Lật lại vụ tấn công và tiêu diệt thủ lĩnh Al – Qaeda

Ai đã giết Osama Bin Laden?

Thứ Ba, 16/12/2014, 15:57
Đã hơn 3 năm trôi qua kể từ khi cuộc tấn công vào nơi ẩn náu của trùm khủng bố Osama Bin Laden, giờ đây Rob O’Neill, một cựu thành viên trong Nhóm triển khai chiến tranh đặc biệt của Hải quân Hoa Kỳ (SEAL) đã thừa nhận mình chính là người bắn viên đạn kết liễu thủ lĩnh Al-Qaeda bất chấp nỗi lo sợ bị trả thù, sự chỉ trích của đồng đội và cảnh báo từ các lãnh đạo an ninh Mỹ. Nhưng từ khi Rob O’Neill gỡ bỏ quyền ẩn danh, có nhiều người đến yêu cầu được bồi thường với lý do thực chất tên trùm khủng bố bị giết hại bởi một trong hai người đàn ông đến nhà Bin Laden trước O’Neill. Đó là câu chuyện của ba năm trước, khi một biệt đội của SEAL đã đột kích vào căn nhà của thủ lĩnh Al-Qaeda ở Abbottabad, Pakistan.

Rob O’Neill lớn lên ở Butte, bang Montana, nhập ngũ năm 19 tuổi và được điều đi nhiều vùng có chiến tranh, trong đó có Iraq và Afghanistan. Anh đã tham gia hơn 400 trận chiến, được vinh danh 52 lần và trở thành người được nhiều huy chương nhất trong lịch sử của SEAL.

Hắn biết chúng tôi ở đó để kết liễu cuộc đời hắn…

Rob O’Neill, một cựu thành viên SEAL đã nhận mình là người bắn viên đạn kết liễu Osama bin Laden, vừa tiết lộ giây phút cuối cùng của tên trùm khủng bố bị truy nã toàn thế giới này. “Hắn đã chết một cách nhục nhã và đầy sợ hãi. Giây phút đó, hắn biết chúng tôi ở đó để kết liễu đời hắn”.

Đây là lần đầu tiên Rob chia sẻ thông tin chi tiết về cái chết của tên trùm khủng bố với người thân các nạn nhân trong vụ 11-9. “Bất cứ khi nào có ai nói với tôi rằng anh em trai của họ đã chết ở Cantor Fitzgerald, tôi đều phải nói với họ là: “Đúng vậy, chỉ cần bạn biết là Bin Laden đã chết một cách nhục nhã và sợ hãi. Hắn biết chúng tôi ở đó để kết liễu cuộc đời hắn. Đó là tất cả những gì tôi muốn nói với bạn” - cựu thành viên của SEAL giải thích trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình.

Còn O’Neill giờ đây phải chịu sự xa lánh và tẩy chay của những đồng đội cũ khi anh đã phá bỏ luật lệ giữ bí mật tuyệt đối đầy nghiêm ngặt của họ. Người đứng đầu SEAL, Thiếu tướng Brian Losey đã lên tiếng chỉ trích kẻ đã phản bội đơn vị. Trong bức thư gửi tới toàn bộ các binh lính của đơn vị SEAL, ông đã nhấn mạnh tính chất bí mật của bất kỳ nhiệm vụ nào được giao và nói thêm: “Tôi không quảng bá cho tính chất công việc của mình, cũng không mưu cầu bất kỳ sự công nhận nào”. Đồng thời, ông còn đe dọa bằng các hành động pháp lý đối với những ai để lộ ra thông tin mật gây ảnh hưởng đến tương lai.

Cha của Rob O’Neill cho biết không sợ bất kỳ sự trả thù nào, đồng thời đưa ra lời thách thức tới các tên khủng bố: “Hãy thử đến và bắt lấy chúng tôi xem!”. Điều này làm dấy lên mối lo ngại khi ông sẽ là mục tiêu số 1 của những kẻ khủng bố. Ông cũng nói: “Mọi người hay hỏi liệu chúng tôi có lo lắng không khi một ngày chúng sẽ đến và trả thù chúng tôi. Thay cho câu trả lời, có lẽ tôi sẽ sơn một tấm biển thật to đặt trước cửa nhà và ghi dòng chữ: Hãy thử đến và bắt chúng tôi xem”.

