Du lịch ngoài không gian chỉ dành cho người giàu

Thứ Hai, 29/12/2014, 16:28
Không gian vũ trụ sẽ là miền đất lý thú và kỳ lạ không chỉ dành riêng cho những người giàu ưa cảm giác mạnh, mà còn là nơi để những gia đình trung lưu có kỳ nghỉ thú vị? Không nên lầm lẫn về điều đó. Bay vào không gian sẽ là kỳ nghỉ đắt tiền nhất mà bạn từng biết. 

Hiện nay, phương tiện duy nhất có thể đưa bạn vào không gian là tàu con thoi và Soyuz của Nga, cả hai đều có hiệu suất thấp. Mỗi tàu vũ trụ đòi hỏi hàng triệu kg nhiên liệu đẩy để cất cánh vào không gian. Một kg tải trọng chi phí khoảng 10,000 đô la để đưa được lên quỹ đạo Trái đất.

Hãy đặt phòng cho bạn từ bây giờ

Năm 1997, NASA công bố một bản báo cáo về việc bán vé cho các chuyến đi vào không gian có giá trị hàng tỷ đô la dành cho các công dân có điều kiện trên thế giới. Theo đó, ngành du lịch không gian có thể đạt 10 tỷ đô la mỗi năm trong vòng hai mươi năm tới. Những trở ngại để mở cửa không gian cho khách du lịch là các cơ quan không gian, những người có trách nhiệm với sự an toàn cho du khách, và việc phát triển xây dựng tàu chuyên chở tái sử dụng đáng tin cậy.

Trạm không gian Mir của Nga được cho là điểm đến đầu tiên cho khách du lịch không gian. Nhưng tháng 3/2001, Cơ quan Hàng không vũ trụ Nga đã quyết định đưa Mir hạ cánh xuống Thái Bình Dương. Sự kiện này khiến các chuyến du lịch vào không gian bị trì hoãn. NASA lùi lại việc du lịch không gian cho đến khi Trạm vũ trụ quốc tế ISS được hoàn thành vào năm 2006.

Không phải chỉ có một mình người Nga quan tâm tới du lịch không gian, đã có một số dự án tiến hành thương mại hóa ngành du lịch này, như Space Island Group đưa ra ý tưởng xây dựng một thành phố không gian hình vòng, giống tàu vũ trụ Discovery trong phim 2001: A Space Odyssey ở độ cao khoảng 644km và cứ mỗi phút lại xoay quanh một lần nhằm tạo ra lực hút như ở trái đất. Thế hệ đầu tiên của khách sạn không gian sẽ cung cấp cho du khách một trải nghiệm thoải mái hơn. Lực hấp dẫn nhỏ được tạo ra bởi sự quay quanh trục của thành phố sẽ cho phép du khách đi lại và hoạt động bình thường. Có đầy đủ mọi thứ từ nhà máy tái chế nước cho đến các cơ sở y tế.

Tập đoàn Khách sạn Hilton cũng đã thể hiện sự quan tâm của mình vào ngành công nghiệp du lịch này bằng cách đồng tài trợ việc xây dựng khách sạn không gian trong vòng 20 năm tới.

Khách sạn không gian có thể là điểm nghỉ mát nổi tiếng trong 20 năm tới.

Trong khi đó, tập đoàn SpaceX của tỷ phú gốc Nam Phi Elon Musk, với mục tiêu rõ ràng là thiết kế một tên lửa có thể tái sử dụng như máy bay thương mại. Thành công bước đầu của Musk là  loại tên lửa Falcon 1 chạy động cơ của những năm 60 với duy nhất một buồng phun nhiên liệu, khác với tên lửa của NASA được sản xuất với nhiều buồng phun đa kích cỡ, nhưng ít ai biết rằng ông và cộng sự thiết kế Falcon lấy cảm hứng từ bộ phim Chiến tranh giữa các vì sao.

Cho tới thời điểm cuối năm 2012, SpaceX đã có hơn 40 vụ phóng với khoảng 4 tỷ USD. Ông tuyên bố mục tiêu của mình về việc đưa con người thăm dò và định cư tại Sao Hỏa trong vòng 10-20 năm tới.

