Thương cả cho đời bạc

Thứ Bảy, 27/05/2017, 05:59
Câu chuyện anh Đặng Hữu Nghị chia sẻ bị vợ bỏ, một mình nuôi 2 đứa con tật nguyền bị "bóc mẽ" là không đúng sự thật. Nhiều người rất bức xúc trước sự gian dối của người đàn ông này, cho rằng anh than nghèo kể khổ để trục lợi từ những nhà hảo tâm. Tuy nhiên, anh Nghị đáng thương hay đáng giận khi sự thật vẫn còn đó là 2 bé trai mắc bệnh teo não, do một tay anh chăm sóc.

Tôi mượn cái tựa truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp đặt title cho bài viết này, bởi suy cho cùng thì có làm sao vẫn cứ xót xa cho hoàn cảnh của người đàn ông ấy.

1. Tập 2 của chương trình truyền hình Hát mãi ước mơ, phát sóng vào những ngày giữa tháng 5 xuất hiện một người đàn ông đặc biệt với gương mặt đen đúa, chất chứa nhiều tâm sự. Đó là anh Đặng Hữu Nghị (39 tuổi, quê Thừa Thiên - Huế), người cha một mình nuôi 2 con bị bệnh teo não.

Chia sẻ trong chương trình, người cha đặc biệt này cho biết, anh kết hôn cùng chị Đoàn Thị Huyền (38 tuổi) cách đây 15 năm. Vợ chồng họ sinh được 2 đứa con trai là Đặng Hữu Toàn (13 tuổi) và Đặng Hữu Tùng (10 tuổi). Thật không may mắn, cả 2 bé đều mắc chứng bệnh teo não bẩm sinh. Ngày Toàn, Tùng lọt lòng, vợ chồng anh Nghị điếng người khi nhìn thấy đầu của 2 con nhỏ hơn hẳn những đứa trẻ bình thường.

Nhà ở huyện miền núi Nam Đông của tỉnh Thừa Thiên Huế, hoàn cảnh rất khó khăn, song vợ chồng anh Nghị vẫn cố gắng vay mượn tiền bạc, bỏ nhiều thời gian và công sức để chữa chạy, mong 2 con khỏe mạnh. Nhưng niềm hy vọng mong manh của họ nhanh chóng bị dập tắt khi căn bệnh mà Toàn, Tùng mắc phải rất hiếm gặp, vô phương cứu chữa.

Vợ chồng anh Nghị khóc cạn nước mắt vì thương con và trách cuộc đời sao quá bất công với gia đình mình. Nhưng cuộc sống vẫn phải tiếp tục, vợ chồng họ vẫn cố gắng động viên nhau gắng gượng để chăm sóc cho con. Theo lời anh Nghị, cách đây 5 năm, chị Huyền không chịu được khổ cực đã nói lời chia tay.

Theo phán quyết của tòa, anh Nghị được quyền nuôi cháu Toàn, còn chị Huyền chăm sóc cháu Tùng. Tuy nhiên, một năm sau, người vợ đã đẩy đứa con tật nguyền cho anh Nghị chăm sóc. 

Anh Nghị ngồi cạnh đứa con trai tật nguyền, buồn bã kể lại câu chuyện của gia đình.

Từ đó đến nay, người cha một mình gà trống nuôi con. Vốn có chút năng khiếu âm nhạc, anh Nghị đưa 2 đứa con thơ rong ruổi khắp nhiều tỉnh, thành trong cả nước, thậm chí qua cả Campuchia, Thái Lan để hành nghề hát rong, bán vé số hoặc kẹo kéo để mưu sinh.

Cuối cùng, cách đây 4 năm, anh Nghị đến thuê nhà trọ ở huyện Bình Chánh (TP HCM). Chiều tối hàng ngày, trên những tuyến phố chật chội của Sài Gòn, người ta lại thấy hình ảnh anh Nghị kéo theo chiếc loa thùng cũ kĩ cùng chiếc lồng sắt, trong là 2 đứa trẻ ngờ nghệch cùng tấm bảng "Vợ bỏ 2 con tật nguyền". Vừa đi, anh Nghị vừa hát và chìa ra những xấp kẹo mời người mua.

Câu chuyện mà anh Nghị chia sẻ trong chương trình Hát mãi ước mơ đã lấy đi nước mắt của nhiều người. Sau khi chương trình phát sóng, rất nhiều Mạnh Thường Quân đã đến nhà của anh Nghị ở huyện Bình Chánh, TP HCM để hỗ trợ và động viên cha con anh cố gắng vượt qua nghịch cảnh.

