Lòng tham giết chết ruột rà

Thứ Tư, 01/11/2017, 07:13
Cái kết khá bất ngờ về vụ án phóng hoả đốt xe ô tô ở Hậu Giang hôm 4-10 khi thủ phạm, kẻ chủ mưu của vụ đốt xe gây ra cái chết cho ông Trần Văn Ri (74 tuổi, ngụ TP HCM, Giám đốc Công ty TNHH SX-TM Kiên Bình, chuyên sản xuất và cung cấp sản phẩm chính là bột cá, thức ăn chăn nuôi) lại chính là con gái ruột của mình, Trần Kiều Trang (46 tuổi, ngụ quận 6).

Từ khi vụ án được khám phá, Trang và đồng bọn bị bắt, gương mặt Trang vẫn lầm lì không chút hối hận hay hối cải. Dường như sự tức giận, quyền lợi của mình bị mất còn cao hơn cả tình thâm, nên gương mặt Trang tỏ ra bất cần…

1. Để khám phá vụ án này, Công an tỉnh Hậu Giang cần sự phối hợp của Cục Cảnh sát hình sự (C45, Bộ Công an) và cũng như những vụ án nghiêm trọng, dấu vết mờ trước, người làm sáng tỏ vụ án này vẫn chính là Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến.

Điều đáng kinh ngạc là khi vụ án được khám phá, ngay cả những điều tra viên dày dạn kinh nghiệm lúc tiếp xúc với Trang cũng lắc đầu vì thái độ lì lợm của Trang. Không tỏ thái độ run sợ khi trả lời câu hỏi của điều tra viên, cùng sự nhẫn tâm của Trang và đồng phạm dường khiến các điều tra viên thấy rằng, Trang là đối tượng cá biệt từ trước đến nay.

Trở lại vụ việc, tối 4-10, trên quốc lộ 61C, đoạn xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang). Chiếc ô tô hiệu Fortuner 7 chỗ mang biển số TP Hồ Chí Minh lưu thông theo hướng từ Cần Thơ về đến Hậu Giang bất ngờ bốc cháy. 

Chiếc xe bị đốt.

Người dân phát hiện vụ cháy đã gọi điện thoại báo cho cảnh sát, đồng thời nhanh chóng đưa nạn nhân đi cấp cứu. Hai nạn nhân bị bỏng nặng là ông Trần Văn Ri và bà Võ Thị Chiến cùng tài xế là Cai Văn Chung (35 tuổi, ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu) được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu rồi chuyển về Bệnh viện Chợ Rẫy. Sau một tuần điều trị, ông Ri đã tử vong vào sáng 11-10.

Nhiều dấu vết bất thường của vụ cháy xe, bên trong chiếc xe cháy trơ khung, các tổ công tác phát hiện một chiếc điện thoại bị cháy. Sau khi khắc phục được dữ liệu trong điện thoại, được biết chiếc điện thoại trên là của tài xế Chung. Hơn 70 cuộc gọi, tin nhắn liên quan đến vụ cháy xe đã mở ra hướng điều tra mới cho cảnh sát điều tra. Lúc này Chung cũng được chuyển về Bệnh viện Chợ Rẫy điều tra. 

Một tổ công tác tiếp cận Chung để làm rõ. Bằng những biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Chung đã khai ra toàn bộ vụ việc. Chung chỉ là một trong những đồng phạm của vụ việc, đối tượng chủ mưu chính là Trang, con gái của ông Ri.

2. Không chút lo lắng, Trang khai rành mạch từ việc ủ mưu đến lúc ra tay hành động. Có lẽ bao năm buôn bán, ứng xử với nhiều bạn hàng khác nhau nên cho Trang một thái độ lọc lõi khi trả lời điều tra viên. 

Trang thừa nhận mình chủ mưu nhưng lại khai một chi tiết như cố tình làm giảm nhẹ tội của mình. Trong lời khai Trang luôn cho rằng chỉ muốn dằn mặt bà Chiến vì bà Chiến là nguyên nhân khiến gia đình Trang xáo trộn chứ không có chủ đích sát hại cha ruột của mình. 

