Vợ, con của cán bộ cao cấp có phải kê khai tài sản không?

Thứ Ba, 20/06/2017, 15:34
Rất nhiều bạn đọc gửi thư đến tòa soạn với một câu hỏi rằng liệu việc kê khai tài sản của các cán bộ cao cấp có được công khai ở một mức nào đó không?

Ông Nguyễn Đức Chính, cán bộ hưu trí, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội: Kính thưa nhà báo, trong những ngày này, người dân vô cùng quan tâm đến việc Bộ Chính trị ban hành quy định việc kiểm tra, giám sát kê khai tài sản cán bộ cấp cao. Việc kê khai tài sản chúng ta đã từng làm nhưng vì nhiều lý do mà làm chưa được bao nhiêu nếu không muốn nói là chúng ta chưa làm được gì.

Trên thực tế, những cán bộ có quyền có chức ở xã hội ta ngày càng nhiều người giàu hơn trong khi nền kinh tế của đất nước thực sự còn rất nhiều khó khăn. Chúng ta ai cũng biết, một trong những nguyên nhân quan trọng nhất làm cho nền kinh tế của chúng ta khó khăn, tăng trưởng chậm, đầu tư ít hiệu quả, năng suất lao động rất thấp... là do nạn tham nhũng. Mà tham nhũng thì chỉ có những người có chức quyền mới có thể tham nhũng được, còn những cán bộ, viên chức bình thường và người dân thì không thể tham nhũng hay có muốn tham nhũng cũng không có điều kiện để tham nhũng. 

Chính thế mà nhân dân vô cùng phấn khởi khi Bộ Chính trị ban hành quy chế kiểm tra, giám sát kê khai tài sản cán bộ cấp cao của Đảng và Nhà nước. Nhưng chúng tôi cũng thiển nghĩ, nếu chỉ yêu cầu cán bộ cấp cao kê khai tài sản thì liệu chúng ta đã làm đủ chưa để có thể nhìn thấy sự thật đời sống và tài sản của các cán bộ cao cấp như thế nào. 

Qua thực tế, nhân dân đều biết có không ít vợ, con của các cán bộ cao cấp sống một cuộc sống quá vương giả, có quá nhiều tài sản trong khi họ chỉ là những công chức bình thường như mọi công chức khác. Vậy tiền của ở đâu mà họ có thể sống một cuộc sống vương giả như thế? Không một người nào tham ô, tham nhũng lại không tìm cách phân tán tài sản bất minh của mình. 

Như vậy, 1.000 cán bộ cao cấp sẽ phải kê khai tài sản thì vợ, con hoặc anh em họ có phải kê khai tài sản không? Chẳng lẽ vợ con họ có hàng triệu đô la gửi ở ngân hàng nước ngoài, có dăm bảy cái biệt thự, có cổ phần ở những công ty tập đoàn lớn, có nhiều đất có sổ đỏ... thì số tài sản đó không phải là của các cán bộ cao cấp? 

Đấy là ý kiến không chỉ của cá nhân tôi mà của rất nhiều đảng viên đang sinh hoạt ở địa phương sau khi đã nghỉ hưu và của đông đảo quần chúng nhân dân. Nhà báo có ý kiến gì về những vấn đề này không?

Nhà báo Minh Đức: Kính thưa bác Nguyễn Đức Chính, những suy nghĩ của bác đang là suy nghĩ của người dân về việc kê khai tài sản của 1.000 cán bộ cao cấp. Việc kiểm tra, giám sát kê khai tài sản của 1.000 cán bộ cao cấp là một việc rất khó, nhưng khó hơn là sự quyết tâm đến cùng của Đảng và nhân dân. 

Nhưng thực tế cho thấy rằng, người dân đang tin tưởng vô cùng mạnh mẽ rằng: đây là lần đầu tiên Đảng quyết tâm cao nhất trong cuộc đấu tranh làm trong sạch Đảng và chống tham nhũng. Bởi cùng lúc với việc ban hành quy định kiểm tra, giám sát kê khai tài sản các cán bộ cao cấp, Đảng đã tiến hành kỷ luật những đảng viên giữ một số vị trí quan trọng của Đảng và Nhà nước như toàn dân đã biết.

Minh họa: Lê Phương.

