ tội phạm côn đồ, cộm cán, giết người không ghê tay, nhưng quả thực đây là lần đầu tiên tôi thấy “bất lực” trước một gã chồng đánh vợ có cái mồm dẻo quẹo

Đinh Hiền
.
.