Trăm kiểu làm giàu

Thứ Bảy, 09/10/2010, 15:45
400 người giàu nhất Mỹ trong một năm vừa qua, bất chấp cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính đang tiếp diễn hiện nay, đã gia tăng tài sản của mình lên được 8%. Tổng lượng tài sản của họ hiện trị giá tới 1,37  nghìn tỉ USD. Của đáng tội, con số này thấp hơn so với kỷ lục của năm 2008 là 1,57 nghìn tỉ USD. Đó là  thông tin được công bố trên tạp chí Forbes trong số ra ngày thứ tư 22-9-2010.

Hơn một nửa số siêu tỉ phú Mỹ hiện nay trong danh sách top 400 của Forbes đã ăn nên làm ra trong năm vừa qua.

Giàu nhất, hào phóng nhất

Không có gì bất ngờ khi danh hiệu này vẫn thuộc về người sáng lập ra Hãng Microsoft, ông Bill Gates. Năm ngoái ông cũng dẫn đầu danh sách này, có điều gia sản của ông năm nay nhiều hơn năm ngoái 4 tỉ USD, lên mức 54 tỉ USD. Cũng cần phải nhớ rằng, trước cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính hiện nay, ông Bill Gates từng có gia sản ở mức 59 tỉ USD (năm 2007).

Người sáng lập Hãng Microsoft  đã 17 lần đứng đầu danh sách các siêu cự phú Mỹ do tạp chí Forbes lập ra. Là một người giàu có, ông Bill Gates còn là một nhà từ thiện vĩ đại vào loại hàng đầu trong lịch sử nhân loại. Tính đến nay, tổng số tiền mà ông sử dụng vào các mục đích từ thiện đã lên tới gần 30 tỉ USD.

Người đứng thứ hai sau ông Bill Gates trong danh sách 400 siêu cự phú của nước Mỹ năm nay vẫn là nhà đầu tư Warren Buffett với 44 tỉ USD, cao hơn mức năm ngoái 5 tỉ USD. Ông Warren Buffett cũng là một người cực kỳ hào phóng trong những công việc từ thiện…

Vô tiền khoáng hậu

Nhà lãnh đạo Hãng Oracle, Lawrence (Larry) Ellison với 27 tỉ USD năm nay vẫn giữ được vị trí thứ ba trong danh sách các siêu cự phú Mỹ của Forbes. Khi thành lập ra doanh nghiệp của mình, Ellison (sinh năm 1944) đã đặt trọng tâm vào các loại máy tính và hệ thống dữ liệu có thể giúp các công ty tự định hướng trong mênh mông biển cả thông tin.

Adelson, Zucherrberg, Chrissty, Ellison.

"Tôi không bao giờ ngại thách thức truyền thống, - Ellison đã không chỉ một lần tuyên bố, - dẫu rằng, từ khi còn ở trên ghế nhà trường, tôi đã hay bị trả giá rất đắt về việc này.  Tôi đã hành xử như một hải tặc trong lĩnh vực công nghệ, nơi các khuôn vàng thước ngọc tưởng như muôn đời vững chắc bị phá hủy cứ khoảng  bốn năm năm một lần".

Thời nhỏ, cậu bé Larry hầu như chẳng có gì "tinh anh phát tiết". Số là cậu là con trai của một bà mẹ đơn thân. Không ai rõ bố cậu là ai. Sau khi một mình sinh con ở tuổi 18, người mẹ đã bỏ đứa con trai mới 9 tháng tuổi cho một bà dì ở Chicago. Mãi tới năm 48 tuổi, Ellison mới được lần đầu gặp mặt mẹ đẻ…

Trong hoàn cảnh trưởng thành như thế, tính tình nhà siêu tỉ phú tương lai rất trái chiều xã hội. Trở thành sinh viên của Trường Đại học Tổng hợp Illinois, Ellison đã bị tống khứ khỏi lớp vì hai lần không thèm tới thi học kỳ. Vẫn chứng nào tật ấy, Ellison chỉ vào học một năm ở Chicago đã lại bị loại ra khỏi đó.

Con đường dẫn siêu tỉ phú tương lai tới công việc làm ăn phát đạt của mình  ở Thung lũng Silicon đã vắt ngang qua những cuộc tụ bạ của dân hippi thịnh hành một thuở. Sau khi làm người lập chương trình một thời gian, Ellison quyết định lập ra một chương trình riêng của mình. Ông cũng lập ra Hãng Oracle năm 1977, khi chỉ có lưng vốn là 1.200 USD cộng thêm 400 USD của một đối tác (!).