Đúng như bác nói, bất cứ một kẻ tham nhũng nào cũng tìm mọi cách để che giấu tài sản của mình và với nhiều hình thức tinh vi. Một thực tế đau lòng mà bác và nhiều người luôn đề cập tới là không ít vợ con của các cán bộ cao cấp đã sống một cuộc sống "vương giả" không đúng với nguồn thu nhập chính đáng và công khai của họ. Ở hầu hết các nước trên thế giới, hệ thống kiểm tra tài chính của họ vô cùng nghiêm ngặt và minh bạch. 

Một người mua một chiếc xe, mua một ngôi nhà, có một tài khoản lớn trong ngân hàng.... đều được hệ thống giám sát của họ kiểm tra xem nguồn tài chính ấy của họ từ đâu, có chính đáng không. Nếu nguồn tài chính đó không có nguồn gốc chính đáng thì đó là tiền tham nhũng, trốn thuế, buôn lậu, ăn hối lộ và lúc đó các cơ quan chức năng của họ sẽ tiến hành điều tra dựa trên luật pháp mà không có bất cứ hành lang an toàn nào có thể bao che cho họ.

Cách đây mấy năm, một chuyên viên của lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh bị phát hiện đã "bán visa Hoa Kỳ" cho những người mà thực tế họ không có đủ điều kiện được cấp visa. Làm sao cơ quan chức năng của Hoa Kỳ phát hiện ra chuyện này? 

Trước hết họ phát hiện ra chuyên viên lãnh sự này đã sở hữu bất động sản vượt quá mức thu nhập công khai của ông ta. Cơ quan điều tra Hoa Kỳ đã bí mật vào cuộc và phát hiện ra và đã xử lý ông ta theo đúng luật pháp Hoa Kỳ. 

Thế nhưng ở nước ta, có những quí cậu, quí cô đi những chiếc siêu xe hàng chục tỷ, nhân dân đều biết và đều đặt dấu hỏi nhưng hình như không một cơ quan chức năng nào đặt dấu hỏi. Nếu các quí cậu, quí cô đó là con các đại gia thì chuyện cũng dễ hiểu. 

Nhưng trong đó có các quí cậu, quí cô là con các quan chức thì đó là chuyện bất thường. Chúng ta thừa biết rằng: những chiếc siêu xe và cách tiêu tiền của các quí cậu, quí cô là con các quan chức không phải là tiền mà cha mẹ chúng làm ra một cách chân chính cho dù cha mẹ chúng có là cấp gì đi nữa. 

Chính vì hiện thực đó mà nỗi băn khoăn cũng là một câu hỏi của bác về việc kiểm tra, giám sát kê khai tài sản của các cán bộ cao cấp là hoàn toàn có lý. Đấy là chúng ta đang nói đến con cái các cán bộ cao cấp chứ chưa nói đến vợ của họ, anh em của họ và các quan hệ khác của họ.

Hơn bao giờ hết, nhân dân đang đặt lòng tin lớn vào Đảng và đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua lời nói và việc làm của đồng chí trong thời gian gần đây. Chính vậy mà nhân dân tin tưởng vào lòng quyết tâm và minh bạch trong việc kiểm tra, giám sát kê khai tài sản của các cán bộ cao cấp. 

Rất nhiều bạn đọc gửi thư đến tòa soạn với một câu hỏi rằng liệu việc kê khai tài sản của các cán bộ cao cấp có được công khai ở một mức nào đó không?

Vì chỉ như thế, nhân dân mới có thể biết được họ kê khai trung thực hay không trung thực tài sản mà họ có. Các cán bộ cao cấp cùng với gia đình họ đang sống ra sao thì nhân dân là người chứng kiến một phần lớn. Tai mắt của nhân dân thực sự quan trọng và trung thực. Những gì nhân dân nhìn thấy, nghe thấy có một phần lớn sự thật trong đó.

Cách đây nhiều năm, một cán bộ cao cấp đã tự nguyện nộp cho tổ chức bốn tỷ đồng tiền mừng tuổi nhân một năm mới. Đấy chỉ là một năm còn những năm khác trong 10 năm giữ chức vị cao cấp dưới và các quan hệ khác có mừng tuổi cho đồng chí đó không? 

Và nếu có thì số tiền mừng tuổi là bao nhiêu? Điều đó cho thấy nguồn thu từ các khoản biếu xén với nhiều mục đích khác nhau là một khoản vô cùng lớn. Bây giờ là lúc nhân dân đang trông đợi vào quyết tâm của Đảng trong cuộc đấu tranh này vì sự tồn vong của đất nước.

Minh Đức
.
.