Rob O’Neill, cựu binh 38 tuổi đã tham gia vào cuộc tấn công căn nhà của thủ lĩnh Al-Qaeda, Bin Laden ở Pakistan có lẽ sẽ được khắc họa lại chân dung trong các bộ phim bom tấn của Hollywood. Bộ phim 30 phút sau màn đêm kể về một tổ chức chuyên săn lùng và trừ khử Bin Laden. Cuộc giải thoát con tin trên con tàu Maersk Alabama bị bắt cóc bởi cướp biển Somali do O’Neill dẫn đầu biệt đội SEAL cũng đã được chuyển thể thành bộ phim Thuyền trưởng Phillips do Tom Hanks thủ vai. Theo một nguồn tin, do bị tước đi tiền trợ cấp từ quân đội sau 20 năm cống hiến của mình nên O’Neill quyết định sẽ công khai mọi thứ.

Rob O’Neill (bên phải), một cựu thành viên SEAL vừa tự nhận mình là người bắn viên đạn kết liễu trùm khủng bố Osama Bin Laden.

Đâu là sự thật?

Các thành viên trong đội biệt kích được giao nhiệm vụ trừ khử Osama bin Laden của SEAL bác bỏ tuyên bố của Rob O’Neill, tạo ra những dư luận quanh việc ai là người thực sự giết chết thủ lĩnh Al-Qaeda. Trong câu chuyện trên tờ Washington Post trước đây, O’Neill đã thừa nhận Bin Laden bị bắn bởi ít nhất hai thành viên khác trong SEAL, trong đó có Matt Bisonnette, người đã viết cuốn sách với tựa đề Không có ngày dễ dàng, tuy nhiên cuốn sách cũng không nhận định rõ ai là người bắn vào Bin Laden. Đài NBC trích dẫn câu nói của Matt Bisonnette: “Hai người khác nhau đang kể hai câu chuyện khác nhau với hai lý do khác nhau. Dù O’Neill nói gì đi chăng nữa, tôi cũng không muốn đề cập đến nó”. 

Sau khi O’Neil nhận mình chính là thành viên SEAL ẩn danh trong cuộc phỏng vấn của Tạp chí Esquire gây khuấy động dư luận và các phương tiện truyền thông bắt đầu đặt câu hỏi về tầm quan trọng của câu chuyện. Tuy nhiên, theo một bài viết có tựa đề “Ai thực sự là người giết chết Bin Laden?”, Peter Bergen, nhà phân tích kênh CNN và chuyên viên Al-Qaeda dẫn lời các thành viên của SEAL cho rằng bài phỏng vấn của Tạp chí Esquire là hoàn toàn không đáng tin. Bên cạnh đó, người phát ngôn của Hạ viện cũng nói ông không có bất kỳ lời bình luận nào về vấn đề này.

Cuộc phỏng vấn của nhà báo Scott Pelley với một cựu thành viên SEAL, tác giả cuốn sách Không có ngày dễ dàng, Matt Bisonnette với bút danh Mark Owen về cuộc tấn công tên trùm khủng bố bị truy nã trên toàn thế giới Osama bin Laden.

Scott Pelley: Đây có phải là một nhiệm vụ, một kế hoạch tiêu diệt hoặc bắt giữ Osama bin Laden có từ trước khi ông tham gia?

Matt Bisonnette: Đây không chỉ là nhiệm vụ phải tiêu diệt. Chúng tôi hiểu điều này một cách rõ ràng trong suốt quá trình đào tạo. “Nếu có cơ hội, đây không phải là vụ ám sát, bạn phải bắt sống ông ta”.