Ông chú trọng tới các loại máy tính siêu nhỏ và các hệ thống dữ liệu giúp cho các doanh nghiệp đỡ vất vả hơn trong công việc làm ăn. Và ông đã đánh đúng vào nhu cầu lớn của xã hội. Các sản phẩm do Oracle làm ra đã được bán "chạy như tôm tươi"!

Cho tới năm 1990, doanh nghiệp của Ellison đã có giá ở mức 1 tỉ USD. Với trình độ thao tác tài chính vào loại thường thường bậc trung của Ellison, Hãng Oracle trong khi phát triển nóng như thế đã hoàn toàn có thể bị đẩy tới sát bờ vực phá sản, nhưng khi hiểu ra điều này, Ellison đã kịp thời thâu nhận các nhà quản lý giỏi nên hãng đã không ngừng ăn nên làm ra. Tới năm 1994, lãi suất của Oracle đã ở mức 2 tỉ USD. Đúng là, nếu có việc gì khó, không làm được thì… thuê!

Từ cuối những năm 70 của thế kỷ trước, trong thực tế kinh doanh quốc tế đã áp dụng ngày một rộng rãi hình thức tặng thưởng các nhà quản lý giỏi - option (quyền chọn mua và quyền chọn bán). Một trong những công ty đầu tiên áp dụng hệ thống này là mạng lưới bán lẻ đồ chơi lớn nhất nước Mỹ Toys R Us. Năm 2001, người sáng lập và lãnh đạo Oracle, Larry Ellison đã có được 706 triệu USD nhờ "option".

Ellison không bao giờ giấu giếm mục tiêu phấn đấu của mình: "Chúng tôi muốn là hãng máy tính số 1 trên thế giới".

Giàu rồi đi làm chính trị

Đứng cuối trong top-ten của danh sách 400 siêu cự phú Mỹ năm nay là doanh nhân, thị trưởng New York từ năm 2002, Michael Bloomberg.  Năm 1981, Bloomberg đã thành lập ra Hãng Bloomberg LP, về sau trở thành một công ty hàng đầu về cung cấp thông tin tài chính.

Tham gia các hoạt động chính trị, Bloomberg đã hai lần thay đổi đảng tịch: trước cuộc bầu cử năm 2001 đã chuyển từ đảng Dân chủ sang đảng Cộng hòa, còn tới tháng 6-2007, lại rời bỏ đảng Cộng hòa. Năm 2009, ông đã tái ứng cử lần thứ ba vào ghế Thị trưởng New York nhưng với danh nghĩa là ứng cử viên của đảng Độc lập New York… Và ông lại giành được chiến thắng.

Bloomberg sinh ngày 14/2/1942 trong một gia đình chỉ ở mức trung lưu ở Boston, bang Massachusetts nhưng lớn lên lại ở thành phố Medford, cũng ở bang này. Bloomberg theo học ở Trường Đại học Tổng hợp John Hopkins. Để có tiền theo học, nhà siêu tỉ phú tương lai đã phải đi vay ngân hàng, đồng thời còn làm thêm ở một trạm đỗ xe.

Năm 1964,  Bloomberg tốt nghiệp kỹ sư điện tử. Năm  1966, ông nhận bằng MBA về quản lý hành chính doanh nghiệp tại Trường Doanh nhân Harvard. Cũng trong năm này, Bloomberg được nhận vào làm ở Công ty Tài chính Salomon Brothers. Những năng lực bẩm sinh cộng với sự nỗ lực cá nhân rất không tầm thường đã giúp ông thăng tiến khá nhanh và ông được phân công chịu trách nhiệm về các hệ thống tin học của công ty, được công nhận là đối tác rồi là đối tác chính.

Năm 1981, Salomon Brothers bị bán cho chủ nhân mới và Bloomberg bị mất việc. Tận dụng số tiền thu được nhờ bán cổ phần ở Salomon, Bloomberg đã đứng ra thành lập ngay công ty riêng mang tên Bloomberg LP, chuyên cung cấp thông tin cho thị trường tiền tệ và trái phiếu.

Dần dà, Bloomberg LP đã trở thành nhà cung cấp thông tin tài chính chủ đạo trên thế giới với số lượng nhân viên lên tới 9.500  người ở hơn 130 thành phố tại khắp toàn cầu. Số lượng khách hàng mua tin tức của Bloomberg vượt quá 250 nghìn đầu mối.

