Chân dung thiếu gia online

Chủ Nhật, 12/03/2017, 16:10
Nói chính xác ra thì những vụ lừa đảo tình, tiền trên mạng xã hội (facebook, zalo) do những đối tượng đẹp mã trong vai "thiếu gia" nhưng thiếu tiền gây ra có phần lỗi từ phía các nạn nhân. 

Ưa hình thức, thích sự hào nhoáng, giàu có nên nhiều phụ nữ và ngay cả những cô gái trẻ, có kiến thức đều bị các "thiếu gia" cho ăn quả lừa đầy ngoạn mục.

1. Khi các nạn nhân đang điên đầu truy tìm vị "thiếu gia" tự giới thiệu là con của một chủ tiệm vàng tại quận 10 trứ danh với tên gọi Nguyễn Đăng Khoa (tên thật là Lê Minh Quân, 35 tuổi, quê quán Bình Thuận) vì đã lừa tình, cướp tài sản rồi lặn mất tăm mà không hề sủi bọt, thì cũng là lúc "thiếu gia" Quân đang tung tăng vui chơi tại các quán bar vũ trường tại Bà Rịa-Vũng Tàu bằng chính số tiền mà các nạn nhân tự nguyện cống nạp cho y.

Điều đáng ngạc nhiên là khi Cơ quan Công an quận 10 (TP Hồ Chí Minh) từ lúc nhận được các đơn tố cáo của các nạn nhân đã ngay lập tức triển khai các biện pháp nghiệp vụ, bắt được Quân di lý đối tượng từ Vũng Tàu về TP Hồ Chí Minh xử lý. Tuy nhiên khi biết Quân bị bắt, các nạn nhân cũng ngại ngần chạm mặt Quân để cung cấp thêm thông tin vì mắc cỡ.

Không nghề nghiệp ổn định nhưng bù lại Quân có bộ mã đẹp trai, thời gian hằng ngày của Quân đa phần dành cho việc lướt các trang mạng xã hội. Sau nhiều lần vào ra cái chốn ảo diệu này, Quân nhận thấy rằng có một bộ phận phụ nữ cũng đắm đuối vào tình yêu online. Mà phụ nữ đã tin vào tình yêu online thì chắc là kiếm tiền từ họ cũng dễ, Quân nghĩ vậy.

Nghĩ là làm, Quân bắt đầu lên kế hoạch đưa những người phụ nữ ngây thơ hồn nhiên quá đáng và cả tin quá đà vào bộ vía thiếu gia tự tạo trên vào bẫy. Quân chụp hình và đăng những tấm hình đã "tút" lại của mình trên mạng Zalo với những cái nick rất kêu "Vì anh là gió", "Yêu là cưới", "Just Do It"…

Tang vật của một vụ lừa đảo phụ nữ qua mạng và đối tượng Quân, một trong những "thiếu gia" lừa đảo phụ nữ trên mạng xã hội.

Quân lựa chọn bạn trên mạng là những phụ nữ khá giả, những cô gái trẻ.. Bằng lời lẽ hoa mỹ nhưng từ tốn, đưa lời ong bướm nhưng không vồn vã, thể hiện mình là một thiếu gia lịch lãm trí thức, đường đường là con của một chủ tiệm vàng lớn, gia đình đều đã định cư ở nước ngoài.

Vẻ ngoài hào nhoáng lại còn thêm phần tự giới thiệu vô cùng ấn tượng đại loại, mặc dù anh rất giàu nhưng anh không có chơi bời, mặc dù anh rất nhiều tiền nhưng anh thường xuyên làm từ thiện, mặc dù anh là soái ca nhưng chỉ mong muốn một tình yêu bình thường… những câu chuyện hoang đường này của Quân khiến nhiều cô nhanh chóng chết mê chết mệt.

Chuyện gì đến cũng đến, đầu tiên là tán tỉnh, sau là hẹn hò, cuối cùng là nằm tâm sự. Tâm sự xong thì cũng là lúc, Quân chiếm đoạt tài sản của các cô gái rồi một đi không trở lại.

