Cô gái đeo khẩu trang ở tòa

Thứ Bảy, 13/05/2017, 12:34
Cô gái ra tòa, tấm khẩu trang che kín khuôn mặt, mắt kính che kín mắt, nón rộng vành che kín phần đầu. Cô gái là nạn nhân của một vụ tạt axit xảy ra trong năm trước, cô gặp nạn khi đang ở quãng thời gian đẹp nhất của đời người, cô gái là một sinh viên.

Thanh xuân gửi lại cho số phận, tương lai đang rộng mở bỗng phút chốc cũng khép lại dần…

1. Năm 2014, sau khi học xong bậc phổ thông tại TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận), Lương Thùy Kiều Quyên (22 tuổi) vào quận Gò Vấp, TP HCM theo học trường Cao đẳng Kỹ thuật kinh tế miền Nam. Tại đây, Quyên sống chung nhà trọ với nhóm bạn cùng trường gồm Trần Nguyễn Ái Duyên, Phạm Thị Kim Ngọc và Hoàng Tăng Thị Thu Hương (22 tuổi, quê Đắk Lắk). Trong đó, Quyên và Duyên có mối quan hệ rất thân thiết với nhau.

Tuy nhiên, một thời gian sau, Quyên nảy sinh mâu thuẫn với Duyên và nhóm bạn. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc họ nghi ngờ Quyên lấy trộm một điện thoại trong phòng. Sau khi lời qua tiếng lại, Quyên bị nhóm bạn đuổi ra khỏi phòng, không cho ở chung nữa.

Thời gian này, Quyên nảy sinh tình cảm với một thanh niên cùng quê là Nguyễn Đình Thanh Tâm, 21 tuổi, sinh viên Trường Cao đẳng kỹ thuật Cao Thắng). Đôi tình nhân thuê phòng trọ chung sống với nhau như vợ chồng. Thấy bạn gái thường buồn phiền về chuyện cũ nên Tâm nhiều lần tìm cách để Quyên làm lành với Duyên nhưng không thành.

Tâm khai, trong một lần đi xem rạp, anh ta và Quyên nhìn thấy hình ảnh tạt axit trong phim. Về nhà, cô gái bàn với Tâm dùng axit để tạt Hương vì cho rằng cô gái này là người chia rẽ mối quan hệ giữa Quyên và Duyên. Đồng thời, theo kế hoạch, sau khi Tâm tạt axit, Quyên sẽ xuất hiện đưa Hương đi cấp cứu. Duyên chắc chắn sẽ đến bệnh viện chăm sóc cho Hương, từ đó tạo điều kiện để Quyên có cơ hội gần gũi, hàn gắn lại tình cảm với Duyên.

Nạn nhân Hương có mặt tại tòa, cô đeo khẩu trang, che đi khuôn mặt biến dạng.

Sau khi bàn bạc, đôi tình nhân lên mạng tìm kiếm và thấy chợ hóa chất Kim Biên (quận 5) là nơi thường bán axit. Một tuần trước khi gây án, Tâm chạy xe máy chở Quyên đến chợ Kim Biên mua 500ml dung dịch axit, nói dối người bán là sinh viên, mua về để làm thí nghiệm.

Về phòng trọ, Tâm pha loãng axit, mua thịt heo và đổ lên ngón tay để thử độ bỏng của dung dịch. Thấy dung dịch đã pha chỉ gây ra nóng rát, Tâm cất vào gầm giường để dùng gây án với Hương. Theo lời Tâm, anh ta chỉ muốn gây bỏng rát nhẹ cho Hương để trả thù và làm theo kế hoạch với Quyên, nhưng không ngờ hậu quả gây ra quá nặng nề.

Sợ một mình Tâm không gây án được, thông qua người quen, Quyên liên hệ với một người bạn cùng quê khác là Phạm Hoàng Long (20 tuổi, ngụ Bình Thuận). Đôi tình nhân thuê Long cùng thực hiện hành vi với Tâm, nếu thành công sẽ được trả 1 triệu đồng. Đồng thời, Quyên vào trang wep của trường tìm lịch học của Hương và Duyên để chọn thời điểm gây án.

Nhằm tránh bị phát hiện, Tâm thuê xe máy để thực hiện hành vi. Sáng một ngày cuối tháng 3-2016, biết Duyên và Hương đi học cùng nhau, Tâm liền chở Long đến đón lõng trước cổng trường. Trước khi đi, Tâm đổ axit vào ca nhựa đưa cho Long. 