Càng ăn nên làm ra trên thương trường, Bloomberg càng tích cực tham gia các hoạt động từ thiện và các tổ chức phi thương mại.  Từ năm 1996 tới năm 2002, ông đã làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường Đại học Tổng hợp John Hopkins, nơi lập ra trường bảo vệ sức khỏe Bloomberg (Bloomberg School of Public Health)…

Năm 2001, Bloomberg bắt đầu xuất hiện với tư cách chính trị gia và tham gia "cuộc chiến" giành ghế Thị trưởng New York. Và để tận dụng vận hội mới, ông đã không ngần ngại "thay áo", từ một đảng viên đảng Dân chủ chuyển sang thành đảng viên đảng Cộng hòa chỉ vì một lẽ, ở thời điểm đó đã có quá nhiều ứng cử viên của đảng Dân chủ.

Và trong cuộc bầu cử, diễn ra chỉ hai tháng sau vụ khủng bố man rợ nhằm vào Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York, Bloomberg đã giành được thắng lợi. Một trong những vai trò quan trọng nhất trong chiến  thắng này là khả năng "mạnh vì gạo, bạo vì tiền" của Bloomberg: theo số liệu mà báo chí Mỹ đưa ra, ông đã bỏ ra tới 41 triệu USD tiền túi ra để vận động tranh cử!

Một yếu tố khác cũng rất quan trọng là ở chỗ Bloomberg đã tranh thủ được sự ủng hộ của người tiền nhiệm Rodolph Giuliani chuẩn bị hết nhiệm kỳ. Trong giai đoạn gay cấn của cuộc khủng hoảng do tấn thảm kịch khủng bố gây ra tại New York, Giuliani bằng cách hành xử rất đàng hoàng của mình đã trở thành người hùng dân tộc đối với dân chúng và ý kiến của ông rất được các cử tri New York tôn trọng …

Trên cương vị Thị trưởng, Bloomberg đã mạnh dạn tiến hành nhiều cải cách không dễ được tán đồng như tăng thuế và giảm chi phí dành cho bộ máy hành chính công quyền, cấm hút thuốc trong thành phố, nhà hàng, các câu lạc bộ và quán bar, loại trừ bớt nạn buôn bán hàng rong…

Tới cuối nhiệm kỳ thứ nhất, chỉ số tín nhiệm của Bloomberg đã bị suy giảm nghiêm trọng, giới báo chí bắt đầu gọi ông bằng biệt danh "Gloom - berg" (gloom trong tiếng Anh có nghĩa là bóng tối, sự u ám). Tuy nhiên, những kết quả tất yếu của cải cách như: tăng trưởng kinh tế cao, tình hình giáo dục được cải thiện và tỉ lệ phạm tội giảm tới 20% đã lại giúp Bloomberg gia tăng chỉ số tín nhiệm của mình. Chính vì thế mà năm 2005, Bloomberg đã tái đắc cử. Trong nhiệm kỳ thứ hai, Thị trưởng Bloomberg đã cân đối được ngân sách thành phố, giảm tới mức kỷ lục tỉ lệ thất nghiệp…

Chính vì lẽ đó nên khi ông Bloomberg sắp sửa kết thúc nhiệm kỳ thứ hai, người dân New York đã đồng ý thay đổi quy định về số lần một người có thể ứng cử vào chức Thị trưởng. Đảng Độc lập New York đã bầu Bloomberg làm ứng cử viên của họ. Đảng Cộng hòa cũng ủng họ ông. Và thế là Bloomberg năm 2009 đã có cơ hội lần thứ ba tái đắc cử vào ghế Thị trưởng New York. Xem ra, cho tới nay, mọi việc ở doanh nhân thành đạt đi hoạt động chính trị này vẫn đang ổn.

Vận may và mạng xã hội

Trong danh sách 400 siêu cự phú của nước Mỹ năm nay, người giành được chiến thắng tuyệt đối trong tốc độ làm tiền là Sheldon Adelson, "vua cờ bạc". Cổ đông lớn nhất của Las Vegas đã "hái" được 5,7 tỉ USD nhờ một phi vụ nhận chuyển nhượng ngân hàng và được xếp ở vị trí thứ 13.

Tính về tỉ lệ tiền bạc kiếm được thì người đã về nhất trong danh sách 400 siêu cự phú Mỹ năm nay là người sáng lập và chủ nhân của mạng xã hội Facebook, Mark Zuckerberg. Ông này đã làm tăng gấp ba gia sản của mình chỉ trong một năm, đạt mức  6,9 tỉ USD, được xếp ở vị trí 35. Hiện nay trị giá "vương quốc ảo" mà ông cai quản được định giá ở mức 24 tỉ USD

Mai Thuận
.
.