Chị Thanh, (tên của tất cả các nạn nhân đều đã được thay đổi, 35 tuổi, quê Bến Tre), tưởng rằng đã có thể hy sinh mình để nhớ về Quân, vậy mà sau một đêm vui vẻ, vị "thiếu gia" sử dụng xe tay gắn ga đắt tiền của Thanh,  chở Thanh đến một quán ăn để tái tạo năng lượng. Khi Thanh vừa xuống xe thì cũng là lúc "thiếu gia" lập tức tăng ga bỏ chạy trước sự ngỡ ngàng của chị T.

Em Hiền (21 tuổi, quê Bà Rịa-Vũng Tàu) sau khi chấp nhận lời yêu đương với “thiếu gia” này cũng đã được đưa vào khách sạn rồi chiếm đoạt chiếc xe tay ga.

Chị L. (24 tuổi, quê quán Đồng Nai) ngoài chiếc xe tay ga mà Quân lấy đi, chị còn bị mất 30 triệu đồng sau khi cùng "thiếu gia" con chủ tiệm vàng vui vẻ. Đến khi bị bắt, Quân thừa nhận hành vi của mình nhưng cho rằng, ai biểu mấy cô ấy tin em làm chi rồi bị lừa thì ráng mà chịu.

2. Sống lang thang, không nghề nghiệp nhưng trên mạng xã hội, Nguyễn Tấn Linh (39 tuổi, quê quán Quảng Ngãi) lại là một "thiếu gia" Đà Lạt bảnh bao, chưa vợ.

Thông qua một nick chat trên mạng Zalo, Linh đã chiếm được trọn tình cảm của chị T.T.T.T. (33 tuổi, quê quán Đồng Nai). Qua một thời gian dài cưa cẩm trên mạng, cuối cùng chị T. cũng đồng ý gặp người tình trong mộng của mình ngoài đời thực. 

Với ý đồ chiếm đoạt tài sản của chị T., Linh cắt giấy báo xếp thành một chồng, kích thước vừa với tờ 200 ngàn sau đó kẹp 2 tờ 200 ngàn bên ngoài rồi bó, quấn chặt bằng băng keo trong lại bỏ vào giỏ xách đi gặp chị T. Đón Linh bằng chiếc xe tay ga mới mua, chị T. được Linh rủ về nhà để ra mắt gia đình, chị T. đồng ý. 

Để người yêu nhìn thấy độ "giàu có" của mình, Linh lấy cọc tiền chuẩn bị sẵn bỏ vào cốp xe của chị T. với chủ ý để chị T. nhìn thấy sau đó cả 2 chở nhau vào khách sạn vui vẻ. 

Sáng hôm sau, Linh chở chị T. dạo quanh thành phố tìm cơ hội chiếm đoạt chiếc xe tay ga. Nhìn chị T. đeo nhiều nữ trang, Linh nói chị T. bỏ hết nữ trang vào cốp vì sợ bị cướp giữa đường. Thấy người yêu lo lắng, chị T. vui vẻ tháo hết nữ trang bỏ vào cốp xe. Dạo chơi cả ngày, đến tối, Linh vào cửa hàng xăng và kêu chị T. qua đường mua canh bún về khách sạn ăn. Tin tưởng người yêu, chị T. bước qua đường, phía bên này, Linh tăng ga bỏ trốn.

Đừng biến mình thành nạn nhân từ sự hào nhoáng, giàu có ảo của các đối tượng lừa đảo trên mạng để mất cả tình lẫn tiền.

Mất tình, mất tài sản, chị T. muối mặt về kể lại cho em gái mình nghe chuyện mình bị "thiếu gia" lừa. Em gái chị T. quyết tâm lấy lại tài sản cho chị gái nên "tương kế tựu kế" lập một nick zalo mới truy tìm Linh trên mạng. Về phần Linh sau khi lấy được tài sản, đối tượng đem bán và mua biển số giả gắn vào xe của chị T. để sử dụng.