Ai sẽ là du khách trong không gian

NASA và hãng Lockheed Martin đã  nghiên cứu và cho ra mắt giai đoạn đầu, chiếc máy bay không gian VentureStar, được cho là sẽ giảm được khoảng một phần mười tổng số chi phí khởi động tàu con thoi. Tuy nhiên, các chương trình đã bị hủy bỏ vào cuối năm 2001 sau khi một nguyên mẫu bị trục trặc trong quá trình thử nghiệm.

Ngành du lịch không gian chính thức mở cửa cho doanh nghiệp, và vé đi với giá chỉ 20 triệu USD cho một tuần nghỉ trong không gian. Bất chấp sự miễn cưỡng từ NASA, Nga đã đưa doanh nhân người Mỹ Dennis Tito trở thành du khách đầu tiên của vũ trụ. Tito đã bay vào không gian trên tàu Soyuz đến Trạm vũ trụ quốc tế ngày 30/4/2001. Hành khách thứ 2, doanh nhân Nam Phi Mark Shuttleworth, bay vào không gian ngày 25/4/2002, và doanh nhân người Mỹ Greg Olsen, đã trở thành vị khách du lịch thứ 3 đến ISS vào ngày 1/10/2005.

Ngày 18/9/2006, Anousheh Ansari, nữ giám đốc một doanh nghiệp viễn thông đã trở thành nữ du khách đầu tiên bay vào không gian. Charles Simonyi, một kiến trúc sư phần mềm, đã trở thành khách du lịch không gian thứ 5 vào ngày 7/4/2007. Những chuyến đi là sự khởi đầu của một ngành công nghiệp sinh lợi của thế kỷ 21. Hiện đã có một số công ty du lịch không gian lập quy hoạch để xây dựng tàu chuyên chở và các thành phố quỹ đạo trong vòng hai thập kỷ tới, họ đã đầu tư nhiều triệu USD và tin tưởng rằng ngành du lịch không gian sẽ tiếp tục phát triển.

Năm 1998, một báo cáo chung từ NASA và Hiệp hội Vận tải Space nói rằng, những cải tiến trong công nghệ có thể đưa ra giá vé du lịch không gian ở mức 50.000 USD, và có thể xuống đến 20.000 USD và 10.000 USD trong một thập kỷ sau đó. Báo cáo kết luận rằng ở một mức giá vé là 50.000 USD, có thể có tới 500.000 hành khách bay vào không gian mỗi năm. Tuy rằng mức giá này vẫn chưa phải dành cho tất cả mọi người, nhưng sẽ mở ra một triển vọng mới cho ngành du lịch không gian.

Có thể tiền không thể mua cho bạn hạnh phúc, nhưng nó chắc chắn có thể mua cho bạn một vé lên Trạm vũ trụ quốc tế. Có thể minh chứng điều này cùng với triệu phú Dennis Tito, người đã trở thành khách du lịch không gian đầu tiên trong năm 2001, hoặc chủ sở hữu Cirque du Soleil Guy Laliberte, người đã trở thành những chú hề đầu tiên trong không gian trong năm 2009. Nhưng nếu chúng ta không phải là những nhà tài phiệt, chủ sở hữu doanh nghiệp thì du lịch không gian có trở thành hiện thực đối với mọi người?

Tàu vũ trụ SpaceShipTwo bốc cháy trong không trung sau khi tách khỏi tên lửa đẩy.

Các công ty như Virgin Group, của Richard Branson với câu trả lời là “có”. Trong thực tế, chỉ với 20.000 USD đặt trước cho một vé  trị giá 200.000 USD, bạn có thể đi trước và đặt chỗ trên tàu Virgin Galactic SpaceShipTwo, dự kiến sẽ trở thành tàu vũ trụ thương mại đầu tiên khi nó ra mắt trong vài năm tới.

Mỗi chuyến bay sẽ đưa được sáu hành khách với hai tiếng rưỡi dạo chơi vào không gian dưới quỹ đạo có độ cao khoảng 110 km trên bề mặt của Trái đất. Khi đó, hành khách sẽ được thả nổi tự do từ chỗ ngồi của mình và trải nghiệm một cái nhìn mới về trái đất. Châu lục, đại dương và những đám mây sẽ phủ khắp ở phía dưới và khoảng không gian vô hạn trên không.