Theo kế hoạch, Tâm chạy xe để Long ngồi sau tạt axit vào Hương. Hai thanh niên đều mặc áo gió, bịt khẩu trang kín mặt và chuẩn bị thêm một bịch ớt bột với mục đích rải ra sau, làm cay mắt những người truy đuổi.

Đến 10h35’ cùng ngày, sau giờ học, Hương chạy xe máy chở Duyên về nhà trọ theo đường Quang Trung. Tâm, Long liền bám theo. Khi đến cầu Chợ Cầu, Tâm tăng ga vọt lên để Long tạt thẳng ca axit vào người Hương rồi bỏ chạy.

2. Hương kể, lúc đó, cô đang chạy xe thì thoáng thấy xe máy của 2 thanh niên vọt lên. Chưa kịp định thần thì nữ sinh này đã phải lĩnh nguyên ca axit vào vùng đầu. Axit lập tức ăn sâu, hủy hoại da thịt khiến Hương đau đớn té xuống đường. Theo bản năng, nạn nhân chạy vào nhà dân xin nước tưới vào vết thương nhằm làm dịu bớt cơn bỏng rát.

Theo kế hoạch, sau khi gây án, Tâm gọi điện báo cho Quyên. Cô gái này lập tức chạy đến cùng Duyên đưa nạn nhân đi cấp cứu. Tại bệnh viện, Quyên khóc lóc, tỏ ra thương xót cho cô bạn học xảy ra tai nạn bất ngờ. Nhưng màn kịch vụng về của Quyên không qua mắt được công an. 

Vài ngày sau khi gây án, Tâm, Long cùng kẻ chủ mưu là Quyên bị bắt. Cả 3 cùng bị VKSND quận Gò Vấp truy tố tội Cố ý gây thương tích theo Khoản 3, Điều 104 Bộ luật Hình sự, có khung hình phạt từ 5 năm - 15 năm tù.

Mặc dù là người chủ mưu gây ra vụ án tàn độc, hủy hoại nhan sắc, sức khỏe cũng như tương lai của bạn học, nhưng tại phiên tòa ngày 20/4 vừa qua, Quyên không chịu thừa nhận hành vi phạm tội. Cô gái này khai rằng, Tâm nhờ tìm giúp người chứ không nói rõ làm gì. Do đó, Quyên nói mình không biết Tâm lên kế hoạch, chuẩn bị và cùng Long tạt axit Hương. 

Bị cáo trước vành móng ngựa.

Ngày xảy ra vụ án, Quyên "vô tình" đi quan hiện trường nên cùng Duyên đưa Hương đi cấp cứu. Quyên cho rằng Tâm và Long cố tình khai giống nhau để hại mình, đồng thời bản thân bị công an ép cung trong quá trình điều tra.

Trong khi đó, Tâm nói rằng sau khi bị Duyên cùng nhóm bạn đuổi ra khỏi phòng trọ, Quyên rất buồn. Vì muốn làm bạn gái vui nên Tâm thường xuyên ở bên an ủi, động viên Quyên. Sau đó, chính cô gái này là người lên kế hoạch, tìm mua axit để trả thù Hương.

"Từ khi xảy ra vụ án, thấy Hương phải chịu hậu quả nặng nề như vậy, lương tâm bị cáo rất cắn rứt. Do đó, Mặc dù rất yêu Quyên, nhưng bị cáo vẫn phải nói ra sự thật", Tâm lí nhí.

Còn Long cho biết, biết Quyên thông qua một người bạn chung trên facebook. Chính Quyên là người đã liên hệ, thuê Long đi gây án với giá 1 triệu đồng. Lúc đầu, nghe Tâm và Quyên nói tạt chất lỏng vào người khác, Long nghi là axit nên định không nhận lời.

Tuy nhiên, Tâm nói rằng không phải axit, chỉ là chất lỏng để hù dọa, cộng với lòng tham tiền nên Long đồng ý. Đến khi tạt xong, thấy nạn nhân lăn lộn đau đớn và tay áo mình cháy xém, lúc này Tâm mới biết là axit thì tất cả đã muộn.

Do lời khai của các bị cáo có nhiều điểm mâu thuẫn, đồng thời phát sinh nhiều tình tiết mới trong vụ án nên Hội đồng Xét xử đã quyết định tạm hoãn phiên tòa để điều tra bổ sung.

