Vết trượt bén ngót như dao

Thứ Hai, 28/08/2017, 16:22
Thấy cô bạn học được gia đình mua cho điện thoại để sử dụng, Bình nổi lòng tham và nảy sinh ý định chiếm đoạt. Sự nông nổi bột phát từ lòng tham đã khiến Bình ra tay sát hại bạn học để cướp tài sản.

1. Nguyễn Phạm Quốc Bình (16 tuổi) sinh ra trong một gia đình nghèo ở quận Gò Vấp (TP HCM). Cha, mẹ Bình vì hoàn cảnh khó khăn phải bươn chải làm thuê, làm mướn nên không có nhiều thời gian dành cho con. 

Ở độ tuổi mới lớn với nhiều điều cám dỗ, lại thiếu sự bảo ban, dạy dỗ kèm cặp của cha mẹ, Bình nhanh chóng sa vào cạm bẫy của cuộc đời. Tuổi mới lớn với nhiều điều lạ lẫm, Bình mê mải chạy theo những thú vui đầu đời mà quên đi việc học.

Vì lẽ đó, thanh niên này bị lưu ban năm học lớp 9. Thì cũng là thương, có cha mẹ nào muốn buông lơi con cái đâu, nhưng rồi tiền cơm áo, nhưng rồi tháng ngày mưu sinh. Tiền, tưởng chừng là đơn giản với người này nhưng lại là vô cùng khó nhọc với người kia, biết là làm sao.

Ở lại lớp, Bình quen biết với cô bạn chung khóa cùng trường tên Thu (15 tuổi, tên nạn nhân đã được thay đổi - PV). Bình thường xuyên đến đón Thu đi học, còn Thu thường mua đồ ăn, thức uống cho Bình. Thi thoảng, đôi bạn trẻ lại đi chơi riêng cùng nhau. 

Tình bạn đẹp của tuổi học trò tưởng cứ thế bình yên trôi qua, nhưng đến một ngày, vì suy nghĩ nông cạn, Bình đã xuống tay sát hại cô bạn gái thân thiết của mình để cướp tài sản.

Một ngày đầu năm 2016, Bình và Thu có lịch học thêm cùng nhau. Nhưng hôm đó, hai cô cậu thiếu niên trốn học rồi mua trà sữa, lên sân thượng của chung cư, nơi gia đình Thu sinh sống vừa uống, vừa trò chuyện. 

Trong lúc tâm sự, Thu lấy điện thoại vừa được bố mẹ sắm cho để liên lạc ra sử dụng. Thấy chiếc điện thoại đắt tiền, Bình nảy sinh ý định chiếm đoạt. Bình định lợi dụng lúc Thu sơ hở để trộm cắp, nhưng không thực hiện được do Thu luôn cầm điện thoại trong tay.

Bình trước vành móng ngựa.

Khuya hôm đó, Bình cùng Thu theo lối thang bộ đi xuống để ra về. Khi đến tầng 6, Thu có tin nhắn đến nên rút điện thoại ra kiểm tra. Lúc này, Bình thấy xung quanh vắng người nên nổi lòng tham, đưa tay giật lấy điện thoại nhưng Thu giữ lại. Trong lúc giằng co, do suy nghĩ nông cạn vì sự tham lam, Bình đã cầm viên đá hoa cương nơi góc cầu thang, đập nhiều nhát vào đầu Thu khiến nữ sinh gục xuống đất.

Gây án xong, Bình lấy điện thoại, lục người Thu lấy 500.000 đồng rồi bỏ đi. Bình đem cầm điện thoại được 900.000 đồng rồi đi chơi cùng bạn bè. Đêm đó, thấy con không về nhà, gia đình nạn nhân hỏi thì Bình nói không biết. Thậm chí, Bình còn mạo danh Thu nhắn tin cho bố, mẹ nạn nhân rằng Thu bỏ nhà đi.

Sáng hôm sau, cha mẹ Thu đến Công an phường 3 (quận Gò Vấp) trình báo việc con gái mất tích. Bị cơ quan chức năng mời lên làm việc, Bình vẫn bình tĩnh khai rằng tối hôm trước đưa Thu đi học về tận nhà, còn lại không biết chuyện gì đã xảy ra.