- Bắt sống ông ta nếu có thể?

- Đúng, chính xác là như vậy. Chúng tôi không được gửi đến để tàn sát. Hành động này là một dấu ấn quan trọng trong lịch sử Hoa Kỳ. Tôi tin nó xứng đáng được nhắc đến một cách tốt đẹp, được xuất hiện trong một cuốn sách tượng trưng cho chính nó.

- Khi chiếc trực thăng tụt xuống, ông đã nghĩ gì?

- Ồ, điều này thật điên rồ. Kế hoạch luyện tập cẩn thận trước đó là phải nhảy khỏi cửa sổ trước cú tiếp đất đầu tiên.

- Mục tiêu của nhóm ông là gì? Ông cần phải làm gì vào lúc đó?

- Chúng tôi cần dọn dẹp sạch sẽ và đảm bảo an toàn ở bên phía Nam.  Chúng tôi tới chỗ cánh cửa, có những hai cánh cửa ở đây. Tôi cố mở thật nhanh nhưng nó bị khóa. Anh bạn thân của tôi dùng búa tạ giáng hai phát thật mạnh nhưng cánh cửa vẫn không dịch chuyển. Đúng lúc đó có ai đó trong nhà đã bắn ra và viên đạn xuyên qua cánh cửa. Ngay lập tức chúng tôi bắn trả. Sau đó bầu không khí bỗng trở nên tĩnh lặng. May mắn thay, một đồng đội trong SEAL của chúng tôi biết nói tiếng Ảrập nên đã lớn tiếng kêu gọi những người trong nhà bước ra. Chúng tôi nghe tiếng lách cách mở khóa. Cánh cửa bật mở và thật bất ngờ vì đó là một người phụ nữ bế một đứa bé. Hai đứa trẻ nữa đứng nấp sau lưng cô ta.

- Ông định siết cò và nhìn thấy người phụ nữ cùng bọn trẻ?

- Đúng. Trong một khoảnh khắc. Ý tôi là khi chúng tôi bị bắn. Người bạn nói tiếng Ảrập đã hỏi cô ta: “Chồng cô đâu? Chuyện gì đang diễn ra ở đây?. Cô ta trả lời: “Ông ấy chết rồi. Anh đã bắn chết ông ấy”.

- Khalid nằm chết ở trên sàn và người thám sát bước qua anh ta. Lúc đó ông bước ngay sau anh ta?

- Đúng, tôi bước theo sau, nhìn ngó xung quanh và chợt nghe anh ta bắn phát súng vào ai đó vừa ló ra khỏi phòng.

- Người thám sát nhìn thấy đầu của ai đó ló ra và bắn như cách anh ta bắn Khalid?

- Vâng.

- Bước vào căn phòng và thấy người đàn ông đang nằm trên sàn như vậy, ông đã làm gì?

- Tôi và cộng sự của mình phải chiến đấu với hắn một lúc sau đó mới có thể kéo hắn sang một bên để tiếp tục rà soát căn phòng.

- Chiến đấu một lúc? Ý của ông là gì?

- Tôi đã bắn, do không thấy cánh tay của hắn, vì vậy có khả năng hắn mang lựu đạn hoặc cái gì đó dưới ngực.

- Có nghĩa là Osama bin Laden dù bị thương nhưng vẫn cử động được khiến ông phải bắn hai lần sao?

- Chính xác thì một vài lần.

- Ông có nhận ra hắn không?

- Không, khi nhìn thấy chúng tôi nghĩ đó chính là hắn. Nhưng cũng có thể là một người anh em nào đó của hắn, một gã vệ sĩ hay là bất cứ ai. Đó thực sự không phải vấn đề. Tôi đã nghiên cứu rất nhiều tranh ảnh về hắn, hắn có một bộ râu xám nhưng thực ra bên ngoài chúng tối đen. Có thể nhận thấy rằng hắn rất cao và hắn còn có chiếc mũi rất dễ nhận biết... 

Đình Nguyễn – Diễm Anh
.
.