Các công ty đặt niềm tin vào ngành du lịch không gian đã nhìn ra tầm quan trọng và việc đầu tư dài hạn cho việc xây dựng các khách sạn trong không gian. Để mục tiêu đó trở thành hiện thực thì công nghệ vũ trụ sẽ phải cải thiện rất nhiều để việc đưa du khách vào vũ trụ trở nên khả thi hơn về mặt kinh tế. Khi du lịch trong không gian ngày càng trở nên thực tế thì các vấn đề về sức khỏe cũng cần được chú trọng. Du khách phải đối mặt với các nguy cơ nhiễm bức xạ và chứng loãng xương.

Thảm họa SpaceShipTwo kết thúc giấc mơ du lịch không gian?

Khoảng 10h (theo giờ địa phương) ngày 31/10/2014, chuyến bay thử nghiệm của tàu vũ trụ thương mại SpaceShipTwo kết thúc trong thảm họa, nó đã vỡ vụn trong không trung không lâu sau khi tách khỏi tên lửa đẩy. Các mảnh vỡ của con tàu xấu số trải dài 1,5km trên sa mạc. Phi công thử nghiệm Michael Alsbury thiệt mạng và Peter Siebold bị thương nặng.

Tỷ phú Richard Branson, người sáng lập tập đoàn Virgin sau khi đến hiện trường vụ tai nạn tàu SpaceShipTwo ở sa mạc Mojave, California thừa nhận rằng, giấc mơ du lịch không gian thương mại có thể kết thúc trong vụ nổ thử nghiệm ở Virgin Galactic, nhưng họ sẽ rút kinh nghiệm từ những sai lầm và tiếp tục nhiệm vụ của mình là đưa con người vào không gian.

“Nhóm này tập hợp những người dũng cảm nhất, sáng giá nhất, và linh hoạt nhất mà tôi từng có vinh dự được biết,” ông nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo. “Chúng tôi quyết tâm tôn vinh lòng dũng cảm của họ bằng cách học hỏi từ thảm kịch này. Chỉ khi đó chúng ta mới có thể tiến về phía trước, đoàn kết lại và đưa ranh giới của sự nỗ lực lên một tầm cao mới”.

Các nhà điều tra của Ban An toàn Giao thông Quốc gia đã bắt đầu công việc tìm kiếm các thông tin và phỏng vấn các nhân chứng từ hiện trường vụ tai nạn gần căn cứ không quân Edwards, cách Los Angeles 150km về phía bắc. “Chúng tôi đang cố gắng tìm ra những sai sót và đang làm việc với các cơ quan chức năng để có được thông tin rõ ràng”, Branson nói, “Còn quá sớm để thông báo bất kỳ thông tin chi tiết nào của cuộc điều tra”. Tàu không gian SpaceShipTwo cất cánh vào lúc 10h giờ địa phương, sau 40 phút cất cánh đã có một báo cáo về “chuyến bay bất thường” và xảy ra một vụ nổ ở độ cao trên 13.000 mét.

“Sự dũng cảm của phi công thử nghiệm thường không thể được phóng đại. Không ai đánh giá thấp những rủi ro liên quan đến du lịch không gian”. Branson nói. Ông sẽ tìm ra cách để cải thiện sự an toàn và hiệu suất của tàu vũ trụ của mình. “Chúng tôi giảm thiểu những rủi ro liên quan, học hỏi từ những sai lầm để có thể cải thiện sự an toàn và hiệu quả”.

Đã có rất nhiều người đặt vé cho con tàu vũ trụ thương mại đầu tiên này như nhà khoa học Stephen Hawking, ca sĩ Justin Bieber, diễn viên Ashton Kutcher… David Shukman của BBC bình luận rằng: “Ngay cả khi cuộc điều tra được làm rõ, thì điều này rõ ràng là một bước lùi lớn của ngành công nghiệp du lịch không gian. Điều này sẽ không khuyến khích những khách hàng giàu có và nổi tiếng tham gia vào danh sách đăng ký”.

Thảm họa SpaceShipTwo đã làm tan vỡ giấc mơ được lên một chuyến bay ra ngoài không gian của Branson. Còn quá sớm để nói rằng một tàu vũ trụ thử nghiệm mới sẽ được xây dựng.

Đình Nguyễn
.
.