Lo sợ sự việc cũng bị phát giác nên sau khi ra khỏi đồn công an, Bình nghĩ cách phi tang thi thể nạn nhân để che giấu tội ác. Bình mua thùng xốp loại lớn quay trở lại lau dọn hiện trường, bỏ thi thể bạn học vào rồi dùng băng keo quấn kín lại. Sau đó, Bình tìm một lái xe ba gác, thuê người này đến chung cư để chuyển đồ.

Tuy nhiên, khi đang di chuyển thùng xốp ra ngoài, Bình bị bảo vệ chung cư phát hiện nên sợ hãi bỏ đi. Sinh nghi, bảo vệ chung cư đã trình báo công an đến khám nghiệm thùng xốp và phát hiện thi thể nữ sinh xấu số. Không quá khó khăn, cơ quan chức năng nhanh chóng xác định được hung thủ và bắt giữ Bình để điều tra.

2. Sau hơn 1 năm điều tra, một ngày đầu tháng 8, Tòa Gia đình và Người chưa thành niên (thuộc TAND TP HCM) đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Bị cáo chưa đầy 16 tuổi với gương mặt non nớt, ngồi xét nét, run rẩy. Nhưng trái với vẻ ngoài ấy, Bình thản nhiên khai nhận tội ác mà không chút gì sợ hãi hay ăn năn hối hận. 

"Tại sao sau khi đánh gục Thu, bị cáo đã lấy được tài sản mình muốn rồi nhưng vẫn đánh bạn học đến chết", chủ tọa hỏi. "Thưa, lúc đó bị cáo cuống quá", Bình trả lời bình thản.

Trái ngược với thái độ dửng dưng của Bình, cha mẹ bị cáo ngồi khép nép một góc trong phòng xử, cúi gằm tránh những ánh nhìn soi xét, những lời bàn tán, dị nghị về con trai từ những người dự khán. Thi thoảng, họ lại khóc nấc lên khi nghe lại những gì Bình khai. Bởi lẽ, hành động bột phát của Bình, không chỉ để lại nỗi đau thương, mất mát cho gia đình nạn nhân mà còn đó nỗi day dứt, ân hận của bố mẹ bị cáo vì không nuôi dạy được con nên người.

"Sau khi vụ án xảy ra, chúng tôi không dám đến nhà Thu vì sợ. Nhưng thời gian sau đó, vợ chồng tôi cũng cố gắng động viên nhau vay mượn 20 triệu đồng, tìm đến nhà nạn nhân xin được thắp nén nhang cho Thu và bồi thường phần nào đó nỗi đau mà đứa con dại của chúng tôi gây ra. Chúng tôi biết cha, mẹ Thu trách cứ nhiều lắm, nhưng biết nói gì đây khi Bình là người gây ra mọi chuyện, chúng tôi chỉ biết xin lỗi và cố để khắc phục phần nào hậu quả mà thôi", cha Bình nói.

Tại tòa, cha mẹ bị cáo nhận lỗi vì phải đi làm nhiều để có tiền mưu sinh nên không có thời gian chăm lo, bảo ban con cái, dẫn đến sự việc đáng tiếc. Tuy nhiên, vợ chồng họ mong tòa và gia đình nạn nhân xem xét giảm mức bồi thường vì thực tế hoàn cảnh của họ rất khó khăn.

3. Có mặt tại tòa từ sáng sớm, gia đình nạn nhân mang theo di ảnh của Thu, ngồi ở hàng ghế đầu tiên dành cho người bị hại. Ông ngoại Thu, suốt phiên xử ôm di ảnh đứa cháu gái xấu số vào lòng. Mặc dù chủ tọa nhắc nhở hạ di ảnh nạn nhân xuống, nhưng người đàn ông ấy vẫn ôm khư khư trước ngực, thi thoảng nước mắt lại ứa ra và ve vuốt khuôn mặt đứa cháu xấu số trên khung ảnh.

Ông ngoại Thu đau đớn ôm di ảnh cháu.

Cha mẹ nạn nhân càng đau lòng hơn, khi nghe lại những gì Bình đã làm với con gái mình. Đặc biệt, thái độ dửng dưng, không chút sợ hãi, ăn năn của Bình càng làm cha mẹ Thu bức xúc, phẫn uất. Mẹ nạn nhân liên tục khóc lóc, tay ôm chặt trước ngực vì nỗi đau đớn đang giằng xé tâm can.