2. Trong lúc dư luận đang vô cùng thương xót trước hoàn cảnh éo le của 3 cha con thì chị Huyền, nhân vật chính trong câu chuyện của anh Nghị bất ngờ xuất hiện tại phòng trọ của chồng cũ. Tuy nhiên, vừa nhìn thấy chị Huyền, nhiều người không hiểu chuyện đã vội vàng đòi đánh, chửi chị vì cho rằng người phụ nữ này bạc tình, cạn nghĩa. Chị Huyền sợ hãi phải tạm lánh đi nơi khác.

Trao đổi với phóng viên, người phụ nữ này cho biết, thực tế chị không hề bỏ con như những gì anh Nghị kể trên sóng truyền hình. Chị Huyền nghẹn ngào kể lại, những gì anh Nghị chia sẻ không đúng với truyền thông đã khiến chị và gia đình bị áp lực rất nhiều. Bản thân chị bị mọi người miệt thị, bỉ bôi vì cho rằng chị vô cảm, tham phú phụ bần, bỏ rơi 2 đứa con bệnh tật. 

Còn cha mẹ già của chị Huyền cũng bị mọi người xúc phạm vì sinh ra đứa con có tâm địa không tốt. Chính vì thế, chị Huyền tức tốc đi từ TP Nha Trang (Khánh Hòa) vào TP HCM tìm gặp anh Nghị để đối chất, nói rõ trắng đen để người đời thôi hiểu lầm.

Người phụ nữ này kể, sau khi sinh 2 đứa con đầu lòng bị tật nguyền, chị vẫn cùng chồng làm lụng để kiếm tiền chăm sóc cho con. Tuy nhiên, chính vì cuộc sống khó khăn, cùng 2 đứa con bệnh tật khiến anh Nghị thay tâm đổi tính. 

Người phụ nữ nghẹn ngào nhớ lại, thời gian đó, anh Nghị nghi chị có quan hệ với người đàn ông khác nên ghen tuông. Người chồng thường uống rượu say, rồi về nhà chửi bới, đánh đập chị, thậm chí là bạo hành tình dục. Vì không chịu nổi tính vũ phu của chồng nên chị Huyền mới quyết dứt áo ra đi và được anh Nghị đồng ý.

Tuy nhiên, sau khi ly dị, chị Huyền mới phát hiện mình đang mang thai đứa con thứ 3 với anh Nghị. Cũng trong thời gian này, người phụ nữ tội nghiệp mới biết mình bị một khối u ở cổ. 

"Tôi bị bệnh nặng, đến việc chăm sóc bản thân còn không lo nổi huống hồ lo cho đứa con bị tật nguyền. Do thấy anh Nghị có điều kiện kinh tế hơn nên tôi gửi Tùng cho anh chăm sóc. Tôi có nói để chữa bệnh và kiếm tiền, sau đó sẽ đón con về nuôi dưỡng và được anh Nghị đồng ý".

Sau khi đưa con cho chồng cũ, chị Huyền đến TP Nha Trang (Khánh Hòa) bán trái cây dạo. Năm 2013, chị Huyền sinh đứa con trai thứ 3 với anh Nghị, may mắn thay, đứa trẻ này bình thường, khỏe mạnh. 

Mỗi năm, chị Huyền đều thu xếp vào TP HCM thăm 2 đứa con tật nguyền vài lần, chứ không hoàn toàn bỏ rơi, "táng tận lương tâm" như lời anh Nghị nói. Đồng thời, thi thoảng anh Nghị cũng đưa Toàn, Tùng ra Nha Trang ít ngày để thăm đứa con trai thứ 3. Hiện tại, chị Huyền cho biết bệnh đã chuyển nặng, chắc không sống được lâu nữa nên những năm tháng cuối đời mong được ở bên, chăm sóc cho cả 3 đứa con.

"Anh Nghị không chỉ nói sai trên truyền hình mà còn nói sai với báo chí trước đó. Hơn 1 năm trước, tôi đọc nhiều tờ báo và thấy chồng cũ bỏ 2 đứa con vào cũi sắt kéo khắp phố, treo tấm bảng "Vợ bỏ 2 con tật nguyền" để bán hàng. Tôi vừa xót con, vừa oan ức nên nhiều lần gọi cho anh Nghị hỏi sao lại làm vậy, em có bỏ con đâu", chị Huyền tấm tức.

Chị Huyền phân trần sự việc với phóng viên.