Tuy nhiên lời khai của Trang lại mâu thuẫn với lời khai của tài xế Chung. Bởi suốt chuyến đi, Chung làm "nội gián" cho Trang và hành trình di chuyển của ông Ri và bà Chiến đều được Chung thông báo cho Trang.

Cha Trang, ông Trần Văn Ri là Giám đốc Công ty TNHH SX-TM Kiên Bình còn bà Võ Thị Chiến (42 tuổi) là phó giám đốc của công ty. Thời gian gần đây giữa ông Ri và bà Chiến có mối quan hệ đi xa hơn quan hệ đồng nghiệp nên khi biết chuyện, Trang tức giận vì với mối quan hệ này, khi chiếm được tình cảm của ông Ri coi như gia đình Trang sẽ bị ảnh hưởng không chỉ tình cảm mà ngay cả tài sản cũng không thể giữ được. 

Nhiều lần Trang tỏ thái độ không đồng tình với mối quan hệ của cha nhưng ông Ri đã gạt ý kiến của Trang qua một bên. Thấy phản ứng của mình không là gì đối với cha càng khiến Trang càng thêm tức giận và trong đầu Trang bắt đầu xuất hiện những ý nghĩ báo thù. 

Gác lại chuyện kinh doanh, Trang dồn toàn bộ trí lực của mình vào việc sắp đặt kế hoạch tấn công bà Chiến để lấy lại những gì thuộc về gia đình mình theo suy nghĩ của Trang.

Tháng 4-2017, Trang gặp Nguyễn Thị The (56 tuổi) và đặt vấn đề. The đồng ý với giá 220 triệu đồng. Sau khi hai bên đồng ý với giá cả và phương án "dằn mặt", The kêu nhóm Nguyễn Quốc Huy (34 tuổi), Phạm Thanh Toàn (46 tuổi) và Nguyễn Hữu Lộc (24 tuổi, cùng ngụ Bến Tre) đặt hàng "đánh thuê" với giá từ 80-100 triệu. 

Để biết được hành trình của bà Chiến, Trang liên hệ với Chung để làm nội gián và được Chung đồng ý. Ngày 4-10, Chung báo với Trang là ông Ri và bà Chiến đang về Hậu Giang, Trang liên hệ với nhóm Huy để ra tay hành động.

Huy là đối tượng cộm cán từng vào tù ra tội và gần đây nhất Huy được mãn hạn tù sau thời gian "chăn kiến" đến 9 năm trong trại. Bởi vậy, những phi vụ đánh dằn mặt như trường hợp của Trang yêu cầu thì Huy vốn đã thuộc bài. Bởi vậy một kế hoạch hoàn hảo được vạch ra, trong đó có việc tạo dựng một hiện trường giả để đánh lừa cơ quan điều tra.

Đối tượng Trang và đồng bọn.

Hiện trường giả được vạch theo hai hướng, một là chiếc xe gặp sự cố bị cháy, hai là hiện trường giả của một vụ cướp tài sản. Kế hoạch hoàn hảo hơn khi Huy chuẩn bị khá chu đáo trước khi ra tay. 

Huy chuẩn bị sẵn hung khí, biển số giả để thay sau khi thực hiện thành công phi vụ và đánh lạc hướng nếu vô tình người dân phát hiện vụ việc. Trong kế hoạch, The và Toàn sẽ là người trực tiếp nhận điện thoại của Chung để xác định vị trí di chuyển của ông Ri và bà Chiến. 

Ngoài việc nhận thông tin qua điện thoại, The và Toàn điều khiển xe bám theo xe của Chung để chắc một điều rằng kế hoạch thực hiện phải hoàn hảo. Suốt tuyến đường The luôn gọi điện thoại để báo thông tin cho Huy. Khi xe của ông Ri bà Chiến trên đường đến Cần Thơ, Huy và Lộc lập tức di chuyển.