Người phụ nữ này kể, đêm đó thấy con không về nhà, do thường ngày Thu hay đi với Bình nên có liên lạc với Bình để hỏi. "Chúng tôi gần như van xin nó, hỏi nó giấu Thu ở đâu thì trả về. Nhưng Bình vẫn rất bình thản, còn nói rằng sẽ cùng gia đình tôi đi tìm Thu. Không ngờ rằng, chính nó là kẻ đã giết hại con gái chúng tôi", người mẹ nấc nghẹn.

Ngồi cạnh bên, cha nạn nhân nắm tay, cố gắng động viên tinh thần vợ. Trong phiên tòa đẫm nước mắt của gia đình nạn nhân ấy, cha của Thu phải cố bình tĩnh, kìm nén nỗi đau để trả lời Hội đồng Xét xử (HĐXX). Dù không khóc thành tiếng, nhưng những giọt nước mắt vẫn lăn dài trên gò má người đàn ông ấy.

Cha nạn nhân kể, vợ chồng họ đã rất cố gắng để dành những thứ tốt nhất cho con, mong con khôn lớn nên người. Không phụ lòng cha mẹ, Thu là đứa con ngoan, hiếu thảo. Vì thế, mọi chuyện xảy ra là cú sốc lớn đối với gia đình họ. 

"Sau khi Thu mất, vợ chồng tôi vẫn phải cố gắng vượt qua vì cuộc sống còn phải tiếp tục, nhưng hình ảnh con gái vẫn hằn sâu trong tâm trí. Mỗi khi đi làm về, thay vì lời chào hỏi của Thu, giờ đây là di ảnh nó trên bàn thờ, khói nhang nghi ngút, có bậc làm cha, làm mẹ nào mà kìm lòng cho được", cha nạn nhân buồn rầu.

Theo gia đình nạn nhân, điều khiến họ thêm phiền lòng là cha mẹ Bình, gần 3 tháng sau khi xảy ra vụ án mới đến nhà thắp nhang cho Thu và đưa 20 triệu chi phí mai táng. 

"Tiền bạc với chúng tôi không quan trọng vì dù sao con cũng đã mất rồi. Chúng tôi cũng hiểu nỗi lòng của cha, mẹ Bình và biết phần nào hoàn cảnh của họ. Nhưng ở đây chúng tôi rất bức xúc, phẫn nộ vì thái độ bàng quang của cha, mẹ Bình sau khi con trai họ gây ra nỗi đau cho gia đình tôi", cha nạn nhân nói. 

Chính vì thế, tại tòa, phía nạn nhân yêu cầu tòa tuyên mức án cao nhất với Bình theo quy định pháp luật và bồi thường 580 triệu đồng.

Vì Bình gây án khi chưa đầy 16 tuổi nên HĐXX đã tuyên phạt bị cáo 12 năm tù về 2 tội Giết người và Cướp tài sản, khung cao nhất với người gây án chưa đủ tuổi thành niên và buộc bồi thường 210 triệu đồng cho gia đình nạn nhân. 

Cha, mẹ nạn nhân cho biết, mức án này với họ là quá nhẹ so với tội ác của Bình, nhưng họ chấp nhận vì quy định pháp luật như vậy, có làm căng thẳng thì Thu cũng không sống lại được. Họ chỉ mong vụ án nhanh chóng khép lại để thời gian sẽ làm nguôi ngoai dần nỗi đau mất con.

Còn Bình, khi được dẫn ra khỏi phòng xử, bị cáo cố ngoái lại tìm cha, mẹ trong dòng người đang rời tòa. Vừa thấy đấng sinh thành, Bình cúi mặt xuống, hai mắt chợt đỏ hoe. Còn cha mẹ Bình vừa vẫy tay chào con, vừa đối mặt với nỗi lo thực tại. 

Do bị cáo gây án khi chưa đủ tuổi thành niên nên cha mẹ phải có trách nhiệm bồi thường, họ đã đưa cho gia đình nạn nhân 20 triệu đồng, còn lại 190 triệu đồng không biết nhìn vào đâu và phải bồi thường đến bao giờ mới hết.    

Khắc Thành
.
.