Tuy nhiên, anh Nghị nói chị Huyền thông cảm, vì cuộc sống mưu sinh và áp lực kiếm tiền để lo cho 2 con nên mới phải làm thế. Nghe vậy, chị Huyền thương con nên nín nhịn, tạo điều kiện cho chồng kiếm tiền chăm sóc con.

Sau khi chia sẻ với báo chí, chị Huyền vào nhà gặp anh Nghị để đối chất. Trước mặt các Mạnh Thường Quân và phóng viên, đôi vợ chồng đã nói chuyện thẳng thắn với nhau để làm rõ những khúc mắc trong vụ việc. 

Sau khi nói chuyện, anh Nghị thừa nhận đã đưa thông tin lập lờ, không tốt về vợ cũ. Người đàn ông này xin lỗi vợ cũ, các nhà hảo tâm, Mạnh Thường Quân về sự gian dối đó. Hai đứa con ngờ nghệch ngồi kế bên, không biết cuộc nói chuyện căng thẳng giữa bố mẹ chúng, vẫn vui vẻ đùa giỡn với nhau.

3. Sau khi sự thật này bị "bóc mẽ", dư luận lại quay lại bức xúc với anh Nghị vì cho rằng anh gian dối để trục lợi từ lòng thương của người khác. Số khác lại trách móc anh đã có tiền từ thiện rồi, sao không lo cho con mà còn kéo con đi khắp phố phường, hít khói bụi làm chúng khổ thêm. 

Thậm chí, ngày 19-5 vừa qua, một số thành phần bất hảo còn gọi điện cho anh Nghị, dọa đánh, chém, bắt phải trả lại tiền cho những nhà hảo tâm.

Anh Nghị cho biết, đây không phải là lần đầu anh bị dọa đánh, hành hung. Trước đây và thậm chí cả bây giờ, thấy cảnh anh to khỏe, kéo theo 2 đứa trẻ tật nguyền lang thang bán kẹo khắp phố, người ta cho rằng anh thuê chúng diễn trò để làm công cụ kiếm tiền. Số khác thì nhìn vào 2 đứa trẻ không bình thường với ánh mắt chế giễu, khinh miệt.

"Những lúc ấy, tôi chỉ biết thốt lên: Chúng là con tôi, rồi vội vã kéo xe đi nơi khác. Thậm chí có lần, có người báo cho công an phường mời cha con tôi về trụ sở làm việc. Sau lần đó, mỗi lần đưa con ra đường để kiếm tiền, tôi đều mang theo giấy khai sinh của hai đứa đề phòng bất trắc", người cha ngậm ngùi.

Về việc kéo con đi khắp phố để kiếm tiền, anh Nghị cho biết, tiền nhà hảo tâm cho nhưng một thời gian cũng hết. 

"Miệng ăn núi lở, huống chi con còn bị bệnh, phải lo toan nhiều thứ nên bắt buộc phải đi làm. Ra ngoài bụi bặm, ô nhiễm, tôi cũng xót con lắm chứ, nhưng để chúng ở nhà thì ai lo cho. Phần nữa các con tôi muốn ra ngoài dạo phố cho vui, chúng đã bị bệnh rồi, suốt ngày nhốt trong nhà nữa thì tội lắm", anh Nghị tâm sự.

Dù câu chuyện đúng, sai thế nào thì có một thực tế không thể chối bỏ là anh Nghị đã, đang và thời gian sau này sẽ phải một mình chăm sóc cho 2 đứa con không may mắn. Một mình nuôi con, người cha phải lo tất cả từ việc ăn uống, tắm giặt cho con đến dọn dẹp nhà cửa. 

Khi con còn nhỏ, mọi việc khá dễ dàng. Nhưng hiện chúng đang tuổi lớn, nên rất quậy phá, đặc biệt khá hung dữ do ảnh hưởng bởi căn bệnh teo não quái ác. Không ít lần, anh Nghị bị các con bất ngờ đánh, nhưng người cha phải chịu đựng và ngậm ngùi khuyên bảo con.

"Dù sao, chúng cũng là con tôi, là tất cả gia tài mà tôi có được nên tôi sẽ cố gắng hết sức có thể để lo cho chúng", anh Nghị nói. Mong ước lớn nhất hiện tại của người đàn ông này là có việc làm ổn định để vừa kiếm được tiền, vừa có thời gian để chăm lo cho con, không phải để chúng chịu cảnh mưa gió bụi đường hàng ngày và bị người đời gièm pha.

Đời thì bạc mà người thì buồn quá.

Khắc Thành
.
.