3. Các bị cáo rồi đây sẽ phải chịu sự trừng phạt thích đáng của luật pháp. Còn nỗi đau từ axit sẽ đeo bám lấy nạn nhân Hương suốt cuộc đời này.

Nói chuyện với phóng viên sau phiên tòa, sau một hồi đắn đo, luật sư bảo vệ quyền lợi cho chị Hương đưa cho phóng viên 2 tấm ảnh khuôn mặt của nạn nhân trước và sau khi xảy ra vụ án, đây là bằng chứng rõ ràng nhất về tác hại của axit. Từ một cô gái xinh xắn, chỉ trong phút chốc, nửa khuôn mặt bên trái của nạn nhân biến dạng, trong đó mắt trái hỏng hoàn toàn. Đồng thời, ở tay, vai, cổ nạn nhân cũng bị nhiều vết sẹo bỏng lồi lõm do axit gây ra. Theo giám định, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tật gây nên của nạn nhân là 57%.

Có mặt tại tòa, Hương đội mũ, đeo khẩu trang, cố che đi khuôn mặt biến dạng. Cô gái run rẩy, khóc nấc lên khi nghe lại các bị cáo kể lại tường tận việc gây án với mình. Không đau đớn sao được khi sức khỏe, nhan sắc, vốn là thứ được phụ nữ rất coi trọng, trong phút chốc Hương đã bị hủy hoại bởi đòn thù của bạn học.

Sức khỏe yếu, cộng với nỗi đau tinh thần nên Hương phải dựa hẳn vào người thân bên cạnh. Đồng thời, giọng nói Hương cũng bị ảnh hưởng sau vụ tạt axit, cô chỉ lí nhí được vài từ mỗi lần phát âm, phải ngồi thật gần mới nghe được. 

Hương nói rằng, đây là cú shock lớn nhất cuộc đời cô, không biết tương lai sẽ ra sao khi nhan sắc, sức khỏe bị hủy hoại. Tuy nhiên, cô gái cho biết sẽ cố gắng để vượt qua, làm lại cuộc đời vì thương cha mẹ và chính bản thân mình.

Theo tìm hiểu, sau khi xảy ra vụ án, chị Hương phải nghỉ học. Hiện tại, gia đình chị Hương phải bỏ rất nhiều tiền của để đưa con sang Thái Lan điều trị trong vài năm, với hy vọng phục hồi lại phần nào sức khỏe, ngoại hình của nạn nhân.

Giữa năm này, chị Hương tiếp tục đi Thái Lan nên rất cần tiền. Gia đình nạn nhân yêu cầu mỗi bị cáo bồi thường 300 triệu đồng. Họ mong muốn đến ngày 2-5, người thân mỗi bị cáo đưa 50 triệu đồng, san sẻ một phần chi phí chạy chữa cho Hương.

Đối mặt với nạn nhân và gia đình, người thân các bị cáo cúi gằm mặt. Ba gia đình bị cáo đều đồng ý bồi thường theo yêu cầu của phía chị Hương.

"Sự việc đáng tiếc mà con cái chúng tôi gây ra đã gây ra bao đau thương, mất mát, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của Hương. Cả 3 nhà chúng tôi đều có hoàn cảnh khó khăn, nhưng sẽ cố gắng hết sức để khắc phục phần nào hậu quả theo ý gia đình nạn nhân. Con dại cái mang, sự việc đã lỡ rồi, chúng tôi không muốn mặc cả trên nỗi đau của Hương", bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm (45 tuổi, mẹ bị cáo Long) nói.

Theo chia sẻ của người thân, ở nhà, 3 bị cáo đều là người hiền lành, không hiểu vì sao lại nông nổi gây ra vụ án đau lòng này. Gia đình 3 bị cáo cũng thuộc diện khó khăn ở địa phương. Sau khi xảy ra vụ án, gia đình Tâm phải cầm cố nhà cửa được 100 triệu đồng, còn bố mẹ Long chạy vạy khắp nơi mới được 50 triệu đồng đưa cho nạn nhân. 

Đặc biệt, bố mẹ Tâm năm nay đã già yếu, con cái đi làm thuê, không có nghề nghiệp ổn định nên chưa bồi thường. Tuy vậy, tại tòa, sau khi nghe yêu cầu của gia đình chị Hương, để tỏ thiện chí, người thân 3 bị cáo đã cố gắng vay mượn để mỗi nhà bồi thường cho nạn nhân 50 triệu đồng.

Khắc Thành
.
.