Sau khi xài hết tiền, Linh tiếp tục sử dụng thủ đoạn cũ để lừa các cô gái trên mạng và rơi vào bẫy mà em gái chị T. giăng sẵn. Khi Linh đến điểm hẹn gặp em gái chị T. đã bị Công an bắt giữ.

Đối với những nạn nhân là phụ nữ nhẹ dạ thì các đối tượng lừa đảo trên mạng có đến hàng trăm, hàng ngàn phương kế để đưa nạn nhân vào tròng. Điều khá lạ là những lời có cánh buông lơi trên mạng không có cơ sở kiểm chứng nhưng lại khiến các nạn nhân chìm đắm và hoan hỉ với việc mình trở thành nạn nhân. Bởi cái mác thiếu gia, Việt kiều đã làm các nạn nhân mờ mắt.

Một vài lần lên mạng, chị N.T.H.P. (29 tuổi, quê quán Tiền Giang) như say như ngây bởi dáng vóc và cách ăn nói như rót mật vào tai của một nick tên "hoatien"  xưng là Việt kiều Mỹ tên Đoàn Minh Phong (37 tuổi). Sau nhiều ngày trò chuyện Phong cho biết mình vừa Mỹ về Việt Nam muốn gặp mặt chị P. Hiện Phong đang du lịch ở Mỹ Tho nên hẹn chị P. ra chơi và cùng về thành phố để biết nhà Phong tại Việt Nam, chị P. đồng ý.

Gặp nhau tại Mỹ Tho, chị P. đưa xe tay ga cho người yêu chở mình về thành phố ra mắt gia đình. Khi đến địa phận tỉnh Long An, Phong nói với chị P. vừa ở Mỹ về mệt nên muốn vào một khách sạn nghỉ ngơi. Chẳng chút nghi ngờ về người tình mang mác Việt kiều, chị P. chấp thuận vào khách sạn vui vẻ với Phong.

Sau khi mây mưa, Phong tiếp tục chở chị P. hướng về TP Hồ Chí Minh. Đến đường Hoàng Văn Thụ (quận Bình Thạnh), Phong bảo chị P. đi bộ để tránh cảnh sát giao thông. Khi chị P vừa rời khỏi yên xe, Phong tăng ga mất dạng trước sự ngỡ ngàng của chị P.

3. Những người phụ nữ nhẹ dạ, có chút tiền dư dả về tiền bạc lại mê hình thức, danh ảo thường là đối tượng, mục tiêu lý tưởng của các đối tượng vô công rồi nghề, không thích làm việc chân chính kiếm tiền, thích "ngồi mát ăn bát vàng" nên sử dụng công cụ mạng xã hội để kiếm tiền một cách bất chính. Không biết những người phụ nữ này đáng thương hay đáng trách bởi chính họ tự biến mình thành "con mồi", thành nạn nhân của đối tượng lừa đảo.

Mạng xã hội ngoài những mặt tích cực thì cũng đồng thời là thế giới phù phiếm của những kẻ ẩn danh với đủ mọi thành phần lừa đảo, trong khi những người phụ nữ tham gia mạng xã hội thường là những người không nhanh nhạy trong lúc tiếp xúc với công nghệ và khó phát hiện ra những cạm bẫy mà các đối tượng lừa đảo giăng nhan nhản trên mạng. 

Chỉ cần tạo ra những hình ảnh hào nhoáng, giàu có,  điển trai, nói chuyện ngọt và khéo một chút là khiến những phụ nữ, nạn nhân trên mạng hoa mắt, siêu lòng và gục ngã.

Cũng chẳng biết đưa ra lời khuyên gì, chỉ mong rằng những ai đang sử dụng mạng xã hội sẽ chơi một cách điềm tĩnh, khôn ngoan. Quan trọng hơn, là luôn giữ được sự tỉnh táo để không tự biến mình thành nạn nhân của những đối tượng "thiếu gia" nhưng thiếu tiền để rồi mất cả tình lẫn tiền và dù đối tượng lừa đảo có bị bắt, những người phụ nữ nhẹ dạ, ham muốn sự giàu có "ảo" này cũng là người thiệt thòi.


Anh Thư
.
.