Khi đến vị trí thích hợp cũng là thời điểm trời tối, đoạn đường vắng ít người qua lại, các đối tượng áp sát ô tô yêu cầu Chung dừng xe. Huy lao đến mở cửa xe buộc tài xế Chung phải ra khỏi xe. Lộc dùng dao đâm vào phần bụng và đùi bà Chiến.  Bên trong xe còn có túi tiền của ông Ri nhưng do trời tối nên các đối tượng không kịp lấy đi giỏ đựng tiền. Huy đổ xăng lên xe 7 chỗ và châm lửa đốt… Gây án xong, nhóm đối tượng bỏ trốn về Bến Tre.

3. Một vụ án khiến dư luận xôn xao nhưng khó ai có thể ngờ rằng đằng sau vụ án này, Trang - kẻ chủ mưu lại có một lý lẽ riêng khi ra tay hành động nhắm vào bà Chiến và cha của mình. Vụ việc bắt nguồn từ một gia đình khá… phức tạp.

Năm 2007, công ty của ông Ri được thành lập. Trước đây bà Chiến được vợ chồng ông Ri nhận làm con nuôi. Thời điểm ông Ri hình thành nên công ty cũng là bà Chiến được cất nhắc lên các vị trí cao hơn trong công việc. Những lần đi công tác xa, giữa ông Ri và bà Chiến nảy sinh tình cảm. 

Câu chuyện từ cha con trở thành nhân tình khiến gia đình Trang mâu thuẫn. Cũng vì chuyện này mà ông Ri và vợ ly thân. Ông Ri viết trước di chúc các phần tài sản cho từng người và bắt nguồn từ di chúc không được các thành viên đồng thuận khiến mâu thuẫn trong gia đình chuyển sang một bước ngoặt mới. 

Lấy lý do ông Ri và bà Chiến có mối quan hệ tình cảm không phù hợp gây mất mặt gia đình và dư luận nên các con ông Ri cực lực phản đối. Bất chấp sự phản đối của các con, bà Chiến vẫn được ông Ri cưng chiều và cất nhắc. Là người phản đối cật lực nhất, Trang đã cụ thể hoá sự phản đối của mình bằng một kế hoạch tàn nhẫn.

Dường như vụ án trên không chỉ xoay quanh vấn đề mâu thuẫn trong gia đình mà trong đó có cả quyền lợi về tài sản. Khi bà Chiến liên tiếp được ông Ri đề bạt đã khiến những thành viên còn trong gia đình lo sợ khối tài sản của gia đình sẽ không còn nguyên vẹn. 

Riêng đối với Trang, ngoài chuyện bảo vệ tài sản thì hành động này còn là để giành lại sự công bằng cho gia đình. Mặc dù vậy, không ai có thể ngờ Trang lại xây dựng một kế hoạch tàn độc đến vậy.

Không ngờ là cũng phải thôi bởi khi ông Ri mất, trong đám tang, Trang như một cô con gái ngoan hiền hiếu thảo, đầu chít khăn tang lăng xăng lo lắng sắp xếp mọi việc. Hình ảnh cô con gái cúi đầu lạy trả khách trước quan tài ông Ri một cách hiếu thảo như vậy thì ai nghĩ Trang có thể ra tay tàn độc ngay với chính cha mình. Chỉ có một điều lạ trong đám tang ông Ri mà ai cũng có thể nhận thấy, đó là không có một giọt nước mắt thương xót nào rơi ra từ khoé mắt Trang.

Một vụ án, một gia đình tan nát mà phảng phất đâu đó trong vụ án này là việc quyền lợi cá nhân đã cao hơn cả tình thâm. Trang sẽ nhận bản án thích đáng của pháp luật nhưng bản án lương tâm liệu có giày vò tâm can Trang?

Còn rất nhiều uẩn khúc trong vụ án nhưng dư luận đều nhận ra rằng, không có mâu thuẫn nào cao hơn mâu thuẫn quyền lợi, nhất là quyền lợi của bản thân bị lung lay bởi người thứ ba.

Minh Đức
.
.